Nhất quán các quy định vận tải hành khách để mở rộng sản xuất

Nhất quán các quy định vận tải hành khách để mở rộng sản xuất

Nguyễn Hoa Trà
Thứ 4, 20/10/2021 | 20:30
0
Phó Thủ tướng Lê Văn Thành nhấn mạnh các vấn đề liên quan đến vận tải hành khách trong cuộc họp trực tuyến chiều 20/10.

Chiều 20/10, Phó Thủ tướng Chính phủ Lê Văn Thành đã chủ trì cuộc họp trực tuyến toàn quốc về lưu thông hàng hóa, hành khách và phục hồi sản xuất tại các khu vực sản xuất công nghiệp bảo đảm thích ứng an toàn, linh hoạt, kiểm soát hiệu quả Covid-19.

Cuộc họp diễn ra trong bối cảnh hôm nay là ngày cuối cùng của đợt thí điểm khôi phục đường bay nội địa kéo dài 10 ngày, cũng như tròn một tháng kể từ Hội nghị trực tuyến “Tháo gỡ khó khăn, vướng mắc cho các doanh nghiệp sản xuất tại các khu công nghiệp, khu chế xuất, khu công nghệ cao và cụm công nghiệp” (ngày 20/9).

Vận tải hành khách được mở rộng ở tất cả các loại hình

Báo cáo tình hình thực hiện tổ chức hoạt động vận tải, Thứ trưởng Bộ GTVT Lê Đình Thọ cho biết, trong thời gian vừa qua, cơ bản giao thông thông thoáng, hàng hóa lưu thông thuận lợi, góp phần giải phóng hàng nông sản, thủy hải sản cho bà con nông dân; cung cấp nguyên nhiên vật liệu cho nhà máy, xí nghiệp công trình đang thi công cơ bản được bảo đảm và vẫn bảo đảm công tác phòng, chống dịch Covid-19.

Sự kiện - Nhất quán các quy định vận tải hành khách để mở rộng sản xuất

Phó Thủ tướng Chính phủ Lê Văn Thành chủ trì cuộc họp. Ảnh: VGP

Về kế hoạch vận tải hành khách hàng không trong thời gian tới, theo đề xuất của Bộ GTVT, áp dụng từ ngày 21/10 đến hết ngày 30/11. Cụ thể, đường bay Hà Nội-Tp.HCM và ngược lại: Không quá 6 chuyến hằng ngày mỗi chiều từ 21/10 đến 14/11 và không quá 7 chuyến hằng ngày mỗi chiều từ 15/11 đến 30/11.

Đường bay Hà Nội-Đà Nẵng và ngược lại: Không quá 6 chuyến hằng ngày mỗi chiều từ 21/10 đến 14/11 và không quá 7 chuyến hằng ngày mỗi chiều từ 15/11 đến 30/11.

Đường bay Đà Nẵng-Tp.HCM và ngược lại: Không quá 6 chuyến hằng ngày mỗi chiều từ 21/10 đến 14/11 và không quá 7 chuyến hằng ngày mỗi chiều từ 15/11 đến 30/11. Các đường bay khác: Không quá 4 chuyến hằng ngày mỗi chiều.

Sự kiện - Nhất quán các quy định vận tải hành khách để mở rộng sản xuất (Hình 2).

Đã tổ chức chạy tàu trên tuyến Hà Nội-Tp.HCM

Ưu tiên vắc-xin là tiền đề khôi phục sản xuất

Đến nay, các địa phương có nhiều khu, cụm công nghiệp đã hoàn thành tiêm 100% vắc-xin phòng Covid-19 mũi 1 cho toàn bộ công nhân, người lao động. Một số địa phương có tỉ lệ tiêm mũi 2 cao như Tp.HCM, Đồng Nai, Bình Dương, Bắc Ninh, Bắc Giang...

Các doanh nghiệp trong khu công nghiệp, khu kinh tế, khu công nghệ cao, cụm công nghiệp đã thể hiện vai trò là lực lượng quan trọng, chủ chốt, dẫn dắt tăng trưởng nền kinh tế trong giai đoạn hiện nay.

Theo Bộ KH&ĐT, việc phối hợp giữa các cơ quan tại một số địa phương chưa đồng bộ, nhất quán do chưa thành lập các tổ công tác/ban chỉ đạo phòng, chống Covid-19, dẫn đến ách tắc cục bộ trong quá trình xử lý kiến nghị của doanh nghiệp.

Tính đến 20/10, TP. Hà Nội đã khôi phục lại 95% các khu công nghiệp, nhiều doanh nghiệp đã quay trở lại sản xuất.

