Người đàn ông bị nôn 700ml máu chỉ vì mắc sai lầm này khi ăn hạt hướng dương

Người đàn ông bị nôn 700ml máu chỉ vì mắc sai lầm này khi ăn hạt hướng dương

Thứ 6, 29/05/2020 | 16:10
0
Mới đây, báo chí Trung Quốc liên tục đưa tin về người đàn ông thích ăn hạt hướng dương, tuy nhiên, sau đó anh ta đã nôn ra 700ml máu chỉ vì loại hạt này.

Theo đó, người đàn ông họ Zhang ở Cáp Nhĩ Tân, Hắc Long Giang, Trung Quốc rất thích ăn hạt hướng dương. Tết nào gia đình ông cũng mua nhiều hướng dương về để nhâm nhi, đãi khách. 

Tuy nhiên, gần đây, người đàn ông có những biểu hiện lạ như óc ói, đau bụng khi ăn loại hạt này. Phát hiện điều lạ lùng, gia đình đã vội đưa ông Zhang đến Khoa Tiêu hóa, Bệnh viện thứ tư Cáp Nhĩ Tân. Khi đến bệnh viện, ông Zhang đã nôn tổng cộng 700ml máu.

Sau khi kiểm tra chi tiết, Jing Yuanhong, trưởngkhoa Tiêu hóa cho biết, người đàn ông họ Zhang có tiền sử xơ gan, kèm theo tĩnh mạch thực quản và dạ dày. Bởi vậy, khi ăn hạt hướng dương không nhai kỹ dã khiến cho phần vỏ của hạt cắt qua các mạch máu, làm tổn thương gan. Hiện tại, sau khi điều trị triệu chứng, ông Zhang đã bình phục và được xuất viện.

Có nên ăn hạt hướng dương?

Theo các chuyên gia dinh dưỡng, hạt hướng dương chứa rất nhiều chất bổ dưỡng. Một lượng hạt hướng dương (chưa bóc vỏ) phù hợp cho một khẩu phần ăn thông thường khoảng 28g, trung bình là ¼ chén hoặc 4 thìa (cao khoảng 1-2 đốt ngón tay).

Sức khỏe - Người đàn ông bị nôn 700ml máu chỉ vì mắc sai lầm này khi ăn hạt hướng dương

Người đàn ông phải nhập viện do ăn hạt hướng dương.

Chúng chứa rất nhiều chất béo có lợi. Cứ mỗi một lượng hướng dương của một khẩu phần ăn sẽ cung cấp khoảng 14g chất béo không bão hòa đa và không bão hòa đơn.

Nhà nghiên cứu dinh dưỡng Alissa Rumsey cho rằng hai loại chất béo này có trong hạt hướng dương mang lại nhiều lợi ích cho con người, đặc biệt cho sức khỏe tim mạch, ngăn ngừa các bệnh về tim.

Không những vậy, trong mỗi khẩu phần ăn hạt hướng dương còn chứa 6g protein và 2.5g chất xơ. Rumsey cũng cho rằng chất béo, chất xơ và protein đóng vai trò quan trọng trong việc tạo cảm giác no lâu.

Tuy nhiên, bên cạnh hàng loạt ưu điểm, hạt hướng dương cũng có rất nhiều tác hại không ngờ. Cụ thể, 100 gr hướng dương chứa 520 kilo calo. Nó tương đương với vài miếng thịt lợn nướng, hay một chiếc bánh mì hoặc thanh socola. Vì vậy, chúng đặc biệt ảnh hưởng đến những người muốn giảm cân và đang áp dụng chế độ ăn kiêng giảm béo.

Với loại vỏ cứng, cắn hạt hướng dương còn có thể gây phá hủy men, tạo thành cao răng. Nó làm cho bộ nhai yếu và dễ mắc các bệnh viêm nhiễm nha chu.

Hạt hướng dương chứa nhiều thành phần độc hại có thể kể đến như cadmium. Theo thời gian, các chất dinh dưỡng trong hạt bị phá hủy, chuyển hóa, tích lũy thành chất độc hại. Vì thế khi ăn nhiều hạt hướng dương cũ, bạn có nguy cơ gia tăng chất cadmium trong cơ thể. Chúng sẽ gây ra các bệnh nghiêm trọng về thận và hệ thần kinh.

