Nga tấn công dữ dội, trả đũa vụ không kích vào Moscow và Crimea

Nga tấn công dữ dội, trả đũa vụ không kích vào Moscow và Crimea

Thứ 3, 01/08/2023 | 15:53
0
Các quan chức Ukraine cho biết, cuộc tấn công bằng tên lửa của Nga nhằm vào thành phố Kryvyi Rih khiến ít nhất 6 người thiệt mạng, trong đó có một trẻ nhỏ.

Nhiều cuộc tấn công đã được báo cáo bởi các quan chức Ukraine tại thành phố Kharkiv miền Bắc Ukraine vào sáng thứ Ba.

Bộ trưởng Bộ Quốc phòng Nga Sergei Shoigu cho biết, các cuộc không kích này là một phần nỗ lực tăng cường tấn công vào Ukraine nhằm trả đũa cho những cuộc tấn công bằng máy bay không người lái vào Moscow trong ngày Chủ Nhật vừa rồi.

Trong lúc đó, cuộc phản công của chính quyền Kyiv tiến triển chậm hơn dự kiến, sau khi quân đội Nga kháng cự quyết liệt trước các cố gắng xuyên thủng hàng phòng ngự từ phía Ukraine.

Các tin đáng lưu ý:

Về các cuộc tấn công tại Kryvyi Rih: Người dân tại Kryvyi Rih cho biết, họ không nghe thấy tiếng còi báo động không kích trước khi hai tên lửa của Nga tấn công thành phố này vào ngày thứ Hai. Một trong hai tên lửa đã làm hư hại một tòa giảng đường theo lời giám đốc trường đại học. Ông Zelensky và các quan chức cho biết, ít nhất sáu người đã thiệt mạng và 69 người khác bị thương. Hàng chục người đã được đưa vào bệnh viện và một số trong đó đang trong tình trạng nguy kịch.

Về các khu vực khác trên tiền tuyến: Các cơ quan chức năng của Ukraine đã báo cáo về một số thành công hạn chế trong việc chiếm lại các khu vực xung quanh thành phố Bakhmut, nơi từng chứng kiến những trận chiến đẫm máu nhất của cuộc chiến. Theo Thứ trưởng Bộ Quốc phòng Hanna Maliar, quân đội Nga vẫn tập trung quân lực vào khu vực phía Nam Bakhmut, tấn công các thành phố nhỏ như Avdiivka và Mariinka. Bên cạnh đó, theo ông Andryi Yermak, người đứng đầu Văn phòng Tổng thống Ukraine cho biết, những cuộc nã pháo của Nga vào thành phố Kherson đã khiến ít nhất 4 người thiệt mạng và làm bị thương 17 người khác.

Về các cuộc tấn công tại Moscow: Chính quyền Kyiv đã thực hiện nhiều cuộc tấn công trên lãnh thổ Nga bằng các phương tiện không người lái trong cuối tuần vừa rồi. Trong Chủ Nhật, chính phủ Nga cho biết, họ đã bắn hạ hoặc đánh chặn được ba máy bay không người lái tại Moscow và 25 máy bay khác trên bán đảo Crimea. Một phát ngôn viên của chính quyền điện Kremlin đã nhận định, đây là “những hành động đến từ tuyệt vọng”.

Về nguy cơ hạt nhân mới: Cựu tổng thống Nga hiện là quan chức cấp cao, ông Dmitry Medvedev, đã nhắc lại, Nga có thể sẽ bị buộc phải sử dụng vũ khí hạt nhân nếu cuộc phản công của Ukraine thành công. Nhà Trắng và các quan chức cũng như các nhà phân tích phương Tây khác đã chỉ trích những phát biểu này là vô trách nhiệm và liều lĩnh.

Về các đàm phán hòa bình sắp tới: Ông Yermak cho biết, Ả Rập Saudi dự kiến sẽ tổ chức một cuộc đàm phán hòa bình cho Ukraine bao gồm nhiều quốc gia phương Tây tham gia và nhiều quốc gia đang phát triển khác. Chính phủ Nga không nhất thiết phải tham gia, nhưng chính quyền điện Kremlin cho biết sẽ “theo dõi” cuộc đàm phán này, và cho biết chính phủ Nga không có “điều kiện” nào để dẫn tới kết thúc cuộc chiến. Các quan chức Mỹ cho biết, Cố vấn An ninh Quốc gia của Nhà Trắng ông Jake Sullivan được dự kiến sẽ tham gia đàm phán này.

Về xuất khẩu lương thực: Bộ trưởng Ngoại giao Dmytro Kuleba cho biết, chính phủ Ukraine và chính phủ Croatia đã nhất trí về “khả năng có thể” sử dụng các cảng của Croatia trên sông Danube để xuất khẩu ngũ cốc của Ukraine. Tuyên bố này được đưa ra sau khi chính phủ Nga rút khỏi Thỏa thuận Ngũ cốc Biển Đen do Liên Hợp Quốc làm trung gian, khiến nhiều lãnh đạo quốc gia trên thế giới lo ngại về khả năng nổ ra một cuộc khủng hoảng lương thực.

