Nghỉ học 4 kỳ/năm:

Nghỉ học 4 kỳ/năm: "Không mang tính khả thi, không thể “phủ sóng” toàn ngành"

Vũ Thị Thủy Tiên
Thứ 5, 27/02/2020 | 10:06
2
Những ngày qua, đề nghị đề xuất xây dựng 4 kỳ nghỉ/năm cho học sinh của Chủ tịch UBND TP.Hà Nội vẫn là đề tài tranh luận của nhiều phụ huynh, giáo viên và các chuyên gia.

Không mang tính khả thi

Tại cuộc họp ban Chỉ đạo công tác phòng, chống dịch bệnh viêm đường hô hấp cấp do chủng mới của virus Corona, của TP.Hà Nội ngày 14/2, Chủ tịch Nguyễn Đức Chung đã đề nghị sở GD&ĐT đề xuất bộ GD&ĐT xây dựng kế hoạch và tổ chức 4 kỳ nghỉ trong một năm như nhiều quốc gia khác.

Theo Chủ tịch Nguyễn Đức Chung, nếu có 4 kỳ nghỉ thì tổng thời gian các kỳ nghỉ vẫn là 3 tháng, trong đó, kỳ nghỉ hè chỉ kéo dài 35 ngày, nghỉ Tết khoảng 1 tháng, 2 kỳ nghỉ còn lại mỗi kỳ kéo dài 2 tuần. 

Không đồng thuận với đề xuất trên, thầy Trần Trung Hiếu, giáo viên trường THPT Chuyên Phan Bội Châu (Nghệ An) bày tỏ: “Với chủ trương đó, sẽ “cướp đi” kỳ nghỉ hè của học trò. Hiện tại, chương trình học không còn giống ngày trước, căng thẳng hơn rất nhiều. Học sinh vốn trông chờ vào kỳ nghỉ hè để được thư giãn, “xả hơi” sau một năm học căng thẳng.

Theo quan điểm của tôi, kiến thức là nền tảng nhưng không quyết định hoàn toàn sự thành đạt trong cuộc sống. Chính vì vậy, học sinh cũng cần có kỳ nghỉ hè để có thêm những trải nghiệm. Nếu vô tình “cướp đi” kỳ nghỉ hè thì học sinh sẽ gặp rất nhiều áp lực...”.

Giáo dục - Nghỉ học 4 kỳ/năm: 'Không mang tính khả thi, không thể “phủ sóng” toàn ngành'

Đề nghị đề xuất cho học sinh được nghỉ 4 kỳ nghỉ mỗi năm đang được dư luận quan tâm.

“Đối với đề xuất một năm có 4 kỳ nghỉ, đứng trên cả hai vị thế vừa là một người thầy, vừa là một phụ huynh, tôi không ủng hộ phương án này.

Theo tôi, vẫn nên duy trì hai kỳ nghỉ truyền thống là nghỉ Tết và nghỉ hè. Ngày Tết là dịp để các em hướng về gia đình, hướng về quê hương, hướng về cội nguồn, là dịp để đoàn viên, sum vầy bên người thân. Còn hè là dịp cho học sinh “xả hơi” sau một năm học tập, thi cử. Bên cạnh đó, các thầy cô cũng cần được nghỉ ngơi, mà thực ra đó là thời gian để các thầy cô tập huấn chuyên môn, nhuần nhuyễn các kỹ năng.

Đặc biệt, mùa hè của các tỉnh miền Bắc, Bắc Trung Bộ rất nóng, học sinh không thể tập trung học tập được”, thầy Hiếu phân tích.

Cuối cùng, thầy Trần Trung Hiếu nhấn mạnh: “Tổng thời lượng nghỉ trong một năm học là cố định, nếu bây giờ xé lẻ ra 4 kỳ nghỉ, tức là sẽ bị hụt thời gian kỳ nghỉ Tết và kỳ nghỉ hè. Theo tôi, nếu đây là đề xuất từ phía Hà Nội thì chỉ có thể thực hiện ở Hà Nội. Hà Nội là Thủ đô, nhưng không thể đại diện tiếng nói cho cả nước. Đề xuất này không có tính khả thi!”.

Giáo dục - Nghỉ học 4 kỳ/năm: 'Không mang tính khả thi, không thể “phủ sóng” toàn ngành' (Hình 2).

Thầy Trần Trung Hiếu đánh giá 4 kỳ nghỉ/năm là đề xuất không mang tính khả thi.

Không thể “phủ sóng” toàn bộ các cấp

Mặc dù đồng tình với đề xuất xây dựng kế hoạch và tổ chức 4 kỳ nghỉ trong một năm của Chủ tịch UBND TP.Hà Nội, TS. Vũ Thu Hương, chuyên gia giáo dục cho rằng vẫn còn nhiều điểm phải tính toán, nghiên cứu kỹ lưỡng.

