Nghệ sĩ Việt tưng bừng kỷ niệm 65 năm Thành lập Hội nghệ sĩ sân khấu

Nghệ sĩ Việt tưng bừng kỷ niệm 65 năm Thành lập Hội nghệ sĩ sân khấu

Đinh Lạc Thành
Chủ nhật, 04/09/2022 | 07:56
0
Tối 3/9, ở phố đi bộ hồ Hoàn Kiếm (Hà Nội), Hội Nghệ sĩ Sân khấu Việt Nam đã long trọng tổ chức lễ kỷ niệm 65 năm thành lập và ngày Sân khấu Việt Nam năm 2022.

Phát biểu tại buổi lễ, NSND Trịnh Thúy Mùi - Chủ tịch Hội Nghệ sĩ Sân khấu Việt Nam cho biết: "Thời gian 65 năm có thể dài so với một đời người, những vẫn là ngắn ngủi đối với sự hình thành và phát triển của một tổ chức chính trị, xã hội, nghề nghiệp trong dòng chảy của lịch sử dân tộc. Với một quãng thời gian chưa dài, từ khi thành lập chỉ có 379 Hội viên, tới hôm nay, Hội nghệ sĩ Việt Nam đã có 2.600 Hội viên đang hoạt động ở khắp mọi miền trên cả nước trong các loại hình nghệ thuật: chèo, tuồng, cải lương, múa rối, dân ca kịch, kịch nói, xiếc…

Văn hoá - Nghệ sĩ Việt tưng bừng kỷ niệm 65 năm Thành lập Hội nghệ sĩ sân khấu

NSND Trịnh Thúy Mùi - Chủ tịch Hội Nghệ sĩ Sân khấu Việt Nam.

Cũng theo NSND Trịnh Thúy Mùi, một chặng đường dài trong thời kỳ đổi mới vừa qua, Hội nghệ sĩ Sân khấu Việt Nam đã góp phần không nhỏ trong việc xây dựng những tác phẩm sân khấu có giá trị tư tưởng, nội dung và nghệ thuật đạt chất lượng cao, tác động tích cực vào mọi mặt của đời sống xã hội; góp phần xây dựng văn hóa, con người Việt Nam đáp ứng yêu cầu phát triển bền vững đất nước.

Giữa sự tác động bề bộn, ngổn ngang của cơ chế thị trường, những người làm nghệ thuật sân khấu nói chung, Hội nghệ sĩ Sân khấu Việt Nam nói riêng vẫn luôn gạn đục khơi trong, vượt qua mọi khó khăn để nhắc nhở thế hệ hôm nay đừng bao giờ quên lịch sử hào hùng của dân tộc, đừng bao giờ quên quá khứ bi tráng và sự hy sinh của nhiều thế hệ cha anh thông qua những câu chuyện kịch, những hình tượng nghệ thuật trên sân khấu.

Qua 65 năm phấn đấu trưởng thành, Hội nghệ sỹ sân khấu Việt Nam đã vinh dự được Đảng và Nhà nước tặng thưởng Huân chương độc lập hạng Nhất, Huân chương Hồ Chí Minh, Huân chương Sao vàng.

Đã có 15 tác giả được tặng giải thưởng Hồ Chí Minh về văn học nghệ thuật; 53 tác giả được tặng giải thưởng Nhà nước về văn học nghệ thuật; 229 nghệ sĩ được phong tặng danh hiệu Nghệ sĩ nhân dân; 1.208 nghệ sĩ được phong tặng danh hiệu Nghệ sĩ ưu tú.

“Để có được những phần thưởng, danh hiệu vinh dự nêu trên, trước hết là sự quan tâm sâu sắc của Đảng nhà nước đối với sự nghiệp phát triển nghệ thuật sân khấu. Bên cạnh đó còn là sự tận tâm, cống hiến không mệt mỏi của các Ban Chấp Hành Hội nghệ sĩ sân khấu Việt Nam qua chín kỳ đại hội, khát vọng sáng tạo, sống chết vì nghệ thuật của tập thể nghệ sĩ sân khấu cả nước” - NSND Trịnh Thúy Mùi nhấn mạnh.

Văn hoá - Nghệ sĩ Việt tưng bừng kỷ niệm 65 năm Thành lập Hội nghệ sĩ sân khấu (Hình 2).

