Nhiều sai phạm tại các dự án chỉ định thầu cho công ty Hoàng Sơn

Nhiều sai phạm tại các dự án chỉ định thầu cho công ty Hoàng Sơn

Thứ 6, 02/06/2017 | 15:34
0
Dự án hàng trăm tỷ đồng được chỉ định thầu cho công ty Hoàng Sơn, thế nhưng nhiều sai phạm đã xảy ra trong quá trình nhà thầu này thi công dự án.

Thanh tra Chính phủ vừa hoàn tất Kết luận thanh tra về công tác quản lý sử dụng đất, quản lý đầu tư xây dựng tại tỉnh Hòa Bình, giai đoạn 2004 – 2014. Qua thanh tra trực tiếp một số dự án, Thanh tra Chính phủ nhận thấy, việc vận dụng chỉ định thầu theo danh mục dự án cấp bách, hoặc thi công theo lệnh khẩn cấp đều không có kế hoạch được duyệt là vi phạm các quy định của Luật Đấu thầu. Tổng số tiền vi phạm tại 5 dự án được Thanh tra Chính phủ kiến nghị Chủ tịch UBND tỉnh Hòa Bình xử lý là 49 tỷ đồng.

Hiện chưa rõ 5 dự án (gồm 3 dự án do Sở NN&PTNT Hòa Bình làm chủ đầu tư; 1 dự án do Sở GTVT Hòa Bình làm chủ đầu tư và 1 do Văn phòng Tỉnh ủy Hòa Bình làm chủ đầu tư) để tiến hành thanh tra được lựa chọn theo một tiêu chí cụ thể nào, nhưng những sai sót liên quan đến trình tự đầu tư xây dựng cơ bản tại các dự án này là nghiêm trọng. Trong số này, đáng lưu ý là sự xuất hiện của Công ty cổ phần đầu tư Năng lượng – Xây dựng – Thương mại Hoàng Sơn (Công ty Hoàng Sơn) tại hầu hết các gói thầu trọng yếu từ xây dựng thủy lợi, giao thông, dân dụng kỹ thuật cao mà phần lớn là qua chỉ định thầu.

Tiêu dùng & Dư luận - Nhiều sai phạm tại các dự án chỉ định thầu cho công ty Hoàng Sơn

 Công ty Hoàng Sơn được chỉ định thầu nhiều dự án trên địa bàn tỉnh Hòa Bình

Công ty non trẻ được chỉ định thầu công trình lớn

Được biết, Công ty Hoàng Sơn có trụ sở ở Tổ 1, phường Tân Thịnh, Tp. Hoà Bình; được thành lập năm 2007, vốn điều lệ là 270 tỷ đồng. Trong đó, các ông Nguyễn Cao Sơn góp 5,4 tỷ đồng; Nguyễn Nam Chung góp 35,9 tỷ đồng và Nguyễn Thanh Thanh 220,7 tỷ đồng. Vị trí Chủ tịch HĐQT Hoàng Sơn từ năm 2013 trở về trước là ông Nguyễn Cao Sơn. Đến nay, vị trí này đã được trao lại cho ông Nguyễn Thanh Thanh.

Dù “tuổi đời” còn khá trẻ, song công ty Hoành Sơn nhanh chóng được tỉnh Hòa Bình cũng như sở NN&PTNT, sở GTVT “tạo điều kiện” bằng việc chỉ định nhiều gói thầu quan trọng có sử dụng ngân sách nhà nước trên địa bàn tỉnh.

Dự án sử dụng ngân sách đầu tiên Công ty Hoàng Sơn tham gia là Dự án nạo vét, gia cố chỉnh trị dòng sông Bôi để thoát lũ nhanh cho các huyện Kim Bôi, Yên Thủy, Lạc Thủy, tỉnh Hòa Bình được phê duyệt năm 2009, với tổng mức đầu tư gần 950 tỷ đồng. 

Hầu hết các gói thầu xây lắp quan trọng thuộc hợp phần kè chống sạt lở và nạo vét lòng sông trị giá 562 tỷ đồng đều rơi vào tay Hoàng Sơn. Với lý do cấp bách, các gói thầu được UBND tỉnh Hòa Bình chỉ đạo Sở NN&PTNT chỉ định thầu cho nhà thầu này thi công gồm: Gói thầu đoạn kè KT14 có giá dự toán 91 tỷ đồng; Gói thầu kè KP12, KT14, KT15, KT16 có giá trị 124 tỷ đồng.

