Nga: Chiến dịch ở Ukraine bước sang giai đoạn 2

Nga: Chiến dịch ở Ukraine bước sang giai đoạn 2

Thứ 6, 25/03/2022 | 21:55
0
Kể từ đầu chiến dịch ở Ukraine, Quân đội Nga đã phá hủy hơn 260 máy bay không người lái, hơn 1.580 xe tăng, các xe bọc thép khác và 204 hệ thống vũ khí phòng không.

Bộ Quốc phòng Nga hôm 25/3 cho biết, giai đoạn đầu tiên của chiến dịch quân sự ở Ukraine gần như đã hoàn tất, và giờ họ sẽ tập trung vào việc “giải phóng hoàn toàn” khu vực Donbass ở miền Đông Ukraine, Reuters đưa tin.

Theo Reuters, thông báo này dường như gợi ý rằng Nga có thể đang chuyển sang các mục tiêu hạn chế hơn sau khi vấp phải sự kháng cự ác liệt của Ukraine trong tháng đầu tiên của cuộc giao tranh.

Các hãng thông tấn Nga dẫn lời Bộ Quốc phòng nước này cho biết, lực lượng ly khai do Nga hậu thuẫn hiện kiểm soát 93% khu vực Luhansk và 54% khu vực Donetsk - 2 khu vực gọi chung là Donbass.

Bộ này cho biết, họ không loại trừ việc đột kích vào các thành phố Ukraine đã bị phong tỏa và Nga sẽ phản ứng ngay lập tức trước bất kỳ nỗ lực nào nhằm đóng cửa không phận Ukraine - điều mà Kiev đã yêu cầu NATO thực hiện nhưng NATO đã từ chối.

Hôm 25/3 Nga cũng cho biết, họ đã phá hủy kho chứa nhiên liệu quân sự lớn nhất còn lại ở Ukraine với tên lửa hành trình Kalibr.

"Vào tối ngày 24/3, tên lửa hành trình chính xác cao Kalibr đã tấn công một kho nhiên liệu ở làng Kalynivka gần Kiev", Bộ Quốc phòng Nga cho biết trong một tuyên bố.

Bộ này cho biết, đây là cơ sở dự trữ nhiên liệu quân sự lớn nhất còn lại của Ukraine, cung cấp cho quân đội ở miền trung của đất nước.

Kể từ khi Moscow bắt đầu chiến dịch quân sự ở Ukraine, Quân đội Nga đã phá hủy hơn 260 máy bay không người lái, hơn 1.580 xe tăng, các xe bọc thép khác và 204 hệ thống vũ khí phòng không, Bộ này cho biết thêm.

Ukraine: Một số đơn vị của Nga rút lui sau tổn thất nặng nề

Một số đơn vị của Quân đội Nga đã rút về phía sau biên giới Nga sau khi tổn thất hơn một nửa nhân lực, Bộ Tổng tham mưu Ukraine cho biết.

Theo ông Oleksiy Arestovych, cố vấn cấp cao của Tổng thống Ukraine, chiến tuyến giữa quân đội Ukraine và Nga đã "đóng băng".

Bộ Tổng tham mưu cho biết, Quân đội Nga đang tiếp tục phong tỏa các thành phố lớn Kharkiv và Sumy và dường như cũng đang chuẩn bị cho một cuộc tấn công mới tại Izyum thuộc vùng Kharkiv.

Thông tin không thể được xác minh một cách độc lập, DW cho biết.

Thế giới - Nga: Chiến dịch ở Ukraine bước sang giai đoạn 2

Một binh sĩ Ukraine đứng gác gần một nhà kho bị cháy do pháo kích ở ngoại ô thủ đô Kiev, Ukraine, Ngày 24/3/2022. Ảnh: Daily Sabah

Gazprom có 4 ngày để thu xếp nhận thanh toán khí đốt bằng đồng rúp

Tổng thống Vladimir Putin đã chỉ thị cho Tập đoàn Gazprom của Nga thu xếp chấp nhận thanh toán bằng đồng rúp cho khí đốt tự nhiên xuất khẩu của tập đoàn này và họ phải tìm cách thực hiện điều đó trong 4 ngày tới, Điện Kremlin cho biết hôm 25/3.

