Nguy cơ mặt bằng cao tốc Hòa Liên – Túy Loan khó về đích đúng hạn

Nguy cơ mặt bằng cao tốc Hòa Liên – Túy Loan khó về đích đúng hạn

Nguyễn Duy Cường
Thứ 6, 24/05/2024 | 10:00
0
Chỉ còn khoảng 1 tuần nữa sẽ đến hạn hoàn thành công tác giải phóng mặt bằng, nhưng đến nay chủ đầu tư chỉ mới nhận bàn giao hơn 7km.

Mới nhận bàn giao hơn 7km mặt bằng “da báo”

Ngày 23/5, ông Tạ Gia Mạnh Hưng, Trưởng phòng Điều hành dự án 2, Ban Quản lý dự án đường Hồ Chí Minh, chủ đầu tư dự án cao tốc Hòa Liên – Túy Loan, cho biết, Chính phủ đã có yêu cầu đẩy nhanh tiến độ, hoàn thành công tác giải phóng mặt bằng dự án Xây dựng đường cao tốc đoạn Hòa Liên – Túy Loan trước ngày 31/5.

Hiện tại, Ban quản lý đã tiếp nhận khoảng 7km mặt bằng. Tuy nhiên, mặt bằng được giao theo hình thức “da báo”, tức không đồng bộ khiến quá trình thi công gặp nhiều trở ngại.

Tiêu dùng & Dư luận - Nguy cơ mặt bằng cao tốc Hòa Liên – Túy Loan khó về đích đúng hạn

Ông Tạ Gia Mạnh Hưng, Trưởng phòng Điều hành dự án 2, Ban Quản lý dự án đường Hồ Chí Minh.

Phía đơn vị thi công là liên danh Tổng Công ty Xây dựng Trường Sơn, Tổng Công ty Xây dựng công trình giao thông 5 và Công ty TNHH MTV 17 luôn chuẩn bị sẵn sàng thiết bị, nhân công để tiến hành tổ chức thi công. Những nơi nào mặt bằng được giao liền mạch khoảng 200m thì nhà thầu liền tổ chức thi công.

Một trong những khó khăn, vướng mắc nhất hiện nay tại dự án là di dời hạ tầng quy hoạch như đường nước, cáp quang, điện…

Ông Hưng nhấn mạnh, với tiến độ giải phóng mặt bằng hiện tại, thời gian chỉ còn hơn một tuần, nguy cơ không thể bàn giao mặt bằng toàn tuyến vào cuối tháng 5 là rất lớn.

Theo ghi nhận, hiện nay, trên tuyến xây dựng cao tốc đoạn Hòa Liên – Túy Loan, một số khu vực đang được phía nhà thầu thi công. Tuy nhiên, cũng có rất nhiều khu vực, việc giải phóng mặt bằng chưa thể thực hiện.

Ngày đêm thực hiện công tác giải phóng mặt bằng

Trong khi đó, theo ông Phan Văn Tôn, Chủ tịch UBND huyện Hòa Vang, chiều 23/5 vẫn đang thực hiện công tác tiếp dân, vận động bàn giao mặt bằng dự án cao tốc Hòa Liên – Tuý Loan.

Ông Tôn cho hay, không chỉ ông mà cả hệ thống chính trị huyện Hòa Vang đang ngày đêm gấp rút thực hiện công tác giải phóng mặt bằng dự án này.

Tiêu dùng & Dư luận - Nguy cơ mặt bằng cao tốc Hòa Liên – Túy Loan khó về đích đúng hạn (Hình 2).

Ông Phan Văn Tôn, Chủ tịch UBND huyện Hòa Vang, trong một buổi tiếp dân.

Thực hiện chỉ đạo của lãnh đạo thành phố Đà Nẵng về việc đẩy nhanh tiến độ, hoàn thành công tác giải phóng mặt bằng dự án Xây dựng đường cao tốc đoạn Hòa Liên – Túy Loan trước ngày 31/5, Hội đồng Bồi thường hỗ trợ và tái định cư dự án đã nỗ lực tập trung, quyết liệt thực hiện công tác giải phóng mặt bằng.

Về phía huyện Hòa Vang đã tập trung nỗ lực, huy động sự vào cuộc của cả hệ thống chính trị từ huyện đến xã, thôn, Huyện ủy, UBND huyện, Hội đồng Bồi thường thiệt hại, hỗ trợ và tái định cư dự án, các xã đã tập trung quyết liệt, nỗ lực để thực hiện công tác giải phóng mặt bằng của dự án.

Đại diện huyện Hòa Vang thông tin, tuyến cao tốc Hòa Liên – Túy Loan có tổng chiều dài tuyến 11,5km qua địa bàn 3 xã Hòa Liên, Hòa Sơn, Hòa Nhơn. Tổng hồ sơ giải phóng mặt bằng là 1.166 hồ sơ.

Bên cạnh đó, tuyến đường gom có chiều dài 2 bên tuyến là 20 km, cũng qua 3 xã trên với tổng hồ sơ là 710.

