Nhà tôi là nhà thờ sáu đời, có lẽ, nếu ai đó sinh ra và lớn lên trong hoàn cảnh như tôi cũng sẽ hiểu được điều mà tôi muốn nói. Mỗi năm, nhà tôi có tầm năm đến sáu cái giỗ. Đương nhiên, một giỗ chính và những cái giỗ phụ, nhỏ hơn, nhưng phải có. Đó là điều bình thường của cuộc sống.
Nhưng một người sống trong căn nhà thờ, không chỉ là chuyện mỗi năm mấy cái giỗ, mà còn việc mỗi sáng mỗi tối phải hương khói cho Ông Bà. Rằm và mùng Một, phải hoa quả đầy đủ. Nếu là gia đình phật tử, thực hành tín ngưỡng tôn giáo một cách sát sao, thì còn tụng kinh niệm Phật nữa.
Chia sẻ điều này với cộng đồng, không phải tôi muốn “than vãn” về hoàn cảnh của mình, mà điều tôi muốn nói: Văn hóa là yếu tố tác động không nhỏ đến chọn lựa cá nhân, hạnh phúc cá nhân, của mỗi người.
Người ta vẫn thường bảo, rằng không ai chọn được nơi mình sinh ra. Câu nói đó, thông thường ta hay nhìn nhận theo góc độ giàu nghèo, hay là địa vị - hoàn cảnh kinh tế, trong xã hội. Nhưng nếu nghĩ một cách sâu xa hơn, câu nói đó thể hiện cả những yếu tố phi kinh tế, như: truyền thống văn hóa, quy định pháp luật, v.v...
Sự ra đời và lớn lên của một cá thể, ngoài chịu sự chi phối với yếu tố kinh tế, yếu tố đóng vai trò cực kỳ quan trọng, thì còn có nhiều yếu tố khác. Và hạnh phúc của cá nhân một người, không chỉ là vấn đề kinh tế, mà còn liên đới nhiều vấn đề khác, như: sức khỏe, tâm lý, tình yêu, tình bạn, sở thích, đam mê, niềm tin tôn giáo, mối quan hệ với cộng đồng, v.v...
Bởi vậy, hạnh phúc cá nhân, luôn luôn không chỉ đơn giản là vì tiền, vì giàu có, mà còn nhiều yếu tố khác cấu thành nên.
Câu chuyện về một người tự tu hành theo hạnh đầu đà của nhà Phật là một ví dụ, để đạt được sự giải thoát, người đó phải rời bỏ hết mọi tham ái đời thường, và phải sống như một kẻ “vô gia cư”, nay đây mai đó, ăn ngày một bữa, mặc những miếng vải mà tha nhân vứt đi, ngủ ở nghĩa địa.
Nếu đặt giả sử, người có phát nguyện tu hạnh đầu đà, nhưng người ấy lại là con một trong một gia đình có truyền thống thờ phụng tổ tiên nhiều đời, thì liệu người ấy có thực hành được lý tưởng của mình hay không?
Điều ấy cho ta thấy rõ, một mâu thuẫn hiển nhiên, giữa khát vọng chân chính của một cá nhân, và bổn phận, cũng như trách nhiệm mà người đó cần phải có. Trong tình thế như vậy, người đó không thể được tự do chọn lựa điều mình muốn. Hiểu một nghĩa nào đó, thì quyền cơ bản nhất của một cá nhân, là tự do chọn lựa, đã bị cản trở bởi quan niệm văn hóa truyền thống
Vấn đề ở đây không phải nằm ở tính đúng hay sai, được hay mất, và là chuyện liên đới đến cá nhân mỗi người. Vấn đề cốt lõi nhất của đời sống một cá nhân, chính là hạnh phúc cá nhân. Sự khác biệt về văn hóa cũng làm cho chúng ta khác biệt về cách thích ứng với cuộc sống, để đạt được mục đích mà con người khắp thế giới đều hướng đến, là hạnh phúc.
Vậy nên, hạnh phúc cá nhân, không hoàn toàn nằm ở việc tự do làm những gì mình muốn. Bởi, bản thân cái ý muốn đó còn chịu sự chi phối của nền tảng văn hóa, tư tưởng và lối sống trong cộng đồng.
Chưa có bình luận. Hãy là người đầu tiên bình luận bài viết này.