Người đàn ông bị đau tức mạn sườn, tê chân, không ngờ mắc bệnh hiếm

Người đàn ông bị đau tức mạn sườn, tê chân, không ngờ mắc bệnh hiếm

Thứ 4, 01/03/2023 | 13:00
0
Nhồi máu thận cấp tính trên nền bệnh rung nhĩ là tình trạng bệnh ít gặp, khó chẩn đoán và dễ bị bỏ sót trong khi nguy cơ diễn biến nặng rất lớn.

Các bác sĩ Bệnh viện Việt Nam - Thụy Điển Uông Bí (Quảng Ninh) vừa tiến hành can thiệp lấy huyết khối động mạch thận cho nam bệnh nhân bị nhồi máu thận cấp tính trên nền bệnh rung nhĩ.

Bệnh nhân là ông T.V.H. (63 tuổi) nhập viện do đau tức mạn sườn trái, đau lan ra sau lưng, tê hai chân. Kết quả khám lâm sàng, chụp cắt lớp vi tính (CT scanner) ổ bụng cho thấy ông H. bị tắc mạch thận trái, cần can thiệp, lấy huyết khối động mạch thận.

Sau can thiệp các bác sĩ đã lấy bỏ huyết khối tại động mạch thận trái, lưu thông máu tại mạch thận được thiết lập lại.

Ths. Bs. Hoàng Minh Quang, Bệnh viện Việt Nam - Thụy Điển Uông Bí, cho biết: Việc lấy huyết khối nhanh chóng có vai trò rất lớn trong việc bảo toàn chức năng cho thận. Bởi nếu để quá lâu máu không được lưu thông thì có thể dẫn đến suy thận và thận sẽ mất hoàn toàn chức năng.

Nhồi máu thận cấp tính là tình trạng xuất hiện cục máu đông ở 1 hoặc cả 2 động mạch cung cấp máu cho thận. Hệ quả là dẫn đến giảm tưới máu thận và có thể dẫn đến tắc mạch thận cấp tính, gây mất chức năng thận. Thông thường trước đây người bệnh bị tắc mạch thận sẽ được điều trị nội khoa. Tuy nhiên phương pháp này điều trị rất lâu và thường không mang lại hiệu quả cao.

Với sự phát triển của khoa học kỹ thuật, giờ đây các bác sĩ đã ứng dụng kỹ thuật cao nhằm lấy huyết khối động mạch dưới sự hỗ trợ của hệ thống máy chụp hình số hóa xoá nền DSA. Việc lấy huyết khối động mạch được diễn ra nhanh chóng, huyết khối được lấy ra nhằm tái thiết lập lại hệ tuần hoàn cho thận.

Chia sẻ thêm với VietNamNet về bệnh lý rung nhĩ mà ông H. mắc phải, ThS.BS Nguyễn Văn Dần, Bệnh viện Tim Hà Nội, cho biết khi trong trạng thái tốt nhất, nhịp tim thể hiện sự co bóp đều đặn của trái tim, giúp đẩy máu đi nuôi cơ thể, sau đó nhận lại máu để tuần hoàn.

Tuy nhiên, nhiều rối loạn nhịp tim làm ảnh hưởng đến hoạt động của bộ phận này, trong đó có chứng rung nhĩ. Biểu hiện rung nhĩ rất đa dạng từ không có triệu chứng (tình cờ phát hiện), hồi hộp trống ngực, tức ngực, khó thở tới biểu hiện của các biến chứng nguy hiểm như suy tim tắc mạch, đột quỵ não... Rung nhĩ là một rối loạn nhịp tim thường gặp và có tỉ lệ tăng theo tuổi.

Nhồi máu thận cấp tính trên nền bệnh rung nhĩ là tình trạng bệnh ít gặp, khó chẩn đoán và dễ bị bỏ sót trong khi nguy cơ diễn biến nặng rất lớn. Do bệnh lý có triệu chứng mơ hồ nên người bệnh thường chủ quan. Các bác sĩ khuyến cáo người dân khi thấy có dấu hiệu đau bụng, đau vùng hông lưng nhiều giờ liền mà không khỏi nên đi khám để được chẩn đoán và điều trị kịp thời.

Minh Hoa (t/h)

Cứu sống người phụ nữ bị vỡ gan do dùng đai nịt bụng giảm cân

Thứ 4, 22/02/2023 | 21:36
Chiều 22/2, BVĐK Thanh Vũ Medic Bạc Liêu cho biết vừa can thiệp cứu sống 1 trường hợp bị vỡ gan, chảy máu ổ bụng, xuất huyết nội do dùng dây đai nịt bụng giảm cân.