Ông Trần Thanh Lâm - Phó Trưởng Ban Tuyên giáo Trung ương phát biểu tại buổi lễ.

Cũng tại buổi lễ, ông Trần Thanh Lâm - Phó Trưởng Ban Tuyên giáo Trung ương cho biết, 65 năm qua, dưới sự lãnh đạo của Đảng, các nghệ sĩ sân khấu đã cùng nhân dân cả nước vượt qua nhiều khó khăn, thử thách, không ngừng nỗ lực, quyết tâm thực hiện sự mệnh "Phụng sự Tổ quốc, phục vụ nhân dân".

Các nghệ sĩ luôn có mặt ở trận địa, các tuyến lửa biểu diễn động viên đồng bào, chiến sĩ hăng hái chiến đầu. Nghệ thuật sân khấu đã đi sâu vào cuộc sống, ca ngợi những tấm gương anh hùng, thôi thúc chiến sĩ ra trận, đã chia sẻ ngọt bùi với nhân dân.

Trong công cuộc đổi mới đất nước, các nghệ sĩ sân khấu tiếp tục đem tâm huyết, trách nhiệm và sự sáng tạo của mình để xây dựng nghệ thuật sân khấu cách mạng Việt Nam càng đa dạng và sinh động.

Phó Trưởng Ban Tuyên giáo Trung ương cũng đề nghị, Hội Nghệ sĩ Sân khấu Việt Nam cần tiếp tục đổi mới mạnh mẽ về phương thức hoạt động của Hội. Để Hội thực sực là nơi quy tụ được các nghệ sĩ sân khấu trong cả nước, hỗ trợ, khích lệ sáng tạo ra các tác phẩm có giá trị về mặt tư tưởng và nghệ thuật. Hội cần phát huy tốt hơn vai trò tư vấn, phản biện xã hội, tích cực tư vấn cho Đảng và nhà nước những giải pháp thiết thực, từng bước xây dựng và phát triển nền sân khấu Việt Nam vừa đa dạng vừa thống nhất, đáp ứng được yêu cầu của xã hội và thời đại.

Cùng với nhiệm vụ đó, theo ông Trần Thanh Lâm, Hội Nghệ sĩ Sân khấu Việt Nam cần chú trọng hơn việc phát hiện, bồi dưỡng tài năng sân khấu trẻ; đẩy mạnh hơn nữa công tác xã hội hóa để huy động mọi nguồn lực xã hội tham gia vào quá trình sáng tạo, dàn dựng, quảng bá các tác phẩm sân khấu; tích cực chủ động mở rộng hoạt động giao lưu, hợp tác quốc tế. Đẩy mạnh quảng bá, tạo sựu lan tỏa về hình ảnh, đất nước, con người Việt Nam, về nghệ thuật đặc sắc của sân khấu Việt Nam ra thế giới.

Văn hoá - Nghệ sĩ Việt tưng bừng kỷ niệm 65 năm Thành lập Hội nghệ sĩ sân khấu (Hình 3).

PGS.TS Đỗ Hồng Quân, Chủ tịch Liên hiệp các Hội Văn học Nghệ thuật Việt Nam chúc mừng các nghệ sĩ sân khấu.

Tiếp đó, PGS.TS. Đỗ Hồng Quân - Chủ tịch Chủ tịch Liên hiệp các Hội VHNT Việt Nam chia sẻ: "Tôi rất vui mừng đến dự lễ kỷ niệm 65 năm thành lập và ngày Sân khấu Việt Nam năm 2022. Các thế hệ văn nghệ sĩ Việt Nam đã sáng tạo, thậm chí hy sinh cả tuổi trẻ để để lại những tác phẩm bằng máu, bằng tâm huyết của mình. Các tác phẩm ấy được thể hiện bằng âm thanh, hình ảnh, hình tượng để ca ngợi hai cuộc kháng chiến, lòng tin son sắc với Đảng và đất nước, và văn nghệ luôn đi cùng sự phát triển của dân tộc. 65 năm qua, các văn nghệ sĩ tự hào nền văn hóa Việt Nam, nền văn học nghệ thuật mới của Việt Nam dưới sự lãnh đạo của Đảng, Bác Hồ đã có những bước đi ngoạn mục, đã trưởng thành vượt bậc".

