Nguyên Tổng Giám đốc phân lô đất công viên để bán bị phạt 18 năm tù

Nguyên Tổng Giám đốc phân lô đất công viên để bán bị phạt 18 năm tù

Thứ 2, 12/06/2023 | 16:03
0
Bị cáo Nguyễn Chí Uy, nguyên Tổng Giám đốc Công ty cổ phần Sông Đà Nha Trang bị phạt 18 năm tù về tội Lừa đảo chiếm đoạt tài sản.

Sau thời gian nghị án, sáng 12/6, Tòa án nhân dân tỉnh Khánh Hòa đã tuyên phạt bị cáo Nguyễn Chí Uy, nguyên Tổng Giám đốc Công ty cổ phần Sông Đà Nha Trang 18 năm tù và Đào Trung Dũng, kế toán trưởng công ty 12 năm tù cùng về tội Lừa đảo chiếm đoạt tài sản.

Thời hạn chấp hành hình phạt tù của các bị cáo tính từ ngày bắt tạm giam.

Hồ sơ điều tra - Nguyên Tổng Giám đốc phân lô đất công viên để bán bị phạt 18 năm tù

Phiên tòa xét xử vụ án diễn ra vào ngày 8/6. (Ảnh: Châu Tường).

Theo cáo trạng, tháng 10/2012, UBND tỉnh Khánh Hòa giao dự án Khu dân cư Cồn Tân Lập tại phường Xương Huân, Tp.Nha Trang cho chủ đầu tư là liên danh giữa Công ty CP Sông Đà Thăng Long (Tp.Hà Nội) và Công ty CP Sông Đà Nha Trang (tỉnh Khánh Hòa).

Trong đó, Công ty CP Sông Đà Nha Trang làm đại diện liên danh.

Dự án này là tiểu dự án nằm trong dự án tổng thể “Chỉnh trang đô thị, xây dựng kè và đường dọc sông Cái, Tp.Nha Trang, tỉnh Khánh Hòa” thuộc kế hoạch phát triển kinh tế - xã hội của tỉnh Khánh Hòa giai đoạn 2006 – 2010 nhằm cải thiện tình trạng vệ sinh môi trường khu vực cửa sông Cái và thay đổi bộ mặt của Tp.Nha Trang.

Trong quá trình thực hiện dự án trên từ năm 2015-2017, Nguyễn Chí Uy là Tổng Giám đốc Công ty CP Sông Đà Nha Trang cùng với Đào Trung Dũng đã dùng thủ đoạn gian dối, lừa bán các lô đất không nằm trong thiết kế quy hoạch của dự án.

Nguyễn Chí Uy đã tự ý sửa thiết kế, điều chỉnh 2 lô đất được quy hoạch làm công viên cây xanh trong dự án để phân thành 5 lô đất có mục đích sử dụng là nhà ở liền kề. Uy trực tiếp gặp thống nhất việc mua bán với khách hàng rồi giao Đào Trung Dũng soạn thảo các hợp đồng mua bán dưới hình thức hợp đồng góp vốn đầu tư để lập chứng từ thu tiền của các khách hàng.

Bằng thủ đoạn tự ý sửa thiết kế, điều chỉnh và bán các lô đất không nằm trong thiết kế quy hoạch của dự án, từ tháng 11/2016 đến tháng 4/2017, Nguyễn Chí Uy đã ký hợp đồng góp vốn với các khách hàng, có lô đất ký hợp đồng với 2 người.

Đào Trung Dũng lập các chứng từ thu tiền với tổng số tiền hơn 27 tỷ đồng của 5 khách hàng.

Ngoài ra, từ tháng 5/2015 đến tháng 12/2016, Nguyễn Chí Uy, Đào Trung Dũng còn thực hiện thủ đoạn bán cùng một lô đất theo thiết kế quy hoạch của dự án cho 2 khách hàng khác nhau để chiếm đoạt tiền.

