Nhà văn “lão thành” hay “cao tuổi”?

Nhà văn “lão thành” hay “cao tuổi”?

Hoài Nam
Thứ 3, 03/10/2023 | 07:00
10
Hội nghị đại biểu nhà văn lão thành Việt Nam lần thứ nhất được tổ chức tại Đồ Sơn, Hải Phòng từ 29/9 đến 1/10/ 2023 là sự kiện lớn nhất trong năm của Hội Nhà văn Việt Nam.

Không khí trong Hội nghị thì đương nhiên vui – điều đó được phản ánh qua các tường thuật báo chí và sự cập nhật trạng thái thường xuyên trên trang facebook của các nhà văn đang có mặt tại hiện trường – nhưng không khí ngoài Hội nghị thì cũng sôi nổi chẳng kém. Có những người “chung vui”, tức là vui cùng các nhà văn đại biểu của Hội nghị. Nhưng cũng có những người lại lên tiếng phàn nàn về chuyện này hoặc chuyện khác quanh Hội nghị.

Ví như có một facebooker, tôi tạm không nêu tên, nói rằng: “Khác hoàn toàn với dòng chữ “lão thành cách mạng”, mấy chữ “lão thành văn chương” nghe dớ dẩn hết sức”... Tóm lại, theo ông, chỉ cần gọi “nhà văn cao tuổi” là đủ. Còn gọi “nhà văn lão thành” thì: “Nó vừa đẫm chất công chức/ quan phương vừa gợi nhớ đến cái chiếu giữa đình làng dành cho các bậc tiên chỉ trong các buổi cỗ làng được tả trong các trang viết của Ngô Tất Tố”.

Đa chiều - Nhà văn “lão thành” hay “cao tuổi”?

Ảnh minh họa.

Quan điểm cá nhân tôi về chuyện này: cái ý của facebooker nọ về đối tượng nêu trong tên gọi của Hội nghị là đúng, nhưng chưa đủ, và vì thế lại thành ra hiểu không trúng chức năng, nhiệm vụ mang tính bản chất của Hội Nhà văn Việt Nam.

Hội Nhà văn Việt Nam là một tổ chức chính trị - xã hội – nghề nghiệp (tôi nhấn mạnh) với nhiệm vụ cơ bản là tập hợp lực lượng những người viết văn trên cả nước – được xem như những “cán bộ công tác trong ngành văn chương” – để sáng tác tác phẩm văn học phục vụ sự nghiệp xây dựng và bảo vệ Tổ quốc Xã hội chủ nghĩa do Đảng Cộng sản Việt Nam lãnh đạo toàn diện. Đây là nội dung “dĩ nhất quán chi”, chi phối toàn bộ hoạt động của Hội Nhà văn Việt Nam.

Và tất nhiên, việc tổ chức Hội nghị đại biểu nhà văn lão thành Việt Nam lần thứ nhất cũng không nằm ngoài nội dung này. Nó được mặc định, ở phần nền tư tưởng, rằng: các nhà văn tham dự Hội nghị với tư cách đại biểu, gọi là “nhà văn lão thành” hay “nhà văn cao tuổi” không quan trọng, mà quan trọng là bằng các tác phẩm trong suốt đời viết của mình, họ đã có những đóng góp xứng đáng vào sự nghiệp xây dựng và bảo vệ Tổ quốc, và do đó cần phải được tôn vinh.

Nghĩa là, cái chất công chức hay quan phương mà facebooker nọ nhắc đến từ tên gọi “nhà văn lão thành”, thật ra, đã nằm sẵn ở đây rồi. Tôi xin được nhấn mạnh: Hội nghị này là hoạt động mang ý nghĩa chính trị cao nhất của Hội Nhà văn Việt Nam trong năm 2023 chứ không phải là một hoạt động nghề nghiệp/ nghệ thuật văn chương thuần túy.

Có thể, người ta sẽ phải tranh cãi với nhau rằng trong số các đại biểu tham dự Hội nghị thì ông nọ bà kia đã thực “lão” chưa, hay thực “thành” chưa? Song đó là những trường hợp cá biệt và không ảnh hưởng gì đến đường hướng chung: đây là Hội nghị tôn vinh/ tri ân những công thần văn chương của nước Cộng hòa Xã hội chủ nghĩa Việt Nam. 

Và dù thế nào đi chăng nữa, “Hội nghị đại biểu nhà văn lão thành Việt Nam” hay “Hội nghị đại biểu nhà văn cao tuổi Việt Nam”, thì Hội Nhà văn Việt Nam cũng đã thực hiện thành công một nhiệm vụ lớn lao của mình trong tư cách một tổ chức chính trị - xã hội – nghề nghiệp nằm trong thể chế.

*Bài viết thể hiện quan điểm riêng của tác giả.

