Người đàn ông ngừng tim sau 15 phút bị ong đốt

Người đàn ông ngừng tim sau 15 phút bị ong đốt

Thứ 2, 26/09/2022 | 10:17
0
Phòng khám đa khoa Hùng Vương Sơn Dương (Tuyên Quang) vừa cấp cứu thành công cho một trường hợp bị ngừng tuần hoàn do phản vệ nguy kịch sau khi bị ong đốt.

Bệnh nhân là người đàn ông 50 tuổi, được người nhà đưa vào phòng khám trong tình trạng ngừng tuần hoàn sau khi bị ong đốt 15 phút.

Ngừng tuần hoàn (ngừng tim) là tình trạng mất đột ngột các chức năng của tim, khiến tim bất ngờ ngừng đập do rối loạn hoạt động điện của tim. Khi tim ngừng đập sẽ dẫn đến mất tri giác và ngừng thở, mạch không bắt được, huyết áp không đo được.

Sau khi tiếp nhận, các bác sĩ, điều dưỡng tại phòng cấp cứu nhận định đây là tình trạng phản vệ mức độ rất nặng. Ngay lập tức, bệnh nhân được tiến hành ép tim, cấp cứu ngừng tuần hoàn đồng thời tiêm Adrenalin, báo động đỏ toàn phòng khám.

Sau ép tim 8 phút và dùng các thuốc vận mạch, chống sốc, bệnh nhân có mạch trở lại. Bệnh nhân được đặt nội khí quản, duy trì Adrenalin tĩnh mạch. Hiện, sức khoẻ bệnh nhân đã tạm ổn định và được theo dõi sát.

Theo các bác sĩ, sốc phản vệ có thể xảy ra bất cứ lúc nào và hậu quả vô cùng nguy hiểm nếu không được cấp cứu kịp thời. May mắn, bệnh nhân trên nhanh chóng được đưa đến phòng khám và thoát khỏi “cửa tử” trong gang tấc.

Từ đầu mùa hè đến nay, các cơ sở y tế trên cả nước liên tiếp tiếp nhận ca bệnh cấp cứu vì ong đốt, nhiều ca trong đó là trẻ em ở tuổi đi học. Nhiều trường hợp bị sốc phản vệ, nguy kịch, thậm chí bị đột quỵ, liệt nửa người.

Mùa hè thu là mùa phát triển của các loại ong như ong vò vẽ, ong đất, ong mật… do đây là mùa có nhiều loại hoa quả như dứa, nhãn, vải,… thu hút ong về làm tổ, kiếm ăn. Ong xuất hiện và làm tổ ở nhiều nơi như hốc tường, mái hiên, trần nhà, gốc cây, cành cây, bụi rậm, nhà kho. Đây là những nơi gần con người sinh sống, đe doạ đến sức khoẻ và an toàn của mọi người và nó rất nguy hiểm.

Nọc của ong vò vẽ rất độc, gây nguy hiểm đến tính mạng con người. Cụ thể, khi bị đốt, nọc độc của ong vò vẽ có thể gây ra tình trạng sốc phản vệ, tan máu, vỡ hồng cầu, rối loạn đông máu, tổn thương cơ, tổn thương thận nặng… Nếu không xử trí kịp thời rất dễ tử vong.

Các dấu hiệu và triệu chứng của sốc phản vệ bao gồm:

- Phản ứng ở da, bao gồm phát ban, ngứa và da ửng đỏ hoặc tái nhợt

- Khó thở

- Cổ họng và lưỡi sưng phồng

- Mạch đập nhanh và yếu

- Buồn nôn, nôn mửa hoặc tiêu chảy

- Chóng mặt hoặc ngất xỉu

- Mất ý thức

Khi có một trong các dấu hiệu trên cần đưa người bệnh đi cấp cứu ngay.

Về phương pháp sơ cứu, những trường hợp bị ong đốt 1 – 2 nốt có thể sơ cứu để lấy nọc độc bằng cách khều nhẹ hoặc dùng nhíp lấy từng vòi chích của ong ra (đối với loại ong để lại kim khi đốt) và có thể theo dõi tại nhà. Tuy nhiên, khi có những dấu hiệu bất thường thì cần tới bệnh viện càng sớm càng tốt, tránh những biến chứng nguy hiểm.

Trường hợp bị ong vò vẽ đốt từ 5 – 10 đốt trở lên và kể cả vài nốt nhưng có dấu hiệu nặng như sưng đau, khó chịu, mệt mỏi hoặc các nốt đốt ở những vị trí ở đầu, mặt cổ với số lượng nhiều… cần phải đưa vào bệnh viện càng sớm càng tốt để cấp cứu kịp thời.

Để phòng tránh ong đốt, người dân nên lưu ý:

- Không chọc phá tổ ong;

- Không nên để hoang nhà cửa khiến ong dễ đến làm tổ, thường xuyên vệ sinh, phát quang bụi rậm quanh nhà.

