Nha Trang kiến nghị lắp camera giám sát để bảo tồn san hô ở Hòn Mun

Nha Trang kiến nghị lắp camera giám sát để bảo tồn san hô ở Hòn Mun

Thứ 3, 26/07/2022 | 16:10
0
Liên quan đến tình trạng san hô trong Khu bảo tồn biển vịnh Nha Trang suy giảm, chết hàng loạt, Tp.Nha Trang đề xuất lắp camera quan sát để bảo tồn san hô ở Hòn Mun.

Trồng phục hồi san hô thí điểm tại một số khu vực trong vịnh Nha Trang

Ngày 26/7, UBND Tp.Nha Trang cho biết vừa có báo cáo gửi UBND tỉnh Khánh Hòa về kết quả thực hiện các giải pháp xử lý tình trạng suy giảm rạn san hô ở Hòn Mun và vịnh Nha Trang.

Theo đó, Tp.Nha Trang đã chỉ đạo Ban quản lý Vịnh Nha Trang xây dựng kế hoạch thực hiện việc nghiên cứu, điều tra, khảo sát với các sở ngành, địa phương và các viện, trung tâm nghiên cứu để có báo cáo cụ thể, chính xác, đầy đủ về hiện trạng, nguyên nhân của sự suy giảm hệ sinh thái rạn san hô khu vực Hòn Mun và khu vực khác trong vịnh  Nha Trang.

Từ 25/6, Ban quản lý Vịnh Nha Trang đã phối hợp với Trung tâm Nhiệt đới Việt Nga tiến hành khảo sát các khu vực Hòn Mun và vịnh Nha Trang. Từ đó, đề xuất các giải pháp bảo tồn phù hợp với mỗi đặc thù khu vực như các khu vực xung quanh Hòn Mun, khu vực san hô tại biển Vĩnh Hòa, khu vực bãi giống, bãi đẻ Bãi Tiên, khảo sát thiết lập khu vực bãi rùa đẻ tại Đầm Già – Hòn Tre.

Sau khi có kết quả khảo sát sơ bộ, Trung tâm Nhiệt đới Việt Nga tiếp tục trồng phục hồi san hô thí điểm tại một số khu vực Hòn Mun và một số điểm trong vịnh Nha Trang. Từ đó, lựa chọn phương pháp tối ưu, tiến tới xây dựng phương án phục hồi trên diện rộng đối với vịnh Nha Trang (ứng dụng đặc điểm sinh sản vô tính của san hô để thực hiện).

Viện nghiên cứu Khoa học và công nghệ khai thác thủy sản Nha Trang – Trường Đại học Nha Trang đã tiến hành khảo sát, phối hợp với Ban quản lý Vịnh Nha Trang trồng phục hồi san hô tại Hòn Mun bằng phương pháp Biorock. Đây là phương pháp kích thích bằng kích thích điện tích tạo điều kiện hình thành các bề mặt phù hợp cho các hợp tử san hô bám vào và phục hồi cá thể mới (ứng dụng đặc điểm sinh sản hữu tính của san hô).

Dân sinh - Nha Trang kiến nghị lắp camera giám sát để bảo tồn san hô ở Hòn Mun

Các rạn san hô dưới đáy biển Hòn Mun, vịnh Nha Trang, bị hư hại, chết trắng.

Bên cạnh đó, thành phố cũng đã chỉ đạo xây dựng cơ chế phối hợp đối với các sở ngành có liên quan trong công tác tuần tra, kiểm soát, ngăn chặn, xử lý các hành vi vi phạm hành chính của các tổ chức, cá nhân trên vịnh Nha Trang.

Đồng thời, UBND Tp.Nha Trang đã chỉ đạo xây dựng kế hoạch tăng cường công tác tuyên truyền nâng cao nhận thức về bảo vệ môi trường, cảnh quan vịnh Nha Trang cho người dân, du khách, các doanh nghiệp, tổ chức, các đoàn thể quần chúng.

Trong đó có các hoạt động điển hình như tổ chức thu gom rác; giám sát hoạt động bến cá dân sinh Vĩnh Trường không xả thải trực tiếp xuống nước, đặc biệt là chất thải nhựa; thực hiện “Mô hình quản lý, thu gom, xử lý rác thải sinh hoạt, rác thải nhựa ở các xã đảo trên địa bàn phường Vĩnh Nguyên”.

Tổ chức họp với doanh nghiệp hoạt động trong lĩnh vực lặn trong vịnh Nha Trang về các giải pháp tổ chức hoạt động lặn biển trong thời gian tới, với mục tiêu giảm thiểu tối đa các tác động bất lợi của hoạt động này đối với hệ sinh thái rạn biển. Lấy ý kiến người dân về hoạt động chuyển đổi sinh kế, đánh giá hiện trạng cộng đồng để tiếp tục có các giải pháp sinh kế phù hợp trong tương lai.