 

Những cái tên quê

Thứ 6, 29/09/2023 | 07:00
Tôi vừa về quê, lái xe qua cây cầu Tam Giang, cây cầu mà nhờ nó đổi đời cho cả một vùng phía ven biển Thừa Thiên Huế.

Chơi mạng xã hội

Thứ 2, 25/09/2023 | 07:00
Vụ án bà Phương Hằng vừa chấm dứt với bà, còn một số người liên quan vẫn đang... chờ.

Cái giá của sự nổi tiếng

Chủ nhật, 24/09/2023 | 07:00
Khoảng nửa tháng nay, việc ca sỹ Hoàng Thùy Linh hỏi vặn phóng viên trong cuộc họp báo bằng cách bóng gió về sự “vấp ngã/ biết đi” đã khiến cho cõi mạng phải dậy sóng.

[E] Cái bóng của Brexit ám ảnh nền kinh tế Vương quốc Anh

Thứ 3, 27/06/2023 | 07:00
Anh từ một thành viên của khối thương mại lớn nhất thế giới đã trở thành một kẻ ngoài cuộc, và đang phải gánh chịu chi phí của Brexit.
Cùng tác giả

Năm năm trong một sử người tuyệt đẹp

Thứ 4, 03/04/2024 | 09:41
Với tác phẩm “Từ Việt Bắc về Hà Nội”, những chỗ mờ hoặc sự thiếu khuyết đã được nhà văn giải quyết theo cách riêng của văn chương.

Nhân ngày Sách và văn hóa đọc Việt Nam

Chủ nhật, 31/03/2024 | 07:00
Phải thừa nhận một thực tế rằng trong đa số trường hợp, tổ chức ra mắt sách thường chính là người bỏ tiền để in cuốn sách.

Thấy gì từ các phim chiếu Tết năm 2024?

Thứ 5, 21/03/2024 | 07:00
Phim tư nhân, phim nhà nước, phim Tết “chính danh” và phim Tết không “chính danh”, đủ cả. Thế nhưng kết quả ra rạp của mỗi phim lại mỗi khác.

“Tuyệt không dấu vết”, một sự chơi của viết

Thứ 2, 18/03/2024 | 07:00
Tác phẩm “Tuyệt không dấu vết” của Nguyễn Việt Hà, tôi đã viết trong một tiểu luận có tính cách tổng kết tiểu thuyết của năm: “Cuốn tiểu thuyết này khiến tôi, với tư cách một độc giả, được hưởng thụ cái cảm giác đầy hứng khởi của sự đọc.

Tại sao thơ?

Chủ nhật, 10/03/2024 | 10:11
Có thể là vì tâm hồn người Việt Nam chúng ta thiên về lãng mạn trữ tình, rất hợp với thơ (nên mới có sự kiện là số lượng người làm thơ luôn cao vọt chăng?).
Cùng chuyên mục

Có bao giờ bạn nghĩ: Nhiều kiến thức cũng là hạnh phúc?

Thứ 7, 27/04/2024 | 07:00
Quả thật, tôi không dám nghĩ, nếu mình bị tai nạn như người tài xế kia, thì cuộc đời sẽ đi về đâu? Đúng là sinh nghề tử nghiệp. Mấy ai chọn lựa được số mệnh của mình.

Chuyện bảo tồn văn hóa và du lịch

Thứ 6, 26/04/2024 | 07:00
Thay vì nhà nước bỏ tiền ra để “giữ gìn, phát huy bản sắc” thì doanh nghiệp làm và người dân được thể hiện chính mình.

Có về đây sống được không?...

Thứ 5, 25/04/2024 | 07:00
Trong kỳ nghỉ Lễ Giỗ Tổ Hùng Vương vừa rồi, tôi có cùng vợ về quê. Vợ tôi là người Nùng, quê Trùng Khánh, tỉnh Cao Bằng. Một huyện giáp biên giới Trung Quốc, nơi có Thác Bản Giốc nổi tiếng.

Dr Thanh, nhắc lại và nhớ

Thứ 4, 24/04/2024 | 07:00
Trong chúng ta chắc chả ai là không biết, không nghe, ít nhất một lần, cái tên Dr Thanh.

Ta có nên hoài niệm về quá khứ?...

Thứ 3, 23/04/2024 | 07:00
Dù biết rằng, quá khứ là cái đã qua, ta không nên mãi hoài niệm về nó. Nhưng cuộc sống có đôi khi, ta phải hoài niệm về quá khứ, ta mới gặp được người thân của mình.
     
Nổi bật trong ngày

Có bao giờ bạn nghĩ: Nhiều kiến thức cũng là hạnh phúc?

Thứ 7, 27/04/2024 | 07:00
Quả thật, tôi không dám nghĩ, nếu mình bị tai nạn như người tài xế kia, thì cuộc đời sẽ đi về đâu? Đúng là sinh nghề tử nghiệp. Mấy ai chọn lựa được số mệnh của mình.