Nga: Thượng đỉnh Putin-Zelensky sẽ chỉ phản tác dụng vào thời điểm này

Nga: Thượng đỉnh Putin-Zelensky sẽ chỉ phản tác dụng vào thời điểm này

Thứ 2, 28/03/2022 | 21:15
0

Điện Kremlin cho biết, các cuộc đàm phán hòa bình giữa Nga và Ukraine có thể được tiến hành tại Thổ Nhĩ Kỳ vào ngày 29/3, và điều quan trọng là các cuộc đàm phán sẽ diễn ra trực tiếp, sau khi các cuộc đàm phán cho đến nay được cho là thiếu tiến triển, Reuters đưa tin.

Tổng thống Nga Vladimir Putin và người đồng cấp Thổ Nhĩ Kỳ Tayyip Erdogan đã nhất trí trong một cuộc điện đàm hôm 27/3 để Istanbul tổ chức cuộc đàm phán, mà Ankara hy vọng sẽ dẫn đến một lệnh ngừng bắn ở Ukraine.

Thổ Nhĩ Kỳ cho biết, các cuộc đàm phán có thể bắt đầu sớm nhất là vào ngày 28/3, nhưng người phát ngôn Điện Kremlin Dmitry Peskov nói rằng điều đó khó xảy ra vì các nhà đàm phán sẽ chỉ đến Thổ Nhĩ Kỳ vào ngày 28/3.

"Mặc dù chúng tôi không thể và sẽ không nói về tiến độ tại các cuộc đàm phán, nhưng việc chúng tiếp tục diễn ra trực tiếp là điều quan trọng", ông Peskov nói với các phóng viên trong một hội nghị trực tuyến.

"Chúng tôi đang tuân thủ chính sách không tiết lộ bất kỳ thông tin nào về các cuộc đàm phán, điều mà chúng tôi cho rằng có thể chỉ làm tổn hại đến quá trình đàm phán".

Ông Peskov bổ sung, không có tiến triển lớn nào đạt được trong các cuộc đàm phán, hoặc về ý tưởng về một cuộc gặp giữa ông Putin và Tổng thống Ukraine Volodymyr Zelensky.

"Rất tiếc, chúng tôi không thể thấy bất kỳ thành tựu hoặc đột phá đáng kể nào (trong các cuộc đàm phán) cho đến nay", ông Peskov nói.

Liên quan đến cuộc gặp giữa ông Putin và ông Zelensky, trong các bình luận riêng biệt hôm 28/3, Ngoại trưởng Nga Sergei Lavrov đã bác bỏ khả năng diễn ra đàm phán cấp nguyên thủ quốc gia.

Cuộc gặp giữa hai nhà lãnh đạo sẽ phản tác dụng nếu nó được tổ chức vào thời điểm này, ông Lavrov nói, cho biết thêm rằng họ chỉ nên gặp nhau khi hai phái đoàn đàm phán đạt được tiến bộ.

Thế giới - Nga: Thượng đỉnh Putin-Zelensky sẽ chỉ phản tác dụng vào thời điểm này

Tổng thống Ukraine Volodymyr Zelensky và Tổng thống Nga Vladimir Putin mới chỉ gặp nhau một lần tại một cuộc hội đàm ở Paris vào năm 2019. Ảnh: Times of Israel

"Một cuộc gặp giữa ông Putin và ông Zelensky là cần thiết khi hai bên gần đạt được thỏa thuận về các vấn đề quan trọng", ông Lavrov nói trong một cuộc phỏng vấn với truyền thông Serbia, theo Reuters.

Ông Putin “đã nói rằng ông ấy chưa bao giờ từ chối gặp Tổng thống Zelensky. Điều duy nhất mà ông ấy coi là quan trọng về cơ bản là các cuộc gặp này phải được chuẩn bị tốt”, AFP dẫn lời Ngoại trưởng Lavrov cho biết trong các bình luận trên truyền hình với các nhà báo, sau khi ông Zelensky kêu gọi một cuộc gặp với người đồng cấp Nga để chấm dứt xung đột.

