Nhất quyết không tiêm vắc-xin cho con vì sợ

Nhất quyết không tiêm vắc-xin cho con vì sợ "chất độc vào cơ thể"

Uông Hải Yến
Thứ 3, 02/10/2018 | 07:00
0
Có nhiều luồng ý kiến khác nhau cho rằng, nhiều bậc phụ huynh ở thành phố không muốn cho con đi tiêm phòng vắc-xin sởi. Vậy nguyên nhân sâu xa do đâu và lý do gì khiến họ có cái nhìn như vậy?

Như đã phản ánh trong bài viết trước: Nhiều trẻ mắc bệnh sởi do phụ huynh “tẩy chay” tiêm chủng?, hai tháng gần đây, số ca mắc bệnh sởi vào bệnh viện Nhi Trung ương đang tăng cao. Đa số các ca bệnh đều do trẻ chưa được cha mẹ cho đi tiêm phòng.

Theo thống kê của khoa Truyền nhiễm (bệnh viện Nhi Trung ương), từ đầu năm đến nay, bệnh viện đã tiếp nhận gần 500 trẻ bị mắc sởi và hầu hết là các trẻ chưa được tiêm chủng. Đặc biệt, thời gian gần đây, có những ngày khoa Truyền nhiễm của bệnh viện Nhi Trung ương tiếp nhận 10-12 ca trẻ mắc sởi phải nhập viện. 

Có nhiều luồng ý kiến khác nhau cho rằng nhiều bậc phụ huynh ở thành phố không muốn cho con đi tiêm phòng vắc-xin sởi. Không chỉ trên mạng xã hội, ngoài đời thực, nhiều cha mẹ cũng đã có những trả lời bất ngờ. Nguyên nhân sâu xa và lý do gì khiến họ có cái nhìn tiêu cực này, PV báo Người Đưa Tin đã có cuộc trò chuyện với một số phụ huynh có con nhỏ để làm rõ.

Sức khỏe - Nhất quyết không tiêm vắc-xin cho con vì sợ 'chất độc vào cơ thể'

Nhiều phụ huynh ở thành phố có xu hướng không muốn cho con tiêm vắc-xin sởi.

Chị Lê Hiếu, một người có 2 con nhỏ (Phùng Hưng, Hà Đông, Hà Nội) cho biết: "Nhiều bà mẹ đã chú ý tới việc tiêm chủng của con và sởi cũng là lưu tâm rất lớn nên chả có bà mẹ nào bỏ qua, nếu có thì rất ít. Thực ra, tiêm vắc-xin là tiêm chất độc vào cơ thể với liều lượng nhỏ đủ để cơ thể phản ứng nên thực tế một số người không muốn cho con mình tiêm, sợ ảnh hưởng đến sức khỏe. Nhưng qua thực tế, chúng ta phải tỉnh táo nhận ra việc nếu không tiêm thì trẻ dễ tử vong. Tôi nghĩ là các bà mẹ thành phố vẫn quan tâm tiêm cho con, có chăng là họ không chú ý lịch tiêm cho con em mình hoặc quên các mũi tiêm nhắc lại.

Thường bố mẹ do bận mải nhiều việc lu bù nên hay bị quên các mũi tiêm nhắc lại. Vì có thể có mũi cách nhau từ 1 đến 2 năm, sởi có nhiều mũi nhắc lại lắm. Ở thành phố cũng có kiểu nhắc như vậy, không riêng gì nông thôn. Tuy nhiên, thành phố giống nông thôn ở chỗ là nếu tiêm cho con mà không may bị sốc thuốc thì họ không dám cho con họ đi tiêm nữa, nhưng là tiêm loại 5,6 trong 1. Chứ với tiêm vắc-xin sởi chỉ nghe nói biến chứng tử vong là nhiều thôi".

Cùng quan điểm trên, chị Thạch Thảo (Xã Đàn, Hà Nội) cho rằng: “Ban đầu tôi có đọc và tham gia một số hội nhóm các bà mẹ bỉm sữa để chia sẻ kinh nghiệm về chăm sóc và nuôi con. Có nhiều bà mẹ bảo không cho con đi tiêm vắc-xin vì như vậy là tự hại con mình, đem chất độc vào cơ thể khiến con bị ảnh hưởng. Tiếp nữa là dù có tiêm vắc-xin thì con trẻ vẫn có nguy cơ mắc phải hay bị lại nên tôi không có ý định cho bé đi tiêm. Nhưng khi có con thì việc cân nhắc giữa tiêm và không tiêm vắc-xin cũng như thấy hậu quả của việc không tiêm cho con trẻ sau trận bùng phát sởi xảy ra cách đây mấy năm, tôi đã thấy sợ. Nếu không tiêm đủ hay không tiêm nhắc lại thì trẻ cũng dễ bị bệnh như thường.”

