Nghiên cứu của đại học Harvard: Những đứa trẻ có triển vọng trong tương lai thường có 4 đặc điểm này

Thứ 5, 21/09/2023 | 16:55
1
Những đứa trẻ biết kiềm chế trong ứng xử và hành vi sẽ là cá nhân có triển vọng phát triển trong tương lai.

Để khám phá về sự phát triển của mỗi cá nhân, đại học Harvard đã thực hiện một nghiên cứu kéo dài 75 năm với tổng cộng 724 người tham gia. Trong số 724 người này, họ được chia thành 2 nhóm: nhóm thứ nhất là sinh viên đại học được nhận vào Harvard năm 1938, nhóm thứ 2 là trẻ em sống trong khu ổ chuột. 75 năm trôi qua, hiện nay chỉ còn hơn 60 người còn sống và hiện tại đã 90 tuổi. Nghiên cứu được thực hiện ở cả phía con cháu của họ để có thể rút ra 4 đặc điểm chính của những cá nhân có triển vọng trong tương lai.

1. Có mối quan hệ cá nhân tốt

Con người là động vật có tính xã hội cao, việc xây dựng mối quan hệ xã hội tốt đẹp là nền tảng của sự sinh tồn. Vậy nên, việc xây dựng mối quan hệ tốt với những người xung quanh là vô cùng cần thiết. Trong nghiên cứu của đại học Harvard, những người đạt được thành tựu lớn ở tuổi trưởng thành thường có kỹ năng giao tiếp và tương tác tốt với những người xung quanh.

Ở góc độ của bậc làm cha mẹ, việc trau dồi kĩ năng giao tiếp cho trẻ là đặc biệt quan trọng, chỉ khi giao tiếp tốt với người khác và biết tôn trọng người khác thì mới có thể thiết lập được các mối quan hệ thân tình và bền vững.

2. Có tính tò mò và đặt nhiều câu hỏi

Chúng ta ai cũng sẽ có tính tò mò khi còn nhỏ vì chưa hiểu hết về thế giới bên ngoài và có ít trải nghiệm xã hội. Một số cha mẹ cho rằng, con mình có quá nhiều thắc mắc là thiếu kiên nhẫn nhưng thực chất nên suy nghĩ theo góc độ khác, những câu hỏi mà con đặt ra chứng tỏ chúng có thái độ tìm tòi đối với thế giới bên ngoài, khả năng này chính là khả năng điều kiện tiên quyết để thành công.

Trong nghiên cứu của Đại học Harvard, những người đạt được thành công lớn hơn khi trưởng thành hầu hết đều có trí tò mò vượt trội khi còn nhỏ và sự tò mò này tiếp tục được duy trì sau khi trưởng thành.

Họ thường gặp phải những vấn đề khó khăn trong cuộc sống, nhưng điều đầu tiên họ nghĩ đến không phải là tìm kiếm sự giúp đỡ mà là nghĩ cách giải quyết vấn đề bằng khả năng của chính mình.

3. Có tính cách độc lập mạnh mẽ

Nhiều bậc cha mẹ cho rằng con còn nhỏ, chưa cần quá độc lập, có thể giúp con hoàn thành một số việc mà con không thể làm được. Thực tế, lối suy nghĩ này hoàn toàn sai lầm, bởi đây chính xác là giai đoạn quan trọng của con, hình thành nhân cách độc lập cho con trẻ. Hầu hết những người thành công trong thí nghiệm của Harvard đều phát triển tính cách độc lập từ khi còn nhỏ và thực hiện những thói quen độc lập khi trưởng thành.

Khả năng sống độc lập của mỗi cá nhân rất quan trọng, nếu không có ai bên cạnh giúp đưa ra quyết định thì tính cách độc lập có thể giải quyết được những vấn đề khó khăn một cách bình tĩnh.

4. Luôn tìm tòi, học hỏi

Nhiều người cho rằng, nhiệm vụ duy nhất của một đứa trẻ là học tập, khi bắt đầu đi làm thì không cần học quá nhiều nữa, chỉ cần làm tốt công việc được giao. Tuy nhiên, đây không phải là nhận thức đúng đắn. Chúng ta nên duy trì thói quen học tập bất cứ khi nào và ở bất cứ đâu. Luôn học tập và không ngừng tiến lên sẽ giúp cá nhân có được kiến thức và hành động đúng đắn trong cuộc sống cũng như giao tiếp hằng ngày.

Hà Thương (Theo Aboluowang)

Cùng chuyên mục

Clip: Xe đầu kéo drift tránh tông ô tô con như phim hành động, tài xế rước tai họa

Thứ 3, 14/05/2024 | 00:31
Giữa lúc đường ướt, trơn trượt, xe đầu kéo vẫn ôm cua ở tốc độ cao và gặp tai nạn đáng sợ.

Bạn có thử nghiệm bản sao tàu Titanic không?

Thứ 2, 13/05/2024 | 22:43
Chúng ta khá chắc chắn rằng con tàu này sẽ có đủ xuồng cứu sinh.

Tin tức 24h qua: Nghi án người đàn ông bị trầm cảm ra tay sát hại vợ và 2 con

Thứ 2, 13/05/2024 | 20:07
Nghi án người đàn ông bị trầm cảm ra tay sát hại vợ và 2 con; Nguyên nhân vụ sập tường khu vui chơi ở Hà Nội, 3 bé gái tử vong;… là những tin tức đáng chú ý trong ngày.

Nữ VĐV Trung Quốc mặc đồ bơi 1 mảnh thi đấu gây tranh cãi

Thứ 2, 13/05/2024 | 19:54
Nữ VĐV Trung Quốc gây tranh cãi vì bộ đồ mặc đi thi đấu.

Clip nhan sắc Địch Lệ Nhiệt Ba năm 18 tuổi gây "sốt" trở lại

Thứ 2, 13/05/2024 | 19:52
Địch Lệ Nhiệt Ba được người hâm mộ nhận xét ngày càng xinh đẹp.