Còn theo tờ ladyeve.ru, người ăn nhiều hạt hướng dương sẽ ảnh hưởng nghiêm trọng đến các dây thanh âm. Cổ họng bám bụi dẫn đến làm khản giọng, mất tiếng thậm chí  gây khó khăn trong giao tiếp. Loại hạt này còn gây ra các hiện tượng ợ nóng, tăng cường nguy cơ viêm ruột và rất có hại cho hệ thần kinh.

Lời khuyên khi ăn hạt hướng dương?

Bạn có thể rang nóng hạt hướng dương kể cả khi nó có vỏ hoặc không có vỏ, và khi ăn nên bỏ vỏ. Yeung cho biết tuy vỏ của chúng có nhiều chất xơ và có thể ăn được nhưng sẽ khá khó nhai, nếu như không nhai kĩ có thể gây ra nhiều vấn đề có hại cho đường tiêu hóa.

Bạn có thể ăn sống hạt hướng dương. Cũng có thể mua loại hạt hướng dương đã rang sẵn (có vỏ hoặc không vỏ đều được).

Yeung gợi ý có rất nhiều loại cho bạn lựa chọn. Ví dụ như loại hạt nguyên chất còn sống là cái căn bản nhất, tùy theo sở thích cùng khẩu vị của bạn. Bạn có thể ăn trực tiếp. Hoặc ăn kèm với cháo yến mạch, sữa chua, salad hoặc súp.

Hãy luôn nhớ rằng chúng chứa rất nhiều chất béo. Bởi vậy, nhà nghiên cứu Yeung khuyên bạn nên chia khẩu phần ăn phù hợp, để không tiêu thụ chất béo vượt quá mức của cơ thể.

Đặc biệt vì có nhiều chất béo nên hạt hướng dương rất dễ bị ôi thiu. Cho nên, cần lưu ý bảo quản chúng ở nhiệt độ mát.

Khải Nguyên (Tổng Hợp)

 

Sai lầm chết người khi ăn ốc mà nhiều người mắc phải

Thứ 5, 21/05/2020 | 14:06
Ốc là món ăn được đa số người Việt yêu thích. Không chỉ ngon miệng mà ốc còn rất bổ dưỡng, tốt cho sức khỏe. Dù thế, không phải ai cũng biết ăn ốc đúng cách.

Những sai lầm cơ bản khi ăn cua đồng có thể nguy hiểm đến tính mạng

Thứ 2, 11/05/2020 | 16:00
Canh cua đồng có nhiều canxi, rất giàu chất dinh dưỡng, tốt cho sức khỏe nhưng nếu ăn không đúng cách sẽ nguy hiểm đến tính mạng. Dưới đây là những sai lầm cần tránh khi ăn cua đồng, bạn hãy lưu tâm.

Những sai lầm tai hại khi ăn trứng gà, không cẩn thận rước hoạ vào thân

Thứ 6, 08/05/2020 | 13:00
Trứng gà là một thực phẩm bổ dưỡng, ngon lành tự nhiên nhất, giá thành rẻ, nhưng lượng protein cao gấp hai lần hải sâm. Trứng gà tốt là thế tuy nhiên không phải ai cũng biết ăn trứng gà đúng cách.

Sai lầm 'chết người' khi bổ sung vitamin A cho trẻ không đúng cách

Thứ 4, 23/10/2013 | 14:31
Thống kê cho thấy, ở nước ta hiện vẫn còn khoảng 14% trẻ dưới 5 tuổi bị thiếu vitamin A trong huyết thanh. Đây là một vi chất dinh dưỡng quan trọng, ảnh hưởng đến tăng trưởng ở trẻ.
Cùng tác giả

Đến vì yêu cưới nhau vì... tiền

Thứ 7, 28/10/2023 | 19:09
Hôn nhân mà nói, ít tiền vẫn có thể hạnh phúc nhưng thiếu tiền thì tình yêu sẽ gặp rủi ro.

Bao dung với người đầu ấp tay gối với mình đâu có bao giờ là thiệt?

Thứ 2, 24/07/2023 | 19:26
Vợ chồng xét cho cùng hiểu để thương và thương nhiều hơn để hiểu. Muốn hiểu chồng, hiểu vợ thì phải thương họ, xót họ.

Giáo viên không phải hàng hóa mà đem... đấu thầu!

Thứ 7, 08/05/2021 | 08:50
Câu chuyện đặt hàng, đấu thầu trong đào tạo giáo viên đang khiến nhiều chuyên gia giáo dục cảm thấy lo lắng, khi giáo viên không phải sản phẩm hàng hóa thông thường.

