Nghệ sĩ Kim Xuyến: Người đàn bà đanh đá nhất màn ảnh Việt

Nghệ sĩ Kim Xuyến: Người đàn bà đanh đá nhất màn ảnh Việt

Thứ 3, 12/12/2023 | 14:45
0
17 năm chăm chồng tai biến, Kim Xuyến nhiều lần khóc nhưng không bao giờ để chồng nhìn thấy, luôn cùng ông cười nhắc kỷ niệm thời yêu nhau.

Ngày nào cũng vậy, nghệ sĩ Kim Xuyến đều đặn chạy xe máy từ Hàng Vải đến nhà "bạn già" Lê Mai trên phố Phan Đình Phùng (Hà Nội), cùng uống trà, tâm sự ở quán nước đầu ngõ. Chồng bà - từng là cầu thủ của đội bóng pháo binh, mới qua đời năm ngoái. Các con đi làm cả ngày, Kim Xuyến thích sang tụ tập cùng bạn cho khuây khỏa.

Mới đây, theo quyết định số 1431/QĐ-CTN do Chủ tịch nước Võ Văn Thưởng ký ngày 28/11/2023 có 154 nghệ sĩ được phong tặng danh hiệu NSƯT trong đó có diễn viên Kim Xuyến.

Giải trí - Nghệ sĩ Kim Xuyến: Người đàn bà đanh đá nhất màn ảnh Việt

Nghệ sĩ Kim Xuyến ở tuổi 78.

Khi đạt được danh hiệu ở tuổi 78, bà không giấu được cảm xúc, nói với giọng hào sảng: "Ối giời ơi, tôi thích lắm vì bây giờ gần 80 tuổi rồi, không như chú Văn Hiệp mất rồi mới được nên còn hơn chú một tý. Tôi mừng vì bây giờ vẫn được hưởng niềm vui này".

Nghệ sĩ Kim Xuyến sinh năm 1945 tại Hà Nội. Bà tham gia nghệ thuật từ năm 17 tuổi hoạt động tại Nhà hát Kịch Hà Nội. Trong sự nghiệp, bà chủ yếu đóng vai phụ nhưng ấn tượng nên được nhiều khán giả yêu mến, nhớ mặt.

Hiện, nữ nghệ sĩ đã ở tuổi 78 nhưng vẫn rất khỏe mạnh và chạy show đều đặn. Bà chạy show vì đam mê chứ không còn phải vì cơm áo gạo tiền.

Giải trí - Nghệ sĩ Kim Xuyến: Người đàn bà đanh đá nhất màn ảnh Việt (Hình 2).

Nghệ sĩ Kim Xuyến (phải) bên nghệ sĩ Lê Mai. Ảnh: Hà Thu.

Nữ nghệ sĩ cũng không giấu được sự vui mừng khi người bạn thân thiết của bà là nghệ sĩ Lê Mai cũng được phong tặng NSƯT cùng đợt với mình.

Dịp này, hai bà mừng vì cùng được Nhà nước phong tặng danh hiệu NSƯT sau nhiều năm cống hiến. Kim Xuyến nói: "Trước đây, chúng tôi không có nhiều hội diễn nên thường thiếu huy chương, nhưng nhiều người xứng đáng được vinh danh từ lâu. Tôi không màng danh hiệu nhưng được Nhà nước ghi nhận, tôi cảm thấy cuộc đời, sự nghiệp của mình trọn vẹn".

78 tuổi, bà mắc nhiều bệnh như huyết áp, tiểu đường, xương khớp nhưng vẫn đi diễn, đóng quảng cáo, tự chạy xe máy đến những điểm quay trong thành phố. Bà nói những người thuộc thế hệ cổ lai hy như mình chẳng bao giờ biết mặc cả, cầm bao nhiêu tiền cũng vui.

Giải trí - Nghệ sĩ Kim Xuyến: Người đàn bà đanh đá nhất màn ảnh Việt (Hình 3).

Thỉnh thoảng, bà cũng gặp "tai nạn nghề nghiệp". Đóng vai bà mẹ cờ bạc phim Chớp mắt chờ ngày mai, mấy diễn viên quần chúng đánh đấm mạnh để tạo cảm giác chân thật, khiến bà đau ê ẩm cả người. Một hôm khác, nghệ sĩ thức qua đêm cùng đoàn đến 5h sáng, bị xuất huyết mắt. "Đi diễn như xả stress, cứ phăm phăm chẳng mệt mỏi gì, về đến nhà lại mệt", bà nói.