Đại diện tỉnh Nghệ An kiến nghị, lượng vắc-xin tỉnh được phân bổ mới đủ để tiêm mũi 1 cho 30% người dân, tỉ lệ lái xe tiêm mũi 2 còn ít, do đó việc vận tải, lưu thông còn gặp khó khăn. Từ đó, Nghệ An đề nghị Chính phủ cấp thêm vắc-xin cho tỉnh để hoàn thành 2 mũi tiêm cho riêng đội ngũ lái xe.

Đại diện tỉnh An Giang cho biết, tỉnh đã xây dựng kế hoạch phục hồi sản xuất, cho doanh nghiệp hoạt động trở lại với 3 cấp độ 30%, 50%, 70%; hiện chưa cho phép doanh nghiệp hoạt động 100% vì tỉ lệ tiêm chủng mới đạt phủ tiêm mũi 1. Sau khi tiêm đủ 2 mũi, tỉnh mới cho sản xuất trở lại bình thường.

Kiến nghị về vận chuyển hành khách của tỉnh với Tp.HCM phải qua nhiều tỉnh, thành phố, tỉnh An Giang đề nghị phải thống nhất để có điểm dừng, điểm đỗ thì mới bảo đảm hoạt động vận tải.

Sự kiện - Nhất quán các quy định vận tải hành khách để mở rộng sản xuất (Hình 3).

Tiêm vắc-xin là điều kiện để quay lại sản xuất

Ông Phạm Văn Trọng, Phó Chủ tịch UBND tỉnh Tiền Giang cho biết, áp dụng phương án sản xuất “3 tại chỗ”, các doanh nghiệp của tỉnh đều bảo đảm an toàn, không có ca F0. Tuy nhiên, nhiều doanh nghiệp kiến nghị về thực hiện “3 tại chỗ” nên sản xuất gặp nhiều khó khăn. Lãnh đạo tỉnh cho biết, tỉnh cố gắng trong tháng 10 này, sau khi hoàn thành tiêm mũi 2 cho toàn bộ công nhân, sẽ bỏ mô hình sản xuất "3 tại chỗ".

Về vấn đề này, Phó Thủ tướng Lê Văn Thành nhất trí rằng, đối với các địa phương đã tiêm phòng đạt độ phủ vắc-xin lớn cho công nhân thì bỏ phương thức sản xuất “3 tại chỗ”, tạo thuận lợi cho doanh nghiệp.

 

Sự kiện - Nhất quán các quy định vận tải hành khách để mở rộng sản xuất (Hình 4).

Các đường bay bắt đầu được thí điểm

Chính quyền phải là điểm tựa để vượt qua khó khăn

Kết luận cuộc họp, Phó Thủ tướng Lê Văn Thành nhắc lại cách đây một tháng (20/9), trước kiến nghị của các doanh nghiệp sản xuất công nghiệp, doanh nghiệp FDI, ông đã chủ trì Hội nghị trực tuyến nhằm phục hồi sản xuất công nghiệp, trước hết là trong khu, cụm công nghiệp ở các địa phương; xác định rõ chủ thể để phục hồi sản xuất công nghiệp là các doanh nghiệp. “Và chủ thể đó có một điểm tựa, có đầu mối để vượt qua khó khăn là UBND các cấp. Cách thức mà Chính phủ đã gợi mở là các địa phương thành lập các ban chỉ đạo, các tổ công tác để hướng dẫn, giúp đỡ doanh nghiệp, lực lượng có vai trò quan trọng đối với phục hồi kinh tế”.

Qua báo cáo, ý kiến phát biểu của các địa phương, Phó Thủ tướng cho rằng, bước đầu chúng ta đã đạt được kết quả, về phục hồi sản xuất và phục hồi lĩnh vực giao thông: Đường sắt, đường bộ, hàng không… Các địa phương đã chủ động vào cuộc tích cực triển khai, nhất là khôi phục sản xuất và giao thông vận tải. Nhiều địa phương đã thành lập các ban chỉ đạo, tổ chức gặp gỡ, hội nghị với doanh nghiệp. Với tinh thần đó, Phó Thủ tướng khẳng định, chúng ta quyết tâm hoàn thành mục tiêu phát triển kinh tế - xã hội của quý IV/2021.