Ba năm tan một giấc mơ

Thứ 4, 07/04/2021 | 11:00
Quyết định táo bạo đưa cây phong từ “trời Âu” về Việt Nam, những tưởng sẽ tạo ra khung cảnh lãng mạn bậc nhất ở Thủ đô, nhưng chẳng mấy chốc, bỗng phải ngậm ngùi...

Hoài niệm Tết quê

Chủ nhật, 03/02/2019 | 19:00
Những ngày cận Tết thời tiết Hà Nội se se lạnh, người người nhà nhà hối hả chuẩn bị đón Tết. Nhìn màn sương mù giăng lối phủ kín khắp thành phố, tôi bỗng nhớ cồn cào Tết quê.
Cùng chuyên mục

Món ăn phổ biến trong bữa cơm người Việt khiến nhiều người mắc u dạ dày

Thứ 6, 26/04/2024 | 14:40
Cà muối, dưa muối là món ăn quen thuộc trong mâm cơm của gia đình Việt. Tuy nhiên, những món ăn lên men này có thể gây ra ung thư nếu bạn không biết cách chế biến.

Mức độ nguy hiểm của huyết áp cao và giải pháp ổn định từ Định Áp Vương

Thứ 6, 26/04/2024 | 10:00
Huyết áp cao là một tình trạng nguy hiểm, được mệnh danh là "kẻ sát nhân thầm lặng" bởi nó âm thầm tấn công các cơ quan và dẫn đến nhiều biến chứng đe dọa tính mạng.

Đồng Nai: Chuyển đổi số ngành y để phục vụ người dân tốt hơn

Thứ 5, 25/04/2024 | 18:01
Sở Y tế tỉnh Đồng Nai đã tổ chức Hội thảo chuyển đổi số với mục tiêu cao nhất là phục vụ người dân.

Tp.HCM: Nhiều phòng khám bị xử phạt, đình chỉ do vi phạm về hoạt động

Thứ 5, 25/04/2024 | 11:31
Nhiều phòng khám tại Tp.HCM bị Thanh tra Sở Y tế xử phạt, đình chỉ do vi phạm về hoạt động khám chữa bệnh.

Việt Nam quyết tâm loại trừ bệnh sốt rét vào năm 2030

Thứ 5, 25/04/2024 | 09:09
Trong số 17 tỉnh chưa loại trừ sốt rét, vẫn còn lây truyền tại chỗ, tuy nhiên, số thôn bản có lây truyền tại chỗ ngày càng được thu hẹp.
     
Nổi bật trong ngày

Tp.HCM: Nhiều phòng khám bị xử phạt, đình chỉ do vi phạm về hoạt động

Thứ 5, 25/04/2024 | 11:31
Nhiều phòng khám tại Tp.HCM bị Thanh tra Sở Y tế xử phạt, đình chỉ do vi phạm về hoạt động khám chữa bệnh.

Bé 3 tuổi bị ngộ độc chì nặng, nguy kịch vì sai lầm của cha mẹ

Thứ 5, 25/04/2024 | 19:51
Bệnh viện Nhi trung ương đang điều trị tích cực cho một bệnh nhi bị ngộ độc chì nặng do cha mẹ cho trẻ dùng thuốc nam không rõ nguồn gốc để chữa động kinh.

Thứ “xưa không ai dám ăn” nay thành đặc sản đắt đỏ 1,4 triệu đồng/kg

Thứ 6, 26/04/2024 | 11:25
Để săn được loại đặc sản này, người dân Tây Ninh phải leo núi, dùng mồi để câu trong những hốc đá cheo leo.

Đồng Nai: Chuyển đổi số ngành y để phục vụ người dân tốt hơn

Thứ 5, 25/04/2024 | 18:01
Sở Y tế tỉnh Đồng Nai đã tổ chức Hội thảo chuyển đổi số với mục tiêu cao nhất là phục vụ người dân.

Loại quả dại "xanh lét" trước rụng đầy gốc nay lên tầm đặc sản "một vốn bốn lời"

Thứ 6, 26/04/2024 | 15:30
Từ loại quả mọc dại, người dân hái "ăn vui miệng", không ngờ khi chế biến lại thành một món ngon bất ngờ, giá cũng đắt đỏ 200.000 đồng/kg.