Người dân hoang mang trước những khuyến cáo về sức khỏe sau vụ cháy Rạng Đông

Người dân hoang mang trước những khuyến cáo về sức khỏe sau vụ cháy Rạng Đông

Thứ 2, 02/09/2019 | 16:11
1
Nhiều hộ dân sinh sống xung quanh đám cháy của công ty Rạng Đông tỏ ra hoang mang trước những khuyến cáo "chồng chéo" của cơ quan chức năng về những biện pháp đề phòng và bảo vệ sức khỏe do tác động từ hậu quả của vụ cháy.

Người dân hoang mang trước những khuyến cáo chồng chéo về vấn đề sức khỏe sau vụ hỏa hoạn

Vụ cháy nhà kho công ty cổ phần bóng đèn, phích nước Rạng Đông (phố Hạ Đình, Hà Nội) xảy ra ngày 28/8, kéo dài suốt 5 tiếng gây thiệt hại khoảng 150 tỷ đồng khiến dư luận xôn xao. Đến thời điểm hiện tại, nhiều người dân sinh sống gần đây vẫn tỏ ra hoang mang trước những khuyến cáo "chồng chéo" của cơ quan chức năng về những biện pháp phòng và bảo vệ sức khỏe do tác động từ hậu quả của vụ cháy nhà máy bóng đèn, phích nước Rạng Đông.

Sáng 2/9, theo ghi nhận của phóng viên báo Người Đưa Tin tại khu vực xung quanh đám cháy nhà kho Công ty cổ phần bóng đèn, phích nước Rạng Đông (phố Hạ Đình, quận Thanh Xuân, TP. Hà Nội), cuộc sống của người dân quanh khu vực cơ bản trở lại bình thường, một vài hộ dân đã trở về gia đình sau vài ngày di tản đi nơi khác.

Chia sẻ với phóng viên, ông Nguyễn Tài Sắc (trú tại tổ 23 ngõ 85, phố Hạ Đình, Hà Nội) cho biết: "Ngay sau khi xảy ra vụ cháy, các cơ quan chức năng đã liên tiếp đưa ra khuyến cáo tới người dân về những biện pháp đề phòng và bảo vệ sức khỏe do tác động từ hậu quả của vụ cháy nhà máy bóng đèn, phích nước Rạng Đông. Trước những khuyến cáo trên, gia đình tôi cũng khá hoang mang không biết đâu là thông tin chính xác.

Tin nhanh - Người dân hoang mang trước những khuyến cáo về sức khỏe sau vụ cháy Rạng Đông

Ông Nguyễn Tài Sắc (trú tại tổ 23 ngõ 85, phố Hạ Đình, Hà Nội) tỏ ra hoang mang trước những thông tin khuyến cáo sau vụ cháy.

Những ngày đầu, cuộc sống của người dân khá khó khăn, mùi khói khét bốc ra từ đám cháy khiến không khí trở nên ngột ngạt, nhiều hộ dân phải tạm thời di tản đến nơi khác để tránh bị ảnh hưởng.

Đến hôm nay, mọi người trong gia đình đã trở về sinh hoạt, nguồn thức ăn chủ yếu mua ở siêu thị hoặc chợ cách xa đám cháy để đảm bảo".

Là một hộ dân sinh sống ngay cạnh Công ty cổ phần bóng đèn, phích nước Rạng Đông , bà Nguyễn Thị Dung (số nhà 63, ngõ 85, phố Hạ Đình) tâm sự: "Ngay sau khi xảy ra vụ việc, chúng tôi rất hoang mang khi phường Hạ Đình đưa ra khuyến cáo về sức khỏe tới người dân sống xung quanh đám cháy. Ngày hôm sau, quận Thanh Xuân lại có văn bản nói rằng khuyến cáo của phường Hạ Đình là không đúng, lúc này chúng tôi cũng có yên tâm hơn một chút.

Thế nhưng mới đây nhất, bộ Tài nguyên và Môi trường lại đề nghị người dân không dùng thực phẩm, nguồn nước hở quanh đám cháy nhà máy Rạng Đông. Thực sự chúng tôi không biết đâu mới là kết luận cuối cùng. Từ ngày xảy ra vụ cháy, mặc dù các hộ đã bán thực phẩm trở lại nhưng gia đình tôi vẫn quyết định mua đồ ở siêu thị cho yên tâm".

