Nga nói bị phương Tây đẩy vào tình trạng vỡ nợ giả tạo

Nga nói bị phương Tây đẩy vào tình trạng vỡ nợ giả tạo

Thứ 2, 27/06/2022 | 20:47
0
Nga cho rằng phương Tây đang cố gắng đẩy nước này vào tình trạng vỡ nợ giả tạo vì các lệnh trừng phạt đã đóng băng nguồn dự trữ ngoại tệ của họ ở nước ngoài. 

Nga đã vỡ nợ nước ngoài lần đầu tiên trong vòng hơn một thế kỷ, khi nước này không đáp ứng được thời gian ân hạn 30 ngày đối với khoản thanh toán lãi suất trái phiếu trị giá khoảng 100 triệu USD đã hết hạn vào ngày 27/5, theo Bloomberg đưa tin.

Tuyên bố vỡ nợ chính thức thường được đưa ra bởi các công ty xếp hạng, tuy nhiên các lệnh trừng phạt do Liên minh châu Âu (EU) áp đặt đã khiến các công ty này ngừng xếp hạng đối với các thực thể của Nga. Vào tháng 3, các tổ chức xếp hạng lớn bao gồm S&P Global Ratings, Fitch Ratings và Moody's Investors Service đã hạ xếp hạng tín nhiệm “rác” đối với Nga vì cho rằng nợ của nước này "rất dễ bị không được thanh toán".

Là một phần của các lệnh trừng phạt do Mỹ và EU áp đặt, các ngân hàng lớn nhất của Nga đã bị ngắt kết nối với hệ thống tài chính, thị trường và cơ sở hạ tầng toàn cầu, đồng thời khả năng thực hiện thanh toán xuyên quốc gia thông qua Mạng lưới Viễn thông Tài chính Liên ngân hàng (SWIFT) bị cản trở. 

Vào hôm 25/5, Washington đã đẩy Moscow tiến gần hơn đến bờ vực vỡ nợ khi Bộ Tài chính Mỹ quyết định để lệnh miễn trừ thanh toán đối với Nga hết hiệu lực thay vì gia hạn. Theo đó, các ngân hàng và cá nhân của Mỹ bị cấm chấp nhận thanh toán trái phiếu từ chính phủ Nga kể từ hôm 25/5, chỉ 2 ngày trước khi Nga đến hạn khoản thanh toán nợ trị giá 100 triệu USD.

Thế giới - Nga nói bị phương Tây đẩy vào tình trạng vỡ nợ giả tạo

Ngân hàng trung ương của Nga ở thủ đô Moscow. Ảnh: TASS.

Phản ứng từ phía Nga

Moscow phủ nhận vụ vỡ nợ này, theo The National News. Điện Kremlin đã nhiều lần khẳng định có đủ tiền để thực hiện khoản thanh toán 100 triệu USD, tuy nhiên các biện pháp trừng phạt do các nước phương Tây áp đặt liên quan đến cuộc xung đột khiến họ không thể thực hiện được nghĩa vụ của mình. Nga cho rằng phương Tây đang cố gắng đẩy nước này vào tình trạng vỡ nợ giả tạo vì các lệnh trừng phạt đóng băng nguồn dự trữ ngoại tệ của Moscow ở nước ngoài. 

Vào tháng trước, Bộ trưởng Tài chính Nga Anton Siluanov tuyên bố: "Tình hình này là do một quốc gia không thân thiện tạo ra một cách giả tạo và sẽ không có bất kỳ ảnh hưởng nào đến chất lượng cuộc sống của người dân Nga”.

Trong tuyên bố đưa ra hôm 23/6, ông Siluanov gọi tình hình hiện nay như là “trò hề”. "Bất cứ ai cũng có thể tuyên bố những gì mà họ muốn. Nhưng bất cứ người hiểu những gì đang diễn ra thì điều biết rằng đây không phải là một vụ vỡ nợ”, ông Siluanov nói và nhấn mạnh thêm rằng Nga có đủ nguồn lực tài chính để chi trả.

