Nguyên nhân Mỹ tổ chức hội đàm với 40 quốc gia về vấn đề Ukraine

Thứ 3, 26/04/2022 | 21:14
0
Cuộc hội đàm, được tổ chức tại căn cứ không quân Ramstein ở Đức, cũng chứng kiến bước ngoặt trong sự hỗ trợ Berlin dành cho Kiev trong cuộc xung đột với Moscow.

Mỹ cam kết sẽ dốc hết sức mình để giúp Ukraine giành chiến thắng trong trận chiến chống lại sự gây hấn vô cớ của Nga.

Tuyên bố của Washington được đưa ra trong cuộc hội đàm hôm 26/4 giữa các đồng minh từ 40 quốc gia, cả trong và ngoài NATO, tại căn cứ không quân Ramstein ở Tây Nam nước Đức.

Bộ trưởng Quốc phòng Mỹ Lloyd Austin cho biết sự kiện nhằm mục đích giúp Ukraine giành chiến thắng trong cuộc xung đột hiện tại với Nga và xây dựng khả năng phòng thủ của Ukraine trước những thách thức trong tương lai.

“Như chúng ta thấy sáng nay, các quốc gia trên khắp thế giới đoàn kết với nhau trong quyết tâm hỗ trợ Ukraine trong cuộc chiến chống lại sự xâm lược của đế quốc Nga.

“Ukraine rõ ràng tin rằng họ có thể giành chiến thắng và tất cả mọi người ở đây cũng vậy,” ông nói thêm.

Mỹ là nhà cung cấp viện trợ quân sự quốc tế lớn nhất cho Ukraine, và Bộ trưởng Austin cam kết Washington sẽ tiếp tục dốc sức để đáp ứng nhu cầu của Kiev.

Thế giới - Nguyên nhân Mỹ tổ chức hội đàm với 40 quốc gia về vấn đề Ukraine

Cuộc hội đàm không được tổ chức dưới sự bảo trợ của NATO, nhưng các thành viên của liên minh bao gồm các đồng minh châu Âu của Washington đều tham dự. Ảnh: Gazeti

Bước chuyển của Đức

Tại cuộc hội đàm, Bộ trưởng Quốc phòng Đức Christine Lambrecht xác nhận, Berlin đã đồng ý tiến tới việc chuyển giao các tổ hợp pháo phòng không tự hành Gepard đã qua sử dụng cho Ukraine.

Việc chuyển sang cung cấp vũ khí hạng nặng đánh dấu một bước ngoặt trong sự hỗ trợ Đức dành cho Ukraine. Trước đó, Thủ tướng Olaf Scholz thường hứng chỉ trích ở cả trong và ngoài nước về vấn đề này.

Bà Lambrecht thừa nhận rằng kho vũ khí của Quân đội Đức (Bundeswehr) có hạn, nhưng cho biết sẽ lấy hàng trong kho dự trữ của các nhà sản xuất vũ khí của nước này để hỗ trợ Ukraine.

“Ukraine đặt hàng và Đức trả tiền”, Bộ trưởng Lambrecht giải thích.

Kiev đã yêu cầu trang bị pháo hạng nặng và xe tăng để đẩy lùi các lực lượng Nga đang cố gắng giành quyền kiểm soát hoàn toàn vùng đồng bằng rộng lớn phía Nam và vùng Donbass ở miền Đông.

Nhưng các thiết bị do Nga sản xuất mà người Ukraine được huấn luyện để sử dụng hiện nay đang trở nên khan hiếm.

Một số quốc gia ở Đông Âu vẫn còn tồn kho loại này đã gửi chúng đến Kiev, đôi khi để đổi lấy thiết bị thế hệ mới hơn của Mỹ.

Thế giới - Nguyên nhân Mỹ tổ chức hội đàm với 40 quốc gia về vấn đề Ukraine (Hình 2).

Tổ hợp pháo phòng không tự hành Gepard của Đức. Ảnh: DW

Trước đó, Bộ trưởng Quốc phòng Mỹ Austin đã tổ chức một cuộc họp báo hôm 25/4 tại một nhà kho của Ba Lan với hàng tấn viện trợ nhân đạo và quân sự đã sẵn sàng được chất lên xe tải chuyển đến Ukraine.

Bên cạnh các pallet vật tư y tế là hàng trăm quả đạn pháo và tên lửa do Nga sản xuất được đóng góp bởi các quốc gia muốn giữ kín đáo về việc họ tham gia trang bị vũ khí cho Ukraine.

Bên ngoài nhà kho, 7 xe kéo lựu pháo có tầm hoạt động 30 km (18 dặm) đang chờ chuyển đi. Chúng đang đậu trước hàng trăm pallet đạn pháo được đóng gói cẩn thận và nhiều loại đạn dược khác nhau.