Giống nhiều người ở tuổi xế chiều, Kim Xuyến thích ôn kỷ niệm về một thời nghèo nhưng nhiều niềm vui. 17 tuổi, bà mê cải lương, tự học lời, tập hát. Vào Đoàn kịch Hà Nội, bà không đi học chính quy, chỉ xem các nghệ sĩ đi trước như Nguyệt Ánh, Quang Thái, Trịnh Thịnh diễn rồi tham khảo. Sau đó, bà đi sơ tán ở Hưng Yên, học tại chức ba tháng. Những năm đầu ở đoàn, bà chỉ đóng vai quần chúng, nhiều hôm chờ suốt đêm để nói vài câu thoại. Khoảng năm 1968, khi đoàn tập vở Hà Nội mùa đông năm 46, đạo diễn Trần Hoạt quên mang kịch bản. Ông hỏi ai nhớ lời thì lên, chỉ mình Kim Xuyến xung phong. Sau hôm ấy, bà được tham gia vở, có nhiều vai diễn sắc sảo, cá tính.

Mỗi tháng, diễn viên được phát 2kg đường, hai hộp sữa bò, một con gà chia cho bốn người. Những ngày có gà, bà và nghệ sĩ Lê Mai, Phạm Bằng, Trịnh Mai bốn gia đình chung nhau ăn.

Giải trí - Nghệ sĩ Kim Xuyến: Người đàn bà đanh đá nhất màn ảnh Việt (Hình 4).

Nghệ sĩ Kim Xuyến thời trẻ. Ảnh: Nhân vật cung cấp.

Kim Xuyến nhớ bà và Trần Hạnh, Phạm Bằng là ba người "nghèo nhất đoàn nhưng có sức khỏe". Có đợt đi diễn ở Hà Đông, nghệ sĩ Trần Hạnh gợi ý không thuê người chuyển bối cảnh nữa, ba anh em nhận làm. "Ông Hạnh khỏe nên cầm càng kéo xe bò phía trước, tôi và ông Phạm Bằng đẩy phía sau, đẩy xe bò chở đồ đạc đi bộ từ Hà Đông về Đống Đa. Một giờ sáng, ông Hạnh mệt quá nằm ra vệ đường. Chia thù lao, ba anh em mỗi người được ăn một đĩa bánh cuốn"…

Sau này, khi phim truyền hình phát triển, Kim Xuyến có nhiều cơ hội đóng các vai phụ cá tính, điển hình là cô Tâm đanh đá trong Canh bạc của đạo diễn Lưu Trọng Lư. Về hưu, bà xuất hiện trong nhiều phim hài, tiểu phẩm, một thời gắn bó với series Gặp nhau cuối tuần…

Giải trí - Nghệ sĩ Kim Xuyến: Người đàn bà đanh đá nhất màn ảnh Việt (Hình 5).

Kim Xuyến cùng đạo diễn Bình Trọng, nghệ sĩ Chiến Thắng, Quốc Quân. (Ảnh: Nhân vật cung cấp).

Khi đang có đất diễn với phim truyền hình, năm 2004, Kim Xuyến gặp biến cố vì chồng bà bị tai biến, sau một lần sang Đức thăm con. "Ngày đi anh lành lặn, khi trở về một cánh tay anh buông thõng và chân chống nạng. Tôi là người lạc quan nhưng vẫn không kìm được nước mắt", bà nhớ lại.

17 năm, bà tự làm mọi việc, học cách sử dụng dụng cụ y tế, các phương pháp vật lý trị liệu... để hỗ trợ chồng. Mỗi khi đưa ông ra vườn hoa dạo bộ, bà tự lái xe máy, bởi xe ôm sợ ông ngồi không vững nên chẳng dám nhận.

Giải trí - Nghệ sĩ Kim Xuyến: Người đàn bà đanh đá nhất màn ảnh Việt (Hình 6).

Gần 10 năm nay, bà tham gia phim "Làng ế vợ" của đạo diễn Bình Trọng với nhiều nét duyên dáng. (Ảnh: Nhân vật cung cấp).

Ông xã đổ bệnh, bà không dám nhận sô nào ở xa hay diễn vào ban đêm. Nếu phải đi làm, bà dậy sớm, chuẩn bị cơm nước, cho ông ăn uống rồi dặn dò con dâu. Có lần, đi quay ở Ninh Bình, 23h, bà nằng nặc đòi về, đạo diễn phải chở bà ra ngã tư bắt xe khách Bắc Nam.

Có lần, bà đưa vào tiểu phẩm hài kinh nghiệm chăm sóc chồng bị tai biến. "Lúc ấy, nỗi buồn, sự mệt mỏi biến thành tiếng cười trên sân khấu. Người xem thấy tôi diễn cảnh vợ chăm sóc chồng nhẹ như không, nhưng mấy ai biết có những giọt nước mắt đã lặn sâu trong lòng", Kim Xuyến nói. Ông xã qua đời, Kim Xuyến vẫn để tấm ảnh chụp chung với ông thời trẻ trong ví để hoài niệm.

Ngẫm lại cuộc đời, Kim Xuyến nói bà "được nhiều hơn mất": "Nhiều người có sự nghiệp rực rỡ nhưng gia đình không trọn vẹn. Tôi may mắn vì cân bằng được cả hai, vừa giữ được nghề nhưng vẫn hoàn thành trách nhiệm làm mẹ, làm vợ. Ở tuổi gần 80, tôi vẫn được mọi người nhớ đến, có đồng ra đồng vào từ nghề, được khán giả nhận ra, thế là hạnh phúc".

