Nghệ An: Bé trai 2 tuổi bị chó tấn công khi sang hàng xóm chơi

Nghệ An: Bé trai 2 tuổi bị chó tấn công khi sang hàng xóm chơi

Nguyễn Anh Ngọc
Chủ nhật, 05/09/2021 | 20:39
0
Sang nhà hàng xóm chơi, bé trai 2 tuổi bị con chó tấn công. Phát hiện sự việc, người thân vội đưa cháu bé đến bệnh viện để cấp cứu.

Chó cắn gây đa tổn thương

Ngày 5/9, sau 1 ngày nhập viện phẫu thuật cấp cứu do bị chó cắn gây đa tổn thương vùng đầu - mặt, bé H.A.T., 2 tuổi, TX.Hoàng Mai, tỉnh Nghệ An, đã qua cơn nguy kịch.

Trước đó, vào lúc 11h40 ngày 4/9, bệnh viện Sản Nhi Nghệ An tiếp nhận bé trai H.A.T. nhập viện trong tình trạng bị hoảng loạn, đau đớn, quấy khóc. Vùng đầu, mặt của bệnh nhi bị chảy máu nhiều, có vết thương lớn rách toạc da đầu, lộ rõ xương thái dương, kèm nhiều vết cắn sâu, rải rác vùng má và đầu.

Khai thác bệnh sử, mẹ bé cho biết, lúc sang nhà hàng xóm không may bị chó tấn công. Phát hiện sự việc, người thân vội đưa cháu bé đến trạm y tế để sơ cứu, rồi nhanh chóng chuyển tuyến đến bệnh viện để cấp cứu.

Ngay khi tiếp nhận, các bác sĩ đã tiến hành xét nghiệm, chụp chiếu và hội chẩn chuyên khoa Răng Hàm Mặt, Chấn thương Chỉnh hình. Bệnh nhi ngay sau đó được chuyển đến khoa Gây mê hồi sức để phẫu thuật cấp cứu, xử trí vết thương.

Sức khỏe - Nghệ An: Bé trai 2 tuổi bị chó tấn công khi sang hàng xóm chơi

Các bác sĩ tiến hành phẫu thuật cứu cháu bé.

Bác sĩ Nguyễn Quang Hà - khoa Răng Hàm Mặt, phẫu thuật viên chính của ca mổ, cho biết: “Cháu bé bị vết thương rách toạc hết cả mảng da đầu, lộ cả xương thái dương, xương sọ, chảy máu nhiều và có 2 vết thương lớn ở vùng má bên phải”.

Ê-kíp đã tiến hành mổ cấp cứu, cắt lọc tổ chức bị hoại tử rồi khâu tạo hình lại vết thương... Sau hơn 2 giờ đồng hồ, ca phẫu thuật đã thành công.

Trước đó, ngày 4/8, bệnh viện đa khoa TP.Vinh cũng tiếp nhận cấp cứu bệnh nhi 3 tuổi bị chó nhà cắn gây tổn thương nặng vùng mặt. Nạn nhân là cháu N.T.H.V., trú TP.Vinh. Cháu bé nhập viện trong trạng thái tâm lý hoảng sợ, thương tích nặng ở vùng mặt.

Người nhà cháu V. cho biết, bé rất thích động vật. Trong nhà có nuôi chó, nên khi con chó đang ăn, cháu bé đi lại gần ôm nó để chơi thì bất ngờ bị tấn công. Mẹ cháu nghe tiếng la hét của bé nên đã chạy ra và thấy mặt cháu chảy nhiều máu do bị con chó cắn nhiều nhát vào vùng mặt.

Sau khi nhập viện, bệnh nhi được các bác sĩ khoa Răng - Hàm - Mặt xử lý vết thương, truyền dịch, dùng kháng sinh, giảm đau và phẫu thuật cắt lọc tạo hình cho bé trong khoảng 3 giờ đồng hồ.

Cần đưa trẻ đến ngay trung tâm y tế khi bị chó cắn

Bs.CKI Bàng Thị Thu Hường - khoa Răng-Hàm-Mặt, bệnh viện Đa khoa TP.Vinh cho biết, trong thời gian vừa qua, bệnh viện đã tiếp nhận khá nhiều trường hợp trẻ nhỏ bị chó tấn công gây thương tích nặng. Hầu hết các trường hợp bị chó nhà tấn công thường do sự chủ quan lơ là của người lớn trong gia đình.