“Trước đó, các phòng tiêm chủng đều khá vắng vì dân mình vẫn không có thói quen tiêm phòng đâu. Sau khi có nguy cơ bùng phát dịch sởi, người ta mới đưa con đi tiêm nhắc lại đông nghẹt thở. Tới giờ, phòng tiêm nào cũng đông hết. Người dân vì sợ mà ý thức phải tiêm phòng. Có điều, chắc sau sự cố các bé bị sốc thuốc mở rộng 5 trong 1 thì mình không tin thuốc mở rộng nữa. Con mình chích ngừa dịch vụ tuy đắt nhưng yên tâm hơn”, chị Loan Trần (TP.HCM) chia sẻ thêm.

Để chủ động phòng bệnh sởi, bộ Y tế khuyến cáo người dân thực hiện tốt các nội dung sau:
1. Chủ động đưa con em từ 9 tháng tuổi chưa tiêm vắc-xin sởi hoặc từ 18 tháng tuổi chưa tiêm đủ 2 mũi vắc-xin sởi đến trạm y tế xã, phường để tiêm vắc-xin phòng sởi.
2. Khi phát hiện có các dấu hiệu sốt, ho, chảy nước mũi, phát ban cần sớm đưa trẻ đến các cơ sở y tế gần nhất để kịp thời khám, điều trị phòng các biến chứng và diễn biến nặng của bệnh sởi, hạn chế đưa trẻ tới các bệnh viện lớn nhằm tránh tình trạng lây nhiễm sởi từ bệnh viện.
3. Bệnh sởi rất dễ lây, không cho trẻ đến gần, tiếp xúc với các trẻ nghi mắc sởi. Thường xuyên rửa tay bằng xà phòng khi chăm sóc trẻ và đảm bảo các biện pháp về tăng cường dinh dưỡng cho trẻ.

Bài tiếp theo: Tin trào lưu “ngu xuẩn” trên mạng, cha mẹ đặt con vào “cửa tử”

Hơn nửa số bệnh nhi mắc sởi điều trị tại BV Nhi chưa đến tuổi tiêm phòng

Thứ 6, 27/04/2018 | 11:23
Tính từ đầu năm 2018 đến nay, khoa Truyền nhiễm, bệnh viện Nhi Trung ương đã tiếp nhận và điều trị hơn 70 trẻ mắc bệnh sởi, trong đó hơn 85% chưa được tiêm phòng bệnh này. Đáng chú ý là trong số các bệnh nhi chưa tiêm phòng sởi có hơn một nửa chưa đến tuổi tiêm phòng. Hiện có 7 cháu vẫn đang điều trị tại Khoa.

7 nguyên tắc vàng đối phó với bệnh sởi trước nguy cơ bùng phát

Thứ 5, 09/11/2017 | 09:08
Sởi là bệnh truyền nhiễm cấp tính do vi rút gây ra, người dân cần lưu ý 7 nguyên tắc vàng để đối phó với bệnh sởi trước nguy cơ bùng phát thành dịch.
Cùng tác giả

Những hiểm họa khôn lường khi cha mẹ không tiêm phòng sởi cho trẻ

Thứ 5, 04/10/2018 | 07:00
Việc tiêm vắc-xin phòng ngừa luôn cần thiết để giúp trẻ có hệ miễn dịch tốt cũng như tránh các bệnh khác nhau như sởi, quai bị… Thế nhưng, một số bậc cha mẹ mắc phải những sai lầm khi không cho trẻ tiêm vắc-xin.

Nhất quyết không tiêm vắc-xin cho con vì sợ "chất độc vào cơ thể"

Thứ 3, 02/10/2018 | 07:00
Có nhiều luồng ý kiến khác nhau cho rằng, nhiều bậc phụ huynh ở thành phố không muốn cho con đi tiêm phòng vắc-xin sởi. Vậy nguyên nhân sâu xa do đâu và lý do gì khiến họ có cái nhìn như vậy?

Bộ Y tế ra công văn khẩn về phòng, chống dịch bệnh tay chân miệng

Thứ 2, 01/10/2018 | 20:56
Bộ Y tế vừa có công văn khẩn số 1030/DP-DT do ông Đặng Quang Tấn – Phó Cục trưởng cục Y tế Dự phòng (bộ Y tế) gửi sở Y tế các tỉnh, thành phố về việc tăng cường công tác phòng chống dịch bệnh tay chân miệng.

