Người mẹ dựng ‘màn kịch' cho con đổi lấy 15 triệu đồng bị xử lý ra sao?

Người mẹ dựng ‘màn kịch' cho con đổi lấy 15 triệu đồng bị xử lý ra sao?

Nguyễn Thị Thúy
Chủ nhật, 03/03/2019 | 19:00
1
Dưới góc nhìn pháp lý, trường hợp người mẹ tung tin đồn, khai báo không trung thực về việc con gái mình mất tích thì có thể bị xử phạt vi phạm hành chính về việc khai báo gian dối với cơ quan chức năng.

Ngay khi nhận được đơn trình báo của người mẹ tên Nguyễn Thị Bích T. (22 tuổi, quê ở Hậu Giang, tạm trú đường Bình Nhâm, thị xã Thuận An, Bình Dương) về việc con gái chị 20 ngày tuổi “bỗng dưng” mất tích, lực lượng chức năng nhanh chóng vào cuộc và vén màn sự thật, đây là một “màn kịch” do chính người mẹ trẻ này bày ra sau khi mang con cho người khác để đổi lấy 15 triệu đồng.

Góc nhìn luật gia - Người mẹ dựng ‘màn kịch' cho con đổi lấy 15 triệu đồng bị xử lý ra sao?

Chính mẹ cháu bé đã mang con đi cho rồi dựng lên màn kịch con bị mất tích khiến dư luận hoang mang

Cụ thể, qua điều tra, giữa năm 2018, chị T. mang thai và rời quê từ tỉnh Hậu Giang đến tỉnh Bình Dương, tạm trú tại phường Bình Nhâm, thị xã Thuận An.

Đầu tháng 2/2019, chị T. sinh con nhưng hoàn cảnh gia đình khó khăn, không thể nuôi dưỡng nên có ý định cho con mình làm con nuôi.

Người mẹ này lên facebook thỏa thuận với một cặp vợ chồng ở TP.HCM để cho con. Đến ngày 1/3, cặp vợ chồng trên đến nơi ở trọ của chị T. để nhận con và gửi lại 15 triệu đồng.

Sợ bị gia đình phát hiện, người mẹ dựng chuyện con mình bị bắt cóc khiến mọi người tá hỏa đi trình báo Công an.

Hiện phía công an Bình Dương đã xác định được nơi ở của cháu bé trên TP. HCM. Cơ quan cũng đang căn cứ các quy định của pháp luật để xử lý hành vi báo tin thất thiệt.

Nêu quan điểm về sự việc này, Ths. Luật sư Đặng Văn Cường cho biết: Pháp luật Việt Nam luôn bảo vệ tính mạng, sức khỏe, danh dự nhân phẩm, uy tín... của công dân. Mọi hành vi xâm hại đến tính mạng, sức khỏe, danh dự nhân phẩm uy tín, tài sản... của công dân đều có những chế tài xử lý theo quy định pháp luật.

Đối với hành vi bắt cóc, đánh tráo, chiếm đoạt trẻ em là những hành vi nguy hiểm cho xã hội được xác định là tội phạm và được quy định trong Bộ luật Hình sự. Bởi vậy người nào có hành vi bắt cóc, đánh tráo, chiếm đoạt trẻ em thì sẽ bị xử lý hình sự về các tội danh tương ứng.

Góc nhìn luật gia - Người mẹ dựng ‘màn kịch' cho con đổi lấy 15 triệu đồng bị xử lý ra sao? (Hình 2).

Ths. Luật sư Đặng Văn Cường - Văn phòng luật sư Chính Pháp

Khi xã hội càng phát triển, hệ thống pháp luật càng hoàn thiện dần thì các quy định, chế tài và các cơ chế để bảo vệ quyền trẻ em ngày càng được nâng cao. Trong các hành vi phạm tội thì phạm tội đối với trẻ em luôn bị xã hội lên án, đấu tranh quyết liệt.

Bên cạnh đó, pháp luật Việt Nam nghiêm cấm mọi hành vi tung tin bịa đặt, vu khống nhằm xúc phạm danh dự nhân phẩm, uy tín của người khác hoặc nhằm gây hoang mang rối loạn trong xã hội.

Nếu hành vi đưa, truyền, thông tin dữ liệu trái phép trên mạng internet thì sẽ bị xử phạt hành chính theo quy định tại nghị định 174/2013, mức phạt có thể lên tới 30.000.000 đồng với cá nhân.