TS. Vũ Thu Hương khẳng định: “Tôi ủng hộ đề xuất này, bởi vì, thứ nhất, có thể xử lý được vấn nạn học thêm. Khi học sinh nghỉ dài, phụ huynh sẽ “sốt ruột” nên tìm các lớp học thêm. Đồng thời, giáo viên có thể nhân việc chia nhiều kỳ nghỉ, giao kèm các hoạt động trải nghiệm như một bài tập để học sinh thực hiện.

Đối với việc chia nhỏ nhiều kỳ nghỉ, sẽ tạo hứng thú học tập hơn cho học sinh, tâm lý “chỉ cần học 2-3 tháng là lại có một kỳ nghỉ”, rút ngắn thời gian, sẽ tạo động lực cho học sinh hơn...”.

“Tuy nhiên, để thực hiện được như vậy, bộ GD&ĐT sẽ phải cân nhắc, tính toán thật kỹ. Theo tôi, nếu chia 4 kỳ nghỉ trong năm, đối với trẻ mầm non thì hoàn toàn không thể áp dụng được, mà trẻ vẫn phải đi học đều đặn, vì bố mẹ không thể trông được.

Giáo dục - Nghỉ học 4 kỳ/năm: 'Không mang tính khả thi, không thể “phủ sóng” toàn ngành' (Hình 3).

Theo TS. Vũ Thu Hương, đề xuất này không thể áp dụng với lứa tuổi mầm non.

Bên cạnh đó, đối với các khối lớp học sinh cuối cấp, Bộ phải tính toán, sắp xếp lại kế hoạch thi cử cho phù hợp, bởi, sau thời gian thi, còn có thời gian để giáo viên chấm thi và các trường tổ chức tuyển sinh...

Chính vì vậy, ngành giáo dục phải tính toán lại nội dung, chương trình; phải phân bổ lại chương trình; nghiên cứu cụ thể từng khối lớp để viết lại chương trình, thay đổi để có thể tiếp nối các nội dung kiến thức. Học sinh đi học cần có sự tiếp nối kiến thức liền mạch. Nếu giữa các kỳ nghỉ mà kiến thức đang bỏ dở thì không thể thực hiện được”, bà phân tích.

Ngày 28/2, Hà Nội sẽ ra quyết định tiếp tục nghỉ hay đi học trở lại

Thứ 4, 26/02/2020 | 16:01
Chủ tịch UBND TP.Hà Nội sẽ công bố quyết định chính thức về việc cho học sinh đi học trở lại hay nghỉ tiếp vào cuộc họp Ban Chỉ đạo phòng, chống dịch Covid-19 diễn ra vào chiều thứ Sáu (28/2).

Chuyên gia giáo dục phản biện đề xuất tổ chức 4 kỳ nghỉ/năm

Chủ nhật, 23/02/2020 | 06:00
Trước ý kiến của Chủ tịch UBND TP Hà Nội Nguyễn Đức Chung, đề nghị Sở GD&ĐT đề xuất bộ GD&ĐT tổ chức 4 kỳ nghỉ/năm, nhiều chuyên gia cho rằng xé lẻ kỳ nghỉ còn cần phải nghiên cứu dài.  

Kỳ nghỉ kéo dài hàng loạt của học sinh có thực sự cần thiết?

Thứ 6, 21/02/2020 | 08:23
Học sinh Việt Nam đang trải qua “kỳ nghỉ” đặc biệt để đảm bảo an cho toàn bộ học sinh trên cả nước trước diễn biến dịch Covid-19. Tuy nhiên, việc cho học sinh nghỉ học như thế nào để vừa đảm bảo an toàn, vừa đảm bảo tiến độ, chương trình học, cũng là một vấn đề đang cần được quan tâm.
Cùng tác giả

Trường học “tung” ưu đãi học phí mùa Covid

Thứ 6, 28/05/2021 | 09:32
Với bước đầu tư phát triển mới, St. Nicholas có chương trình học bổng và ưu đãi học phí cho học sinh Đà Nẵng và miền Trung nhằm giảm bớt khó khăn do dịch Covid-19.

Hà Nội: Kết thúc năm học sớm và điều chỉnh lịch tuyển sinh lớp 10

Thứ 5, 13/05/2021 | 18:20
Ngày 13/5, UBND TP.Hà Nội đã đồng ý với đề nghị của sở GD&ĐT về đề xuất cho học sinh nghỉ hè sớm 2 tuần và điều chỉnh lịch tuyển sinh vào lớp 10.

