Người bị chóng mặt, đau đầu do thiếu sắt hãy ăn 10 loại thực phẩm này

Người bị chóng mặt, đau đầu do thiếu sắt hãy ăn 10 loại thực phẩm này

Thứ 6, 06/05/2022 | 06:19
0
Theo các chuyên gia dinh dưỡng, người thường xuyên bị chóng mặt, đau đầu, thiếu máu lên não do thiếu sắt nên bổ sung những loại thực phẩm dưới đây.

Sắt là một trong những chất vi lượng có vai trò quan trọng bậc nhất để tổng hợp nên hemoglobin, chất có mặt trong tế bào hồng cầu có vai trò vận chuyển oxy trong máu đến các mô trong cơ thể.

Ở người bình thường, 90- 95% lượng sắt trong cơ thể được tái sử dụng từ nguồn sắt do hồng cầu già bị phá hủy và giải phóng ra, có 5 - 10% (1 - 2mg) lượng sắt được bài tiết qua nước tiểu, mồ hôi, phân. Để bù lại lượng sắt mất đi, cơ thể nhận thêm sắt từ thức ăn, quá trình hấp thu sắt diễn ra chủ yếu ở dạ dày, hành tá tràng và đoạn đầu hỗng tràng. Thiếu máu thiếu sắt là bệnh lý phổ biến gặp ở mọi lứa tuổi và ở cả hai giới nhưng phụ nữ độ tuổi sinh đẻ và trẻ em chiếm tỷ lệ cao hơn.

Người bị bệnh thiếu máu, thiếu sắt thường có triệu chứng da xanh xao, niêm mạc nhợt nhạt, lưỡi nhợt, nhẵn do mất hoặc mòn gai lưỡi, lông, tóc, móng khô dễ gãy. Bản thân người bệnh cảm thấy mệt mỏi, hoa mắt chóng mặt, nhức đầu, tức ngực, giảm khả năng hoạt động thể lực và trí lực.

Nếu muốn cải thiện các triệu chứng của thiếu máu, người bệnh nên điều chỉnh sớm thông qua chế độ ăn uống, kiên trì ăn nhiều thực phẩm bổ sung sắt mỗi ngày sẽ có tác dụng cải thiện khí huyết, phục hồi cơ thể về trạng thái bình thường. Dưới đây là 10 loại thực phẩm cung cấp nhiều sắt cho cơ thể:

Gan heo

Gan heo rất giàu vitamin A, vitamin C, chất béo, chất đạm, phốt pho, canxi, sắt và các loại khoáng chất.
Không chỉ giàu dinh dưỡng, gan heo còn có tác dụng bổ gan và cải thiện thị lực, bổ máu, bổ sung sắt, có tác dụng nhất định trong việc điều trị bệnh thiếu máu.

Những loại động vật có vỏ

Đời sống - Người bị chóng mặt, đau đầu do thiếu sắt hãy ăn 10 loại thực phẩm này

Những loại động vật có vỏ như trai, sò, ốc… rất bổ dưỡng, đặc biệt là chứa nhiều sắt. Một con nghêu nặng khoảng 100 gam có thể chứa tới 3 miligam sắt, chiếm tới 17% nhu cầu về sắt của cơ thể trong một ngày. Ngoài ra, nó còn cung cấp khoảng 24% nhu cầu vitamin C và khoảng 5% nhu cầu vitamin B12.

Thịt đỏ

Các loại thịt đỏ như thịt lợn, thịt bò, thịt cừu, thịt dê.... rất giàu chất sắt. 100 gam thịt bò xay chứa 2,7 miligam sắt, chiếm 15% nhu cầu cơ thể. Bên cạnh đó, chúng cũng chứa nhiều protein, kẽm và một số vitamin B.

Thịt gà tây

Đời sống - Người bị chóng mặt, đau đầu do thiếu sắt hãy ăn 10 loại thực phẩm này (Hình 2).

100 gam gà tây có thể cung cấp 1,4 miligam sắt, chiếm 8% nhu cầu cơ thể. Chúng còn chứa đến 28 gam protein, khoảng 32% nhu cầu kẽm và 57% nhu cầu selen của cơ thể.

Cá là món ăn vô cùng quen thuộc với mỗi gia đình. Không chỉ thơm ngon, các loại cá, đặc biệt là cá ngừ rất giàu sắt. Khoảng 85 gam cá ngừ cung cấp 1,4 miligam sắt, xấp xỉ 8% nhu cầu cơ thể.

