Nghệ An: Liên tiếp có 2 trẻ nhỏ tử vong thương tâm sau khi bị chó cắn

Nghệ An: Liên tiếp có 2 trẻ nhỏ tử vong thương tâm sau khi bị chó cắn

Nguyễn Anh Ngọc
Thứ 4, 22/03/2023 | 14:45
0
Chỉ trong vòng nửa tháng, 2 bệnh nhi ở Nghệ An phải nhập viện cấp cứu nghi do chó dại cắn. Dù được các bác sĩ nỗ lực cứu chữa, song các em đều không qua khỏi.

Ngày 22/3, Bệnh viện Sản nhi Nghệ An thông tin về 2 trường hợp bệnh nhi đến cấp cứu trong tình trạng nguy kịch nghi do chó dại cắn.

Trường hợp thứ nhất, vào cuối tháng 2/2023, bé L.B.T (40 tháng tuổi, huyện Quế Phong, tỉnh Nghệ An) xuất hiện tình trạng nôn nhiều, kèm co giật. Gia đình lo lắng cho trẻ tới Trung tâm y tế huyện Quế Phong. Sau đó, trẻ nhanh chóng được chuyển Bệnh viện Sản Nhi Nghệ An điều trị trong tình trạng suy hô hấp, co giật kéo dài, xuất tiết nhiều đờm dãi, sợ gió, sợ nước.

Tại khoa cấp cứu, các bác sĩ nhận định đây là một trường hợp nghi ngờ bệnh dại. Theo người thân, bé T. thường xuyên tiếp xúc với chó mèo và trước đó 1 tháng con chó của gia đình nuôi chết không rõ nguyên nhân. Sau đó, dù được các bác sĩ cứu chữa tận tình nhưng bé T. không qua khỏi.

Trường hợp thứ hai, vào ngày 10/3, bệnh viện tiếp nhận bệnh nhi V.Q.H. (9 tuổi, huyện Tân Kỳ, tỉnh Nghệ An) nhập viện với chẩn đoán bị bệnh dại. Bé H. đã không được tiêm phòng vaccine dại sau khi tiếp xúc động vật bị bệnh. Khi bệnh dại đã lên cơn, trẻ không còn cơ hội cứu chữa.

Sức khỏe - Nghệ An: Liên tiếp có 2 trẻ nhỏ tử vong thương tâm sau khi bị chó cắn

Khuyến cáo từ Tổ chức Y tế thế giới (WHO).

Bác sĩ Trần Văn Cương, Phó giám đốc bệnh viện Sản Nhi Nghệ An cho biết, dại là bệnh truyền nhiễm nguy hiểm - viêm não tủy cấp tính do virus, lây truyền từ động vật sang người chủ yếu qua vết cắn, vết thương, vết liếm ở da bị tổn thương của động vật mắc bệnh (thường là chó, mèo).

Việc gia đình nuôi con vật trong nhà (nhất là vật khi chưa được tiêm phòng) và để trẻ thường xuyên tiếp xúc với chúng cũng tiềm ẩn nhiều nguy cơ. Do thời gian ủ bệnh dại khá dài (từ 2 - 8 tuần, có thể kéo dài đến 1 năm) nên nhiều cha mẹ thường không để ý đến những tổn thương trên cơ thể trẻ.

“Thời kỳ ủ bệnh phụ thuộc vào tình trạng nặng nhẹ của vết thương, vị trí vết thương và lượng virus dại được truyền sang người. Dại khi đã lên cơn tỉ lệ tử vong là gần 100%”, bác sĩ Cương nói.

Theo Phó giám đốc bệnh viện Sản Nhi Nghệ An, tiêm vaccine phòng dại vẫn là biện pháp duy nhất và hiệu quả để phòng ngừa bệnh dại cho người bị chó cắn.

Khi bị chó, mèo cắn, cào, người bệnh cần bình tĩnh rửa kỹ vết thương bằng nước và xà phòng đặc liên tục trong 15 phút, nếu không có xà phòng thì phải rửa vết thương bằng nước sạch – đây là biện pháp sơ cứu hiệu quả để giảm thiểu nguy cơ mắc bệnh dại khi bị chó, mèo cắn. Sau đó tiếp tục rửa vết thương bằng cồn 70%, cồn iod hoặc Povidone, Iodine.

Hạn chế làm dập vết thương và không được băng kín vết thương. Đến ngay Trung tâm y tế gấn nhất để được tư vấn và tiêm phòng dại kịp thời. Chỉ có tiêm phòng mới ngăn ngừa không bị bệnh dại.

Những trường hợp sau cần phải tiêm đồng thời cả vaccine dại và huyết thanh kháng dại: Khi chó cắn nghi ngờ là chó dại hoặc đang lên cơn dại; Có nhiều vết cắn nguy hiểm, vết cắn sâu; Có vết cắn (dù là nhẹ) tại bộ phận sinh dục và những nơi có nhiều dây thần kinh như đầu, mặt, cổ, đầu chi.

Nam thanh niên lên cơn dại, tử vong sau 4 tháng ăn thịt con chó đã cắn mình

Thứ 5, 29/12/2022 | 20:48
Sau khi bị chó lạ cắn, nam thanh niên đã đánh chết con chó và chế biến thành món ăn. Bệnh nhân cũng không đi tiêm kháng huyết thanh.

Một người đàn ông tử vong do bị chó dại cắn, 8 người tiếp xúc gần

Thứ 5, 16/03/2023 | 14:35
Người đàn ông ở Phú Yên bị chó dại cắn. Nhiều người khác tiếp xúc gần với bệnh nhân này đã được hướng dẫn đến cơ sở y tế để tư vấn và điều trị.

