Nghệ An: Xây dựng khu kinh tế đêm, phát triển ưu thế đô thị biển

Nghệ An: Xây dựng khu kinh tế đêm, phát triển ưu thế đô thị biển

Nguyễn Anh Ngọc
Thứ 2, 27/05/2024 | 10:36
0
Hình thành nên khu phố đêm tại đô thị biển sẽ thúc đẩy kinh tế địa phương gắn với phát triển du lịch thị xã.

Phát triển thêm các sản phẩm du lịch đêm

Bước vào mùa du lịch năm 2024, UBND Tx. Cửa Lò, tỉnh Nghệ An đã chính thức khai trương phố đêm Nguyễn Huệ tại phường Nghi Thu.

Kinh tế vĩ mô - Nghệ An: Xây dựng khu kinh tế đêm, phát triển ưu thế đô thị biển

Việc khai trương phố đêm Nguyễn Huệ mở ra triển vọng thu hút ngày càng đông du khách về với phố biển Cửa Lò.

Theo đề án xây dựng, quy mô của khu phố đêm là toàn bộ tuyến đường Nguyễn Huệ từ đoạn giao với đường Sào Nam đến đoạn giao với đường Nguyễn Năng Tĩnh; toàn bộ tuyến đường Nguyễn Năng Tĩnh đoạn từ ngã tư giao nhau với đường Lê Thái Tông (ngã tư gần chợ hải sản Thu Thủy) đến khu dân khối 2, phường Nghi Thu; lâm viên sân vận động thị xã (đã trừ sân vận động)…

Trong đó, khu phố đêm sẽ lấy khu vực lâm viên sân vận động thị xã, đường Nguyễn Huệ làm không gian trung tâm. Các loại hình dịch vụ nằm ở khu vực lâm viên sân vận động thị xã và tuyến khu vực đường Nguyễn Huệ sẽ hoạt động tất cả các ngày trong tuần, hoạt động cả ngày và đêm (hoạt động 24/24h).

Ngoài ra, phường Nghi Thu thực hiện xây dựng khu vực lòng đường thành tuyến phố đi bộ đêm vào buổi tối thứ 7, từ cuối tháng 5 đến tháng 8/2024, để phục vụ nhu cầu giao lưu, giải trí của du khách vào dịp cuối tuần.

Với tổng diện tích là 36.448m2 được bố trí 109 vị trí với các điểm kinh doanh nhiều loại hình đa dạng như: Dịch vụ ăn uống (ẩm thực đường phố, ẩm thực gắn với sản phẩm OCOP địa phương); dịch vụ vui chơi giải trí, thể dục thể thao (pub, quán cafe âm nhạc, âm nhạc đường phố; xe điện, xe đạp, trò chơi dân gian, trò chơi điện tử); dịch vụ mua sắm (bán đồ lưu niệm, đặc sản địa phương và các mặt hàng phục vụ du lịch khác);…

Kinh tế vĩ mô - Nghệ An: Xây dựng khu kinh tế đêm, phát triển ưu thế đô thị biển (Hình 2).

Khu phố đêm sẽ được bố trí hơn 100 điểm kinh doanh với nhiều loại hình dịch vụ đa dạng.

Hiện nay, xu hướng tham gia và tiêu dùng các sản phẩm du lịch đêm đã trở thành một trào lưu được khách du lịch ưa thích, đặc biệt là lứa tuổi thanh niên và khách quốc tế. Việc phường Nghi Thu hình thành nên khu phố đêm sẽ tận dụng, khai thác triệt để các yếu tố lợi thế của địa phương; vừa là động lực kinh tế, vừa là động lực văn hóa; giúp tăng việc làm và thu nhập cho người lao động; tạo sự sôi động thu hút du khách; thúc đẩy phát triển du lịch của thị xã.