Dân sinh - Nha Trang kiến nghị lắp camera giám sát để bảo tồn san hô ở Hòn Mun (Hình 2).

Một mô hình nuôi cấy san hô trong vịnh Nha Trang.

Đề xuất lắp camera tăng cường giám sát tại Hòn Mun

Về giải pháp lâu dài, UBND Tp.Nha Trang đề nghị thành lập Ban điều phối cấp tỉnh đối với các hoạt động bảo vệ đa dạng sinh học Khánh Hòa, trong đó có vịnh Nha Trang.

Đồng thời, đội công tác liên ngành xây dựng kế hoạch tuần tra, kiểm soát 24/24h với sự tham gia của Bộ đội Biên phòng, Công an, Chi cục bảo vệ nguồn lợi thủy sản Khánh Hòa… Xây dựng kế hoạch điều tra, khảo sát, đánh giá định kỳ các tác nhân làm suy giảm rạn san hô trên vịnh Nha Trang, làm cơ sở cho công tác quản lý lâu dài, bền vững.

Ngoài ra, UBND Tp.Nha Trang lên phương án lắp phao phân vùng tại khu vực Hòn Mun sau khi có kết quả khảo sát; lắp phao phân vùng, bảng hiệu tại những khu vực được thực hiện trồng phục hồi san hô; lắp camera - năng lượng mặt trời tăng cường giám sát tại khu vực Hòn Mun (kinh phí 259 triệu đồng); thực hiện đề án “Khảo sát, phân vùng chức năng khu bảo tồn biển”…

Sau khi rà soát, đánh giá công tác chuyên môn đối với hoạt động quản lý, bảo tồn các giá trị vịnh Nha Trang trong tình hình hiện tại. Đối chiếu với nhiệm vụ đã thực hiện trong thời gian vừa qua, UBND Tp.Nha Trang đề nghị tỉnh Khánh Hòa cấp hơn 7,3 tỷ đồng cho Ban quản lý Vịnh Nha Trang tạm ứng để hoạt động trong 6 tháng cuối năm và thực hiện các nhiệm vụ cấp thiết trước mắt.

Dân sinh - Nha Trang kiến nghị lắp camera giám sát để bảo tồn san hô ở Hòn Mun (Hình 3).

Hoạt động bơi, lặn biển tại đảo Hòn Mun đã tạm dừng từ ngày 27/6.

Trước đó, Ban quản lý Vịnh Nha Trang đã ra quyết định tạm ngừng hoạt động bơi, lặn biển tại khu vực Hòn Mun từ ngày 27/6.

Trong thông báo kết luận của Tỉnh ủy Khánh Hòa ngày 21/6, cho biết nguyên nhân dẫn đến việc suy giảm phần lớn rạn san hô tại khu bảo tồn biển Hòn Mun là một quá trình chịu tác động tích lũy từ nhiều năm, gồm cả nguyên nhân khách quan và chủ quan.

Trong đó, nguyên nhân khách quan dẫn đến việc suy giảm rạn san hô nêu trên là do tác động của biến đổi khí hậu, ảnh hưởng của cơn bão Damrey năm 2017 và cơn bão số 9 năm 2021 (không có hiện tượng axit hóa đại dương).

Nguyên nhân chủ quan là do công tác quản lý nhà nước, sự phối hợp giữa các sở, ngành, địa phương liên quan, hoạt động của Ban quản lý vịnh Nha Trang còn nhiều bất cập, hạn chế, thiếu sót.

Ngoài ra, nhiều hoạt động của con người tác động lên hệ sinh thái biển vịnh Nha Trang nói chung và rạn san hô tại khu bảo tồn biển Hòn Mun nói riêng vẫn chưa được xử lý kịp thời (khai thác thủy sản trái phép, nạo vét, xây dựng các công trình ven biển không đúng quy định, xả thải từ các hoạt động du lịch…).

Vì vậy, Tỉnh ủy Khánh Hòa đã đề nghị Ban cán sự đảng UBND tỉnh, lãnh đạo UBND tỉnh này thực hiện một số giải pháp trước mắt và lâu dài để bảo vệ, phục hồi vịnh Nha Trang.

Dân sinh - Nha Trang kiến nghị lắp camera giám sát để bảo tồn san hô ở Hòn Mun (Hình 4).

Tỉnh Khánh Hòa đang thực hiện các giải pháp phục hồi các rạn san hô trong vịnh Nha Trang.

