Người đàn ông 47 tuổi bị ung thư gan vì một thói quen ăn tai hại

Người đàn ông 47 tuổi bị ung thư gan vì một thói quen ăn tai hại

Thứ 2, 16/05/2022 | 11:34
0
Ở giai đoạn đầu, ung thư gan thường có ít triệu chứng. Khi bệnh tiến triển, các dấu hiệu xuất hiện rõ ràng hơn khiến người bệnh phải tìm đến sự chăm sóc y tế.

Anh Vương, 45 tuổi, người Trung Quốc đã ly hôn vợ từ lâu. Con cái sống cùng vợ nên nhiều năm nay anh sống một mình, không có công việc ổn định, chỉ thỉnh thoảng đi công trường.

Cách đây 2 tuần, anh Vương thường xuyên bị đau bụng. Vì nghĩ mình bị viêm dạ dày nên anh tự mua thuốc về uống, nhưng vài ngày sau tình trạng không được cải thiện mà còn trở nên nghiêm trọng hơn. Thậm chí, anh còn bị tiêu chảy và sốt. Lo lắng, anh vội vàng đến bệnh viện kiểm tra sức khỏe.

Kết quả kiểm tra cho thấy alpha-fetoprotein của anh cao tới 470ug/L. Thăm khám sâu hơn, anh được chẩn đoán mắc ung thư gan.

Sau khi tìm hiểu, bác sĩ nhận thấy nguyên nhân chính dẫn đến bệnh ung thư gan trong trường hợp của anh Vương có liên quan đến thói quen ăn uống.

Theo đó, anh Vương thường dùng nấm làm món để nhắm rượu nên mua rất nhiều nấm khô về nhà. Vì thấy việc phải ngâm nấm trước mỗi khi chế biến mất nhiều thời gian nên anh chọn cách ngâm thật nhiều nấm trong nước rồi cho vào tủ lạnh bảo quản, sau đó lấy ra dùng dần.

Theo bác sĩ, nấm có nhiều lợi ích sức khỏe nhưng nếu ngâm quá lâu sẽ sinh ra một lượng lớn độc tố aflatoxin. Chất này từ lâu đã được Tổ chức Y tế Thế giới xếp vào loại chất gây ung thư loại một.

Độc tố aflatoxin được biết đến là một trong những tác nhân gây bệnh ung thư gan mạnh mẽ nhất, khi người bệnh hấp thụ Aflatoxin qua đường miệng sẽ khiến cơ thể chứa một tổng lượng 2,5mg Aflatoxin trong thời gian 90 ngày và có thể dẫn đến bệnh ung thư gan sau hơn 1 năm.

Ung thư gan để lại rất ít cơ hội điều trị cho những người mắc bệnh. Thông thường, khi bệnh được phát hiện ra ở giai đoạn muộn, người bệnh chỉ có thể sống thêm được từ 3 - 6 tháng.

Để tránh xa ung thư gan, cách duy nhất là tiến hành ngay những biện pháp phòng ngừa. Ung thư gan tuy nguy hiểm nhưng lại rất dễ phòng ngừa.

Bên cạnh đó, việc nhận ra những dấu hiệu sớm của bệnh cũng giúp ích rất nhiều cho các bệnh nhân trong quá trình điều trị. Tuy các triệu chứng giai đoạn đầu của ung thư gan khá mơ hồ, không rõ ràng nhưng nếu chú ý thì bạn cũng có thể nhận ra. Một số triệu chứng phổ biến nhất là:

- Vàng da: Vàng da là biểu hiện của chức năng gan suy giảm. Khi các chức năng gan suy giảm dẫn tới hiện tượng bilirubin (sắc tố mật) tăng đột ngột trong máu khiến cho sắc tố da thay đổi.

Vàng da có thể là triệu chứng đầu tiên và thường thấy của nhiều căn bệnh về gan như xơ gan, viêm gan, rối loạn chức năng gan và cả ung thư gan. Vì thế nếu thấy có hiện tượng này thì bạn nhất định không được chủ quan.

-Ăn mất ngon: Chán ăn xảy ra do nhiều nguyên nhân trong đó có thể do các vấn đề về gan. Điều này có thể đi kèm với cảm giác no rất nhanh, ngay cả khi chỉ ăn nhiều bữa nhỏ. Vì những triệu chứng này có thể là dấu hiệu cảnh báo của không chỉ ung thư gan mà còn các bệnh ung thư khác, do đó bạn nên đi khám càng sớm càng tốt.

- Giảm cân đột ngột: Gan bị tế bào ung thư tấn công thường bị suy yếu, không hoàn thành tốt nhiệm vụ của mình nên tạo thành cảm giác ăn uống không ngon miệng, bụng đầy trướng, ngấy đồ dầu mỡ, không hấp thụ chất dinh dưỡng. Vì thế người bị ung thư gan thường giảm cân rất nhanh. Đây chính là biểu hiện rất quan trọng cảnh báo bệnh ung thư gan giai đoạn đầu.

- Bất thường ở vùng gan: Khi bắt đầu bị ung thư gan, người bệnh thường thấy có cảm giác khó chịu nhẹ ở vùng gan, thỉnh thoảng xuất hiện những cơn đau, có thể sờ thấy gan trở nên to hơn bình thường.

