Nga: Ukraine tìm cách buộc NATO can thiệp vào cuộc chiến

Nga: Ukraine tìm cách buộc NATO can thiệp vào cuộc chiến

Thứ 2, 21/03/2022 | 06:00
0
Nga đã một lần nữa khai hỏa tên lửa siêu thanh Kinzhal (Dao găm) ở Ukraine, phá hủy một kho chứa nhiên liệu ở miền Nam nước này, Bộ Quốc phòng Nga xác nhận.

Bộ Quốc phòng Nga tuyên bố, một sĩ quan Cơ quan An ninh Ukraine (SBU) đã đầu hàng cho biết Ukraine đang lên kế hoạch tấn công các cơ quan ngoại giao phương Tây ở Lviv để thúc đẩy NATO can thiệp vào cuộc chiến.

Theo lời của sĩ quan này, các cuộc tấn công sẽ được thực hiện bởi tiểu đoàn cực đoan Azov cực hữu, đang chiến đấu bên phía Ukraine, Người phát ngôn Bộ Quốc phòng Nga Igor Konashenkov cho biết, tại một cuộc họp báo hôm 19/3 ở Moscow.

“Mục đích chính của hành động khiêu khích là nhằm gia tăng sức ép buộc các nước NATO phải thiết lập “vùng cấm bay” trên lãnh thổ Ukraine và cung cấp thêm vũ khí cho nước này”, ông Konashenkov cho biết.

Các quan chức ở Kiev đã biết về kế hoạch của các chỉ huy Azov nhưng đã không thực hiện hành động ngăn chặn nó, Người phát ngôn Bộ Quốc phòng Nga cho biết.

Chuyển sang chiến dịch ở Ukraine, ông Konashenkov cho biết, quân Nga đã phá vỡ tuyến phòng thủ của một tiểu đoàn cực hữu khác, tiểu đoàn Aidar, ở miền Đông Ukraine, với 30 người thiệt mạng, một xe tăng, một xe bọc thép và 4 xe vượt mọi địa hình bị phá hủy, và hiện đang chiến đấu với lữ đoàn 54 của lực lượng vũ trang Ukraine trên sông Kashlagach.

Không quân Nga đã tấn công 59 mục tiêu cơ sở hạ tầng quân sự của Ukraine, bao gồm 3 sở chỉ huy, 2 cơ sở lắp đặt nhiều bệ phóng tên lửa, 2 trạm radar, 2 kho chứa tên lửa và vũ khí pháo binh, cũng như 51 địa điểm tập kết thiết bị quân sự, Người phát ngôn Bộ Quốc phòng Nga cho biết.

Một máy bay không người lái (UAV) đã phá hủy một radar của hệ thống phòng không S-300 ở phía Bắc thủ đô Kiev của Ukraine, trong khi các hệ thống phòng không đã bắn rơi 5 chiếc UAV của Ukraine, ông Konashenkov cho biết thêm.

Kể từ khi Nga bắt đầu chiến dịch quân sự đặc biệt ở Ukraine, 196 UAV của Ukraine, 1.438 xe tăng và các phương tiện chiến đấu bọc thép khác, 145 tổ hợp pháo phản lực phóng loạt, 556 pháo dã chiến và súng cối, cũng như 1.237 đơn vị xe quân sự đặc biệt đã bị phá hủy, vị phát ngôn viên này bổ sung.

Thế giới - Nga: Ukraine tìm cách buộc NATO can thiệp vào cuộc chiến

Mariupol tiếp tục bị vây hãm. Theo Bộ Quốc phòng Anh, quân Nga không thành công trong việc kiểm soát không phận Ukraine. Ảnh: Al Jazeera

Không phận Ukraine vẫn trong tầm kiểm soát của người Ukraine

Bộ Quốc phòng Anh cho biết, Lực lượng Phòng không và Không quân Ukraine đang “tiếp tục bảo vệ hiệu quả không phận Ukraine”.

“Nga đã không giành được quyền kiểm soát trên không và chủ yếu dựa vào các vũ khí dự phòng được phóng từ không phận Nga để tấn công các mục tiêu bên trong Ukraine”, Bộ này cho biết trên Twitter. “Giành quyền kiểm soát trên không là một trong những mục tiêu chính của Nga trong những ngày đầu của cuộc xung đột, và việc họ tiếp tục không đạt được mục tiêu đó đã làm giảm sút đáng kể tiến độ chiến dịch của họ”.

Tổng thống Zelensky cảnh báo về Thế chiến thứ ba

Tổng thống Ukraine Volodymyr Zelensky hôm 20/3 nhắc lại rằng ông sẵn sàng gặp nhà lãnh đạo Nga Vladimir Putin để đàm phán về việc chấm dứt cuộc xung đột quân sự giữa Nga và Ukraine.

“Tôi đã sẵn sàng đàm phán với ông ấy. Tôi đã sẵn sàng trong 2 năm nay. Và tôi nghĩ rằng nếu không có các cuộc đàm phán, chúng ta không thể kết thúc cuộc chiến này”, ông nói với CNN. “Nếu chỉ có 1% cơ hội để chúng ta ngăn chặn cuộc chiến này, tôi nghĩ rằng chúng ta cần nắm lấy cơ hội này. Chúng ta cần phải làm điều đó”.

