Ngâm đậu phụ trong thứ nước này, đậu sẽ săn chắc, không bị nát khi nấu

Ngâm đậu phụ trong thứ nước này, đậu sẽ săn chắc, không bị nát khi nấu

Thứ 6, 03/09/2021 | 09:41
0
Đậu phụ có thể kết hợp với nhiều nguyên liệu khác nhau để tạo thành những món canh nóng hổi, ngon lành. Tuy nhiên để nấu đậu phụ không bị nát cũng cần có bí quyết.

Đậu phụ là một loại đạm thực vật được làm từ đậu nành sau khi ngâm, nghiền nát và nấu chín. Từ sữa đậu nành lỏng sẽ đặc lại để trở thành đậu phụ. Đậu phụ có hàm lượng carbohydrate thấp, giàu protein, không chứa bơ sữa động vật, gluten hay cholesterol nên là món thuần chay rất phổ biến.

Đời sống - Ngâm đậu phụ trong thứ nước này, đậu sẽ săn chắc, không bị nát khi nấu

Đậu phụ giàu protein, ít béo, là món dễ chế biến, dễ ăn.

Dù không có hương vị như thịt nhưng đậu phụ có điểm độc đáo là hấp thụ hương vị từ bất cứ thứ gì bạn nấu, nó có khả năng có mùi vị như bất cứ thứ gì bạn muốn và đó là điều khiến nó trở nên phổ biến. Đậu phụ có thể ăn trực tiếp, đem rán, sốt cà chua, kho, hay làm các món sốt cay, chưng thịt... đều rất "đưa cơm".

Đậu phụ càng mềm càng ngon nhưng đây cũng chính là lý do khi chế biến một số món đậu phụ mà không rán trước như đậu phụ Tứ Xuyên, canh đậu phụ rong biển, đậu phụ nấu rau củ … đậu rất nhanh nát. Thực tế theo tiết lộ của đầu bếp chuyên nghiệp, có một cách vô cùng đơn giản giúp đậu giữ được kết cấu, không nát vụn khi nấu mà vẫn luôn mềm thơm đó là ngâm trong nước muối. Cách làm rất đơn giản:

Đời sống - Ngâm đậu phụ trong thứ nước này, đậu sẽ săn chắc, không bị nát khi nấu (Hình 2).

Trước tiên bạn hòa chút muối vào một chậu nước vừa phải để tạo thành dung dịch nước muối nhạt. Sau đó bạn cho đậu phụ vào ngâm trong khoảng 30 phút trước khi nấu.

Đời sống - Ngâm đậu phụ trong thứ nước này, đậu sẽ săn chắc, không bị nát khi nấu (Hình 3).

Nếu không có thời gian ngâm đậu, bạn có thể đun hỗn hợp nước muối nhạt ở trên rồi cho đậu phụ đã cắt thành miếng vào chần nhanh trong khoảng 1 phút.

Đậu phụ chần với nước muối sẽ không dễ bị nát. Nguyên nhân là khi chần trong nước nóng, nước bên trong đậu phụ sẽ chảy ra ngoài, bề ngoài đậu sẽ co lại và săn lại. Thêm muối vào không những khử được mùi tanh mà còn làm thay đổi tính chất protein của đậu nành, làm cho đậu phụ dai hơn và mịn hơn.

Khi muốn rán đậu mà muốn đậu chắc hơn, không bị nát bạn cũng có thể ngâm với nước muối hoặc chần nhanh với nước muối như trên. Ngoài ra bạn có thể tham khảo thêm một số mẹo hay giúp rán đậu ngon mà không bị dính chảo, vỡ nát.

Đời sống - Ngâm đậu phụ trong thứ nước này, đậu sẽ săn chắc, không bị nát khi nấu (Hình 4).

Xát gừng dưới đáy chảo

Một trong những mẹo rán đậu phụ ngon là sau khi chảo khô, trước khi cho dầu vào hãy xát một lát gừng sống vào toàn bộ đáy và thành chảo để tạo ra một màng trơn khi gừng với dầu (mỡ) kết hợp với nhau, để đậu không bị dính chảo.

Chần đậu phụ qua nước sôi

Đây cũng là mẹo rán đậu phụ ngon mà ít người biết. Hãy cắt đậu thành từng khối, đặt trên một chiếc thìa lỗ to và ngâm trong nồi nước sôi từ 15 - 30 giây. Hơi nước bên trong đậu phụ sẽ được đẩy ra ngoài, giúp miếng đậu giữ được hình dáng đẹp và chắc chắn hơn. Ngoài ra, thêm một chút muối vào nồi nước sôi sẽ giúp đạt hiệu quả cao hơn.

Hấp đậu phụ trước khi chiên

Cho hậu phụ vào một chiếc đĩa sâu, hấp cách thủy trong khoảng 10 phút. Nhiệt độ cao của hơi nước sẽ loại bỏ lượng nước trong đậu, giúp bề mặt đậu phụ co lại, săn chắc hơn.

Lăn qua bột chiên giòn

Bạn có thể lăn các miếng đậu phụ qua một lớp bột chiên giòn trước khi cho vào chảo dầu. Lớp bột chiên giòn bên ngoài sẽ giúp bạn chiên đậu phụ dễ dàng hơn, không bị dính chảo mà còn giúp món đậu phụ rán thêm giòn rụm, hấp dẫn.