Nghệ An: Cứu sống trẻ 18 tháng tuổi ăn hạt lạc bị mắc trong khí quản

Thứ 7, 04/02/2023 | 11:32
Sau khi ăn hạt lạc thì cháu bé bị sặc, dẫn đến việc dị vật này bị mắc trong khí quản gần 1 tháng.

Bạc Liêu: Cứu sống người đàn ông bị cây đâm sâu vào cổ

Thứ 6, 03/02/2023 | 16:30
Trong lúc chạy xe gắn máy trên đường, ông Đ. bị té ngã trúng cây cọc ven đường và bị cây đâm rất sâu vào cổ.

Cứu sống bệnh nhân vỡ túi phình động mạch tá tụy không cần phẫu thuật

Thứ 3, 17/01/2023 | 16:43
Ê-kíp bác sĩ Bệnh viện Đa khoa Trung ương Cần Thơ vừa Can thiệp nội mạch thành công bệnh nhân vỡ túi phình động mạch không cần phẫu thuật.
Cùng chuyên mục

Quảng Ngãi: Hàng chục học sinh nghi bị ngộ độc sau khi ăn "kẹo lạ"

Thứ 5, 28/03/2024 | 22:56
Sau khi ăn kẹo "lạ", hàng chục học sinh Trường THCS Hành Tín Tây (Quảng Ngãi) có biểu hiện ngộ độc phải đến Trung tâm Y tế huyện kiểm tra, theo dõi.

Clip: Đập cần câu xuống nước cần thủ tá hỏa phát hiện điều đáng sợ

Thứ 5, 28/03/2024 | 19:53
Mới đây, tài khoản @AMAZlNGNATURE đã chia sẻ lên mạng xã hội X (trước đây là Twitter) đoạn video kịch tính, kèm chú thích “luôn kiểm tra dưới nước trước khi bơi”.

Đào đất ở sân sau, chú chó bất ngờ phát hiện ra quả bom chưa nổ

Thứ 5, 28/03/2024 | 19:48
Một con chó đang đào bới đất ở sân sau nhà thì bất ngờ tìm thấy một vật thể quý hiếm hơn cả xương rất nhiều.

Hy vọng thì tin mà kỳ vọng thì đau

Thứ 5, 28/03/2024 | 19:00
Chúng ta luôn nhầm lẫn giữa hy vọng và kỳ vọng. Trong khi thực tế, 2 điều này hoàn toàn khác nhau.

Liên tiếp cấp cứu nhiều ca vỡ tim: Bác sĩ đưa ra khuyến cáo

Thứ 5, 28/03/2024 | 18:24
Bệnh nhân nhồi máu cơ tim-vỡ tim, tăng đột biến trong tuần qua, đây là một trong những căn bệnh hết sức nguy hiểm gây tử vong cao.
     
Nổi bật trong ngày

Giống gà quý tộc đắt đỏ bậc nhất thế giới, giá cả trăm triệu đồng 1 con

Thứ 5, 28/03/2024 | 09:30
Vẻ ngoài độc đáo, độ hiếm và giá trị kinh tế cao khiến những giống gà dưới đây có giá từ hàng trăm đến hàng nghìn USD.

Hy vọng thì tin mà kỳ vọng thì đau

Thứ 5, 28/03/2024 | 19:00
Chúng ta luôn nhầm lẫn giữa hy vọng và kỳ vọng. Trong khi thực tế, 2 điều này hoàn toàn khác nhau.

Clip: Đập cần câu xuống nước cần thủ tá hỏa phát hiện điều đáng sợ

Thứ 5, 28/03/2024 | 19:53
Mới đây, tài khoản @AMAZlNGNATURE đã chia sẻ lên mạng xã hội X (trước đây là Twitter) đoạn video kịch tính, kèm chú thích “luôn kiểm tra dưới nước trước khi bơi”.

Con cá Koi 67 tỷ đồng, lạ thay vẫn có đại gia "bí ẩn" rút hầu bao mua

Thứ 5, 28/03/2024 | 10:33
Một con cá Koi nền trắng lạ mắt đã 2 lần giành chức vô địch, thậm chí nó còn được bán đấu giá khoảng 67 tỷ đồng.

Ai sướng hơn ai?...

Thứ 5, 28/03/2024 | 07:00
Quán cà phê vào sáng chủ nhật khá nhộn nhịp, thường vậy, hai ngày cuối tuần luôn đông hơn các ngày khác trong tuần. Lâu lắm rồi, tôi mới ngồi cà phê với bạn. Có thể do tôi có thói quen ít giao du, nên nhiều khi cả tháng không hề ngồi cà phê.