Ông nói thêm: “Tôi nghĩ chúng ta phải sử dụng bất kỳ hình thức nào, bất kỳ cơ hội nào để có thể đàm phán, có thể nói chuyện với ông Putin. Nhưng nếu những nỗ lực này thất bại, điều đó có nghĩa rằng đây sẽ là Thế chiến thứ ba”.

Nga tiếp tục sử dụng tên lửa siêu thanh Kinzhal ở Ukraine

Nga hôm 19/3 đã một lần nữa khai hỏa tên lửa siêu thanh mới nhất của mình ở Ukraine, phá hủy một kho chứa nhiên liệu ở miền Nam nước này, Bộ Quốc phòng Nga tuyên bố.

Lần này các tổ hợp tên lửa hàng không Kinzhal (Dao găm) đã phá hủy một kho lớn chứa nhiên liệu và chất bôi trơn của các lực lượng vũ trang Ukraine gần khu định cư Kostyantynivka trong vùng Mykolaiv, Bộ này cho biết.

Đây là lần thứ hai liên tiếp trong 2 ngày qua Nga sử dụng Kinzhal, loại vũ khí có khả năng tấn công mục tiêu cách xa 2.000 km với tốc độ gấp 10 lần tốc độ âm thanh và khả năng thực hiện các thao tác thay đổi quỹ đạo để né tránh phòng không đối phương ở mọi giai đoạn khi bay.

Trước đó, hôm 18/3, Nga đã sử dụng loại vũ khí được cho là “bất khả chiến bại” để phá hủy một nhà kho lớn dưới lòng đất chứa tên lửa và đạn dược hàng không ở khu định cư Deliatyn thuộc vùng Ivano-Frankivsk, gần biên giới với Romania, quốc gia thành viên NATO.

Một quan chức quân đội Ukraine đã xác nhận với một tờ báo Ukraine về cuộc tấn công tên lửa của phía Nga hôm 18/3 nhằm vào kho tên lửa và đạn dược ở khu định cư Delyatyn.

Thế giới - Nga: Ukraine tìm cách buộc NATO can thiệp vào cuộc chiến (Hình 2).

Ảnh chụp ngày 9/5/2018 cho thấy máy bay phản lực đánh chặn siêu thanh MiG-31 mang tên lửa siêu thanh Kinzhal (Dao găm) bay qua Quảng trường Đỏ trong cuộc diễu binh Ngày Chiến thắng ở Moscow, Nga. Ảnh: AFP/Times of Israel

Hệ thống phòng không Patriot của Mỹ sắp được triển khai ở Slovakia

Các đơn vị đầu tiên triển khai hệ thống phòng không Patriot từ các nước đối tác NATO đã đến Slovakia.

Bộ trưởng Quốc phòng Slovakia Jaroslav Nad cho biết trên Facebook rằng, hệ thống do Mỹ sản xuất ban đầu sẽ được triển khai tại sân bay Sliac.

Các binh sĩ Đức và Hà Lan sẽ vận hành chúng như một phần trong các động thái của NATO nhằm tăng cường hệ thống phòng không ở Đông Âu.

Bộ trưởng Nad nhấn mạnh rằng, Patriot sẽ không thay thế các hệ thống phòng không S-300 do Nga sản xuất ở Slovakia.

Hồi đầu tuần, ông cho biết, Slovakia đã chuẩn bị để gửi các tên lửa đất đối không tầm xa tới Ukraine với điều kiện các đồng minh phương Tây cung cấp cho Slovakia lựa chọn thay thế thích hợp.

Minh Đức (Theo Anadolu Agency, DW, TRT World)

Nga lần đầu triển khai "vũ khí lý tưởng" trong chiến dịch ở Ukraine

Thứ 7, 19/03/2022 | 16:22
Tổng thống Nga Vladimir Putin đã gọi tên lửa Kinzhal (Dao găm) là "vũ khí lý tưởng", có thể né tránh phòng không đối phương ở mọi giai đoạn khi bay.

Cuộc tấn công của Nga đã lên đến đỉnh điểm?

Thứ 6, 18/03/2022 | 06:50
Về cơ bản, Nga đã tiến xa nhất có thể với hậu cần và vũ khí mà họ đưa vào Ukraine, chuyên gia nhận định.

Đức muốn giảm leo thang xung đột Nga - Ukraine

Thứ 5, 17/03/2022 | 16:49
Cho đến nay, Đức đã gửi 1.000 vũ khí chống tăng, 500 tên lửa đất đối không và 2.700 tên lửa từ thời Liên Xô tới Ukraine.
Cùng tác giả

Góc nhìn Người Đưa Tin: 10 sự kiện nổi bật thế giới năm 2023

Thứ 2, 25/12/2023 | 07:15
Xung đột Nga-Ukraine, xung đột Israel-Hamas, cạnh tranh Mỹ-Trung, bất ổn ở châu Phi... là những sự kiện “tốn nhiều giấy mực” nhất của truyền thông trong năm qua.