Giải phóng mặt bằng phạm vi vệt kẹp với chiều dài 2,5km, có tổng 85 hồ sơ.

Tổng công tác giải phóng mặt bằng của cả dự án là 1.961 hồ sơ. Mồ mả phải giải phóng là 2.908, trong đó, mộ xây 788 mộ và mộ đất 2.120.

Hiện nay, chưa có đất tái định cư thực tế, thành phố có chủ trương cho bố trí tái định cư tại các khu vực lân cận.

Tuy nhiên, đối với việc bố trí đất tái định cư lại cho các hộ dân hiện nay các hộ dân tại địa bàn xã Hòa Sơn đa phần là người công giáo, các hộ có nguyện vọng bố trí tại chỗ khu vực Hòa Sơn để thuận lợi trong việc sinh hoạt và tín ngưỡng tôn giáo.

Trong những ngày tới, các đơn vị tiếp tục tập trung tăng cường công tác tiếp dân, vận động bàn giao mặt bằng đối với các hồ sơ chưa bàn giao mặt bằng và các hồ sơ đất ở. Thực hiện cưỡng chế thu hồi đất đối với các trường hợp đã được bồi thường thỏa đáng, nhưng không bàn giao mặt bằng. Đồng thời, tiếp tục thực hiện hoàn thành di dời các hồ sơ mộ còn lại theo kế hoạch.

Thành lập tổ công tác, xử lý khó khăn

UBND thành phố Đà Nẵng đã ban hành quyết định thành lập Tổ công tác, xử lý khó khăn trong công tác đền bù, giải tỏa các dự án trên địa bàn thành phố, trước mắt sẽ tập trung gỡ vướng cho dự án cao tốc Hòa Liên - Túy Loan.

Tiêu dùng & Dư luận - Nguy cơ mặt bằng cao tốc Hòa Liên – Túy Loan khó về đích đúng hạn (Hình 3).

Một đoạn mặt bằng đã bàn giao, nhà thầu thực hiện thi công. 

Tổ công tác gồm 32 thành viên do Phó Giám đốc Sở Tài nguyên và Môi trường Võ Nguyên Chương làm tổ trưởng, các tổ phó do lãnh đạo Trung tâm phát triển quỹ đất thành phố phụ trách.

Tổ có nhiệm vụ phối hợp với UBND các quận, huyện và hội đồng bồi thường thiệt hại các dự án rà soát các vướng mắc, khó khăn trong công tác đền bù, giải tỏa để thống nhất hướng xử lý, tham mưu UBND thành phố chỉ đạo xử lý tháo gỡ.

Đồng thời, tổ hỗ trợ các quận, huyện trong việc xử lý các vướng mắc phát sinh cụ thể trong thực tiễn nhưng pháp luật chưa có quy định hoặc có quy định nhưng chưa rõ, khó thực hiện trong quá trình triển khai các dự án.

Hỗ trợ lực lượng trực tiếp tham gia thực hiện các quy trình, thủ tục liên quan đến công tác đền bù, giải tỏa tại các công trình, dự án, nhất là các công trình dự án cấp bách, động lực, trọng điểm khi có yêu cầu của UBND các quận, huyện hoặc chỉ đạo của UBND thành phố Đà Nẵng.

Đà Nẵng lập Tổ công tác gỡ vướng giải phóng mặt bằng dự án 2.100 tỷ

Thứ 4, 22/05/2024 | 20:31
Liên quan đến dự án này, Bí thư Thành phố Đà Nẵng đã có yêu cầu phấn đấu hoàn thành giải phóng mặt bằng trước ngày 31/5.

Cận cảnh khắc phục sạt lở trên cao tốc La Sơn – Tuý Loan

Thứ 3, 14/11/2023 | 14:30
Do tình hình mưa lớn, nhiều đoạn trên cao tốc La Sơn – Túy Loan bị sạt lở. Hiện, các đơn vị đang triển khai khắc phục sự cố, đảm bảo cho việc thông xe.

Chính phủ đồng ý nghiên cứu mở rộng cao tốc La Sơn – Túy Loan

Thứ 6, 11/08/2023 | 19:00
Thủ tướng Chính phủ đồng ý bố trí vốn để nghiên cứu đầu tư hoàn chỉnh tuyến đường với bề rộng nền đường 23m, 4 làn xe cơ giới.
Cùng tác giả

Màn trình diễn pháo hoa ngọt ngào của đội tuyển Mỹ

Chủ nhật, 16/06/2024 | 10:02
Màn trình diễn “Nhân loại – Cầu nối giữa các quốc gia” đưa du khách đến với tour du lịch vòng quanh thế giới với nhiều cung bậc cảm xúc.

Đội Ý và những tuyệt kỹ tại Lễ hội pháo hoa quốc tế Đà Nẵng DIFF 2024

Chủ nhật, 16/06/2024 | 07:07
Vào tối ngày 15/6, đội tuyển Ý đã đối đầu đội tuyển Mỹ tại Lễ hội pháo hoa quốc tế Đà Nẵng DIFF 2024.