Thông tin về tình trạng sức khỏe cháu bé có bố mẹ tử vong trong vụ cháy ở Đê La Thành

Thứ 4, 26/09/2018 | 12:39
Theo thông tin từ bệnh viện cho biết, cháu bé đã có tiến triển tốt hơn về tình trạng nhiễm khuẩn, tuy nhiên do trẻ có tình trạng bệnh phổi mạn tính nên vẫn cần hỗ trợ hô hấp bằng thở máy không xâm nhập. Trong thời gian tới trẻ sẽ được tiến hành cai máy thở, duy trì các thuốc kháng sinh, điều trị tăng áp lực động mạch phổi.

Bộ trưởng Phùng Xuân Nhạ ra chỉ thị khẩn về việc sử dụng SGK và sách tham khảo

Thứ 2, 24/09/2018 | 19:58
Ngày 24/9, Bộ trưởng bộ Giáo dục & Đào tạo Phùng Xuân Nhạ kí quyết định chỉ thị về việc sử dụng SGK và sách tham khảo trong các cơ sở giáo dục phổ thông.
Cùng chuyên mục

Dùng hoạt chất thiên nhiên làm đẹp là xu hướng nhưng cần cảnh giác

Thứ 7, 20/04/2024 | 12:42
Theo các chuyên gia, trào lưu sử dụng các hoạt chất thiên nhiên đang là xu hướng trên toàn thế giới. Tuy nhiên, người dùng cần lựa chọn sản phẩm thông thái.

Cơ hội “vàng” cho 15 cặp vợ chồng hiếm muộn tìm con

Thứ 7, 20/04/2024 | 12:30
Hành trình tìm con phải trải qua rất nhiều rào cản, gia đình hiếm muộn có hoàn cảnh đặc biệt khó khăn thì giấc mơ bế trên tay con yêu lại càng xa vời.

Tước giấy phép hoạt động Viện Nghiên cứu và Ứng dụng công nghệ tế bào gốc Việt Nam

Thứ 6, 19/04/2024 | 17:48
Dù bị đình chỉ hoạt động nhưng cơ sở làm đẹp bằng tế bào gốc vẫn hoạt động “chui”, buộc cơ quan chức năng phải tước giấy phép, phạt tiền hàng trăm triệu đồng.

Dự báo thị trường mỹ phẩm Việt Nam tiếp tục phát triển mạnh

Thứ 6, 19/04/2024 | 17:29
Ông Chu Quốc Thịnh – Trưởng Phòng Quản lý Mỹ phẩm, Cục Quản lý Dược (Bộ Y tế) đã chỉ ra nhiều cơ hội và thách thức của thị trường mỹ phẩm tại Việt Nam.

Kịp thời đỡ đẻ cho sản phụ ngay trên biển

Thứ 6, 19/04/2024 | 17:26
Hiện, tình trạng của hai mẹ con sau cuộc "vượt cạn" ngoạn mục đã ổn định và đang được theo dõi, chăm sóc và dự kiến sẽ được xuất viện sớm.
     
Nổi bật trong ngày

Lão nông hé lộ tuyệt kỹ nghề luyện trâu chọi cho thu nhập "khủng"

Thứ 6, 19/04/2024 | 11:06
Mỗi năm ông Thông mua và xuất bán được khoảng 200 con, thu về số tiền "khủng". Để tạo nên thương hiệu, ông có bí quyết sưu "tầm" và huấn luyện trâu chiến đặc biệt.

Đào bức tường cũ, tìm thấy kho báu vàng ròng "giá trị vô song"

Thứ 7, 20/04/2024 | 08:30
Hoạt động khai quật tại một khu bảo tồn thiên nhiên ở Israel đã phát lộ 44 đồng tiền vàng vô cùng quý hiếm từ thời Byzantine.

Loại hoa "đắng gắt" mọc đầy ở quê, nay là đặc sản 1,5 triệu vẫn có người mua

Thứ 7, 20/04/2024 | 15:30
Thứ hoa nhỏ màu xanh, trắng quen thuộc mọc nhiều ở các vùng quê Việt Nam được mệnh danh là vị thuốc quý, nay được nhiều người lùng mua với giá khá đắt đỏ.

Loại rau nhà nghèo xưa cho bò ăn, ai ngờ là “vị thuốc trường thọ” chữa bách bệnh

Thứ 7, 20/04/2024 | 07:20
Không chỉ chế biến được nhiều món ngon, trong y học cổ truyền cây rau sam là "vị thuốc trường thọ" và được sử lớp dụng để chữa nhiều bệnh.

Loại quả có vị “lạ” xưa không ai bán, giờ làm thành món đặc sản

Thứ 6, 19/04/2024 | 09:30
Nhiều người bất ngờ khi thứ quả rừng từng không được biết đến này bây giờ trở thành gia vị độc đáo xuất hiện trên các bàn tiệc cao cấp.