Tin nhanh - Người dân hoang mang trước những khuyến cáo về sức khỏe sau vụ cháy Rạng Đông (Hình 2).

Hiện trường tan hoang, đổ nát của nhà máy Rạng Đông sau 4 ngày kể từ thời điểm xảy ra vụ cháy. 

Để hiểu rõ hơn về ảnh hưởng của vụ cháy tới đời sống của người dân gần đây, chúng tôi tiếp tục di chuyển đến ngõ 324, phường Hạ Đình, quận Thanh Xuân cách nhà máy Rạng Đông khoảng hơn 400m. Tại đây, ông Bùi Viết Bình (62 tuổi) cho biết: "Thực ra sau vụ cháy, cuộc sống, sinh hoạt của gia đình chúng tôi cũng như một vài hộ sống gần đây không bị ảnh hưởng nhiều vì đám cháy cũng ở khá xa. Chỉ có hôm xảy ra vụ cháy là ảnh hưởng nhất, vợ tôi đêm hôm đó còn có biểu hiện buồn nôn, tức ngực nhưng đến hôm sau thì khỏi hẳn. Hơn nữa, sau vài trận mưa, khói bụi hay mùi khét cũng đỡ đi nhiều, cuộc sống đã dần trở lại bình thường.

Hơn nữa, xung quanh đây chủ yếu là các hộ không có đất để trồng rau, không có chỗ nuôi động vật, bể nước hầu như kín nên cũng không sợ lắm. Chỉ vất vả ở việc đi mua thực phẩm, mặc dù ở đây các hộ đã buôn bán trở lại nhưng chúng tôi phải di chuyển đến khu vực chợ Kim Giang cách nhà gần 1km để mua thực phẩm cho đảm bảo".

Trước đó, vào khoảng 18h ngày 28/8, tại Công ty Cổ phần bóng đèn Phích nước Rạng Đông đã xảy ra sự cố hỏa hoạn ở bộ phận sản xuất bóng đèn dây tóc, đèn CFL và một kho thành phẩm tại cơ sở Hạ Đình (quận Thanh Xuân, Hà Nội).

Khu vực xảy ra cháy nằm trong khuôn viên kho chứa hàng hóa và nhà xưởng, có tổng diện tích nhà kho, xưởng là khoảng 6.000m2.

Tin nhanh - Người dân hoang mang trước những khuyến cáo về sức khỏe sau vụ cháy Rạng Đông (Hình 3).

Toàn cảnh vụ cháy nhà kho Công ty cổ phần bóng đèn, phích nước Rạng Đông (phố Hạ Đình, Hà Nội) xảy ra ngày 28/8.

Sau khi vụ cháy xảy ra, UBND phường Hạ Đình ra thông báo nêu rõ sau vụ hỏa hoạn, khu vực hiện còn tồn tại nhiều khói bụi, không khí nhiễm bẩn ảnh hưởng đến sức khỏe người dân. Do đám cháy lớn, xảy ra kéo dài nên lượng khói và bụi rất khủng khiếp.

Ngoài ra người dân cũng nên ăn uống đảm bảo, uống đủ nước sạch, đeo khẩu trang khi ra bên ngoài nhà. Không sử dụng thực phẩm rau, hoa quả, trái cây, gia cầm, cá, lợn được nuôi trong vòng bán kính 1km kể từ tâm đám cháy, trong thời gian 21 ngày. Không sử dụng nước tại các bể chứa nước hở trong bán kính 1km kể từ tâm đám cháy.

Sơ tán trẻ nhỏ, người già, ốm bệnh ra khỏi khu vực chịu ảnh hưởng của cháy, thời gian sơ tán từ 1-10 ngày để hạn chế tác hại của khói bụi. Ngoài ra người dân cũng nên ăn uống đảm bảo, uống đủ nước sạch, đeo khẩu trang khi ra bên ngoài.

Tuy nhiên, thông báo ngay sau đó đã bị rút lại vì sai thẩm quyền và chưa đủ cơ sở.