Cũng theo các bác sĩ Hường, bản chất vết cắn từ động vật rất nguy hiểm, có thể lây truyền tạp khuẩn, virus bệnh dại, đặc biệt có khả năng gây tử vong nếu tổn thương khí đạo mạch máu lớn vùng cổ.

 

Sức khỏe - Nghệ An: Bé trai 2 tuổi bị chó tấn công khi sang hàng xóm chơi (Hình 2).

Chó tấn công khiến bé trai bị thương ở đầu và mặt.

Bác sĩ Hường tư vấn: “Nếu không may trẻ bị chó cắn, phụ huynh cần sơ cứu rửa kỹ vết thương bằng xà phòng dưới vòi nước mạnh từ 10-15 phút. Nếu không có xà phòng, có thể rửa tạm vết thương bằng nước sạch dưới vòi nước chảy liên tục 15 phút”.

Vết thương cần được rửa sạch với cồn 70% hoặc dung dịch cồn iod hoặc những thuốc tương tự (nếu có) nhằm làm giảm tối thiểu lượng virus xâm nhập nơi vết cắn. Tuy nhiên, cần đưa trẻ đến ngay trung tâm y tế gần nhất để được các thầy thuốc chăm sóc vết thương, tư vấn và tiêm vaccine phòng dại.

“Với những vết thương như bây giờ không bao giờ trả được hiện trạng như trước khi xảy ra tai nạn. Em bé bị chó cắn sẽ để lại ám ảnh đau đớn với các bé rất lâu dài, đó là những vết sẹo về cả tinh thần lẫn thể xác sẽ theo các bé suốt đời”, bác sĩ Hường nói.

Vì vậy, các phụ huynh cần lưu ý hạn chế cho trẻ em tiếp xúc với chó nuôi, chó lạ. Gia đình có trẻ con không nên nuôi giống chó to và dữ, nếu nuôi bắt buộc phải tiêm phòng cho con vật đầy đủ. Ngoài ra, con vật phải được thuần dưỡng, xích, ra đường phải rọ mõm...

Clip: Chó Pitbull nổi điên, lao vào cắn bé trai kinh hoàng trên phố

Chủ nhật, 18/07/2021 | 08:00
Do chậm chân hơn trong lúc bỏ chạy, một bé trai đã bị con chó Pitbull ngoạm chặt vào chân rồi kéo ngã xuống đường.

Clip: Bé gái bị chó pitbull tấn công, cắn xé kinh hoàng trên phố

Thứ 5, 15/07/2021 | 14:48
Dù đã cố gắng bỏ chạy nhưng bé gái vẫn bị con chó pitbull đuổi theo rồi cắn xé một cách kinh hoàng. May mắn là những người xung quanh đã kịp thời giải cứu cho bé.

Clip: Để chó cưng cắn trẻ, người phụ nữ còn hùng hổ lao vào đánh người

Thứ 5, 08/07/2021 | 11:19
Sau khi bị phàn nàn vì để chó cưng tấn công trẻ, người phụ nữ không những không xin lỗi mà còn tỏ thái độ hống hách rồi lao vào đánh người.
Cùng tác giả

Phấn đấu hoàn thành dự án đường dây 500kV mạch 3 theo đúng tiến độ

Thứ 6, 29/03/2024 | 10:44
UBND tỉnh Nghệ An đề nghị chỉ đạo nhà thầu tập trung cao độ thi công các vị trí đã bàn giao, nhất là các vị trí móng cột, đảm bảo hoàn thành đúng tiến độ.

Nghệ An: Nâng chất lượng lao động để giải quyết tình trạng thất nghiệp

Thứ 5, 28/03/2024 | 16:00
Ngoài việc doanh nghiệp gặp khó khăn thì mặt bằng trình độ tay nghề còn thấp đã dẫn đến tình trạng nhiều người lao động phải nghỉ việc.

Đề xuất phạt 180 triệu đồng đối với doanh nghiệp xâm phạm di tích quốc gia

Thứ 4, 27/03/2024 | 17:42
Một công ty đã có hành vi múc đất đá trái phép tại di tích quốc gia Lèn Hai Vai; hủy hoại, làm thay đổi yếu tố gốc cấu thành di tích với khối lượng đào múc trên 50m3.