Phó Thủ tướng nhấn mạnh, việc tháo gỡ khó khăn cho doanh nghiệp phục hồi sản xuất là đặc biệt quan trọng. “Các địa phương muốn phát triển thì phải sâu sát, là điểm tựa, kịp thời tháo gỡ khó khăn cho doanh nghiệp”. Nếu không làm tốt việc này thì nơi đó phục hồi sẽ chậm, bởi doanh nghiệp không có điểm tựa thì phục hồi sản xuất sẽ chậm. Phó Thủ tướng lấy ví dụ, bây giờ, việc huy động nhân lực thế nào hay doanh nghiệp rất cần giúp đỡ trong phòng, chống dịch khi duy trì sản xuất. “Các địa phương cần rà soát lại và tăng cường thêm công tác này, đây là yếu tố quan trọng để phục hồi sản xuất”.

Sự kiện - Nhất quán các quy định vận tải hành khách để mở rộng sản xuất (Hình 5).

Các địa phương phải là điểm tựa để tháo gỡ khó khăn Ảnh: VGP

Nhấn mạnh chủ trương “thích ứng an toàn, linh hoạt, kiểm soát hiệu quả Covid-19”, Phó Thủ tướng nêu rõ, tiếp tục duy trì và mở thêm các chuyến bay, bên cạnh đó, chỉnh sửa một số điều kiện phù hợp hơn với thực tế. Ngoài ra, duy trì tuyến đường sắt và đường bộ. Bên cạnh phục hồi các tuyến giao thông, Phó Thủ tướng lưu ý, các địa phương phải chú trọng, tăng cường các biện pháp phòng, chống dịch, nhất là các địa phương “vùng xanh”. Phải phát hiện sớm, không để xảy ra ổ dịch. Phó Thủ tướng cho rằng, cần phát huy vai trò của ban chỉ đạo của các địa phương, nhất là hệ thống cơ sở, tổ giám sát Covid-19 cộng đồng ở trong tất cả các khu dân cư.

Các địa phương khẩn trương tổ chức tiêm vắc-xin phòng Covid-19 cho người lao động trong lĩnh vực sản xuất công nghiệp và lưu thông hàng hóa.

Phó Thủ tướng đề nghị Bộ GTVT rà soát lại khi có ý kiến địa phương cho rằng việc kiểm soát giao thông đường bộ chưa được chặt chẽ. Bộ GTVT khẩn trương hoàn thiện và ban hành kế hoạch khai thác vận tải hàng không và đường sắt trong thời gian tới.

 

Doanh nghiệp mở cửa du lịch, địa phương thắt chặt người vào

Thứ 4, 20/10/2021 | 18:53
Việc phải làm nhiều thủ tục khi di chuyển giữa các địa phương gây cản trở hành khách trải nghiệm du lịch.

Thủ tướng Phạm Minh Chính: Dự kiến cả năm đạt và vượt 8/12 chỉ tiêu

Thứ 4, 20/10/2021 | 17:18
Thủ tướng Chính phủ Phạm Minh Chính đã nêu bật nhiều kết quả kinh tế - xã hội dù dịch bệnh Covid-19 diễn biến phức tạp.

Khẩn trương triển khai gói kích thích, phục hồi kinh tế

Thứ 4, 20/10/2021 | 18:06
Ủy ban TCNS cho rằng, việc quyết tâm, chủ động, khẩn trương triển khai gói kích thích, phục hồi nền kinh tế, tạo đòn bẩy cho tăng trưởng là rất cần thiết.
Cùng tác giả

Bổ nhiệm ông Nguyễn Tiến Thanh làm Chủ tịch HĐTV, Tổng Giám đốc NXB Giáo dục Việt Nam

Thứ 6, 26/04/2024 | 19:24
Trước khi nhận nhiệm vụ tại Nhà xuất bản Giáo dục Việt Nam, ông Nguyễn Tiến Thanh đã có hơn 23 năm công tác tại Tạp chí Đời sống và Pháp luật.

Ngành giáo dục hưởng ứng tuần lễ nước sạch và vệ sinh môi trường

Thứ 6, 26/04/2024 | 15:00
Các cơ sở giáo dục thực hiện tuyên truyền, đảm bảo các công trình nước sạch trong nhà trường nhằm bảo vệ sức khoẻ người học.

Học sinh tiểu học được gắn mã định danh chuẩn bị triển khai học bạ số

Thứ 6, 26/04/2024 | 14:40
Các giáo viên trên địa bàn Hà Nội đã được tập huấn, trang bị chữ ký số để chuẩn bị cho công tác chuyển đổi số ngành giáo dục.