Dự án được thẩm định và trình UBND tỉnh Hoà Bình phê duyệt, điều chỉnh nhiều lần theo ý kiến của Bộ NN&PTNT và UBND tỉnh Hoà Bình. Tuy nhiên tổng mức đầu tư lại không thay đổi, trong đó điều chỉnh nhiều hạng mục cắt giảm quy mô, bổ sung hạng mục công trình với giá trị lớn, không khảo sát, thiết kế và thẩm định, trình phê duyệt theo trình tự, cụ thể hạng mục các công trình trên tuyến với trên 300 tỷ đồng. Một số chi phí đưa vào tổng mức đầu tư của dự án, tính cả thuế giá trị gia tăng để phê duyệt không đúng quy định với số tiền trên 20,5 tỷ đồng.

Tại Dự án mở rộng mặt đê Đà Giang kết hợp đường giao thông hai bên bờ sông Đà, Tp.Hòa Bình do Sở NN&PTNT Hòa Bình làm chủ đầu tư có tổng mức đầu tư 165 tỷ đồng, sau khi một mình trúng gói thầu mở rộng mặt đê bờ phải (giai đoạn I – năm 2012) có giá trúng thầu là 19,2 tỷ đồng, liên danh Hoàng Sơn – Công ty TNHH đầu tư và XDTM Mỹ Phong lại trúng tiếp 1 gói thầu xây lắp lớn nhất tại giai đoạn II (năm 20130 với giá trị hợp đồng là 110 tỷ đồng).

Không chỉ được đánh giá cao về năng lực thi công công trình thủy công, công ty Hoàng Sơn cũng được lãnh đạo Hòa Bình tín nhiệm chỉ định thầu giao cho thi công một công trình giao thông có quy mô lớn trên địa bàn là Dự án đầu tư xây dựng công trình kiên cố hóa khắc phục tình trạng sạt lở mái taluy đoạn Km78+300 đến km153, Quốc lộ 6 được triển khai theo lệnh khẩn cấp của Thủ tướng Chính phủ với tổng dự toán lên tới 662 tỷ đồng (năm 2012).

Trước đó, vào năm 2010, Hoàng Sơn cũng đã được Tỉnh ủy Hòa Bình ký hợp đồng (thông qua đấu thầu) thi công gói thầu số 8 xây lắp trụ sở Văn phòng Tỉnh ủy với giá hợp đồng sau điều chỉnh là 54,24 tỷ đồng.

Tại Dự án do Hoàng Sơn trúng thầu này, đối với hạng mục thi công cửa gỗ lim Nam Phi, Thanh tra Chính phủ cho rằng, chủ đầu tư đã sử dụng đơn giá quá cao so với giá cả thực tế thị trường. Theo quy định, chủ đầu tư lẽ ra phải căn cứ thông báo giá trên địa bàn tỉnh Hòa Bình do Liên sở Tài chính, Xây dựng công bố thì Văn phòng Tỉnh ủy Hòa Bình lại thuê đơn vị thẩm định giá 1 đơn vị tại Hà Nội tiến hành khảo sát lấy báo giá (không ký tên, đóng dấu) của một số doanh nghiệp trên địa bàn Tp. Hà Nội không có chức năng chính sản xuất kinh doanh cửa gỗ. Sai sót này đã khiến hạng mục cửa gỗ tăng 3,8 tỷ đồng so với dự toán được duyệt.

Các gói thầu chỉ định cho Hoàng Sơn đều vi phạm luật đấu thầu

Trong 5 dự án bị đoàn Thanh tra Chính phủ soi, dự án duy nhất “lọt khỏi tay” Hoàng Sơn là Dự án đầu tư xây dựng công trình cải tạo nâng cấp đường Tân Mai – Tân Dân, huyện Mai Châu. Tổng mức đầu tư Dự án này chỉ vào khoảng 50 tỷ đồng do Sở NN&PTNT Hòa Bình làm chủ đầu tư.

Chưa rõ năng lực của công ty Hoàng Sơn đến đâu, nhưng tại các gói thầu có sự góp mặt của nhà thầu này đều “có mùi”, chậm tiến độ và phát sinh thêm chi phí.