Nguyễn Quang Minh (theo CNN)

Bộ Quốc phòng Nga tuyên bố tổn thất của Ukraine sau 1 tháng phản công

Thứ 2, 31/07/2023 | 23:56
Lực lượng Ukraine tổn thất hàng nghìn binh sĩ và thiết bị quân sự nhưng không đạt được bất kỳ bước tiến nào trên chiến trường, ông Sergey Shoigu – Bộ trưởng Quốc phòng Nga – tuyên bố.

Nga ra “tối hậu thư” về vũ khí hạt nhân cho Mỹ

Thứ 2, 31/07/2023 | 16:32
Việc triển khai vũ khí hạt nhân chiến thuật của Nga ở Belarus là “một biện pháp đáp trả các chính sách hạt nhân gây bất ổn kéo dài nhiều năm của NATO và Washington”.

Ông Zelensky khẳng định, cuộc chiến “đang trở lại Nga”

Thứ 2, 31/07/2023 | 15:48
Chỉ vài giờ sau khi điện Kremlin cáo buộc chính quyền Kyiv đã tấn công Moscow bằng UAV, Tổng thống Zelensky phát biểu cuộc chiến đang “dần trở lại” lãnh thổ Nga.

Nga nêu yếu tố có khả năng khiến xung đột ở Ukraine leo thang

Thứ 2, 31/07/2023 | 15:46
Việc xung đột Nga-Ukraine leo thang hơn nữa, với việc sử dụng các loại vũ khí hạng nặng hơn, có thể làm tăng khả năng sử dụng vũ khí hạt nhân.
Cùng chuyên mục

EU dự tính áp đặt các biện pháp trừng phạt đối với LNG của Nga

Thứ 7, 27/04/2024 | 15:55
Đáng chú ý, các đề xuất mới sẽ không cấm các quốc gia thành viên mua LNG của Nga, mà thay vào đó sẽ nhắm vào các chuyến hàng quá cảnh các cảng của EU.

Thống đốc Ngân hàng Nga hành động sau chỉ đạo “nóng” của ông Putin

Thứ 7, 27/04/2024 | 15:10
Lãi suất ở Nga được duy trì ở mức cao để chống lại áp lực lạm phát gia tăng và chống đỡ đồng Rúp khỏi bị chao đảo trước các đòn trừng phạt của Mỹ và EU.

Yêu cầu của Nga đe dọa dòng chảy dầu thô sang Đức

Thứ 7, 27/04/2024 | 06:00
Đức dù không còn mua dầu của Moscow vẫn phải dựa vào cơ sở hạ tầng đường ống của Nga để nhận hàng từ nước thứ 3.

So sánh tiềm lực sáng chế UAV của Nga, Ukraine trong xung đột

Thứ 6, 26/04/2024 | 19:15
Nga đã nộp 342 bằng sáng chế máy bay không người lái (UAV) từ năm 2022 đến năm 2024, trong khi Ukraine chỉ nộp 4 bằng sáng chế trong cùng khoảng thời gian.

Nguyên nhân xe tăng Abrams của Mỹ “biến mất” khỏi tiền tuyến Ukraine

Thứ 6, 26/04/2024 | 14:30
Trong vòng chưa đầy 2 tháng, các lực lượng Nga đã tiêu diệt được 5 chiếc xe tăng Abrams do Ukraine triển khai trong vùng chiến sự.
     
Nổi bật trong ngày

Nguyên nhân xe tăng Abrams của Mỹ “biến mất” khỏi tiền tuyến Ukraine

Thứ 6, 26/04/2024 | 14:30
Trong vòng chưa đầy 2 tháng, các lực lượng Nga đã tiêu diệt được 5 chiếc xe tăng Abrams do Ukraine triển khai trong vùng chiến sự.

Tăng cường tiếp viện, Ukraine vẫn gặp khó, Nga tiếp tục đà tiến ở Adveevka

Thứ 6, 26/04/2024 | 13:55
Bộ chỉ huy quân sự Ukraine đang nỗ lực chuyển quân tiếp viện đến mặt trận ở hướng Adveevka. Tuy nhiên, họ vẫn đang mất dần các khu định cư.

Tổng Thư ký NATO tin “chưa quá muộn để Ukraine giành chiến thắng”

Thứ 6, 26/04/2024 | 10:44
Ukraine đã phải chịu nhiều sự kéo lùi trên chiến trường trước các lực lượng Nga do tình trạng cạn kiệt đạn dược và vũ khí.

EU dự tính áp đặt các biện pháp trừng phạt đối với LNG của Nga

Thứ 7, 27/04/2024 | 15:55
Đáng chú ý, các đề xuất mới sẽ không cấm các quốc gia thành viên mua LNG của Nga, mà thay vào đó sẽ nhắm vào các chuyến hàng quá cảnh các cảng của EU.

Tuyên Quang: Níu chân du khách bằng sắc màu thổ cẩm

Thứ 7, 27/04/2024 | 14:43
Vừa qua, chương trình trưng bày, giới thiệu sản phẩm du lịch, làng nghề đã được tổ chức tại tỉnh Tuyên Quang.