Nhưng nhiêu đó vẫn là chưa đủ. Washington đã thay đổi cách thức viện trợ cho Ukraine, từ việc chỉ giao những vũ khí được cho là nhằm mục đích phòng thủ, nay đã bắt đầu gửi vũ khí hạng nặng do Mỹ sản xuất, như các khẩu lựu pháo và các loại xe bọc thép khác nhau.

Mỹ đang cố gắng thu hút các quốc gia “cùng chí hướng” để tiến tới cung cấp thêm các loại đạn và pháo cho Ukraine.

Liên minh rộng lớn hơn

Nói về ý nghĩa của cuộc hội đàm Mỹ tổ chức ở Đức hôm 26/4, phóng viên Step Vaessen của Al Jazeera cho rằng, Washington “rõ ràng đang cố gắng đưa ra một tín hiệu, chủ yếu là cho châu Âu và cho cả các nước khác nữa, về hỗ trợ quân sự cho Ukraine”.

“Mỹ đang cố gắng xây dựng liên minh rộng lớn này gồm hơn 40 quốc gia, vượt ra ngoài NATO, bao gồm các quốc gia từ châu Á, châu Phi và Trung Đông”, phóng viên của Al Jazeera nhận định.

“Họ đã được mời tới đây để xây dựng liên minh rộng lớn này, không chỉ để hỗ trợ quân sự ngay lập tức cho Ukraine, điều mà Mỹ nói là thực sự cần thiết, mà còn hỗ trợ quân sự lâu dài để mang lại cho Ukraine sự đảm bảo an ninh mà theo Mỹ là Ukraine rất cần trong tương lai”, nữ phóng viên này cho biết.

“Điều quan trọng nữa là sự kiện này được tổ chức tại Đức, bởi vì Đức đã bị chỉ trích là đã không làm đủ để hỗ trợ Ukraine. Cho đến vài ngày trước, Berlin vẫn lưỡng lự chưa quyết việc gửi vũ khí hạng nặng cho Kiev. Nhưng ngay trước thềm cuộc hội đàm này, Chính phủ Liên bang cuối cùng đã chốt sẽ gửi xe tăng”.

Ngoài Đức, Pháp cũng đang cung cấp các khẩu pháo Caesar có tầm bắn 40 km (25 dặm) và Anh đã cung cấp tên lửa phòng không và xe tăng Starstreak cho Ukraine.

Thế giới - Nguyên nhân Mỹ tổ chức hội đàm với 40 quốc gia về vấn đề Ukraine (Hình 3).

Bộ trưởng Quốc phòng Đức Christine Lambrecht xác nhận Berlin sẽ chuyển giao các tổ hợp pháo phòng không tự hành Gepard đã qua sử dụng cho Ukraine. Ảnh: WSJ

Sự kiện này cũng nhằm thảo luận về vấn đề đảm bảo an ninh cho Ukraine trong dài hạn sau khi cuộc xung đột kết thúc.

“Ukraine cần sự giúp đỡ của chúng ta để giành chiến thắng ngày hôm nay và họ vẫn sẽ cần sự giúp đỡ của chúng ta khi cuộc xung đột chấm dứt”, người đứng đầu Lầu Năm Góc lưu ý.

Cuộc hội đàm này không được tổ chức dưới sự bảo trợ của NATO, nhưng các thành viên của liên minh, bao gồm các đồng minh châu Âu của Washington, đều tham dự.

Ngoài ra, sự kiện còn có sự hiện diện của các quốc gia ở xa hơn như Nhật Bản hay Úc.

Phần Lan và Thụy Điển, những quốc gia trung lập truyền thống hiện đang tìm cách gia nhập NATO sau hành động gây hấn của Nga ở Ukraine, cũng đã tham gia.

Minh Đức (Theo Al Jazeera)

Nga sử dụng 1.100 quả tên lửa ở Ukraine trong hơn 2 tháng giao tranh

Thứ 3, 26/04/2022 | 10:26
Mỹ cảm thấy khó theo dõi những gì xảy ra với vũ khí được chuyển tới Ukraine khi không có lực lượng nào của Mỹ ở đó, Lầu Năm Góc thừa nhận.

Lầu Năm Góc: Ukraine có thể giành chiến thắng trước Nga

Thứ 2, 25/04/2022 | 16:44
Mỹ muốn Nga "suy yếu" để họ không thể gây hấn lần nữa với Ukraine, và tin tưởng Ukraine có thể chiến thắng trước Nga nếu Ukraine có được trang thiết bị phù hợp.

Cuộc tấn công của Nga đã lên đến đỉnh điểm?

Thứ 6, 18/03/2022 | 06:50
Về cơ bản, Nga đã tiến xa nhất có thể với hậu cần và vũ khí mà họ đưa vào Ukraine, chuyên gia nhận định.
Cùng tác giả

Góc nhìn Người Đưa Tin: 10 sự kiện nổi bật thế giới năm 2023

Thứ 2, 25/12/2023 | 07:15
Xung đột Nga-Ukraine, xung đột Israel-Hamas, cạnh tranh Mỹ-Trung, bất ổn ở châu Phi... là những sự kiện “tốn nhiều giấy mực” nhất của truyền thông trong năm qua.