Festival biển “Hội An - Cảm xúc mùa hè” lan tỏa tình yêu biển đảo

Thứ 7, 15/06/2024 | 21:16
Ngày 15/6, chương trình Festival biển "Hội An - Cảm xúc mùa hè" đã được khai mạc tại bãi biển Cửa Đại, thành phố Hội An, tỉnh Quảng Nam.

Tìm chính sách, nguồn lực xây dựng và phát triển Hội An

Thứ 6, 14/06/2024 | 19:00
Ngày 14/6, UBND thành phố Hội An đã tổ chức Hội thảo “Chính sách, nguồn lực xây dựng và phát triển Hội An – Thành phố sáng tạo toàn cầu”.

Quảng Nam xử phạt 130 triệu một doanh nghiệp vì xây dựng không phép

Thứ 5, 13/06/2024 | 21:56
Cơ quan chức năng xác định, công ty này đã thực hiện hành vi vi phạm hành chính, tổ chức thi công xây dựng công trình không có giấy phép xây dựng.
Cùng chuyên mục

Đồng Nai: Lý do Công ty TNHH Delson Technology bị phạt 390 triệu đồng

Chủ nhật, 16/06/2024 | 14:45
UBND tỉnh Đồng Nai đã ra quyết định xử phạt vi phạm hành chính về xây dựng đối với Công ty TNHH Delson Technology thuộc KCN Sông Mây vì đã tổ chức xây dựng công trình không có giấy phép.

Giá nông sản 16/6: Hồ tiêu tăng trở lại, ớt sừng tăng nhẹ, mít Thái đi ngang

Chủ nhật, 16/06/2024 | 14:25
Hồ tiêu tăng trở lại, gạo xuất khẩu giảm nhẹ do chi phí vận tải tăng, cà phê thế giới quay đầu giảm, ớt sừng tăng nhẹ, giá mít Thái đi ngang.

Giá nông sản hôm nay 15/6: Giá hồ tiêu, cà phê, cao su quay đầu giảm 

Thứ 7, 15/06/2024 | 14:20
Thị trường phiêm cuối tuần giảm nhiều mặt hàng nông sản. Giá ngô giảm mức thấp nhất trong 4 tuần qua, hồ tiêu quay đầu giảm mạnh, cao su, cà phê, lúa gạo giảm nhẹ.

Doanh nghiệp vàng bạc Kim Chung ở Thanh Hóa bị xử phạt

Thứ 6, 14/06/2024 | 17:00
Bán hàng giả nhãn hiệu của các thương hiệu Chanel, Versace, DIOR, Christian Dior, Hermes, Louis Vuitton, doanh nghiệp vàng bạc Kim Chung bị xử phạt 205 triệu đồng

Giá nông sản 14/6: Hồ tiêu đột ngột lao dốc, xoài Tương Dương giá cao

Thứ 6, 14/06/2024 | 14:31
Giá cà phê quay đầu tăng, hồ tiêu đột ngột lao dốc sau chuỗi ngày tăng phi mã, cao su, giá kỳ hạn giảm trên 2 sàn TOCOM và SHFE, xoài Tương Dương, Nghệ An được mùa.
     
Nổi bật trong ngày

Giá nông sản 16/6: Hồ tiêu tăng trở lại, ớt sừng tăng nhẹ, mít Thái đi ngang

Chủ nhật, 16/06/2024 | 14:25
Hồ tiêu tăng trở lại, gạo xuất khẩu giảm nhẹ do chi phí vận tải tăng, cà phê thế giới quay đầu giảm, ớt sừng tăng nhẹ, giá mít Thái đi ngang.

Vàng thế giới tăng vọt, chuyên gia dự báo tích cực

Chủ nhật, 16/06/2024 | 22:00
Sau khi Mỹ công bố chỉ số niềm tin người tiêu dùng giảm mạnh, giá vàng lập tức tăng vọt. Các chuyên gia dự báo tích cực về triển vọng kim loại quý trong ngắn hạn.

Giá vàng 16/6: Giá vàng biến động thế nào trong tuần tới?

Chủ nhật, 16/06/2024 | 09:17
Giá vàng thế giới cuối tuần đứng ở mức 2.333,8 USD/ounce. Nhiều chuyên gia cũng như các nhà đầu tư đưa ra dự báo khá tích cực về triển vọng giá vàng trong ngắn hạn.

Đồng Nai: Lý do Công ty TNHH Delson Technology bị phạt 390 triệu đồng

Chủ nhật, 16/06/2024 | 14:45
UBND tỉnh Đồng Nai đã ra quyết định xử phạt vi phạm hành chính về xây dựng đối với Công ty TNHH Delson Technology thuộc KCN Sông Mây vì đã tổ chức xây dựng công trình không có giấy phép.

5 tháng đầu năm, xuất khẩu mây, tre, cói, thảm đạt 334,5 triệu USD

Chủ nhật, 16/06/2024 | 07:00
Tính chung, trong 5 tháng đầu năm 2024, xuất khẩu sản phẩm mây, tre, cói, thảm đạt 334,5 triệu USD, tăng 15,4% so với cùng kỳ năm 2023.