Hà Nội: Học sinh nghỉ học từ 4/5 để phòng dịch Covid-19

Thứ 2, 03/05/2021 | 18:44
Theo thông tin mới nhất từ sở GD&ĐT Hà Nội, toàn bộ học sinh và học viên các cấp trên địa bàn thành phố sẽ tạm dường đến trường để phòng dịch Covid-19.

Bồi hồi những ngày đầu chập chững vào nghề báo

Thứ 7, 27/02/2021 | 11:00
Hôm nay là ngày thứ 138 tôi làm việc tại Đời sống & Pháp luật Online. Lần đầu tiên bước vào môi trường công sở, bỡ ngỡ có, sợ có nhưng thực sự niềm vui cũng nhiều.

Học sinh tát cô giáo tại Hà Nội: "Có biểu hiện trầm cảm"

Thứ 6, 19/02/2021 | 18:11
Nam sinh tát cô giáo trong giờ học tại Hà Nội đã được trung tâm Giáo dục nghề nghiệp - Giáo dục thường xuyên quận Ba Đình (Hà Nội) chấp thuận cho đi học trở lại.
Cùng chuyên mục

Kết quả bài thi đánh giá năng lực được sử dụng trong bao lâu?

Thứ 5, 25/04/2024 | 19:49
Theo Trung tâm Khảo thí Đại học Quốc gia Hà Nội, đến nay, đã có 90 trường đại học công bố sử dụng điểm thi HSA để xét tuyển đầu vào.

Sở GD&ĐT Tp.HCM: Vụ bạo hành ở lớp mẫu giáo Tí Bo là "rất đáng tiếc"

Thứ 5, 25/04/2024 | 19:05
Lãnh đạo ngành giáo dục Tp.HCM khẳng định vụ việc xảy ra ở Trường mầm non Tí Bo là trường hợp cá biệt mặc dù đã có nhiều giải pháp tăng cường quản lý.

Làm rõ việc một giảng viên ở Huế bị "tố" có hành vi thiếu chuẩn mực

Thứ 5, 25/04/2024 | 18:50
Đại học Huế vừa chuyển đơn yêu cầu đơn vị thành viên là Trường Đại học Sư phạm xác minh làm rõ phản ánh về một giảng viên nhà trường có hành vi thiếu chuẩn mực.

"Mách nước" các lưu ý để thí sinh tránh trượt oan khi đăng ký xét tuyển sớm

Thứ 5, 25/04/2024 | 15:41
Các thí sinh cần nghiên cứu kỹ đề án tuyển sinh và nắm rõ các mốc thời gian xét tuyển tránh trường hợp bỏ lỡ cơ hội đăng ký nguyện vọng.

Điều kiện để được tuyển thẳng vào lớp 10 Hà Nội năm 2024

Thứ 5, 25/04/2024 | 15:13
Học sinh thuộc diện tuyển thẳng được chia thành bốn nhóm, theo hướng dẫn tuyển sinh lớp 10 của Sở GD&ĐT Hà Nội.
     
Nổi bật trong ngày

Tp.HCM: UBND phường lên tiếng vụ cô giáo mầm non bạo hành trẻ

Thứ 5, 25/04/2024 | 08:43
Ngày 24/4, UBND phường Linh Đông (thành phố Thủ Đức) đã có báo cáo về vụ giáo viên mầm non bạo hành trẻ được lan truyền trên mạng xã hội.

Dự báo thời tiết ngày 25/4/2024: Sau đợt mưa to, miền Bắc nắng gay gắt

Thứ 5, 25/04/2024 | 05:00
Tin tức dự báo thời tiết mới nhất trong hôm nay (25/4). Cập nhật tin tức dự báo thời tiết nhanh và chính xác nhất trên Người Đưa Tin.

Hotline phản ánh sự cố, vi phạm trên cao tốc chính thức hoạt động từ 26/4

Thứ 5, 25/04/2024 | 19:46
Đường dây nóng tiếp nhận thông tin ùn tắc, sự cố... trên cao tốc sẽ chính thức hoạt động từ ngày 26/4.

Gặp dông lốc, 4 người mất tích trên sông

Thứ 5, 25/04/2024 | 10:45
Nhóm ngư dân làm lúc rạng sáng không may gặp giông lốc, 4/6 người trên thuyền mất tích. Lực lượng chức năng đang tìm kiếm các nạn nhân.

Làm rõ việc một giảng viên ở Huế bị "tố" có hành vi thiếu chuẩn mực

Thứ 5, 25/04/2024 | 18:50
Đại học Huế vừa chuyển đơn yêu cầu đơn vị thành viên là Trường Đại học Sư phạm xác minh làm rõ phản ánh về một giảng viên nhà trường có hành vi thiếu chuẩn mực.