Theo ước tính của quan chức Ukraine, cuộc xung đột vũ trang giữa hai bên đã khiến Ukraine thiệt hại 564,9 tỷ USD đối với cơ sở hạ tầng, mất tăng trưởng kinh tế và các yếu tố khác.

Phó Thủ tướng kiêm Bộ trưởng Bộ Phát triển Kinh tế và Thương mại Ukraine, Yulia Svyrydenko, cho biết trong một bài đăng trên Facebook rằng cuộc giao tranh đã làm hư hỏng hoặc phá hủy 8.000 km (4.970 dặm) đường và 10 triệu m2 nhà ở của nước này.

Khái niệm tính trung lập cho Ukraine

Ông Zachary Paikin, một nhà nghiên cứu tại Trung tâm Nghiên cứu Chính sách Châu Âu (CEPS), cho biết Moscow và Kiev có thể có những quan điểm khác nhau về ý nghĩa của việc Ukraine trở thành một quốc gia trung lập.

“Có một câu hỏi là liệu trung lập có nghĩa là có thể gia nhập NATO hay không, so với việc có thể gia nhập EU hay không”, ông Paikin cho biết trong một cuộc phỏng vấn với Al Jazeera.

“Chủ đề chính dẫn đến cuộc xung đột vũ trang này là trạng thái của Ukraine trong NATO và việc Nga ít nhiều tỏ rõ ý kiến về cách định nghĩa tính trung lập trong các cuộc đàm phán trước đó. Nhưng tư cách thành viên EU cũng là một điểm mấu chốt”, vị chuyên gia nghiên cứu nhận định.

“Việc Ukraine gia nhập EU đặt ra một số vấn đề nhất định đối với Nga, bởi vì EU là một khối mang tính chất chính trị phương Tây hơn, nhưng về mặt danh nghĩa EU cũng có một chính sách an ninh và đối ngoại chung. Điều này rất dễ đi ngược lại khái niệm trung lập theo quan điểm của Moscow”.

Minh Đức (Theo Reuters, Al Jazeera, Times of Israel)

Nga, Ukraine nối lại đàm phán ngừng bắn

Thứ 2, 28/03/2022 | 08:00
Tổng thống Nga Vladimir Putin đã đồng ý nối lại đàm phán trực tiếp giữa Kiev và Moscow tại thành phố Istanbul của Thổ Nhĩ Kỳ.

Ukraine bác đề xuất về mô hình phi quân sự hóa kiểu Áo hoặc Thụy Điển

Thứ 4, 16/03/2022 | 21:42
"Ukraine hiện đang trong tình trạng chiến tranh trực tiếp với Nga. Do đó, mô hình chỉ có thể là theo kiểu Ukraine”.

Đàm phán Nga – Ukraine đi về đâu?

Thứ 2, 28/02/2022 | 19:39
Sau chuỗi ngày giao tranh căng thẳng, hai phái đoàn của Ukraine và Nga cuối cùng đã ngồi vào bàn đàm phán.
Cùng tác giả

Góc nhìn Người Đưa Tin: 10 sự kiện nổi bật thế giới năm 2023

Thứ 2, 25/12/2023 | 07:15
Xung đột Nga-Ukraine, xung đột Israel-Hamas, cạnh tranh Mỹ-Trung, bất ổn ở châu Phi... là những sự kiện “tốn nhiều giấy mực” nhất của truyền thông trong năm qua.

Lãi suất cao ở Mỹ gây bất ổn tài chính tại Đông Á mới nổi

Thứ 2, 27/11/2023 | 10:11
Lập trường thắt chặt tiền tệ của Fed đã khiến thị trường chứng khoán ở khu vực Đông Nam Á, Trung Quốc và Hàn Quốc, đi xuống.

3 hướng đi mới để phát triển con người khu vực Châu Á-Thái Bình Dương

Thứ 3, 07/11/2023 | 21:08
Theo UNDP, khu vực Châu Á-Thái Bình Dương đang đối mặt với 3 nhóm nguy cơ tồn tại đồng thời, bao gồm các mối đe dọa liên quan đến sự sinh tồn của con người.

Sức hút đầu tư của Pháp – Bài học cho Việt Nam

Chủ nhật, 15/10/2023 | 15:00
Chìa khóa để Pháp đạt được những “dấu son” trên hành trình tái công nghiệp hóa và thu hút đầu tư là cải cách. Đây cũng là bài học giá trị mà Việt Nam có thể học hỏi.