Cá cũng chứa nhiều omega 3, một loại acid béo có lợi cho hệ tim mạch, hệ thần kinh cũng như hệ miễn dịch bên cạnh các loại chất dinh dưỡng khác như niacin, selen và vitamin B12.

Mộc nhĩ

Đời sống - Người bị chóng mặt, đau đầu do thiếu sắt hãy ăn 10 loại thực phẩm này (Hình 3).

Mộc nhĩ có chứa các chất dinh dưỡng như đạm, đường, phốt pho, sắt, canxi có tác dụng bổ sung sắt và máu rất tốt cho cơ thể. Do đó, bạn có thể thêm mộc nhĩ vào thực đơn hàng tuần của mình để tăng cường bổ sung sắt và các chất dinh dưỡng thiết yếu khác.

Rau bina

Đời sống - Người bị chóng mặt, đau đầu do thiếu sắt hãy ăn 10 loại thực phẩm này (Hình 4).

Khoảng 100 gam rau bina chứa 2,7 miligam sắt, tương đương 15% nhu cầu cơ thể. Mặc dù đây không phải sắt heme và không được hấp thu tốt nhưng bên cạnh đó rau bina có chứa nhiều vitamin C, một yếu tố giúp cải thiện tình trạng kém hấp thu sắt. Hơn nữa, rau bina còn rất giàu chất chống oxy hóa được gọi là carotenoids, có thể làm giảm nguy cơ ung thư, chống viêm và bảo vệ thị giác.

Đậu phụ

Trung bình 126 gam đậu phụ cung cấp 3,4 miligam sắt, chiếm 19% nhu cầu cơ thể. Đậu phụ còn là nguồn cung cấp thiamine và một số loại khoáng chất như canxi, magie, selen....

Đậu phụ cũng chứa các hợp chất gọi là isoflavone, cải thiện khả năng hoạt động của insulin, giảm nguy cơ mắc tiểu đường, các bệnh tim mạch và giảm các triệu chứng trong giai đoạn tiền mãn kinh đối với phụ nữ.

Sô cô la đen

Đời sống - Người bị chóng mặt, đau đầu do thiếu sắt hãy ăn 10 loại thực phẩm này (Hình 5).

Không phải ai cũng biết sô cô la đen cũng là một loại thực phẩm giàu chất sắt. Cứ mỗi 28 gam sô cô la đen cung cấp cho cơ thể 19% nhu cầu tương đương với khoảng 3,4 miligam sắt.

Sô cô la đen và bột ca cao có hoạt tính chống oxy hóa nhiều hơn so với bột và các loại nước ép từ quả việt quất. Ngoài ra, chúng cũng có khả năng làm giảm lượng cholesterol trong máu qua đó giảm nguy cơ mắc các bệnh tim mạch.

Lòng đỏ trứng gà

Lòng đỏ trứng gà cũng là một trong những thực phẩm thông dụng để bổ sung sắt cho cơ thể. Mặc dù hàm lượng sắt trong lòng đỏ trứng cao nhưng tỷ lệ hấp thụ lại không tối ưu, do đó, đây có thể coi là một món ăn giúp bạn có thêm sự đa dạng trong lựa chọn thực phẩm.

Minh Hoa (t/h)

4 loại thực phẩm tưởng tốt nhưng lại cực gây hại cho đường ruột

Thứ 4, 15/09/2021 | 07:00
Dưới đây là những loại thực phẩm gây tổn thương hệ tiêu hóa, các bà nội trợ nên hạn chế đưa vào thực đơn hàng ngày.

Những loại thực phẩm không nên hâm nóng trong lò vi sóng

Thứ 5, 29/10/2020 | 15:08
Mặc dù lò vi sóng thuận tiện cho việc nấu nướng và hâm nóng, nhưng có một số loại thực phẩm mà bạn nên tránh hâm nóng bằng lò vi sóng bằng mọi giá.

Những loại thực phẩm là "kẻ thù" của gan

Thứ 5, 10/09/2020 | 10:31
Nếu bạn tiêu thụ hàng ngày nhiều đường, muối, đồ hộp, thức ăn sẵn... có thể ảnh hưởng sâu sắc đến chức năng gan và sức khỏe tổng thể.