Bộ trưởng Tài chính Anton Siluanov cho biết việc các chủ nợ yêu cầu tuyên bố vỡ nợ thông qua các tòa án không có ý nghĩa gì bởi Nga đã không từ bỏ quyền miễn trừ chủ quyền của mình và không có tòa án nước ngoài nào có thẩm quyền xét xử. 

Tác động của vụ vỡ nợ đối với Moscow

Một vụ vỡ nợ đồng nghĩa rằng Nga sẽ không thể tiếp cận các thị trường vay nợ quốc tế cho đến khi nước này hoàn trả đầy đủ cho các chủ nợ và giải quyết mọi trường hợp pháp lý phát sinh từ vụ vỡ nợ, theo tạp chí Newsweek.

Ông Chris Weafer, giám đốc điều hành của công ty tư vấn Macro Advisory đặt trụ sở tại Moscow, chia sẻ với hãng tin BBC rằng vụ vỡ nợ có thể không ảnh hưởng ngay lập tức đối với Nga bởi nước này đang có nguồn thu lớn từ việc xuất khẩu các mặt hàng quan trọng như dầu mỏ. Tuy nhiên, vụ vỡ nợ có thể tạo ra một vấn đề "di sản" và khiến Nga đối mặt với "khó khăn hơn nhiều" trong việc phục hồi về lâu dài. 

Ông Timothy Ash, chiến lược gia cấp cao tại công ty quản lý tài sản BlueBay Asset Management (Anh) cũng cảnh báo về tác động lâu dài của vụ vỡ nợ này đối với Moscow. Ông nói với hãng tin CNBC: “Vụ vỡ nợ này rất quan trọng bởi nó sẽ ảnh hưởng đến xếp hạng, khả năng tiếp cận thị trường và chi phí tài chính của Nga trong nhiều năm tới”.

Ông Timothy Ash cho biết thêm: "Điều quan trọng ở đây là Bộ Tài chính Mỹ đã buộc Nga rơi vào tình trạng vỡ nợ, do đó nước này chỉ có thể thoát khỏi tình trạng vỡ nợ khi Bộ Tài chính Mỹ cho phép trái chủ đàm phán các điều khoản với các chủ nợ nước ngoài của Nga".

Thế giới - Nga nói bị phương Tây đẩy vào tình trạng vỡ nợ giả tạo (Hình 2).

Bộ trưởng Tài chính Nga Anton Siluanov. Ảnh: TASS.

Chuyên gia kinh tế Takahide Kiuchi tại Viện nghiên cứu Nomura chia sẻ với Bloomberg: “Tuyên bố vỡ nợ là một sự kiện mang tính biểu tượng. Chính phủ Nga đã mất cơ hội phát hành các khoản nợ bằng đồng USD. Nga không thể vay nợ từ hầu hết các quốc gia khác kể từ bây giờ". 

Mặc dù vụ vỡ nợ chủ yếu mang tính biểu tượng ở giai đoạn hiện tại, nhưng nếu các chủ nợ không nhận được khoản thanh toán thì họ có thể chọn đi theo con đường pháp lý, gây ra những vấn đề đối với phía Moscow. Vụ vỡ nợ cũng sẽ dẫn đến thiệt hại về uy tín của Nga, ảnh hưởng đến khả năng của nước này trong việc vay nợ từ thị trường quốc tế.

Theo Tradingview, đồng rúp của Nga đã phục hồi mạnh mẽ trong năm nay và hiện đang giao dịch ở mức khoảng 54 so với đồng USD, mức mạnh nhất kể từ năm 2015.