Lãi suất cao ở Mỹ gây bất ổn tài chính tại Đông Á mới nổi

Thứ 2, 27/11/2023 | 10:11
Lập trường thắt chặt tiền tệ của Fed đã khiến thị trường chứng khoán ở khu vực Đông Nam Á, Trung Quốc và Hàn Quốc, đi xuống.

3 hướng đi mới để phát triển con người khu vực Châu Á-Thái Bình Dương

Thứ 3, 07/11/2023 | 21:08
Theo UNDP, khu vực Châu Á-Thái Bình Dương đang đối mặt với 3 nhóm nguy cơ tồn tại đồng thời, bao gồm các mối đe dọa liên quan đến sự sinh tồn của con người.

Sức hút đầu tư của Pháp – Bài học cho Việt Nam

Chủ nhật, 15/10/2023 | 15:00
Chìa khóa để Pháp đạt được những “dấu son” trên hành trình tái công nghiệp hóa và thu hút đầu tư là cải cách. Đây cũng là bài học giá trị mà Việt Nam có thể học hỏi.

Cải cách giúp ADB biến “hàng tỷ” USD thành “hàng nghìn tỷ”

Thứ 6, 29/09/2023 | 09:31
Để đạt được điều này, huy động nguồn vốn tư nhân sẽ đóng vai trò then chốt.
Cùng chuyên mục

Tại mặt trận Zaporozhye, Nga - Ukraine giao tranh dữ dội, vũ khí tầm xa được tích cực sử dụng

Thứ 6, 19/04/2024 | 13:55
Giao tranh trên hướng Zaporozhye đang diễn ra dữ dội. Cả 2 bên đều tăng cường sử dụng vũ khí tầm xa.

Giữa căng thẳng Israel-Iran, Musk kêu gọi không phóng tên lửa vào nhau

Thứ 6, 19/04/2024 | 12:20
Chia sẻ bức ảnh chụp tên lửa trên mạng xã hội, tỷ phú Musk viết: “Chúng ta không nên phóng tên lửa vào nhau mà nên phóng tới các vì sao”.

Argentina chính thức nộp đơn xin làm đối tác của NATO

Thứ 6, 19/04/2024 | 11:52
Argentina đang tìm kiếm lợi ích an ninh thông qua mối quan hệ nồng ấm hơn với các nước phương Tây.

Nhiều vụ nổ được báo cáo ở Iran, liệu có phải Israel bắt đầu trả đũa?

Thứ 6, 19/04/2024 | 11:02
Các quan chức Mỹ xác nhận với CBS News, CNN và ABC News rằng cuộc tấn công được Israel thực hiện để đáp trả cuộc không kích quy mô lớn của Iran trước đó.

Nga không kích sân bay chiến lược của Ukraine

Thứ 6, 19/04/2024 | 09:55
Đêm 18/4, Nga thực hiện làn sóng tấn công mới nhằm vào các cơ sở quân sự và năng lượng của Ukraine ở khu vực Kharkov và Kiev.
     
Nổi bật trong ngày

Nga đánh chặn chính xác, 6 tên lửa triệu đô của Ukraine bị nổ tung ngay trên bầu trời

Thứ 5, 18/04/2024 | 13:55
Lực lượng Vũ trang Ukraine đã triển khai cuộc tấn công trên không quy mô lớn nhưng hệ thống phòng không của Nga đã hoạt động hiệu quả.

Nga không kích sân bay chiến lược của Ukraine

Thứ 6, 19/04/2024 | 09:55
Đêm 18/4, Nga thực hiện làn sóng tấn công mới nhằm vào các cơ sở quân sự và năng lượng của Ukraine ở khu vực Kharkov và Kiev.

Đồng Nai: Long trọng tổ chức Lễ giỗ tổ Hùng Vương

Thứ 5, 18/04/2024 | 16:06
Sáng 18/4 (mùng 10/3 Âm lịch), tại Đền thờ Quốc Tổ Hùng Vương (P.Bình Đa, Tp.Biên Hòa), UBND Tp.Biên Hòa long trọng tổ chức Lễ giỗ Tổ Hùng Vương năm 2024.

Tại mặt trận Zaporozhye, Nga - Ukraine giao tranh dữ dội, vũ khí tầm xa được tích cực sử dụng

Thứ 6, 19/04/2024 | 13:55
Giao tranh trên hướng Zaporozhye đang diễn ra dữ dội. Cả 2 bên đều tăng cường sử dụng vũ khí tầm xa.

Đằng sau việc dòng xe Lada huyền thoại của Nga trở lại thị trường Iran

Thứ 6, 19/04/2024 | 06:00
Cuộc xung đột ở Ukraine đã thúc đẩy hàng trăm công ty nước ngoài rời bỏ Nga nhưng không có lĩnh vực nào của “xứ sở Bạch dương” bị ảnh hưởng nặng nề hơn xe hơi.