Reuters: Nhiều bệnh viện tại Gaza tiếp tục phải ngừng hoạt động

Thứ 3, 14/11/2023 | 19:59
0
 
Có thêm hai bệnh viện lớn tại Gaza đã phải đóng cửa ngừng tiếp thêm bệnh nhân trong ngày Chủ Nhật vừa rồi. Nhiều nhân viên cho biết các cuộc đánh bom của Israel cùng với sự thiếu thốn nhiên liệu và thuốc men đồng nghĩa với việc nhiều trẻ sơ sinh và những người khác sẽ khó có thể sống sót.
 
Các bệnh viện tại miền Bắc khu nội phận Palestine đang bị phong tỏa bởi lực lượng Israel và không thể phục vụ những người đã được nhập viện tại đây. Israel cho biết đang tấn công nhắm vào Hamas và các bệnh viện nên sơ tán.
 
Hai bệnh viện lớn nhất Gaza là Al-Shifa và Al Quds đã cho biết họ đã ngừng hoạt động. Nhiều người bị thương và thiệt mạng hàng ngày trong khi hơn một nửa số bệnh viện tại Gaza ngừng hoạt động, những người bị thương càng ít nơi có nơi để được điều trị.
 
Ahmed al-Kahlout, một người đang sơ tán về phía Nam theo khuyến khích của quân đội Israel vẫn lo ngại về việc không có nơi nào tại Gaza là an toàn, cho biết: “Con trai tôi bị thương và tôi không thể đưa nó tới bệnh viện nào để được khâu vết thương”.
 
Tổng giám đốc tổ chức WHO ông Tedros Adhanom Ghebreyesus cho biết WHO đã khôi phục được đường truyền liên lạc với các chuyên gia y tế tại bệnh viện Al-Shifa, tình hình đang “vô cùng thảm khốc và nguy hiểm” với các cuộc nổ súng, đánh bom càng làm tồi tệ hơn tình hình vốn đã vô cùng nghiêm trọng.
 
“Tình hình càng bi thảm hơn khi số lượng bệnh nhân không qua khỏi đã tăng đáng kể. Rất tiếc, bệnh viện [Al-Shifa] không còn hoạt động hiệu quả nữa”.
 
Một bác sĩ phẫu thuật thẩm mỹ tại Al-Shifa cho biết các cuộc đánh bom tòa nhà chứa các lồng ấp trẻ sơ sinh đã buộc họ phải đặt các bé sơ sinh trên các giường thông thường, sử dụng nguồn điện ít ỏi để chạy máy điều hòa giữ ấm.
 
Bác sĩ Ahmed El Mokhallalati cho biết: “Chúng tôi phải chứng kiến ngày càng nhiều trẻ sơ sinh không qua khỏi”.
 
Israel khẳng định Hamas đã đặt các trung tâm chỉ huy bên dưới hoặc gần các bệnh viện và họ cần tấn công các địa điểm này để giải phóng 200 con tin mà tổ chức dân quân đã bắt giữ tại Israel trong cuộc tấn công ngày 7 tháng 10. Hamas đã bác bỏ các cáo buộc này.
 
Vào ngày Chủ Nhật, một quan chức Palestine có thông tin về các thương lượng giải phóng con tin cho biết Hamas đã tạm ngừng thương lượng vì các hành động của Israel tại bệnh viện Al-Shifa.
Hiện chưa có bình luận nào được đưa ra từ phía Hamas hay Israel.
 
“Không ai được vào, không ai được ra”
 
Quân đội Israel cho biết họ đã ngỏ lời giúp sơ tán các trẻ sơ sinh và đã cung cấp 300 lít nhiên liệu tới cổng bệnh viện Al-Shifa, nhưng cả hai hành động đều đã bị chặn bởi Hamas.
 
Muhammad Abu Salmiya, Giám đốc bệnh viện Al-Shifa, cho biết những báo cáo về việc Hamas nhận nhiên liệu đều là “dối trá và vu khống”. Ashraf Al-Qidra, phát ngôn viên của Bộ Y tế Gaza cho biết trong số 45 trẻ sơ sinh trong lồng ấp, ba trẻ đã qua đời.
 
Mohammad Qandil, bác sĩ tại bệnh viện Nasser, Khan Younis, Gaza với nhiều đồng nghiệp đang làm việc tại bệnh viện Al-Shifa cho biết bệnh viện này đã không thể tiếp nhận thêm những người mới bị thương gần đây.
 