- Nước tiểu sẫm màu hơn: Khi gan có vấn đề, một lượng lớn bilirubin bị phá vỡ sẽ gây ra hiện tượng nước tiểu trở nên vàng sẫm, thậm chí là màu nâu.

- Buồn nôn và nôn: Ung thư gan sẽ dễ gây ảnh hưởng đến các chức năng của dạ dày, khiến người bệnh có các biểu hiện bất thường như buồn nôn, nôn hoặc chán ăn.

- Ngứa da: Ngứa do ung thư gan xảy ra khi chức năng gan suy giảm khiến cho bilirubin trong cơ thể tăng cao gây ngứa da. Vì vậy, thấy cơ thể bị ngứa ngáy khó chịu ở mức độ nhiều thì chớ nên coi thường.

-Mệt mỏi: Nếu bạn cảm thấy mệt mỏi trong thời gian dài kèm với bất kỳ triệu chứng khác liên quan đến suy giảm chức năng gan, bạn có thể có nguy cơ bị ung thư gan.

Minh Hoa (t/h)

Chuyên gia nói gì về thông tin "đũa, thớt gỗ mốc gây ung thư gan"?

Thứ 3, 12/04/2022 | 10:49
Nhiều người lo ngại trước thông tin lan truyền "dùng đũa, thớt mốc gây ung thư gan". Vậy đâu là sự thực?

Vợ chồng trẻ cùng mắc ung thư gan vì cách ăn hoa quả quen thuộc

Thứ 6, 01/04/2022 | 06:00
Không ngờ, thói quen tiết kiệm này lại khiến sức khỏe của đôi vợ chồng trẻ tổn thương nghiêm trọng.

Người phụ nữ 30 tuổi qua đời vì ung thư gan, nguyên nhân xuất phát từ thói quen xấu nhiều người mắc

Thứ 2, 12/07/2021 | 17:16
Cô gái 30 tuổi đang khỏe mạnh bỗng nhiên ngứa ngáy đi khám phát hiện mắc ung thư gan. Nguyên nhân xuất phát từ món ăn "đặc sản" được rất nhiều người trẻ yêu thích.

Lấy 3 đời vợ đều mất vì ung thư gan, biết lý do người chồng ngã quỵ

Chủ nhật, 04/07/2021 | 20:00
Sau khi 3 người vợ đều lần lượt qua đời vì ung thư gan, người đàn ông bỗng chết lặng khi nghe bác sĩ giải thích.
Cùng chuyên mục

Bộ Y tế yêu cầu giám sát phát hiện sớm, xử lý triệt để ổ dịch sởi

Thứ 3, 19/03/2024 | 17:39
Theo báo cáo của hệ thống báo cáo bệnh truyền nhiễm từ đầu năm đên nay ghi nhận rải rác 42 trường hợp mắc bệnh sởi và sốt phát ban nghi sởi tại 13 tỉnh, thành phố.

Mở kiện hàng "lạ", cô gái tá hỏa khi thấy hàng trăm thỏi vàng bên trong

Thứ 3, 19/03/2024 | 15:55
Mở thùng hàng được gửi đến công ty, cô gái vừa bàng hoàng vừa sợ hãi khi thấy bên trong chứa đầy những thỏi vàng lấp lánh.

Tiêu hủy ảnh cưới, kỷ vật cho các cặp ly hôn, nghề kiếm bộn tiền

Thứ 3, 19/03/2024 | 15:30
Liu Wei cảm thấy công việc kinh doanh của mình giúp mọi người quên đi quá khứ và đặc biệt bảo vệ quyền riêng tư của mình.
     
Nổi bật trong ngày

Hôn nhân một chiều

Thứ 2, 18/03/2024 | 06:00
Hôn nhân một chiều vì chúng ta ai cũng khư khư với cảm xúc của mình, muốn đối phương phải hiểu ta nhưng ta lại không buồn hiểu người.

Phụ nữ có 6 đặc điểm này được chồng yêu chiều, cả đời sung sướng

Thứ 2, 18/03/2024 | 18:44
Chọn vợ cũng là một nghệ thuật, nếu chọn được người vợ tốt thì cuộc sống hôn nhân hạnh phúc. Đặc biệt, theo chia sẻ nhiều chàng trai rất thích những cô gái có đặc điểm này.

Tiêu hủy ảnh cưới, kỷ vật cho các cặp ly hôn, nghề kiếm bộn tiền

Thứ 3, 19/03/2024 | 15:30
Liu Wei cảm thấy công việc kinh doanh của mình giúp mọi người quên đi quá khứ và đặc biệt bảo vệ quyền riêng tư của mình.

Mở kiện hàng "lạ", cô gái tá hỏa khi thấy hàng trăm thỏi vàng bên trong

Thứ 3, 19/03/2024 | 15:55
Mở thùng hàng được gửi đến công ty, cô gái vừa bàng hoàng vừa sợ hãi khi thấy bên trong chứa đầy những thỏi vàng lấp lánh.

Trồng loại cây này trước nhà “lợi trăm bề”, nụ hoa còn bán được hơn 100.000 đồng/kg

Thứ 2, 18/03/2024 | 09:30
Không chỉ cho bóng mát mà lá và hoa của loại cây này còn có thể phơi khô dùng làm nước uống rất tốt cho sức khỏe.