Trường hợp việc tung tin đồn thất thiệt gây ảnh hưởng nghiêm trọng đến quyền và lợi ích hợp pháp của tổ chức, cá nhân thì sẽ bị xử lý hình sự về các tội danh tương ứng theo quy định của bộ luật hình sự hiện hành. Bởi vậy, khi đưa thông tin lên mạng viễn thông, mạng xã hội, mạng internet hoặc tung tin ra dư luận xã hội thì mọi người dân cần cân nhắc, thận trọng trước tính trung thực của các nguồn tin để tránh ảnh hưởng tới tổ chức, cá nhân, ảnh hưởng tới xã hội.

Trong vụ việc người mẹ trẻ thông tin về việc bị mất con khiến cơ các cơ quan chức năng phải vào cuộc, xác minh, điều tra làm rõ, đồng thời dư luận cũng rất hoang mang. Sau đó cơ quan chức năng đã phát hiện việc tung tin đó là không có thật, người mẹ này đã cho con mình làm con nuôi rồi tung tin để che giấu chuyện riêng tư khác của mình.

Theo quan điểm của luật sư Cường, đối với những vấn đề đưa tin sai sự thật thì mục đích thông tin là một trong những nội dung quan trọng để quyết định người đưa tin sai sự thật có bị xử lý hay không, mức độ xử lý như thế nào.

Dưới góc độ xã hội thì việc đưa tin sai sự thật là điều mà xã hội lên án, có thể còn được xác định là hành vi nói dối, bịa đặt, vu khống... Những hành vi xấu không được dư luận xã hội đồng tình, thể hiện con người không đáng tin cậy.

Còn dưới góc độ pháp luật thì hành vi đưa tin sai sự thật mà nhằm vào cá nhân, công dân, nhằm xúc phạm nghiêm trọng tới danh dự, nhân phẩm, uy tín của cá nhân hoặc tố cáo họ tới cơ quan chức năng mà biết rõ là việc tố cáo sai sự thật thì hành vi này có thể bị khởi tố hình sự về tội làm nhục người khác hoặc tội vu khống theo quy định pháp luật.

Luật sư Cường nói: Còn trong trường hợp, người mẹ trẻ này tung tin đồn chỉ nhằm mục đích che giấu thân phận của đứa bé, sợ lộ thông tin là mình có con riêng, sợ ảnh hưởng đến hạnh phúc gia đình thì hành vi này chỉ đáng trách chứ không đáng tội.

Hành vi này không nhằm xúc phạm danh dự, nhân phẩm uy tín của người khác. Hành vi này cũng không thực hiện trên mạng xã hội, mạng viễn thông, mạng internet không phải là hành vi đưa chuyển dữ liệu trái phép gây hoang mang trong dư luận xã hội, không nhằm mục đích là gây rối loạn trong xã hội mà chỉ thực hiện với mục đích che giấu những sai phạm, khiếm khuyết của bản thân, với mục đích để giữ gìn hạnh phúc gia đình thì hành vi này chỉ có thể bị phê bình, cảnh cáo và xử phạt vi phạm hành chính về việc khai báo gian dối với cơ quan chức năng.

Từ các phân tích trên, luật sư Cường cho rằng, hành vi của người mẹ trong trường hợp này chưa đủ các yếu tố thỏa mãn các dấu hiệu của tội phạm về mặt chủ quan: lỗi, động cơ, mục đích để có thể xử lý hình sự.

“Tuy nhiên đây cũng là một bài học cho các bà mẹ trẻ nói riêng, các công dân, cá nhân nói chung trong việc tung tin về việc tính mạng, sức khỏe, tài sản của mình hoặc của người khác bị xâm hại”, luật sư Cường nói.

Cha mẹ "có vấn đề", nên tước quyền nuôi con

Chủ nhật, 03/03/2019 | 07:18
Vụ người cha nhẫn tâm hạ sát con đẻ rồi ném xác con xuống sông Hàn để phi tang ở Đà Nẵng khiến dư luận thêm một lần phẫn nộ. Giá như có hành động kiên quyết, "truất" quyền nuôi con của người cha mất nhân tính ấy từ sớm thì có lẽ mọi việc đã khác.

Bắt đối tượng bán con đẻ qua biên giới lấy 10 triệu đồng

Thứ 4, 25/07/2018 | 21:56
Ngày 25/7, thông tin từ đồn Biên phòng cửa khẩu Chi Ma, Bộ Chỉ huy Bộ đội Biên phòng tỉnh Lạng Sơn cho biết đơn vị đang hoàn thiện hồ sơ, bàn giao hai đối tượng có hành vi mua bán người qua biên giới cho cơ quan chức năng để xử lý theo quy định của pháp luật.