Đặc biệt, Nghệ An có bờ biển dài và vô cùng đẹp để phát triển du lịch. Tuy nền tảng sẵn có như vậy, nhưng bức tranh về kinh tế đêm vẫn còn khá mờ nhạt. Du khách về với Nghệ An đều tỏ ra khá nuối tiếc khi chưa có một không gian vui chơi, giải trí, ăn uống vào ban đêm tại phố biển thật sự thú vị, cuốn hút. Các dịch vụ kinh tế đêm có sự đầu tư nhưng chưa mang lại hiệu quả.

Du lịch Cửa Lò ngoài tắm biển, kinh doanh ăn uống hải sản, sản phẩm du lịch còn đơn điệu, phát triển du lịch mùa thấp điểm gặp nhiều khó khăn, sức thu hút giữ chân, kéo dài thời gian nghỉ dưỡng của du khách khi về du lịch Cửa Lò còn hạn chế.

Ông Cao Anh Hùng, Chủ tịch UBND phường Nghi Thu khẳng định: “Sau khi khai trương, phố đêm Nguyễn Huệ sẽ làm đa dạng hóa các loại hình du lịch, dịch vụ, thu hút du khách vào cơ sở vui chơi, giải trí, mua sắm, từ đó kéo dài thời gian lưu trú, tăng chi tiêu của khách du lịch khi đến với Cửa Lò”.

Thúc đẩy phát triển du lịch của thị xã

Ông Nguyễn Quang Tiêu, Phó Chủ tịch UBND thị xã Cửa Lò cho biết, phố đêm Nguyễn Huệ cũng sẽ là động lực kinh tế, văn hóa tại địa phương, tạo công ăn việc làm, tăng thu nhập cho người lao động, tăng nguồn thu cho ngân sách Nhà nước, đồng thời đáp ứng được tâm tư nguyện vọng cho người dân.

Lễ khai trương phố đêm Nguyễn Huệ là hoạt động ý nghĩa hướng tới kỷ niệm 30 năm ngày thành lập thị xã. Cửa Lò sau 30 năm hình thành và phát triển đã có nhiều chuyển biến tích cực, cơ sở hạ tầng được đầu tư đồng bộ, một số hạng mục công trình nổi bật như: Khu liên hợp vui chơi giải trí Cửa Hội chuẩn bị đưa vào sử dụng; các khách sạn, nhà hàng đều được đầu tư khang trang.

Kinh tế vĩ mô - Nghệ An: Xây dựng khu kinh tế đêm, phát triển ưu thế đô thị biển (Hình 3).

Phố đi bộ sẽ được tổ chức vào các buổi tối thứ 7 hàng tuần, để phục vụ nhu cầu giao lưu, giải trí của du khách.

Trước đó, UBND tỉnh Nghệ An cũng đã yêu cầu các sở, ban, ngành, đơn vị cấp tỉnh và UBND Tp. Vinh và Tx. Cửa Lò triển khai thực hiện Đề án Phát triển kinh tế đêm.

Cụ thể, tập trung hoàn thiện các mô hình hỗ trợ thúc đẩy phát triển kinh tế đêm trên địa bàn như: phố đi bộ, phố đêm, phố ẩm thực, hạ tầng thương mại, các khu vui chơi giải trí. Đồng thời, tiếp tục quan tâm đầu tư các công trình hạ tầng đồng bộ, hiện đại như đường, vỉa hè, điện chiếu sáng kết hợp trang trí, cây xanh, cây cảnh và các tuyến phố có điểm nhấn tạo sự khác biệt vào ban đêm.

Kinh tế vĩ mô - Nghệ An: Xây dựng khu kinh tế đêm, phát triển ưu thế đô thị biển (Hình 4).

Xu hướng tham gia và tiêu dùng các sản phẩm du lịch đêm đã trở thành một trào lưu được khách du lịch ưa thích.