Đốc thúc tiến độ triển khai công trình đường dây 500kV mạch 3

Thứ 3, 26/03/2024 | 15:45
Đường dây 500kV mạch 3 là dự án trọng điểm, có vai trò đặc biệt quan trọng đối với an ninh năng lượng quốc gia nên cần tập trung cả hệ thống chính trị để hoàn thành.

“Gỡ khó” cho khu xử lý rác quá tải, gây ô nhiễm nghiêm trọng ở Nghệ An

Thứ 2, 25/03/2024 | 20:30
Mặc dù có nhiều bãi rác thải nhưng cho đến nay hầu hết đang trong tình trạng quá tải, công nghệ xử lý lạc hậu nên dẫn đến ô nhiễm môi trường nghiêm trọng.
Cùng chuyên mục

Quảng Ngãi: Hàng chục học sinh nghi bị ngộ độc sau khi ăn "kẹo lạ"

Thứ 5, 28/03/2024 | 22:56
Sau khi ăn kẹo "lạ", hàng chục học sinh Trường THCS Hành Tín Tây (Quảng Ngãi) có biểu hiện ngộ độc phải đến Trung tâm Y tế huyện kiểm tra, theo dõi.

Liên tiếp cấp cứu nhiều ca vỡ tim: Bác sĩ đưa ra khuyến cáo

Thứ 5, 28/03/2024 | 18:24
Bệnh nhân nhồi máu cơ tim-vỡ tim, tăng đột biến trong tuần qua, đây là một trong những căn bệnh hết sức nguy hiểm gây tử vong cao.

Quảng Ninh: Sức khỏe của 33 học sinh nghi ngộ độc thực phẩm đã ổn định

Thứ 5, 28/03/2024 | 14:03
Đây là các học sinh tại Trường tiểu học Quang Hanh, Tp.Cẩm Phả, tỉnh Quảng Ninh. Các cháu bị đau bụng, buồn nôn sau bữa cơm trưa tại trường.

Tiền mất tật mang, bố con suýt "từ mặt"nhau vì mua thuốc không rõ nguồn gốc trên mạng

Thứ 4, 27/03/2024 | 21:50
Nhiều lần con cái can ngăn, thậm chí xảy ra cãi vã, ông T. vẫn không bỏ được thói quen mua thuốc không rõ nguồn gốc trên mạng về tự chữa bệnh.
     
Nổi bật trong ngày

Giống gà quý tộc đắt đỏ bậc nhất thế giới, giá cả trăm triệu đồng 1 con

Thứ 5, 28/03/2024 | 09:30
Vẻ ngoài độc đáo, độ hiếm và giá trị kinh tế cao khiến những giống gà dưới đây có giá từ hàng trăm đến hàng nghìn USD.

Hy vọng thì tin mà kỳ vọng thì đau

Thứ 5, 28/03/2024 | 19:00
Chúng ta luôn nhầm lẫn giữa hy vọng và kỳ vọng. Trong khi thực tế, 2 điều này hoàn toàn khác nhau.

Clip: Đập cần câu xuống nước cần thủ tá hỏa phát hiện điều đáng sợ

Thứ 5, 28/03/2024 | 19:53
Mới đây, tài khoản @AMAZlNGNATURE đã chia sẻ lên mạng xã hội X (trước đây là Twitter) đoạn video kịch tính, kèm chú thích “luôn kiểm tra dưới nước trước khi bơi”.

Thứ hạt tưởng vứt đi, ai ngờ quý như "nhân sâm" có bao nhiêu thương lái cũng "chốt"

Thứ 6, 29/03/2024 | 11:00
Có một loại hạt mà nhiều gia đình vứt đi không ngờ thương lái đang tìm mua từng cân. Nó có thể coi là một loại “dược liệu” quý hiếm nên có trong mọi gia đình.

Kinh hoàng khoảnh khắc cô gái suýt bị cá mập ăn thịt

Thứ 6, 29/03/2024 | 09:52
Mới đây, tài khoản @HollowDreams0 đã chia sẻ lên mạng xã hội X (trước đây là Twitter) đoạn video kịch tính, kèm chú thích “cô suýt bị cá mập ăn thịt”.