Chiên trứng trước khi chiên đậu phụ

Cách này bạn có thể áp dụng khi muốn ăn cả trứng chiên. Theo đó, bạn dùng 1 quả trứng đập vào chảo chiên trước. Sau đó cho đậu phụ vào chiên trên lớp trứng chiên đó bằng lửa nhỏ. Với lớp trứng chiên bảo vệ bên dưới, bạn có thể thoải mái chiên đậu mà không lo dính.

Một số lưu ý khác để rán đậu phụ giòn ngon chỉ nên rán ở mức lửa vừa để đậu không cháy. Để đảm bảo nhiệt độ dầu trong chảo lúc nào cũng đều, bạn nên rán đậu phụ với số lượng vừa phải, không nên cho quá nhiều đậu vào chảo, làm giảm nhiệt của dầu khiến đậu chín không đều. Nếu trong quá trình rán, đậu lỡ bị dính vào đáy chảo, bạn cũng không nên cuống, vội vàng lật đậu lên làm đậu bị nát. Lúc này bạn có thể tắt bếp đi, nghiêng dầu về phía một bên, đợi chảo nguội, đậu sẽ tự bong ra, dễ lấy hơn nhiều.

Minh Hoa (t/h)

5 mẹo khử mùi hôi của thịt bò cực hiệu quả, không thử hơi phí

Thứ 7, 24/07/2021 | 10:01
Để khử mùi hôi của thịt bò, bạn chỉ cần áp dụng 1 trong 5 mẹo sau, đảm bảo thịt thơm, mềm ngọt tới tận chân răng.

Thịt băm chỉ cần cho thêm nguyên liệu này rang lên đảm bảo ngon tuyệt cú mèo

Thứ 4, 14/07/2021 | 10:29
Không chỉ thơm ngon, thịt băm rang riềng còn rất bổ dưỡng và đưa cơm.

Mẹo hay giúp bạn chọn dưa hấu ngon ngọt, không cần gõ vào vỏ

Thứ 7, 08/05/2021 | 16:00
Chọn dưa hấu chỉ cần tinh mắt và biết được mẹo sau thì bạn hoàn toàn có thể chọn được quả dưa ngon chẳng thua gì bác nông dân chính hiệu.

Mẹo chọn mua đào đẹp hợp phong thủy cho Tết Mậu Tuất

Thứ 4, 07/02/2018 | 06:10
Đối với người dân miền Bắc, hoa đào là loại hoa không thể thiếu trong mỗi gia đình vào dịp Tết. Tuy nhiên, để chọn được cành đào đẹp và hợp phong thủy ngày Tết là điều không hề đơn giản.
Cùng chuyên mục

Emguarde - Giải pháp bảo vệ sức khỏe của mọi gia đình khỏi bức xạ điện từ

Thứ 6, 26/04/2024 | 16:08
Mặc dù đóng vai trò quan trọng trong cuộc sống hàng ngày, tuy nhiên sóng điện từ cũng đặt ra những lo ngại về tác động tiêu cực đến với sức khỏe của con người.

Loại quả dại "xanh lét" trước rụng đầy gốc nay lên tầm đặc sản "một vốn bốn lời"

Thứ 6, 26/04/2024 | 15:30
Từ loại quả mọc dại, người dân hái "ăn vui miệng", không ngờ khi chế biến lại thành một món ngon bất ngờ, giá cũng đắt đỏ 200.000 đồng/kg.
     
Nổi bật trong ngày

Bé 3 tuổi bị ngộ độc chì nặng, nguy kịch vì sai lầm của cha mẹ

Thứ 5, 25/04/2024 | 19:51
Bệnh viện Nhi trung ương đang điều trị tích cực cho một bệnh nhi bị ngộ độc chì nặng do cha mẹ cho trẻ dùng thuốc nam không rõ nguồn gốc để chữa động kinh.

Thứ “xưa không ai dám ăn” nay thành đặc sản đắt đỏ 1,4 triệu đồng/kg

Thứ 6, 26/04/2024 | 11:25
Để săn được loại đặc sản này, người dân Tây Ninh phải leo núi, dùng mồi để câu trong những hốc đá cheo leo.

Loại quả dại "xanh lét" trước rụng đầy gốc nay lên tầm đặc sản "một vốn bốn lời"

Thứ 6, 26/04/2024 | 15:30
Từ loại quả mọc dại, người dân hái "ăn vui miệng", không ngờ khi chế biến lại thành một món ngon bất ngờ, giá cũng đắt đỏ 200.000 đồng/kg.

Anh nông dân kiếm hơn nửa tỷ/năm nhờ nuôi con vật “hiền lành” trong hộp nhựa

Thứ 5, 25/04/2024 | 07:30
Nhờ tinh thần quyết tâm cùng sự sáng tạo trong cách nghĩ cách làm, anh Lương Anh Thiện hiện có nguồn thu nhập khiến nhiều người ao ước.

Loại quả "quê mùa" trước không ai ngó nay vào rừng hái về sang tay 300.000 đồng/kg

Thứ 5, 25/04/2024 | 15:30
Nhìn vừa có nét giống quả tiêu lại vừa giống hạt cà dại, rất nhiều người không hề biết tên của loại quả "quê mùa" này.