Tổng số tiền mà 2 bị cáo này chiếm đoạt của các khách hàng là hơn 34,5 tỷ đồng. Sau khi chiếm đoạt, Nguyễn Chí Uy chỉ đạo Đào Trung Dũng sử dụng toàn bộ số tiền chiếm đoạt của các bị hại nêu trên để chi trả sử dụng cho cá nhân và các hoạt động khác của Công ty CP Sông Đà Nha Trang.

Hồ sơ điều tra - Nguyên Tổng Giám đốc phân lô đất công viên để bán bị phạt 18 năm tù (Hình 2).

Bị cáo Nguyễn Chí Uy, nguyên Tổng giám đốc Công ty cổ phần Sông Đà Nha Trang tại phiên xét xử. (Ảnh: Châu Tường).

HĐXX xét thấy 2 bị cáo dùng thủ đoạn gian dối để chiếm đoạt tài sản của khách hàng số tiền hơn 34,5 tỷ đồng. 

Hành vi phạm tội của các bị cáo là đặc biệt nghiêm trọng, gây ảnh hưởng đến trật tự trị an xã hội và xâm phạm đến tài sản của người khác, cần phải áp dụng tình tiết tăng nặng phạm tội 2 lần trở lên.

Tuy nhiên, tại phiên tòa, các bị cáo đã thành khẩn khai báo, ăn năn hối cải. Đồng thời, đã tác động đến Công ty CP Sông Đà Nha Trang bồi thường thiệt hại, khắc phục hậu quả cho các bị hại nên đã tuyên phạt các bị cáo mức án trên.

Tòa án nhân dân tỉnh Khánh Hòa cũng kiến nghị các cơ quan có thẩm quyền tiếp tục điều tra, xem xét hành vi của các bị cáo đối 2 lô đất biệt thự và liền kề liên quan trong vụ án.

Đồng thời, xem xét vi phạm của các cơ quan quản lý Nhà nước tỉnh Khánh Hòa trong việc triển khai dự án Khu dân cư cồn Tân Lập để tiến hành xử lý theo quy định của pháp luật nếu có căn cứ.

Về trách nhiệm dân sự, Công ty cổ phần Sông Đà Nha Trang có nghĩa vụ bồi thường thiệt hại cho các bị hại tổng số tiền hơn 25 tỷ đồng.

Bị cáo Nguyễn Chí Uy, Đào Trung Dũng có nghĩa vụ phải liên đới bồi thường thiệt hại cho các bị hại số tiền hơn 78 triệu đồng. Trong đó, bị cáo Uy phải bồi thường 50 triệu đồng và bị cáo Dũng bồi thường hơn 28 triệu đồng.

Hồ sơ điều tra - Nguyên Tổng Giám đốc phân lô đất công viên để bán bị phạt 18 năm tù (Hình 3).

Bị cáo Nguyễn Chí Uy và Đào Trung Dũng nghe tòa tuyên án vào sáng 12/6. (Ảnh: Châu Tường).

Trước đó, ngày 8/6, Tòa án nhân dân tỉnh Khánh Hòa mở phiên tòa xét xử sơ thẩm vụ án. Phiên tòa này đã bị hoãn nhiều lần trước đó do các bị hại, người có quyền lợi nghĩa vụ liên quan và người làm chứng vắng mặt.

Châu Tường

Nghi can sát hại 3 người phụ nữ ở Khánh Hòa khai gì?

Thứ 4, 07/06/2023 | 21:00
Bước đầu nghi can thừa nhận hành vi dùng dao giết vợ, cháu gái của vợ và một phụ nữ hàng xóm tại thôn Xuân Đông, xã Diên Xuân, huyện Diên Khánh, tỉnh Khánh Hòa.

Khánh Hòa: Bắt tạm giam PGĐ chi nhánh Văn phòng đăng ký đất đai huyện Khánh Vĩnh

Thứ 4, 07/06/2023 | 15:21
Phó Giám đốc chi nhánh Văn phòng đăng ký đất đai huyện Khánh Vĩnh, tỉnh Khánh Hòa bị bắt tạm giam để điều tra, xử lý về hành vi nhận hối lộ.