Ông Nguyễn Mạnh Cường, Giám đốc Sở Du lịch Nghệ An cho biết, với những gì đã và đang xây dựng, tỉnh Nghệ An đang đi đúng hướng về câu chuyện kinh tế đêm. Tuy nhiên, để kích cầu, tạo hiệu quả thì sau khi vận hành cần quan tâm, định hướng thay đổi để phù hợp với du khách.

“Sở Du lịch cũng luôn sát cánh với các địa phương, đơn vị khi phát triển lĩnh vực này. Việc xây dựng khu kinh tế đêm đồng thời đóng vai trò quan trọng trong việc kích thích nền kinh tế địa phương và thúc đẩy các hoạt động văn hóa của tỉnh”, Giám đốc Sở Du lịch Nghệ An khẳng định.

Dự ước trong tháng 5/2024, lượng khách du lịch đến Nghệ An đạt 1,05 triệu lượt, trong đó khách lưu trú đạt 700.000 lượt, khách quốc tế đạt 8.500 lượt, tổng thu từ khách du lịch đạt 3.678 tỷ đồng, trong đó doanh thu du lịch ước đạt 1.425 tỷ đồng.

Bình Thuận: Phát triển kinh tế đêm huyện đảo để thu hút du khách

Thứ 2, 11/03/2024 | 19:00
Trong năm 2023, huyện đảo của tỉnh đã thu hút gần 170 ngàn lượt du khách đến địa phương tham quan, du lịch, tăng trên 71,2 ngàn lượt khách so với cùng kỳ.

Mở rộng kinh tế ban đêm tại 12 địa phương nhằm thu hút du khách

Thứ 4, 19/07/2023 | 16:01
Bộ Văn hóa, Thể thao và Du lịch (VHTTDL) đã có Quyết định 1894/QĐ-BVHTTDL về việc Ban hành Đề án Một số mô hình phát triển sản phẩm du lịch đêm.

Vì sao kinh tế đêm là phần không thể thiếu của những điểm đến du lịch phát triển?

Thứ 2, 26/09/2022 | 10:02
Mô hình kinh tế đêm là một trong những điểm nhấn để thu hút khách du lịch trong/ngoài nước, tạo “chất” riêng cho từng vùng miền, thay đổi diện mạo đô thị và góp phần phát triển thương mại - dịch vụ bằng cách thúc đẩy gia tăng chi tiêu của du khách trong thời gian lưu trú.
Cùng tác giả

Bắt giữ các đối tượng đánh bạc bằng hình thức chọi trâu

Thứ 2, 17/06/2024 | 10:48
Để qua mắt lực lượng chức năng, các đối tượng không trực tiếp để cá cược tỉ lệ thắng, thua mà thông qua tin nhắn trên ứng dụng xã hội.

Khởi tố Phó Chủ tịch huyện lợi dụng chức vụ gây thiệt hại cho Nhà nước

Thứ 5, 13/06/2024 | 10:27
Các đối tượng đã lập khống báo cáo đánh giá hiện trạng môi trường để thanh toán tiền ngân sách, gây thiệt hại cho Nhà nước.

Tuổi trẻ Nghệ An tiếp sức thi công công trình đường điện 500kV

Thứ 3, 11/06/2024 | 16:00
Để hỗ trợ lực lượng thi công công trình đường điện 500kV mạch 3 qua địa bàn, thanh niên tình nguyện Nghệ An đồng loạt ra quân giúp giải phóng mặt bằng.

Bắt đối tượng thủ dao, lập lán trong rừng sâu để mua bán ma túy

Thứ 3, 11/06/2024 | 11:01
Luôn thủ sẵn dao trong người, Lương Văn Dương lập chòi, lán, lẩn trốn trong rừng sâu để mua bán, vận chuyển ma túy.