Văn hoá - Nghệ sĩ Việt tưng bừng kỷ niệm 65 năm Thành lập Hội nghệ sĩ sân khấu (Hình 4).

Ban tổ chức vinh danh đại diện các nghệ sĩ có nhiều đóng góp cho sân khấu Việt Nam.

Tại buổi lễ, Ban tổ chức đã vinh danh đại diện các nghệ sĩ có cống hiến lớn cho nền nghệ thuật sân khấu nước nhà. Bên cạnh đó, Hội nghệ sĩ Sân khấu Việt Nam cũng tổ chức lễ hội đường phố Tinh hoa nghệ thuật Việt tại sân khấu ngoài trời trên phố đi bộ Hoàn Kiếm, Hà Nội.

Chương trình biểu diễn có sự tham gia của các nghệ sĩ, diễn viên đến từ Nhà hát Tuồng Việt Nam, Nhà hát Kịch Việt Nam, Nhà hát tuổi trẻ, Nhà hát Kịch Hà Nội, Nhà hát Cải lương Việt Nam, Nhà hát Chèo Quân đội, Nhà hát Chèo Việt Nam, Nhà hát Cải lương Hà Nội, Nhà hát Chèo Hà Nội, Nhà hát Múa rối Thăng Long...

Nghệ sĩ Quang Tèo, Trà My nghẹn ngào trong lễ giỗ Tổ nghề Sân khấu

Thứ 7, 03/09/2022 | 11:30
Tối 2/9, tại nhà vườn của nghệ sĩ Quang Tèo ở Thạch Thất, Hà Nội, các nghệ sĩ như Trà My, Đỗ Kỷ, Trần Nhượng... đã thành kính làm lễ giỗ Tổ nghề sân khấu.

NSND Thuý Mùi: "Sân khấu có nhiều vở tuyên truyền chống dịch Covid-19"

Thứ 6, 26/03/2021 | 18:36
Ngày 26/3, tại Nhà hát lớn - Hà Nội, hội Nghệ sĩ Sân khấu Việt Nam tổ chức hội nghị tổng kết công tác năm 2020 và trao giải cho các nghệ sĩ, tác phẩm xuất sắc.

NSND Lê Mai, Minh Hoà "tay bắt mặt mừng", NSND Tự Long hát Chèo trong lễ giỗ Tổ sân khấu

Thứ 6, 25/09/2020 | 18:44
Ngày 25/9, Hội nghệ sĩ Sân khấu Việt Nam tổ chức Lễ Giỗ Tổ sân khấu dân tộc tại Nhà hát Lớn Hà Nội, nhân kỷ niệm Ngày sân khấu Việt Nam (12/8 Âm lịch). Các nghệ sĩ ở miền Bắc đã hội tụ đông đủ.

Show diễn hoành tráng kỷ niệm 2 năm sân khấu Trịnh Kim Chi

Thứ 3, 26/12/2017 | 11:47
Vừa qua, Trịnh Kim Chi đã tổ chức một chương trình biểu diễn nghệ thuật đặc biệt nhân dịp sân khấu riêng tròn 2 tuổi.
Cùng tác giả

Xây dựng nền điện ảnh theo hướng công nghiệp, hiện đại và hội nhập

Thứ 4, 15/03/2023 | 16:57
Ngành điện ảnh cần tranh thủ tối đa nguồn lực xã hội, xây dựng thành công nền công nghiệp điện ảnh Việt Nam theo hệ tiêu chí “dân tộc, hiện đại, nhân văn, hội nhập”.

Từ 15/3, Trung Quốc mở tour du lịch theo đoàn vào Việt Nam

Thứ 5, 09/03/2023 | 06:56
Chính phủ Trung Quốc đã quyết định đưa Việt Nam vào danh sách thí điểm mở cửa du lịch theo đoàn đợt 2, từ ngày 15/3.

Đề xuất NSND tương đương tiến sĩ: Cần có sự phân biệt rạch ròi

Thứ 4, 08/03/2023 | 09:21
Mới đây, Trường ĐH Sân khấu Điện Ảnh đề xuất xin cho các giảng viên có danh hiệu NSND được tính tương đương học vị tiến sĩ.