Tùng Lâm (Tổng hợp)

 

NSND Minh Châu: Người đàn bà đẹp của điện ảnh Việt và cuộc sống độc thân vui vẻ

Thứ 7, 02/12/2023 | 18:39
Ở tuổi U70, NSND Minh Châu vẫn giữ được sự năng động. Bà nói, ở một mình cũng cô đơn nhưng lại vui ngay vì bà thường đi chơi, đi du lịch cùng bạn bè.

Người đàn bà chuyên trị vai chua ngoa, đanh đá trên phim giờ vàng, U40 quyến rũ mặn mà

Thứ 2, 18/09/2023 | 12:55
Nữ diễn viên Minh Cúc bật mí tạo hình ấn tượng trong phim mới.

Nghệ sĩ Kim Xuyến gây bất ngờ với phim 'Tết này con ở đâu'?

Thứ 4, 28/12/2016 | 11:28
Nghệ sĩ Kim Xuyến vừa tham gia phim hài "Tết này con ở đâu" với những tình huống gây cười đặc sắc.
Cùng chuyên mục

Hoàng Yến Chibi chính thức tái xuất đường đua âm nhạc

Thứ 7, 27/04/2024 | 21:36
Sản phẩm đánh dấu sự trở lại đường đua âm nhạc của Hoàng Yến Chibi hứa hẹn sẽ khuấy đảo mùa hè 2024.

Hoa hậu Du lịch Việt Nam 2024 chính thức khởi động

Thứ 7, 27/04/2024 | 18:00
Cuộc thi tìm kiếm Đại sứ du lịch hội tụ nhan sắc, trí tuệ và bản lĩnh, góp phần quảng bá hình ảnh Việt Nam hiện đại, năng động và cảnh quan thiên nhiên tuyệt đẹp.

Sau nhiều năm ca hát, Hương Tràm thông báo đón tin vui

Thứ 7, 27/04/2024 | 14:15
Hương Tràm có động thái mới trên trang cá nhân thu hút sự chú ý của người hâm mộ. Nữ ca sĩ tiết lộ kế hoạch biểu diễn phục vụ khán giả tại Việt Nam.

Nam diễn viên đình đám: Sống chung với 3 “vợ hờ”, gây bất ngờ khi quyết định người thừa kế tài sản 3.100 tỷ

Thứ 7, 27/04/2024 | 10:30
Nam diễn viên từng rất quen thuộc trên màn ảnh, nhưng lại cùng lúc có mối quan hệ với 3 phụ nữ kéo dài trong nhiều năm, gây ra những tranh cãi trong dư luận.

Kiếm hiệp Kim Dung: Binh khí gây ra nhiều thảm kịch nhất

Thứ 6, 26/04/2024 | 20:00
Đô long đao là một trong những binh khí đã gieo rắc lòng tham trong lòng nhiều người, khiến họ bất chấp mọi thủ đoạn để tranh đoạt.
     
Nổi bật trong ngày

Nắng nóng kỷ lục "hiếm có" trong kỳ nghỉ lễ 30/4-1/5

Thứ 7, 27/04/2024 | 13:26
Dự báo thời tiết nắng nóng kỷ lục chưa từng ghi nhận trong kỳ nghỉ lễ 30/4 sẽ diễn ra trên cả 3 miền Bắc – Trung – Nam.

Sau nhiều năm ca hát, Hương Tràm thông báo đón tin vui

Thứ 7, 27/04/2024 | 14:15
Hương Tràm có động thái mới trên trang cá nhân thu hút sự chú ý của người hâm mộ. Nữ ca sĩ tiết lộ kế hoạch biểu diễn phục vụ khán giả tại Việt Nam.

Tuyên Quang: Níu chân du khách bằng sắc màu thổ cẩm

Thứ 7, 27/04/2024 | 14:43
Vừa qua, chương trình trưng bày, giới thiệu sản phẩm du lịch, làng nghề đã được tổ chức tại tỉnh Tuyên Quang.

Dự báo thời tiết ngày 27/4/2024: Đợt nắng nóng khắc nghiệt

Thứ 7, 27/04/2024 | 05:00
Tin tức dự báo thời tiết mới nhất trong hôm nay (27/4). Cập nhật tin tức dự báo thời tiết nhanh và chính xác nhất trên Người Đưa Tin.

Nam diễn viên đình đám: Sống chung với 3 “vợ hờ”, gây bất ngờ khi quyết định người thừa kế tài sản 3.100 tỷ

Thứ 7, 27/04/2024 | 10:30
Nam diễn viên từng rất quen thuộc trên màn ảnh, nhưng lại cùng lúc có mối quan hệ với 3 phụ nữ kéo dài trong nhiều năm, gây ra những tranh cãi trong dư luận.