- Khi ong bay đến, không chạy, cần đứng hoặc ngồi im và không cử động.

- Đối với những trường hợp nuôi ong lấy mật, thường xuyên phải tiếp xúc với ong cần mặc áo quần phòng hộ, không để lộ da để hạn chế tối đa nguy cơ bị ong đốt

- Khi đi vào rừng, đi dã ngoại cần tránh mặc quần áo màu sặc sỡ. Không dùng nước hoa, dầu gội đầu, các mỹ phẩm… có mùi thơm và ngọt sẽ thu hút ong. Không đi chân đất, không mặc quần áo quá rộng. Đội mũ có lưới che, đi găng tay, mặc quần áo dày và kín.

Minh Hoa (t/h)

Bị ong vò vẽ đốt bé gái 3 tuổi nguy kịch

Thứ 2, 05/09/2022 | 09:00
Bị ong vò vẽ đốt ở vùng đầu, tay, chân khoảng 50 nốt bé T. rơi vào tình trạng tím tái, khó thở nên nhập viện khẩn cấp.

Người đàn ông đột ngột mờ hai mắt, khó thở sau khi uống rượu liên tục

Chủ nhật, 04/09/2022 | 21:10
Tỉnh dậy thấy chóng mặt, khó thở, đột ngột nhìn mờ cả hai mắt, người đàn ông phải vào viện cấp cứu và được chẩn đoán ngộ độc rượu chứa methanol, suy hô hấp...

Bị ong vò vẽ đốt 40 mũi, bé trai tổn thương đa cơ quan

Thứ 7, 20/08/2022 | 11:04
Đang chơi trong vườn, bé trai bất ngờ bị đàn ong vò vẽ vây đốt phải nhập viện cấp cứu và được chẩn đoán tổn thương đa cơ quan.

Vô tình bị ong đốt 15 vết, bé 5 tuổi phải chạy ECMO, lọc máu liên tục

Thứ 5, 21/07/2022 | 10:14
Đang chơi bé 5 tuổi bị ong vò vẽ trong vườn đốt, ngay sau đó, bé có biểu hiện nôn ói, tiêu lỏng, tiểu ít, khó thở, sưng vết chích rồi dần mê man...
Cùng chuyên mục

Mở kiện hàng "lạ", cô gái tá hỏa khi thấy hàng trăm thỏi vàng bên trong

Thứ 3, 19/03/2024 | 15:55
Mở thùng hàng được gửi đến công ty, cô gái vừa bàng hoàng vừa sợ hãi khi thấy bên trong chứa đầy những thỏi vàng lấp lánh.

Tiêu hủy ảnh cưới, kỷ vật cho các cặp ly hôn, nghề kiếm bộn tiền

Thứ 3, 19/03/2024 | 15:30
Liu Wei cảm thấy công việc kinh doanh của mình giúp mọi người quên đi quá khứ và đặc biệt bảo vệ quyền riêng tư của mình.

EximRS cùng Công ty TNHH NPL, APG Holdings ký hợp tác dự án căn hộ tại Khánh Hoà

Thứ 3, 19/03/2024 | 14:24
Dự án căn hộ cao cấp tại Nha Trang, Khánh Hoà sẽ được nhiều đơn vị cùng bắt tay phát triển…
     
Nổi bật trong ngày

Hôn nhân một chiều

Thứ 2, 18/03/2024 | 06:00
Hôn nhân một chiều vì chúng ta ai cũng khư khư với cảm xúc của mình, muốn đối phương phải hiểu ta nhưng ta lại không buồn hiểu người.

Phụ nữ có 6 đặc điểm này được chồng yêu chiều, cả đời sung sướng

Thứ 2, 18/03/2024 | 18:44
Chọn vợ cũng là một nghệ thuật, nếu chọn được người vợ tốt thì cuộc sống hôn nhân hạnh phúc. Đặc biệt, theo chia sẻ nhiều chàng trai rất thích những cô gái có đặc điểm này.

Tiêu hủy ảnh cưới, kỷ vật cho các cặp ly hôn, nghề kiếm bộn tiền

Thứ 3, 19/03/2024 | 15:30
Liu Wei cảm thấy công việc kinh doanh của mình giúp mọi người quên đi quá khứ và đặc biệt bảo vệ quyền riêng tư của mình.

Mở kiện hàng "lạ", cô gái tá hỏa khi thấy hàng trăm thỏi vàng bên trong

Thứ 3, 19/03/2024 | 15:55
Mở thùng hàng được gửi đến công ty, cô gái vừa bàng hoàng vừa sợ hãi khi thấy bên trong chứa đầy những thỏi vàng lấp lánh.

Trồng loại cây này trước nhà “lợi trăm bề”, nụ hoa còn bán được hơn 100.000 đồng/kg

Thứ 2, 18/03/2024 | 09:30
Không chỉ cho bóng mát mà lá và hoa của loại cây này còn có thể phơi khô dùng làm nước uống rất tốt cho sức khỏe.