Những loại thực phẩm không nên để lâu trong tủ lạnh vì sẽ mất dinh dưỡng

Thứ 5, 20/08/2020 | 11:31
Với nhiều người, tủ lạnh được coi như vật dụng nhà bếp 'vạn năng' có thể bảo quản, lưu trữ mọi loại thực phẩm. Tuy nhiên 5 loại thực phẩm này không nên được bảo quản lâu trong tủ lạnh.
Cùng chuyên mục

Loại hoa nhỏ xíu mọc đầy ở quê, trước không ai "ngó" khi đem phơi khô bán 300.000 đồng/kg

Thứ 3, 23/04/2024 | 15:30
Có một loại hoa khi phơi khô được biết đến là một loại trà thảo mộc có tác dụng "vàng 10" đối với sức khỏe, giá 300.000 đồng/kg vẫn nhiều người "chốt" ầm ầm.

“Hành trình khôi phục phòng Nam dược chuẩn Y khoa”

Thứ 3, 23/04/2024 | 15:03
Ngay từ ngày đầu thành lập Y Dược Việt đã xác định rõ hướng đi cho mình là phát triển các sản phẩm từ thảo dược, dược liệu có sẵn của đất nước Việt Nam (Nam Dược).

Người phụ nữ bất ngờ khi nghe bác sĩ chỉ ra "thủ phạm" khiến một bên ngực biến dạng

Thứ 3, 23/04/2024 | 14:45
Nữ bệnh nhân 55 tuổi tới Bệnh viện Đại học Y Hà Nội thăm khám tổng quát, tuy nhiên, kết quả siêu âm, chụp MRI cho thấy hình ảnh túi ngực bên trái đã vỡ.

Bình Thuận ghi nhận một ca tử vong nghi do chó dại cắn

Thứ 3, 23/04/2024 | 14:30
Ngày 23/4, Trung tâm Y tế huyện Hàm Tân vừa ghi nhận một ca tử vong nghi do bệnh dại ở xã Tân Thắng.

Tin tức Đời sống 23/4: Tử vong sau khi ăn trứng luộc chỉ vì sơ suất của người lớn

Thứ 3, 23/04/2024 | 12:08
Cập nhật tin tức đời sống ngày 23/4: Tử vong sau khi ăn trứng luộc vì sơ suất của bà nội; Thực hư hiệu quả của nhịn ăn gián đoạn...
     
Nổi bật trong ngày

Độ chịu chơi của "Đại gia đồng nát", chủ lâu đài dát vàng trăm tỷ đồng

Thứ 2, 22/04/2024 | 18:36
Ngoài chiếc Lexus 570, mới đây chủ lâu đài chi hàng chục tỷ đồng để tậu chiếc Lamborghini Huracan LP 6104 khiến ai cũng trầm trồ về độ chịu chơi.

Loại hoa dại trước hiên nhà, tươi ít ai hay đem phơi khô bán 800.000 đồng

Thứ 2, 22/04/2024 | 15:30
Một loại hoa màu tím biếc hay làm hàng rào, không ngờ khi đem phơi khô làm trà uống lại có tác dụng tốt với sức khỏe. Cũng vì thế mà giá cũng khá đắt đỏ.

Thót tim với màn giải cứu cá khổng lồ của chàng trai trẻ

Thứ 2, 22/04/2024 | 19:44
Tài khoản @AMAZlNGNATURE vừa chia sẻ lên mạng xã hội X (trước đây là Twitter) đoạn video về khoảnh khắc giải cứu cá mú Goliath khổng lồ đang mắc câu.

Quốc gia nào có dân sống thọ nhất thế giới?

Thứ 3, 23/04/2024 | 08:30
Được mệnh danh là “sân chơi của tỷ phú”, quốc gia nhỏ bé thứ 2 thế giới có chứa tới 40.000 dân với tuổi thọ trung bình đáng kinh ngạc gần 87 tuổi, vượt qua Nhật Bản.

Anh nông dân bỏ túi 500 triệu nhờ nuôi con "đặc sản đen sì" theo cách lạ

Thứ 2, 22/04/2024 | 07:30
Sau vô số lần thất bại, anh Hồ Thành Tuấn quyết tâm làm lại từ đầu với con "đặc sản đen sì" không chân, không ngờ bắt lên 10 tấn đem bán, lãi đậm tay.