“Bệnh viện Shifa đã ngừng hoạt động. Không ai được vào, không ai được ra hết”.
 
Tổ chức nhân đạo Trăng Lưỡi Liềm Đỏ Palestine cho biết bệnh viện Al Quds cũng đã ngừng hoạt động, và nhân viên đang rất khó khăn để có thể điều trị cho người bệnh đã nhập viện từ trước với lượng thuốc men, lương thực và nước ngày càng thiếu thốn.
Toàn cảnh - Reuters: Nhiều bệnh viện tại Gaza tiếp tục phải ngừng hoạt động

Ảnh: Reuters.

 
Tommaso Della Longa, phát ngôn viên của Hiệp hội Chữ Thập Đỏ và Trăng Lưỡi Liềm Đỏ Quốc tế cho biết: “Bệnh viện Al Quds đã bị tách biệt khỏi thế giới bên ngoài trong sáu tới bảy ngày vừa qua. Không có đường nào để ra vào bệnh viện này”.
 
Ba cơ quan của LHQ đã thể hiện thái độ kinh hoàng khi chứng kiến tình hình tại các bệnh viện, cho biết trong 36 ngày qua họ đã ghi nhận 137 cuộc tấn công vào các cơ sở y tế, dẫn tới 521 người thiệt mạng và 686 người bị thương - trong đó có 16 nhân viên y tế thiệt mạng và 38 nhân viên bị thương.
 
Với tình hình nhân đạo ngày càng xấu đi trên khắp Gaza, cố vấn an ninh quốc gia Mỹ Jake Sullivan trước CBS News đã cho biết người Mỹ tại Gaza sẽ được đưa khỏi Gaza trong ngày Chủ Nhật.
 
Vận chuyển cứu trợ bằng xe tải và thả dù
 
Ít nhất 80 xe tải chở hàng cứu trợ đã đi từ Ai Cập vào Gaza trong chiều Chủ Nhật, theo thông tin từ hai nguồn tin. Jordan trước đó đã cho biết họ đã cung cấp bằng dù một gói cứu trợ thứ hai tới một bệnh viện dã chiến.
 
Rất ít lượng hàng cứu trợ đã được đưa vào Gaza kể từ khi Israel tuyên chiến với Hamas hơn một tháng trước sau khi tổ chức dân quân càn quét qua miền Nam Israel, khiến 1200 người thiệt mạng và bắt giữ hơn 200 con tin.
 
Quan chức Palestine trong thứ Sáu cho biết khoảng 11.708 người Gaza đã thiệt mạng trong các cuộc không kích và nã pháo kể từ thời điểm đó, trong đó có 40% là trẻ em.
 
Các cơ quan cứu trợ quốc tế cho biết bệnh dịch đang lan truyền trong những người sơ tán đang bị nhồi vào các trường học và khu trú ẩn khác, và họ đang phải sống sót với lượng lương thực và nước vô cùng ít ỏi. 
 
Cô Jamila, 54 tuổi, hiện đang kẹt tại thành phố Gaza, cho biết cô và gia đình nghe thấy tiếng xe tăng gầm rú ở gần họ hàng ngày.
 
“Vào ban ngày, mọi người cố gắng tìm nhu yếu phẩm như bánh mì hay nước, và ban đêm, chúng tôi cố gắng sống sót. Chúng tôi nghe thấy tiếng nổ suốt đêm, đôi khi chúng tôi có thể nhận ra những vụ nổ là các cuộc đối đầu giữa các binh lính quân kháng chiến và lực lượng Israel”.
 
Quan chức y tế Palestine cho biết 13 người đã thiệt mạng trong một cuộc không kích của Israel nhắm vào một nhà dân tại Khan Younis miền Nam Gaza trong ngày Chủ Nhật. 
 
Người dân báo cáo về việc các cuộc chạm trán xảy ra ngày càng nhiều quanh trại tị nạn Al-Shati, ven biển miền Bắc Gaza. Quân đội Israel khẳng định đã tiêu diệt một số dân quân tại đây và đã kêu gọi dân thường tận dụng khoảng thời gian tạm ngừng chiến bốn giờ mỗi ngày để sơ tán về miền Nam.
 
Những trận chiến tại Gaza đã châm ngòi lại xung đột biên giới phía Bắc Israel với Lebanon, và đã có nhiều cuộc cọ xát xuyên biên giới tồi tệ nhất kể từ năm 2006 tới nay xảy ra tại khu vực này.
 