Lấy vợ và sinh 4 con, đối tượng giết người mới bị bắt giữ

Thứ 5, 21/12/2017 | 21:38
Trong suốt 21 năm lẩn trốn truy nã về hành vi giết người, Trần Văn Hiệp đã kết hôn và có 4 con mới bị phát hiện, bắt giữ tại Hà Tĩnh.
Cùng tác giả

Cần thực hiện một cuộc “đại phẫu” trong lĩnh vực y tế

Thứ 2, 14/02/2022 | 07:00
Liên tiếp các vụ “thổi giá” thiết bị y tế, chuyên gia pháp lý cho rằng cần quyết liệt, triệt để thực hiện một cuộc “đại phẫu” trong lĩnh vực y tế.

Doanh nghiệp Việt và bài học từ việc tranh chấp con ốc vít xuyên biên giới

Thứ 4, 09/02/2022 | 10:50
Xuất phát từ thực tế có nhiều tranh chấp liên quan đến quyền sở hữu trí tuệ, nên việc bảo vệ quyền này đang đặt ra những thách thức đối với các doanh nghiệp Việt Nam

Phiên tòa trực tuyến: Nhu cầu tất yếu của xã hội

Thứ 3, 08/02/2022 | 08:50
Hoàn toàn ủng hộ phiên tòa trực tuyến, nhất là trong bối cảnh dịch Covid-19, Phó Chủ tịch, Tổng thư ký Hội Luật gia Việt Nam cho rằng việc này cần phải làm từ lâu.

Trăn trở của Luật sư về vụ nữ kiểm toán chiếm đoạt hàng chục tỷ đồng

Thứ 6, 04/02/2022 | 09:00
Lừa hàng trăm tỷ đồng, Đỗ Thị Lệ chấp nhận hình phạt, còn quyền lợi của người bị hại có được đảm bảo khi đang phải gánh trên vai khoản nợ “khổng lồ”?!

Cựu Bộ trưởng Vũ Huy Hoàng được giảm án

Thứ 2, 24/01/2022 | 16:38
Xét thấy bị cáo tuổi cao, sức yếu, tòa phúc thẩm đã giảm nhẹ 1 phần hình phạt cho cựu Bộ trưởng Vũ Huy Hoàng để bị cáo cố gắng hơn trong quá trình cải tạo.
Cùng chuyên mục

Án Tây-Luật Ta: Vụ án ở trung tâm thương mại, 6 người tử vong

Thứ 2, 22/04/2024 | 08:00
Ngày 13/4, JoelCauchi đã dùng dao làm bếpsát hại 6 người tại trung tâm thương mại Westfield Bondi Junction ở Sydney, bang New South Wales, Australia. Nghi phạm này đã bị cảnh sát bắn hạ.

Lý giải mối quan hệ giữa vi phạm về đấu thầu với đưa và nhận hối lộ

Chủ nhật, 21/04/2024 | 08:53
Từ các vụ án “Vi phạm quy định về đấu thầu gây hậu quả nghiêm trọng” cho thấy mối quan hệ rất chặt chẽ giữa hành vi vi phạm về đấu thầu với tội đưa và nhận hối lộ.

Cần sớm có chế tài xử lý hình sự hành vi “thao túng” thị trường BĐS

Thứ 6, 19/04/2024 | 07:52
Hành vi thao túng, nhiễu loạn thị trường bất BĐS cũng nguy hiểm không kém đối với thị trường chứng khoán, tuy nhiên hiện vẫn chưa có chế tài xử lý cụ thể.

Án Tây-Luật Ta: Nữ thị trưởng bị bắt vì tàng trữ 70 kg nhựa cần sa tại nhà

Chủ nhật, 14/04/2024 | 07:00
Cảnh sát Pháp bắt một nữ thị trưởng và 2 người anh em trai của bà sau khi phát hiện 70 kg nhựa cần sa trong nhà quan chức này.

Vị luật gia với "cái lý cái tình" khi trợ giúp pháp lý cho người dân

Chủ nhật, 07/04/2024 | 09:01
Qua hàng chục năm tham gia tư vấn pháp luật cho người dân, luật gia Phan Văn Tân luôn hướng sự việc tới “cái lý cái tình”, mang đến điều tốt nhất cho người dân.
     
Nổi bật trong ngày

Hải Dương: Tiêu hủy 10.000 con vịt giống

Thứ 5, 25/04/2024 | 22:47
Cục QLTT tỉnh Hải Dương đã phát hiện, bắt giữ, xử lý nhiều vụ việc vi phạm kinh doanh gà, vịt giống không có xuất xứ, không thực hiện kiểm dịch theo quy định.