Khánh Hòa: Phát hiện một con kỳ đà vân quý hiếm đi lạc vào khu du lịch

Thứ 4, 07/06/2023 | 15:30
Một con kỳ đà vân thuộc nhóm động vật quý hiếm dài hơn 1,2m; nặng khoảng 5kg được phát hiện khi đi lạc vào một khu du lịch ở huyện Diên Khánh, tỉnh Khánh Hòa.
Cùng chuyên mục

Đại án đăng kiểm: Truy tố 2 cựu Cục trưởng cùng 252 bị can

Thứ 5, 02/05/2024 | 14:44
254 bị can liên quan đến các sai phạm tại Cục Đăng Kiểm Việt Nam và các trung tâm đăng kiểm trên cả nước bị truy tố về hàng loạt tội danh.

Điều tra đối tượng giả danh công an để lừa đảo chiếm đoạt tài sản

Thứ 5, 02/05/2024 | 12:04
Bước đầu cơ quan điều tra xác định, đối tượng Thuý đã giả danh công an để lừa làm thủ tục đất đai, chiếm đoạt của người phụ nữ khoảng 100 triệu đồng.

Khởi tố Giám đốc Sở Y tế tỉnh Bà Rịa - Vũng Tàu Phạm Minh An

Thứ 5, 02/05/2024 | 10:20
Ông Phạm Minh An, Giám đốc Sở Y tế tỉnh Bà Rịa-Vũng Tàu bị khởi tố về tội “Thiếu trách nhiệm gây hậu quả nghiêm trọng", liên quan vụ án vi phạm quy định về đấu thầu.

Gia Lai: Cảnh báo “sập bẫy” lừa đảo núp bóng mại dâm online

Chủ nhật, 28/04/2024 | 12:37
Với hình ảnh các hotgirl xinh đẹp, nóng bỏng, kèm lời đường mật, nhiều người đàn ông ở tỉnh Gia Lai đã “sập bẫy” mại dâm online, núp bóng lừa đảo công nghệ cao.

5 án tử hình, 1 chung thân trong vụ án có 6 bị cáo

Thứ 7, 27/04/2024 | 18:15
Với cáo buộc vận chuyển gần 180kg từ Campuchia về TP.HCM, 5 bị cáo phải trả bằng chính mạng sống; một bị cáo khác nhận án chung thân vì có nhiều tình tiết giảm nhẹ.
     
Nổi bật trong ngày

Điều tra đối tượng giả danh công an để lừa đảo chiếm đoạt tài sản

Thứ 5, 02/05/2024 | 12:04
Bước đầu cơ quan điều tra xác định, đối tượng Thuý đã giả danh công an để lừa làm thủ tục đất đai, chiếm đoạt của người phụ nữ khoảng 100 triệu đồng.

Đại án đăng kiểm: Truy tố 2 cựu Cục trưởng cùng 252 bị can

Thứ 5, 02/05/2024 | 14:44
254 bị can liên quan đến các sai phạm tại Cục Đăng Kiểm Việt Nam và các trung tâm đăng kiểm trên cả nước bị truy tố về hàng loạt tội danh.

Lào Cai: Triệt phá đường dây mua bán ma túy liên tỉnh

Thứ 5, 02/05/2024 | 06:30
Theo cơ quan công an, vật chứng thu giữ tại hiện trường gồm: 4 bánh heroin, 1 xe máy, 3 điện thoại di động, 5,5 triệu đồng và một số đồ vật, tài liệu liên quan.

Khởi tố Giám đốc Sở Y tế tỉnh Bà Rịa - Vũng Tàu Phạm Minh An

Thứ 5, 02/05/2024 | 10:20
Ông Phạm Minh An, Giám đốc Sở Y tế tỉnh Bà Rịa-Vũng Tàu bị khởi tố về tội “Thiếu trách nhiệm gây hậu quả nghiêm trọng", liên quan vụ án vi phạm quy định về đấu thầu.

Thanh Hóa: Phá đường dây sản xuất nước giặt, nước rửa chén giả

Thứ 5, 02/05/2024 | 20:24
Tại cơ quan công an, 10 đối tượng thừa nhận hành vi sản xuất, buôn bán nước giặt, nước rửa bát giả thương hiệu Thái Lan, thu lời bất chính hàng chục tỷ đồng.