Người phát ngôn Điện Kremlin Dmitry Peskov cũng cho biết, nhà sản xuất khí đốt tự nhiên hóa lỏng (LNG) lớn nhất của Nga, Novatek, đã không nhận được chỉ thị như vậy.

Ông Putin hôm 23/3 tuyên bố, Nga sẽ yêu cầu thanh toán bằng đồng rúp cho khí đốt bán cho các nước "không thân thiện" sau khi Mỹ và các đồng minh châu Âu bắt tay nhau áp đặt các lệnh trừng phạt đối với Moscow nhằm buộc quân Nga rút khỏi Ukraine.

Mỹ sẽ xuất khẩu thêm 15 tỷ m3 LNG sang EU trong năm nay

Mỹ và Liên minh châu Âu (EU) hôm 25/3 đã công bố mối quan hệ đối tác mới nhằm giảm sự phụ thuộc của lục địa này vào năng lượng của Nga, khởi đầu cho sáng kiến kéo dài nhiều năm nhằm cô lập Nga sau chiến dịch quân sự của nước này ở Ukraine.

Là một phần của kế hoạch, Mỹ và các quốc gia khác sẽ tăng xuất khẩu khí đốt tự nhiên hóa lỏng (LNG) sang châu Âu thêm 15 tỷ m3 trong năm nay, Nhà Trắng cho biết. Thậm chí, những lô hàng lớn hơn nữa sẽ được giao trong tương lai.

Đồng thời, hai bên sẽ cố gắng duy trì các mục tiêu khí hậu của mình bằng cách cung cấp năng lượng sạch cho cơ sở hạ tầng khí đốt và giảm rò rỉ khí mê-tan có thể làm trầm trọng thêm tình trạng ấm lên toàn cầu.

EU muốn thành lập quỹ phục hồi Ukraine

Các nhà lãnh đạo EU đã kêu gọi thành lập một quỹ để phục hồi kinh tế Ukraine, theo một tuyên bố chung của khối được công bố vào cuối ngày 25/3 sau 2 ngày hội đàm (24-25/3).

Quỹ này nhằm hỗ trợ Ukraine phục hồi sau "sự tàn phá và những tổn thất to lớn" do chiến tranh gây ra, tuyên bố cho biết, đồng thời kêu gọi một hội nghị các nhà tài trợ quốc tế để hỗ trợ Ukraine sau khi cuộc xung đột chấm dứt.

Ngoài ra, các nhà lãnh đạo EU cam kết hỗ trợ Chính phủ Ukraine đối với những nhu cầu trước mắt.

Liên kết giao thông chính cuối cùng giữa Nga và EU sắp chấm dứt

Công ty đường sắt Phần Lan VR cho biết, họ sẽ đóng cửa tuyến đường sắt St. Petersburg-Helsinki dài 400 km (249 dặm) vào cuối tuần.

Tuyến tàu cao tốc Allegro nối St. Petersburg của Nga và Helsinki của Phần Lan là một trong những con đường chính cuối cùng để qua lại giữa Nga và EU sau khi cả 2 bên đóng cửa không phận của nhau trong bối cảnh cuộc xung đột quân sự giữa Moscow và Kiev.

VR cho biết, các chuyến tàu của họ đã tiếp tục chạy trong vài tuần qua theo yêu cầu của nhà chức trách cho phép người Phần Lan ở Nga hồi hương.

Thế giới - Nga: Chiến dịch ở Ukraine bước sang giai đoạn 2 (Hình 2).