Tổ chức Hezbollah của Lebanon, được hậu thuẫn bởi Iran tương tự như Hamas, cho biết đã tấn công binh lính Israel gần doanh trại Borev vào ngày Chủ Nhật, gây ra nhiều thương vong.
 
Quân đội Israel đã cho biết một số tên lửa chống xe tăng do các nhóm dân quân phóng đã làm bị thương một số dân thường, và cũng cho biết họ đã đáp trả bằng cách bắn pháo.
 
Nguyễn Quang Minh
(Theo Reuters)
 

Thủ tướng Israel cảnh báo Mỹ và phương Tây

Thứ 3, 14/11/2023 | 16:37
Thủ tướng Israel Benjamin Netanyahu ngày 13/11 cảnh báo các đồng minh phương Tây và Mỹ về viễn cảnh xảy ra nếu quân đội Israel không thể loại bỏ hoàn toàn Hamas ở Dải Gaza.

Hamas hé lộ "lằn ranh đỏ" của Hezbollah với xung đột Israel - Hamas

Thứ 3, 14/11/2023 | 18:55
Một quan chức cấp cao của Hamas đã tiết lộ điều kiện để lực lượng Hezbollah ở Lebanon can thiệp vào xung đột Israel - Hamas.

Iran "cài cắm" các lực lượng ủy nhiệm vây quanh Israel như thế nào?

Thứ 2, 13/11/2023 | 00:25
Các chuyên gia cho rằng, nỗ lực loại bỏ tầm ảnh hưởng của Israel là nền tảng trong chính sách đối ngoại khu vực của Iran. Đây là yếu tố chi phối mọi cuộc xung đột ở Trung Đông mà Tehran có liên quan và có thể châm ngòi một cuộc xung đột lớn hơn tại khu vực này.

Thủ lĩnh Hezbollah lần thứ 2 lên tiếng, Israel đáp trả "gắt"

Chủ nhật, 12/11/2023 | 11:13
Trong bài phát biểu lần thứ 2 kể từ xung đột Israel - Hamas, thủ lĩnh Hezbollah cảnh báo "một yếu tố mới" có thể khiến "mỗi bước tiến của các tay súng Hezbollah" chẳng khác nào tự sát.
Cùng chuyên mục

Các trường hợp người sử dụng đất, tài sản gắn liền với đất không được cấp "sổ đỏ"

Thứ 5, 02/05/2024 | 15:36
Quy định “các trường hợp không cấp giấy chứng nhận quyền sử dụng đất, quyền sở hữu tài sản gắn liền với đất” là điểm mới của Luật Đất đai 2024.

Ukraine bất ngờ công bố thời điểm “Chim Cắt” F-16 được thực chiến

Thứ 5, 02/05/2024 | 14:05
Ukraine từ lâu đã muốn có những chiến đấu cơ phương Tây tiên tiến như F-16 để tăng cường khả năng cho lực lượng không quân của mình.

Đáp trả Ukraine, Nga ra đòn tấn công, phá hủy trung tâm chỉ huy của Ukraine

Thứ 5, 02/05/2024 | 13:45
Sau khi Ukraine tấn công nhà máy lọc dầu ở khu vực Ryazan, quân đội Nga đã có hành động đáp trả. Đêm 1/5, quân đội Nga triển khai đợt tấn công mới vào Odessa.

Đắk Lắk: Điều động, luân chuyển nhiều cán bộ

Thứ 5, 02/05/2024 | 12:25
Ban Thường vụ Tỉnh ủy Đắk Lắk vừa có các quyết định điều động, bổ nhiệm nhiều cán bộ của các đơn vị, sở, ngành.

Mỹ khẳng định Nga đã phá vỡ lệnh cấm vũ khí hóa học trong chiến tranh

Thứ 5, 02/05/2024 | 12:07
Ngày thứ Tư, Mỹ đã cáo buộc Nga vi phạm lệnh cấm quốc tế về sử dụng vũ khí hóa học sau khi triển khai chất gây ngạt chloropicrin nhằm vào lực lượng Ukraine.
     
Nổi bật trong ngày

Thủ tướng chỉ đạo khắc phục hậu quả vụ nổ lò hơi ở Đồng Nai

Thứ 4, 01/05/2024 | 21:57
Thủ tướng Phạm Minh Chính chỉ đạo khẩn trương khắc phục hậu quả và gửi lời thăm hỏi, động viên gia đình, các nạn nhân vụ nổ lò hơi làm 6 người tử vong tại Đồng Nai.