Nhạc kịch về hình tượng người chiến sĩ Công an Nhân dân gây xúc động

Thứ 2, 06/03/2023 | 18:30
Vở nhạc kịch Vinh quang trên vai những người anh hùng đã khắc hoạ những chiến sĩ của lực lượng CAND trong kháng chiến chống Pháp, chống Mỹ cứu nước của dân tộc ta.

80 năm Đề cương về văn hoá Việt Nam: Khẳng định được tính đúng đắn, thời sự

Thứ 5, 02/03/2023 | 17:02
Tại tọa đàm Đề cương về văn hóa Việt Nam và sự phát triển của văn học, nghệ thuật Việt Nam, nhà thơ Nguyễn Quang Thiều đã thẳng thắn nhận định về văn học hiện nay.
Cùng chuyên mục

Từng vỡ nợ nghìn tỷ, xế chiều bệnh tật, sức khỏe hiện tại của đạo diễn Phước Sang thế nào?

Thứ 5, 28/03/2024 | 19:08
Thông tin Phước Sang bị đột quỵ lần 3 nhận được sự quan tâm của dư luận.

BTC Miss World Business Vietnam nói gì về tuyển thí sinh đến 60 tuổi?

Thứ 5, 28/03/2024 | 19:04
Ông Nguyễn Duy Mạnh, Trưởng BTC Miss World Business Vietnam lý giải về tiêu chí tuyển chọn thí sinh cao từ 1m50, độ tuổi từ 20-60 tuổi.

Chuyện gì xảy ra với nhan sắc của Hoa hậu Ngọc Châu?

Thứ 5, 28/03/2024 | 15:24
Hoa hậu Ngọc Châu từng được ví là "búp bê châu Á", hiện tại bị fan sắc đẹp chỉ ra nhiều điểm khác lạ trên gương mặt.

Tuyên Quang: Người Dao trên vùng cao Lâm Bình làm du lịch

Thứ 5, 28/03/2024 | 15:15
Những năm gần đây, nhiều đồng bào dân tộc thiểu số ở vùng cao Tuyên Quang đã biết khai thác thế mạnh văn hóa bản địa để phát triển kinh tế bằng dịch vụ, du lịch.

Đà Nẵng tổ chức chương trình nghệ thuật Tháng 3 hoan ca

Thứ 5, 28/03/2024 | 15:15
Theo Sở Văn hóa và Thể thao thành phố Đà Nẵng, tối 29/3, tại Công viên Apec (quận Hải Châu) sẽ diễn ra chương trình nghệ thuật miễn phí.
     
Nổi bật trong ngày

Dự báo thời tiết ngày 28/3/2024: Hôm nay có nắng nóng gay gắt?

Thứ 5, 28/03/2024 | 05:00
Tin tức dự báo thời tiết mới nhất trong hôm nay (28/3). Cập nhật tin tức dự báo thời tiết nhanh và chính xác nhất trên Người Đưa Tin.

Bản tin 28/3: Nhiều ngành sức khỏe "khát" thí sinh

Thứ 5, 28/03/2024 | 06:00
Nhiều ngành sức khỏe "khát" thí sinh; Phẫu thuật thành công ung thư đường tiêu hóa cho cụ bà 95 tuổi...

Lập chợ cho phụ nữ đơn thân tại Cần Thơ: Dân mạng hào hứng tranh luận

Thứ 5, 28/03/2024 | 18:37
Giám đốc Sở Công Thương Cần Thơ Hà Vũ Sơn cho biết đang liên hệ với chủ đầu tư về việc thành lập chợ dành cho phụ nữ đơn thân.

Bắc Giang: 3 người tử vong do uống rượu ngâm lá ngón

Thứ 5, 28/03/2024 | 07:27
Viện Khoa học hình sự (Bộ Công an) đã có kết luận, 3 nạn nhân ở huyện Sơn Động, tỉnh Bắc Giang tử vong đều do chất độc của cây lá ngón ngâm trong bình rượu.

Từng nổi tiếng một thời, Cò "Đất phương Nam" 40 tuổi vẫn vất vả, ở nhà trọ 15m2

Thứ 5, 28/03/2024 | 07:00
Ngôi sao nhí một thời Cò trong phim "Đất Phương Nam" hiện chỉ có một mình, bôn ba khắp nơi. Cuộc sống có phần thiếu thốn, "lo thân không đủ".