Lần cuối cùng Nga vỡ nợ nước ngoài là vào năm 1918 sau cuộc cách mạng Bolshevik, vào thời điểm đó nhà lãnh đạo Vladimir Lenin đã từ chối thực hiện các nghĩa vụ nợ nước ngoài của chế độ sa hoàng bị lật đổ. Vào năm 1998, Moscow đã vỡ nợ trong nước và tuyên bố tạm hoãn thanh toán cho các chủ nợ nước ngoài trong bối cảnh khủng hoảng tiền tệ dẫn đến đồng rúp mất giá

Phạm Hà Thanh (theo Newsweek, The National News, Aljazeera)

Nga “cố tình” không kích khắp Ukraine trước thềm thượng đỉnh NATO?

Thứ 2, 27/06/2022 | 14:25
Các cuộc không kích như một lời nhắc nhở rằng Nga có khả năng tấn công bất kỳ khu vực nào của Ukraine, ngay cả khi điểm nóng giao tranh là Donbass.

Mỹ: Lệnh cấm nhập khẩu vàng khiến Nga tổn thất 19 tỷ USD/năm

Thứ 2, 27/06/2022 | 11:07
Ngoại trưởng Mỹ Antony Blinken cho rằng biện pháp cắt giảm nhập khẩu vàng từ Nga sẽ khiến nước này mất đi nguồn doanh thu hàng năm lên đến 19 tỷ USD.

G7 huy động 600 tỷ USD, đối trọng với sáng kiến Vành đai và Con đường

Thứ 2, 27/06/2022 | 08:09
Có thể sẽ có thêm hàng trăm tỷ USD bổ sung từ các ngân hàng phát triển đa phương, các tổ chức tài chính phát triển, quỹ tài sản có chủ quyền và những quỹ khác.

G7 xem xét áp đặt giới hạn giá đối với dầu xuất khẩu từ Nga

Chủ nhật, 26/06/2022 | 11:02
Giới hạn giá có thể gia tăng sức ép đối với Nga mà không khiến giá dầu tăng vọt hơn nữa, bởi nó chỉ làm giảm doanh thu chứ không phải lượng dầu đưa ra thị trường.
Cùng tác giả

4 phương thức chuyển đổi giúp doanh nghiệp bứt phá từ đại dịch

Thứ 5, 14/07/2022 | 16:01
Chuyên gia cho rằng không có một hướng tiếp cận chuyển đổi nào là duy nhất cho tất cả doanh nghiệp, có thể kết hợp với nhau để tối ưu hoá giá trị doanh nghiệp.

Tổng thống Joe Biden nói gì về dự án nhà máy 4 tỷ USD của Vinfast tại Mỹ?

Thứ 4, 30/03/2022 | 09:43
Việc xây dựng nhà máy VinFast tại Mỹ sẽ bắt đầu ngay trong năm 2022 khi doanh nghiệp được cấp các giấy phép cần thiết, dự kiến ​​sẽ hoàn thành vào tháng 7/2024.

Đánh thuế nhà và tài sản: Các nước trên thế giới tạo nguồn thu ra sao?

Thứ 7, 05/03/2022 | 08:45
Thuế thu trong quá trình sử dụng tài sản tại Việt Nam chỉ chiếm khoảng 0,036% GDP, thấp hơn nhiều lần so với các quốc gia phát triển và mới điều tiết đối với đất.

Những bước tiến quan trọng về chống biến đổi khí hậu tại COP26

Thứ 2, 15/11/2021 | 10:00
COP26 duy trì mục tiêu khống chế nhiệt độ toàn cầu tăng ở mức 1,5°C là kim chỉ nam của hành động, thúc đẩy dòng chảy tài chính và tăng cường sự thích ứng khí hậu.

Ireland thu hồi mì Hảo Hảo và miến Good: Bộ Công Thương vào cuộc

Thứ 7, 28/08/2021 | 08:37
Bộ Công Thương đã yêu cầu Acecook báo cáo về quy trình sản xuất và sự khác biệt giữa lô sản phẩm tiêu thụ trong nước và xuất khẩu đối với mì Hảo Hảo và miến Good.
Cùng chuyên mục

Đằng sau việc dòng xe Lada huyền thoại của Nga trở lại thị trường Iran

Thứ 6, 19/04/2024 | 06:00
Cuộc xung đột ở Ukraine đã thúc đẩy hàng trăm công ty nước ngoài rời bỏ Nga nhưng không có lĩnh vực nào của “xứ sở Bạch dương” bị ảnh hưởng nặng nề hơn xe hơi.