Đồng Nai: Nhân viên phòng khám thú y bị chó nghi dại cắn

Chủ nhật, 12/03/2023 | 16:18
Trung tâm Y tế huyện Trảng Bom (Đồng Nai) vừa ghi nhận một trường hợp là nhân viên phòng khám thú y bị một con chó nghi dại cắn trong lúc thăm khám cho con vật này.
Cùng tác giả

Nghệ An: Nâng chất lượng lao động để giải quyết tình trạng thất nghiệp

Thứ 5, 28/03/2024 | 16:00
Ngoài việc doanh nghiệp gặp khó khăn thì mặt bằng trình độ tay nghề còn thấp đã dẫn đến tình trạng nhiều người lao động phải nghỉ việc.

Đề xuất phạt 180 triệu đồng đối với doanh nghiệp xâm phạm di tích quốc gia

Thứ 4, 27/03/2024 | 17:42
Một công ty đã có hành vi múc đất đá trái phép tại di tích quốc gia Lèn Hai Vai; hủy hoại, làm thay đổi yếu tố gốc cấu thành di tích với khối lượng đào múc trên 50m3.

Đốc thúc tiến độ triển khai công trình đường dây 500kV mạch 3

Thứ 3, 26/03/2024 | 15:45
Đường dây 500kV mạch 3 là dự án trọng điểm, có vai trò đặc biệt quan trọng đối với an ninh năng lượng quốc gia nên cần tập trung cả hệ thống chính trị để hoàn thành.

“Gỡ khó” cho khu xử lý rác quá tải, gây ô nhiễm nghiêm trọng ở Nghệ An

Thứ 2, 25/03/2024 | 20:30
Mặc dù có nhiều bãi rác thải nhưng cho đến nay hầu hết đang trong tình trạng quá tải, công nghệ xử lý lạc hậu nên dẫn đến ô nhiễm môi trường nghiêm trọng.

“Chiến lược” đầu tư phát triển du lịch cộng đồng Nghệ An

Thứ 7, 23/03/2024 | 12:04
Mặc dù có nhiều tiềm năng, tuy nhiên du lịch cộng đồng ở Nghệ An vẫn mang tính tự phát, nhỏ lẻ,… vì vậy chưa đạt được hiệu quả như kỳ vọng.
Cùng chuyên mục

Liên tiếp cấp cứu nhiều ca vỡ tim: Bác sĩ đưa ra khuyến cáo

Thứ 5, 28/03/2024 | 18:24
Bệnh nhân nhồi máu cơ tim-vỡ tim, tăng đột biến trong tuần qua, đây là một trong những căn bệnh hết sức nguy hiểm gây tử vong cao.

Quảng Ninh: Sức khỏe của 33 học sinh nghi ngộ độc thực phẩm đã ổn định

Thứ 5, 28/03/2024 | 14:03
Đây là các học sinh tại Trường tiểu học Quang Hanh, Tp.Cẩm Phả, tỉnh Quảng Ninh. Các cháu bị đau bụng, buồn nôn sau bữa cơm trưa tại trường.

Tiền mất tật mang, bố con suýt "từ mặt"nhau vì mua thuốc không rõ nguồn gốc trên mạng

Thứ 4, 27/03/2024 | 21:50
Nhiều lần con cái can ngăn, thậm chí xảy ra cãi vã, ông T. vẫn không bỏ được thói quen mua thuốc không rõ nguồn gốc trên mạng về tự chữa bệnh.

Những thực phẩm đơn giản, dễ tìm giúp giải độc gan trong mùa hè

Thứ 4, 27/03/2024 | 15:00
Gan là một trong những cơ quan quan trọng nhất trong cơ thể chúng ta, đóng vai trò như một “nhà máy lọc”, giúp loại bỏ các chất độc hại ra khỏi cơ thể.
     
Nổi bật trong ngày

Xử phạt phòng khám vi phạm quy định khám chữa bệnh, bị đình chỉ hoạt động 2 tháng

Thứ 4, 27/03/2024 | 10:00
Một bệnh nhân được chẩn đoán mắc bệnh lậu, sau đó bác sĩ thực hiện cắt bao quy đầu và “vẽ” thêm bệnh, yêu cầu người nhà đóng hơn 60 triệu đồng.

Bí ẩn loài cá "ngủ hè" không ăn vẫn sống đến... 4 năm

Thứ 4, 27/03/2024 | 07:00
Cá phổi đã tồn tại trên Trái đất 390 triệu năm và tiến hóa cơ chế ngủ hè đặc biệt để sống sót qua thời kỳ nắng nóng và hạn hán kéo dài.

Tiền mất tật mang, bố con suýt "từ mặt"nhau vì mua thuốc không rõ nguồn gốc trên mạng

Thứ 4, 27/03/2024 | 21:50
Nhiều lần con cái can ngăn, thậm chí xảy ra cãi vã, ông T. vẫn không bỏ được thói quen mua thuốc không rõ nguồn gốc trên mạng về tự chữa bệnh.

Dịch cúm gia cầm: Chưa có vắc-xin phòng, tỉ lệ tử vong cao

Thứ 4, 27/03/2024 | 10:59
Theo Thứ trưởng Bộ Y tế, nguy cơ các ổ dịch bệnh lây truyền từ động vật sang người vẫn tiếp tục xảy ra, cần sự phối hợp liên ngành chủ động, chặt chẽ, thường xuyên.

Tin tức Đời sống 27/3: Những điều cần biết trong điều trị u nang vú

Thứ 4, 27/03/2024 | 12:13
Cập nhật tin tức đời sống ngày 27/3: Những điều cần biết trong điều trị u nang vú; Cách bổ sung collagen cho cơ thể...