Nguyễn Lâm

Hà Nội yên bình ngày Quốc khánh 2/9

Thứ 2, 02/09/2019 | 10:26
Không còn cảnh ồn ào của xe cộ mà thay vào đó là hình ảnh một Hà Nội bình yên, cuộc sống như chậm lại trong buổi sáng ngày Quốc khánh 2/9.

Khung cảnh bình yên lạ thường sau 3 ngày xảy ra vụ cháy ở Công ty Bóng đèn phích nước Rạng Đông

Chủ nhật, 01/09/2019 | 14:36
Nhộp nhịp, bình yên hơn là nhịp sống sinh hoạt đời thường của những người dân trên con phố Hạ Đình – nơi họ chứng kiến những cột khói cao vút cùng mùi khét lẹt trong đám cháy kinh hoàng vài ngày trước ở công ty Bóng đèn phích nước Rạng Đông.

Khuyến cáo về sức khỏe sau vụ cháy Rạng Đông: “Ông nói gà, bà nói vịt”, hỗn loạn thông tin

Chủ nhật, 01/09/2019 | 09:13
Sau đám cháy “khổng lồ” tại nhà kho công ty cổ phần bóng đèn, phích nước Rạng Đông chiều ngày 28/8, kéo dài suốt 5 tiếng mới được khống chế gây thiệt hại ban đầu khoảng 150 tỷ đồng, các cơ quan hành chính và giới chuyên môn đưa ra những khuyến cáo “bất nhất”. Đứng trước những khuyến cáo kiểu “ông nói gà, bà nói vịt”, người dân sao tránh khỏi hoang mang?
Cùng tác giả

Hà Nội: Vì sao đường vừa duy tu đã có thể bóc lên từng mảng?

Chủ nhật, 27/09/2020 | 09:59
Lý giải cho việc một đoạn đường ở huyện Thường Tín vừa được duy tu đã hư hỏng, ông Phùng Tuấn Minh – Giám đốc công ty CP Quản lý và Xây dựng đường bộ I Hà Tây cho rằng ảnh hưởng của cơn báo số 5, công tác thi công chưa đảm bảo là nguyên nhân dẫn đến thực trạng trên.

Chốt thời gian khởi công 3 dự án cao tốc Bắc - Nam

Thứ 7, 26/09/2020 | 13:49
Thông tin với PV Người Đưa Tin Pháp Luật, đại diện bộ GTVT cho biết 3 dự án thành phần cao tốc Bắc - Nam được chuyển đổi sang hình thức đầu tư công gồm: Mai Sơn - QL45, Vĩnh Hảo - Phan Thiết và Phan Thiết - Dầu Giây sẽ chính thức khởi công vào ngày 30/9.

Nam nhân viên kỹ thuật bị sét đánh tử vong tại sân bay Nội Bài

Thứ 4, 23/09/2020 | 10:00
Đang làm nhiệm vụ kiểm tra kỹ thuật đối với chuyến bay của hãng Vietnam Airlines, một nhân viên kỹ thuật của VAECO bất ngờ bị sét đánh tử vong.

Quầy bánh Trung thu “nuốt trọn” vỉa hè, sân chung cư

Thứ 7, 19/09/2020 | 18:37
Dù không được cơ quan chức năng nào cấp phép, nhưng đến hẹn lại lên, cứ vào dịp Tết Trung thu là hàng loạt quầy hàng bán bánh Trung thu của đủ các thương hiệu nổi tiếng đua nhau mọc lên như “nấm sau mưa” trên vỉa hè, sân chung cư, lấn chiếm lối đi lại khiến người dân bức xúc.

Bão số 5 đổ bộ đất liền: Các hãng hàng không đồng loạt thay đổi lịch trình bay

Thứ 5, 17/09/2020 | 19:37
Trước chỉ đạo tạm dừng khai thác 3 sân bay Chu Lai, Đà Nẵng, Phú Bài của cục Hàng không Việt Nam do ảnh hưởng của cơn bão số 5, để thuận tiện cho việc di chuyển của người dân, các hãng hàng không đã phát đi thông báo thay đổi lịch trình bay tới các sân bay trên.
Cùng chuyên mục

Quảng Ninh: Tìm thấy nạn nhân thứ 3 trong vụ lật thuyền tại Quảng Yên

Thứ 6, 26/04/2024 | 20:07
Lực lượng chức năng thị xã Quảng Yên, tỉnh Quảng Ninh, vừa tìm thấy thi thể nạn nhân thứ 3 trong vụ lật thuyền xảy ra trên luồng sông Chanh vào rạng sáng 25/4.