Châu Tường

Video: Người thân xúc động gặp lại 5 ngư dân sống sót trở về

Chủ nhật, 24/07/2022 | 15:55
Giây phút gặp lại người thân, 5 ngư dân được cứu sống sau 12 ngày lênh đênh trên biển và người nhà đã không kìm được những giọt nước mắt sau bao ngày ngóng tin.

5 ngư dân được cứu sống trở về thấy mình "như được sinh ra lần nữa"

Chủ nhật, 24/07/2022 | 18:00
Ngày 24/7, 5 ngư dân của tàu cá Bình Thuận bị chìm hôm 10/7 được cứu sống trở về sau 12 ngày lênh đênh trên biển đã về đến bờ an toàn và gặp người thân.

Bàn giao 5 ngư dân tàu Bình Thuận được cứu sống sau 12 ngày mất tích

Chủ nhật, 24/07/2022 | 11:06
Ngày 24/7, tàu 466 đã đưa 5 ngư dân của tàu cá BTh 97478-TS bị chìm hôm 10/7 về đất liền an toàn. Bộ Tư lệnh Vùng 4 Hải quân đã bàn giao các ngư dân cho địa phương.

Nhiều hoạt động tri ân các gia đình thương binh, liệt sĩ ở Khánh Hòa

Thứ 7, 23/07/2022 | 20:56
Nhân kỷ niệm 75 năm Ngày Thương binh liệt sĩ (27/7/1947 – 27/7/2022), nhiều đơn vị đã đến thăm và tặng quà các gia đình thương binh, liệt sĩ.
Cùng chuyên mục

Bình Thuận: Dự án cầu Văn Thánh thi công chậm

Thứ 5, 28/03/2024 | 22:41
Dự án cầu Văn Thánh ở Bình Thuận thi công chậm là do công tác giải phóng mặt bằng còn gặp nhiều khó khăn, vướng mắc, tiến độ chậm.

Bình Phước: 2 anh em ruột đuối nước thương tâm

Thứ 5, 28/03/2024 | 22:08
2 anh em rủ nhau xuống rẫy của ông nội chơi, không may rơi xuống hồ nước dẫn đến tử vong.

59 phường, xã, thị trấn tại Tp.HCM đã lập tổ bắt chó thả rông

Thứ 5, 28/03/2024 | 21:35
Tp.HCM có hơn 183.700 con chó, mèo được nuôi tại hơn 106.000 hộ gia đình. Để quản lý, hiện có 59/312 phường, xã, thị trấn đã thành lập tổ bắt chó thả rông.

Tạm dừng hoạt động quán thu 500.000 đồng cho 1 giờ gội đầu

Thứ 5, 28/03/2024 | 19:55
Một quán gội đầu trên địa bàn tỉnh Thừa Thiên-Huế đã bị tạm dừng hoạt động do có hành vi lấy của khách hàng 500.000 đồng cho 1 giờ gội đầu.

Bình Thuận: Nguy cơ thiếu nước sinh hoạt cục bộ

Thứ 5, 28/03/2024 | 19:31
Nguyên nhân chính xảy ra tình trạng thiếu nước ở tỉnh Bình Thuận, là do các xã khu vực nông thôn chưa được đầu tư công trình cấp nước.
     
Nổi bật trong ngày

Dự báo thời tiết ngày 28/3/2024: Hôm nay có nắng nóng gay gắt?

Thứ 5, 28/03/2024 | 05:00
Tin tức dự báo thời tiết mới nhất trong hôm nay (28/3). Cập nhật tin tức dự báo thời tiết nhanh và chính xác nhất trên Người Đưa Tin.

Bản tin 28/3: Nhiều ngành sức khỏe "khát" thí sinh

Thứ 5, 28/03/2024 | 06:00
Nhiều ngành sức khỏe "khát" thí sinh; Phẫu thuật thành công ung thư đường tiêu hóa cho cụ bà 95 tuổi...

Thanh Hóa: Một học sinh tử vong khi sụt hố tại dự án Công viên nước

Thứ 5, 28/03/2024 | 14:22
Em học sinh lớp 7 sụt hố nước sâu tử vong khi chơi đùa với nhóm bạn tại khu vực hồ điều hòa đang được thi công của dự án Công viên nước Đông Hương, Tp.Thanh Hóa.

Bình Phước: 2 anh em ruột đuối nước thương tâm

Thứ 5, 28/03/2024 | 22:08
2 anh em rủ nhau xuống rẫy của ông nội chơi, không may rơi xuống hồ nước dẫn đến tử vong.

Tai nạn trên cao tốc Vĩnh Hảo - Phan Thiết, tài xế xe tải tử vong

Thứ 5, 28/03/2024 | 11:00
Tài xế trên xe tải tử vong sau cú tông vào đuôi xe đầu kéo trên cao tốc Vĩnh Hảo - Phan Thiết.