Hà Nội: Kiểm soát giá dịch vụ du lịch trong dịp nghỉ lễ 30/4-1/5

Thứ 6, 26/04/2024 | 10:44
Sở Du lịch Hà Nội lưu ý cần đảm bảo an ninh, an toàn cho khách du lịch, giữ gìn môi trường du lịch Thủ đô trong dịp lễ.

Nâng cao hiệu quả công tác thanh tra trong ngành giáo dục

Thứ 6, 26/04/2024 | 10:17
Ngoài những kết quả đạt được, Bộ GD&ĐT cho biết vẫn còn nhiều khó khăn, vướng mắc trong hoạt động kiểm tra, giám sát.
Cùng chuyên mục

Quảng Nam thêm sản phẩm mới kích cầu du lịch hè 2024

Chủ nhật, 28/04/2024 | 13:48
Dự án bên cạnh tạo điểm đến mới còn tạo công ăn việc làm hơn 1.000 đồng bào người Cơ Tu, góp phần xóa đói giảm nghèo, phát triển kinh tế huyện miền núi.

Phê duyệt chủ trương dùng hơn 3.000 tỷ mở rộng cao tốc La Sơn-Hòa Liên

Chủ nhật, 28/04/2024 | 09:28
Dự án mở rộng cao tốc Bắc-Nam phía Đông đoạn La Sơn - Hòa Liên có chiều dài tuyến khoảng 65km, tổng mức đầu tư khoảng 3.011 tỷ đồng từ nguồn vốn ngân sách nhà nước.

Gần 50.000 du khách đến Hạ Long trong ngày đầu nghỉ lễ 30/4 - 1/5

Chủ nhật, 28/04/2024 | 07:41
Với nhiều sự kiện hấp dẫn trong chuỗi hoạt động kích cầu du lịch, ngày đầu nghỉ lễ, Tp.Hạ Long (Quảng Ninh) đón lượng du khách cao gấp 3 lần ngày bình thường.

Đà Nẵng rộn ràng với mùa du lịch biển

Thứ 7, 27/04/2024 | 21:08
Để mùa du lịch Biển thành công, các hộ kinh doanh ký cam kết niêm yết giá và bán đúng giá niêm yết.

Cát Bà và Đồ Sơn thưa khách trong ngày đầu nghỉ lễ 30/4 - 1/5

Thứ 7, 27/04/2024 | 20:56
Dự kiến kỳ nghỉ lễ 30/4 - 1/5, 2 khu du lịch Đồ Sơn và Cát Bà ở Hải Phòng đón khoảng 390.000 lượt du khách trong nước và quốc tế.
     
Nổi bật trong ngày

Lời chia buồn

Thứ 7, 27/04/2024 | 20:14
Ban Biên tập Tạp chí Đời sống và Pháp luật - Tạp chí Điện tử Người Đưa Tin cùng tập thể cán bộ, Phóng viên, Biên tập viên xin gửi lời chia buồn tới bà Nguyễn Diệu Hương Ly – Nhân viên  Ban Trị sự.

Cơ hội vàng cho bóng đá Việt Nam đang mở

Thứ 7, 27/04/2024 | 13:54
Kỷ niệm 35 năm quan hệ ngoại giao Việt Nam - Brazil năm nay sẽ ghi dấu ấn bằng những sự kiện văn hoá chưa từng có và đặc biệt là nhịp cầu tuyệt vời cho Bóng đá (BĐ) mà Cộng hoà Liên bang Brazil muốn dành cho Việt Nam.

Quảng Ninh: Tìm thấy nạn nhân cuối trong vụ lật thuyền ở Quảng Yên

Thứ 7, 27/04/2024 | 13:41
Lực lượng tìm kiếm đã tìm thấy thi thể toàn bộ 4 nạn nhân của vụ lật thuyền nan xảy ra trên luồng sông Chanh ở thị xã Quảng Yên, tỉnh Quảng Ninh.

Tp.HCM: Đánh giá kỹ khi đốn hạ hơn 400 cây xanh để làm Metro 2

Thứ 7, 27/04/2024 | 11:00
Để thực hiện dự án tuyến Metro số 2 (Bến Thành - Tham Lương), có hơn 400 cây xanh phải di dời, đốn hạ là điều khiến người dân quan tâm.

Người dân Hải Phòng có thể thưởng thức pháo hoa mỗi dịp cuối tuần

Thứ 7, 27/04/2024 | 13:41
Bộ Văn hóa, Thể thao và Du lịch vừa đồng ý với đề nghị của UBND Tp.Hải Phòng về việc tổ chức 1 điểm bắn pháo hoa nổ tầm thấp mỗi tối cuối tuần tại đảo Vũ Yên.