Tuyến tàu cao tốc Allegro nối St. Petersburg của Nga và Helsinki của Phần Lan. Ảnh: Three Hundred Days

Hungary từ chối lời kêu gọi viện trợ vũ khí của Tổng thống Ukraine

Thủ tướng Hungary Viktor Orban đã từ chối lời kêu gọi của Tổng thống Ukraine Volodymyr Zelensky về việc cung cấp vũ khí cho Ukraine và ủng hộ các lệnh trừng phạt đối với lĩnh vực năng lượng của Nga.

Thủ tướng Orban cho biết trong một video đăng trên mạng xã hội rằng, các yêu cầu của ông Zelensky là đi ngược lại lợi ích của Hungary và các lệnh trừng phạt đối với lĩnh vực năng lượng của Nga sẽ làm tổn hại nền kinh tế Hungary.

Lời từ chối được đưa ra sau khi ông Zelensky hôm 24/3 có bài phát biểu trực tuyến tại một hội nghị của các nhà lãnh đạo Liên minh châu Âu tại Brussels, và Tổng thống Ukraine đã nói chuyện cụ thể với Thủ tướng Hungary.

Minh Đức (Theo Reuters, DW, Times of Israel, TRT World)

Mỹ, Anh giúp Ukraine củng cố khả năng phòng thủ, lật ngược tình thế

Thứ 5, 24/03/2022 | 11:43
NATO ước tính rằng khoảng 7.000-15.000 binh sĩ Nga đã thiệt mạng trong chiến dịch ở Ukraine.

Nga nói về trường hợp vũ khí hạt nhân được đem ra sử dụng

Thứ 4, 23/03/2022 | 09:44
Nga đã tập hợp hơn 150.000 quân xung quanh Ukraine trước khi chiến dịch ở đây bắt đầu vào ngày 24/2, cùng với đủ máy bay, pháo binh, xe tăng và hỏa lực khác.

Điện Kremlin nói về đàm phán Nga - Ukraine

Thứ 2, 21/03/2022 | 22:10
Ít nhất cho đến nay đã có Thụy Sĩ, Thổ Nhĩ Kỳ và Israel lên tiếng đề nghị đứng ra làm trung gian hòa giải trong các cuộc đàm phán giữa Moscow và Kiev.

Cuộc tấn công của Nga đã lên đến đỉnh điểm?

Thứ 6, 18/03/2022 | 06:50
Về cơ bản, Nga đã tiến xa nhất có thể với hậu cần và vũ khí mà họ đưa vào Ukraine, chuyên gia nhận định.
Cùng tác giả

Góc nhìn Người Đưa Tin: 10 sự kiện nổi bật thế giới năm 2023

Thứ 2, 25/12/2023 | 07:15
Xung đột Nga-Ukraine, xung đột Israel-Hamas, cạnh tranh Mỹ-Trung, bất ổn ở châu Phi... là những sự kiện “tốn nhiều giấy mực” nhất của truyền thông trong năm qua.

Lãi suất cao ở Mỹ gây bất ổn tài chính tại Đông Á mới nổi

Thứ 2, 27/11/2023 | 10:11
Lập trường thắt chặt tiền tệ của Fed đã khiến thị trường chứng khoán ở khu vực Đông Nam Á, Trung Quốc và Hàn Quốc, đi xuống.

3 hướng đi mới để phát triển con người khu vực Châu Á-Thái Bình Dương

Thứ 3, 07/11/2023 | 21:08
Theo UNDP, khu vực Châu Á-Thái Bình Dương đang đối mặt với 3 nhóm nguy cơ tồn tại đồng thời, bao gồm các mối đe dọa liên quan đến sự sinh tồn của con người.

Sức hút đầu tư của Pháp – Bài học cho Việt Nam

Chủ nhật, 15/10/2023 | 15:00
Chìa khóa để Pháp đạt được những “dấu son” trên hành trình tái công nghiệp hóa và thu hút đầu tư là cải cách. Đây cũng là bài học giá trị mà Việt Nam có thể học hỏi.