Hơn 10 năm thi công, dự án bãi rác hơn 50 tỷ đồng vẫn chưa thể sử dụng

Thứ 2, 10/06/2024 | 17:20
Bãi rác cũ đã quá tải, trong khi bãi rác mới vẫn chưa thể đưa vào hoạt động, đã khiến cho người dân sinh sống xung quanh vô cùng bức xúc.
Cùng chuyên mục

Phát triển bền vững không phải câu chuyện xa xỉ của doanh nghiệp

Thứ 2, 17/06/2024 | 09:10
Với mục tiêu phát triển bền vững, các doanh nghiệp cần cân nhắc giữa yếu tố kỹ thuật, kinh tế và môi trường trong các chính sách để điều chỉnh sao cho phù hợp.

Bức tranh thị trường cà phê Việt Nam và thế giới

Chủ nhật, 16/06/2024 | 14:00
Dự báo cà phê xuất khẩu có thể giảm nhưng giá trị kim ngạch có thể vẫn bứt phá. Dự kiến cà phê có thể đạt khoảng 4,5 đến 5 tỷ USD trong năm 2024.

Kiên Giang: Làm đường dẫn hơn ngàn tỷ ra cảng tổng hợp ở Hà Tiên

Thứ 7, 15/06/2024 | 16:11
Dự án đường dẫn ra cảng tổng hợp Tp.Hà Tiên được chia làm 2 giai đoạn. Tổng mức đầu tư dự án khoảng 1.177 tỷ đồng (nguồn ngân sách trung ương và ngân sách tỉnh).

"Du lịch cất cánh" hướng đến mục tiêu năm 2030 trở thành ngành kinh tế mũi nhọn

Thứ 7, 15/06/2024 | 11:00
Quy hoạch hệ thống du lịch thời kỳ 2021-2030, tầm nhìn đến năm 2045 đặt mục tiêu Việt Nam trở thành điểm đến hấp dẫn trên thế giới.

Tìm chính sách, nguồn lực xây dựng và phát triển Hội An

Thứ 6, 14/06/2024 | 19:00
Ngày 14/6, UBND thành phố Hội An đã tổ chức Hội thảo “Chính sách, nguồn lực xây dựng và phát triển Hội An – Thành phố sáng tạo toàn cầu”.
     
Nổi bật trong ngày

Vàng thế giới tăng vọt, chuyên gia dự báo tích cực

Chủ nhật, 16/06/2024 | 22:00
Sau khi Mỹ công bố chỉ số niềm tin người tiêu dùng giảm mạnh, giá vàng lập tức tăng vọt. Các chuyên gia dự báo tích cực về triển vọng kim loại quý trong ngắn hạn.

Giá vàng 16/6: Giá vàng biến động thế nào trong tuần tới?

Chủ nhật, 16/06/2024 | 09:17
Giá vàng thế giới cuối tuần đứng ở mức 2.333,8 USD/ounce. Nhiều chuyên gia cũng như các nhà đầu tư đưa ra dự báo khá tích cực về triển vọng giá vàng trong ngắn hạn.

Vàng thế giới “quay xe” giảm, nhà đầu tư chờ đợi dữ liệu từ FED

Thứ 2, 17/06/2024 | 19:30
Vàng thế giới “quay xe” giảm do các nhà đầu tư chờ đợi động thái của FED. Dữ liệu cho thấy lạm phát đang ở mức ổn, dấy lên hy vọng FED cắt giảm lãi suất vào cuối năm.

Bức tranh thị trường cà phê Việt Nam và thế giới

Chủ nhật, 16/06/2024 | 14:00
Dự báo cà phê xuất khẩu có thể giảm nhưng giá trị kim ngạch có thể vẫn bứt phá. Dự kiến cà phê có thể đạt khoảng 4,5 đến 5 tỷ USD trong năm 2024.

5 tháng đầu năm, xuất khẩu mây, tre, cói, thảm đạt 334,5 triệu USD

Chủ nhật, 16/06/2024 | 07:00
Tính chung, trong 5 tháng đầu năm 2024, xuất khẩu sản phẩm mây, tre, cói, thảm đạt 334,5 triệu USD, tăng 15,4% so với cùng kỳ năm 2023.