Phân luồng giao thông ra/vào Hà Nội trong dịp nghỉ lễ 30/4 - 1/5

Thứ 6, 26/04/2024 | 19:26
Sở GTVT Hà Nội vừa thông báo hướng dẫn phân luồng giao thông nhằm hạn chế tình trạng ùn tắc giao thông tại các khu vực, tuyến đường ra, vào của Thủ đô.

Kiên Giang: Miễn nhiệm Phó Chủ tịch, bầu bổ sung Uỷ viên UBND tỉnh

Thứ 6, 26/04/2024 | 19:05
Ngày 26/4, HĐND tỉnh Kiên Giang tổ chức Kỳ họp thứ 21 (kỳ họp chuyên đề) tiến hành miễn nhiệm chức Phó Chủ tịch UBND tỉnh, bầu bổ sung chức danh Uỷ viên UBND tỉnh.

Ban Chấp hành Trung ương Đảng đồng ý để đồng chí Vương Đình Huệ thôi giữ các chức vụ

Thứ 6, 26/04/2024 | 18:34
Ngày 26/4/2024, tại Trụ sở Trung ương Đảng, Ban Chấp hành Trung ương Đảng khóa XIII đã họp xem xét, cho ý kiến về công tác cán bộ như sau:

Quảng Ninh: Đón gần 7 triệu lượt du khách trong 4 tháng

Thứ 6, 26/04/2024 | 14:38
Đây là thông tin được đưa ra tại cuộc họp thường kỳ của UBND tỉnh Quảng Ninh đánh giá kết quả thực hiện nhiệm vụ phát triển kinh tế - xã hội tháng 4/2024.
     
Nổi bật trong ngày

Quảng Ninh: Tìm thấy nạn nhân thứ 3 trong vụ lật thuyền tại Quảng Yên

Thứ 6, 26/04/2024 | 20:07
Lực lượng chức năng thị xã Quảng Yên, tỉnh Quảng Ninh, vừa tìm thấy thi thể nạn nhân thứ 3 trong vụ lật thuyền xảy ra trên luồng sông Chanh vào rạng sáng 25/4.

Quảng Ninh: Đón gần 7 triệu lượt du khách trong 4 tháng

Thứ 6, 26/04/2024 | 14:38
Đây là thông tin được đưa ra tại cuộc họp thường kỳ của UBND tỉnh Quảng Ninh đánh giá kết quả thực hiện nhiệm vụ phát triển kinh tế - xã hội tháng 4/2024.

Kiên Giang: Miễn nhiệm Phó Chủ tịch, bầu bổ sung Uỷ viên UBND tỉnh

Thứ 6, 26/04/2024 | 19:05
Ngày 26/4, HĐND tỉnh Kiên Giang tổ chức Kỳ họp thứ 21 (kỳ họp chuyên đề) tiến hành miễn nhiệm chức Phó Chủ tịch UBND tỉnh, bầu bổ sung chức danh Uỷ viên UBND tỉnh.

Ban Chấp hành Trung ương Đảng đồng ý để đồng chí Vương Đình Huệ thôi giữ các chức vụ

Thứ 6, 26/04/2024 | 18:34
Ngày 26/4/2024, tại Trụ sở Trung ương Đảng, Ban Chấp hành Trung ương Đảng khóa XIII đã họp xem xét, cho ý kiến về công tác cán bộ như sau:

Phân luồng giao thông ra/vào Hà Nội trong dịp nghỉ lễ 30/4 - 1/5

Thứ 6, 26/04/2024 | 19:26
Sở GTVT Hà Nội vừa thông báo hướng dẫn phân luồng giao thông nhằm hạn chế tình trạng ùn tắc giao thông tại các khu vực, tuyến đường ra, vào của Thủ đô.