Lãi suất cao ở Mỹ gây bất ổn tài chính tại Đông Á mới nổi

Thứ 2, 27/11/2023 | 10:11
Lập trường thắt chặt tiền tệ của Fed đã khiến thị trường chứng khoán ở khu vực Đông Nam Á, Trung Quốc và Hàn Quốc, đi xuống.

3 hướng đi mới để phát triển con người khu vực Châu Á-Thái Bình Dương

Thứ 3, 07/11/2023 | 21:08
Theo UNDP, khu vực Châu Á-Thái Bình Dương đang đối mặt với 3 nhóm nguy cơ tồn tại đồng thời, bao gồm các mối đe dọa liên quan đến sự sinh tồn của con người.

Sức hút đầu tư của Pháp – Bài học cho Việt Nam

Chủ nhật, 15/10/2023 | 15:00
Chìa khóa để Pháp đạt được những “dấu son” trên hành trình tái công nghiệp hóa và thu hút đầu tư là cải cách. Đây cũng là bài học giá trị mà Việt Nam có thể học hỏi.

Cải cách giúp ADB biến “hàng tỷ” USD thành “hàng nghìn tỷ”

Thứ 6, 29/09/2023 | 09:31
Để đạt được điều này, huy động nguồn vốn tư nhân sẽ đóng vai trò then chốt.
Cùng chuyên mục

Hàn Quốc dự báo thiếu 900.000 lao động trong 8 năm tới

Thứ 3, 19/03/2024 | 07:00
Phân tích từ Dịch vụ Thông tin Việc làm Hàn Quốc cho thấy thị trường lao động nước này sẽ thiếu hụt nhân lực lên tới gần 900.000 người trong 8 năm tới.

Nga cho biết, máy bay không người lái của Ukraine tấn công nhà máy lọc dầu

Thứ 2, 18/03/2024 | 16:06
Chủ Nhật, chính phủ Nga cho biết, Ukraine đã phóng 35 máy bay không người lái, tấn công vào nhiều mục tiêu ở Nga.

Thủ tướng Israel tuyên bố sẽ xúc tiến kế hoạch tấn công Rafah

Thứ 2, 18/03/2024 | 15:52
Chủ Nhật, Thủ tướng Israel Benjamin Netanyahu tuyên bố sẽ tiếp tục chiến dịch quân sự nhằm vào Hamas tại Gaza, nơi bị đánh giá là đang dần rơi vào nạn đói.

“Vận đen” đeo bám gã khổng lồ dầu mỏ Nga Lukoil sau chuỗi ngày lãi đậm

Thứ 2, 18/03/2024 | 15:15
Gã khổng lồ dầu mỏ tư nhân Lukoil đã mở đầu năm 2024 với hàng loạt “tin không vui” ở Bulgaria và ngay trên chính lãnh thổ Nga.

Đoàn xe quân sự Ukraine bị tấn công, xe bọc thép nổ tung, chìm trong lửa

Thứ 2, 18/03/2024 | 14:45
Theo hướng Zaporozhye, quân đội Nga đã tiến hành cuộc tấn công nhằm vào một đoàn xe quân sự Ukraine.
     
Nổi bật trong ngày

Trong nỗ lực tấn công xuyên biên giới, trực thăng Ukraine bị 9K333 Verba Nga bắn hạ

Thứ 2, 18/03/2024 | 10:55
Quân đội Nga đã bắn hạ một máy bay trực thăng của lực lượng Kiev ở khu định cư Lukashevka thuộc vùng Sumy của Ukraine.

“Dấu giày” của quân NATO ở Ukraine và “vùng đệm” bảo vệ nước Nga

Thứ 2, 18/03/2024 | 10:35
Phát biểu trước những người ủng hộ và phóng viên, ông Putin cho biết ông muốn Tổng thống Pháp Macron ngừng tìm cách làm trầm trọng thêm cuộc chiến ở Ukraine.

Đoàn xe quân sự Ukraine bị tấn công, xe bọc thép nổ tung, chìm trong lửa

Thứ 2, 18/03/2024 | 14:45
Theo hướng Zaporozhye, quân đội Nga đã tiến hành cuộc tấn công nhằm vào một đoàn xe quân sự Ukraine.

Hàn Quốc dự báo thiếu 900.000 lao động trong 8 năm tới

Thứ 3, 19/03/2024 | 07:00
Phân tích từ Dịch vụ Thông tin Việc làm Hàn Quốc cho thấy thị trường lao động nước này sẽ thiếu hụt nhân lực lên tới gần 900.000 người trong 8 năm tới.

Ông Putin tái đắc cử Tổng thống Nga là điều “đã được định trước”

Thứ 2, 18/03/2024 | 07:25
Cuộc bầu cử Tổng thống Nga diễn ra sau hơn 2 năm kể từ khi ông Putin phát động “chiến dịch quân sự đặc biệt” ở quốc gia láng giềng Đông Âu Ukraine.