Kinh hoàng núi lửa ở Indonesia phun trào kèm theo những tia sét màu tím

Thứ 5, 18/04/2024 | 19:13
Indonesia đã đóng cửa một sân bay cấp tỉnh, sơ tán hàng trăm người và phát cảnh báo về sóng thần sau khi núi lửa Ruang phun trào dữ dội.

Nga đánh chặn chính xác, 6 tên lửa triệu đô của Ukraine bị nổ tung ngay trên bầu trời

Thứ 5, 18/04/2024 | 13:55
Lực lượng Vũ trang Ukraine đã triển khai cuộc tấn công trên không quy mô lớn nhưng hệ thống phòng không của Nga đã hoạt động hiệu quả.

65 con “Chim Cắt” F-16 không đủ “làm nên mùa xuân” cho Ukraine

Thứ 5, 18/04/2024 | 10:40
Fighting Falcon sở hữu những khả năng quan trọng, nhưng một số chuyên gia không tin rằng sự hiện diện của F-16 ở Ukraine sẽ thực sự tác động đáng kể đến cuộc chiến.

Đưa “phương tiện bí ẩn” ra mặt trận, Nga có tạo được khác biệt trước Ukraine?

Thứ 5, 18/04/2024 | 09:55
Để đối phó về các mối nguy trên chiến trường, Nga đã có những cải tiến ở khí tài. Những hình ảnh về “phương tiện bí ẩn” này đã được ghi lại trên chiến trường.
     
Nổi bật trong ngày

Nga đánh chặn chính xác, 6 tên lửa triệu đô của Ukraine bị nổ tung ngay trên bầu trời

Thứ 5, 18/04/2024 | 13:55
Lực lượng Vũ trang Ukraine đã triển khai cuộc tấn công trên không quy mô lớn nhưng hệ thống phòng không của Nga đã hoạt động hiệu quả.

Đồng Nai: Long trọng tổ chức Lễ giỗ tổ Hùng Vương

Thứ 5, 18/04/2024 | 16:06
Sáng 18/4 (mùng 10/3 Âm lịch), tại Đền thờ Quốc Tổ Hùng Vương (P.Bình Đa, Tp.Biên Hòa), UBND Tp.Biên Hòa long trọng tổ chức Lễ giỗ Tổ Hùng Vương năm 2024.

Đưa “phương tiện bí ẩn” ra mặt trận, Nga có tạo được khác biệt trước Ukraine?

Thứ 5, 18/04/2024 | 09:55
Để đối phó về các mối nguy trên chiến trường, Nga đã có những cải tiến ở khí tài. Những hình ảnh về “phương tiện bí ẩn” này đã được ghi lại trên chiến trường.

Châu Âu cần ít nhất 6-8 năm mới “đoạn tuyệt” được với khí đốt Nga

Thứ 5, 18/04/2024 | 06:00
Trong vô số các lệnh trừng phạt áp đặt lên Moscow vì cuộc chiến ở Ukraine, EU chưa từng trừng phạt khí đốt Nga nhưng đặt mục tiêu “đoạn tuyệt” với nguồn cung này.

Đằng sau việc dòng xe Lada huyền thoại của Nga trở lại thị trường Iran

Thứ 6, 19/04/2024 | 06:00
Cuộc xung đột ở Ukraine đã thúc đẩy hàng trăm công ty nước ngoài rời bỏ Nga nhưng không có lĩnh vực nào của “xứ sở Bạch dương” bị ảnh hưởng nặng nề hơn xe hơi.