Cải cách giúp ADB biến “hàng tỷ” USD thành “hàng nghìn tỷ”

Thứ 6, 29/09/2023 | 09:31
Để đạt được điều này, huy động nguồn vốn tư nhân sẽ đóng vai trò then chốt.
Cùng chuyên mục

“Điểm nóng” Chasov Yar: Nga tăng cường sử dụng bom có sức nổ cao, tình thế trên mặt trận thế nào?

Thứ 7, 20/04/2024 | 13:55
Bên cạnh pháo binh, không quân Nga cũng tăng cường hoạt động tại "điểm nóng" Chasov Yar. Điều này đã tạo lợi thế cho quân đội Nga.

Hé lộ mục tiêu chính của Nga khi chủ trì BRICS

Thứ 7, 20/04/2024 | 09:40
Các thành viên BRICS đoàn kết với nhau bởi mong muốn giảm sự phụ thuộc vào đồng USD trong thương mại toàn cầu.

SpaceX của tỷ phú Elon Musk “lấn sân” sang dịch vụ giám sát tình báo?

Thứ 7, 20/04/2024 | 07:15
Ít nhất 50 vệ tinh của SpaceX dự kiến sẽ có mặt tại các cơ sở của Northrop Grumman để thực hiện các thủ tục thử nghiệm và lắp đặt cảm biến trong những năm tới.

Nga trên đà tiến, nắm quyền chủ động trên chiến trường

Thứ 7, 20/04/2024 | 06:00
Moscow giành được quyền kiểm soát hơn 400 km2 lãnh thổ vào năm 2024 bao gồm các trung tâm vận tải và hậu cần quan trọng như Avdiivka và Marinka thuộc vùng Donetsk.

Tại mặt trận Zaporozhye, Nga - Ukraine giao tranh dữ dội, vũ khí tầm xa được tích cực sử dụng

Thứ 6, 19/04/2024 | 13:55
Giao tranh trên hướng Zaporozhye đang diễn ra dữ dội. Cả 2 bên đều tăng cường sử dụng vũ khí tầm xa.
     
Nổi bật trong ngày

Nga không kích sân bay chiến lược của Ukraine

Thứ 6, 19/04/2024 | 09:55
Đêm 18/4, Nga thực hiện làn sóng tấn công mới nhằm vào các cơ sở quân sự và năng lượng của Ukraine ở khu vực Kharkov và Kiev.

“Điểm nóng” Chasov Yar: Nga tăng cường sử dụng bom có sức nổ cao, tình thế trên mặt trận thế nào?

Thứ 7, 20/04/2024 | 13:55
Bên cạnh pháo binh, không quân Nga cũng tăng cường hoạt động tại "điểm nóng" Chasov Yar. Điều này đã tạo lợi thế cho quân đội Nga.

Nga trên đà tiến, nắm quyền chủ động trên chiến trường

Thứ 7, 20/04/2024 | 06:00
Moscow giành được quyền kiểm soát hơn 400 km2 lãnh thổ vào năm 2024 bao gồm các trung tâm vận tải và hậu cần quan trọng như Avdiivka và Marinka thuộc vùng Donetsk.

Hé lộ mục tiêu chính của Nga khi chủ trì BRICS

Thứ 7, 20/04/2024 | 09:40
Các thành viên BRICS đoàn kết với nhau bởi mong muốn giảm sự phụ thuộc vào đồng USD trong thương mại toàn cầu.

Tại mặt trận Zaporozhye, Nga - Ukraine giao tranh dữ dội, vũ khí tầm xa được tích cực sử dụng

Thứ 6, 19/04/2024 | 13:55
Giao tranh trên hướng Zaporozhye đang diễn ra dữ dội. Cả 2 bên đều tăng cường sử dụng vũ khí tầm xa.