Cải cách giúp ADB biến “hàng tỷ” USD thành “hàng nghìn tỷ”

Thứ 6, 29/09/2023 | 09:31
Để đạt được điều này, huy động nguồn vốn tư nhân sẽ đóng vai trò then chốt.
Cùng chuyên mục

Nga sắp bàn giao nốt “Rồng lửa” S-400 theo hợp đồng 5,5 tỷ USD

Thứ 5, 25/04/2024 | 07:15
Tiến độ Nga bàn giao các hệ thống phòng không S-400 cho Ấn Độ bị ảnh hưởng bởi cuộc xung đột ở Ukraine và các lệnh trừng phạt của phương Tây.

Ly kỳ vụ trộm vàng lớn nhất lịch sử Canada

Thứ 5, 25/04/2024 | 07:00
Cảnh sát đã bắt giữ 9 người liên quan đến vụ trộm vàng lớn nhất Canada. Lô hàng bị mất bao gồm 6.600 thỏi vàng trị giá hơn 20 triệu USD và 2,5 triệu đô Canada.

Lộ diện quốc gia là điểm đến chính của đầu tư Trung Quốc ở châu Âu

Thứ 5, 25/04/2024 | 06:00
Hungary có thể nằm trong số những nước đi đầu về việc chuyển đổi công nghệ nhờ hợp tác kinh tế và đầu tư chặt chẽ với Trung Quốc.

Cao ủy Nhân quyền LHQ “kinh hoàng” trước báo cáo về mộ tập thể tại Gaza

Thứ 4, 24/04/2024 | 15:46
Cao ủy Nhân quyền LHQ Volker Turk đã “kinh hoàng” trước sự tàn phá ở bệnh viện Nasser, Al Shifa tại Gaza và các báo cáo về những mộ tập thể chứa nhiều thi thể.

Mỹ đang lên kế hoạch về gói viện trợ 1 tỷ USD cho Ukraine

Thứ 4, 24/04/2024 | 15:25
Thứ Ba, hai quan chức Mỹ chia sẻ với Reuters, chính phủ Mỹ đang lên kế hoạch cho gói viện trợ quân sự trị giá 1 tỷ USD cho Ukraine.
     
Nổi bật trong ngày

Tám cuộc phản công của Ukraine bị thất bại, Nga tiếp tục đà tiến

Thứ 4, 24/04/2024 | 10:00
Ở khu vực Ocheretino các trận chiến đang diễn ra vô cùng dữ dội. Các đơn vị Nga đang tăng cường các hoạt đột để đẩy lùi Lực lượng Vũ trang Ukraine.

Ukraine có thể làm gì với khoản viện trợ lớn mới từ Mỹ?

Thứ 4, 24/04/2024 | 10:43
Người Ukraine nhận thức rõ ràng rằng gói viện trợ lớn mới của Mỹ không phải “viên đạn bạc”, không đủ để lật ngược tình thế cuộc chiến.

Cao ủy Nhân quyền LHQ “kinh hoàng” trước báo cáo về mộ tập thể tại Gaza

Thứ 4, 24/04/2024 | 15:46
Cao ủy Nhân quyền LHQ Volker Turk đã “kinh hoàng” trước sự tàn phá ở bệnh viện Nasser, Al Shifa tại Gaza và các báo cáo về những mộ tập thể chứa nhiều thi thể.

Lộ diện quốc gia có mức tăng chi tiêu quốc phòng lớn nhất ở châu Âu

Thứ 4, 24/04/2024 | 06:00
Tất cả 10 quốc gia hàng đầu có ngân sách quân sự cao nhất đều tăng chi tiêu trong năm 2023.

Bài toán "hạ nhiệt" giá vé máy bay dịp lễ

Thứ 4, 24/04/2024 | 08:12
Chỉ vài ngày nữa là đến kỳ nghỉ lễ 30/4-1/5 (kéo dài từ 27/4 đến 1/5), hãng hàng không đang nỗ lực tăng cường bay đêm để hành khách có thêm lựa chọn đi lại.