Tại gói thầu doạn kè KT14, Dự án nạo vét, gia cố chỉnh trị dòng sông Bôi để thoát lũ nhanh cho các huyện Kim Bôi, Yên Thủy, Lạc Thủy, sau khi ký hợp đồng vào ngày 29/12/2009, chủ đầu tư đã nhanh nhảu tạm ứng cho nhà thầu 18,1 tỷ đồng nhưng đến tận tháng 7/2010 nhà thầu mới triển khai thi công, tạo điều kiện cho Hoàng Sơn chiếm dụng vốn 7 tháng. Tại hạng mục này, với lý do chậm bàn giao mặt bằng, Sở Nông nghiệp và phát triển nông thôn Hòa Bình đã phải gia hạn hợp đồng tới 4 lần với mốc hoàn thành cuối cùng là tháng 12/2015.

“Như vậy mục tiêu thực hiện dự án cấp bách, để chống sạt lở trong mùa mưa lũ 2010 như Hòa Bình xin với Chính phủ là không thực hiện được. Đồng thời với kéo dài thời gian thi công là việc điều chỉnh dự án, điều chỉnh thiết kế - dự toán gói thầu làm tăng giá trị xây lắp do trượt giá, gây lãng phí ngân sách”, Thanh tra Chính phủ kết luận.

Cũng tại gói thầu này, Thanh tra đã phát hiện 1 tình huống hy hữu là quyết định phê duyệt chỉ định thầu cho Hoàng Sơn được ký vào ngày 15/12/2009 nhưng phải đến tận ngày 28/12/2009, chủ đầu tư mới phê duyệt thiết kế bản vẽ thi công, dự toán gói thầu. Việc Sở NN&PTNT Hòa Bình thực hiện phê duyệt kết quả chỉ định thầu khi chưa có dự toán gói thầu được duyệt là vi phạm Luật Đấu thầu – Thanh tra chính phủ xác định.

Tại Dự án xây dựng công trình kiên cố hóa khắc phục tình trạng sạt lở mái taluy đoạn Km78+300 đến km153, Quốc lộ 6 mặc dù được thực hiện theo lệnh khẩn cấp của Thủ tướng Chính phủ vào đầu năm 2012 nhưng phải đến cuối năm 2014 công trình này mới có thể hoàn thành. Với tính chất và quy mô dự án lớn (giá trị xây lắp lên tới hơn 600 tỷ đồng) bị chậm tiến độ là không đáp ứng yêu cầu đối với công trình thi công theo lệnh khẩn cấp, làm giảm ý nghĩa của việc chỉ định thầu.

Thủy Tiên - Kiều Chinh

Người nghèo đứng tên đất 'vàng' để cán bộ xã trục lợi?

Thứ 2, 29/08/2016 | 06:04
Nhiều gia đình thuộc diện hộ nghèo tại xã Phù Lưu, huyện Lộc Hà, tỉnh Hà Tĩnh được cán bộ xã “tốt bụng” mượn giấy tờ để ...đứng tên các lô đất “vàng”.

Bộ Tài chính thanh tra việc nhập khẩu ô tô sang diện biếu tặng

Thứ 2, 24/10/2016 | 14:51
Bộ Tài chính vừa có quyết định lập Đoàn thanh tra đối với hoạt động nhập khẩu ô tô tại Tổng cục Hải quan và các đơn vị, cá nhân có liên quan.Thời kỳ thanh tra ấn định từ 1/1/2011 đến hết 30/9/2016.

Công bố quyết định thanh tra dự án nước đội vốn nghìn tỷ

Thứ 6, 09/09/2016 | 10:09
Thanh tra Chính phủ vừa công bố quyết định việc điều chỉnh tổng mức kinh phí Dự án cung cấp nước cho Khu kinh tế Vũng Áng và việc được hỗ trợ từ ngân sách địa phương, tại tỉnh Hà Tĩnh.

Người nghèo đứng tên đất 'vàng' để cán bộ xã trục lợi?

Thứ 2, 29/08/2016 | 06:04
Nhiều gia đình thuộc diện hộ nghèo tại xã Phù Lưu, huyện Lộc Hà, tỉnh Hà Tĩnh được cán bộ xã “tốt bụng” mượn giấy tờ để ...đứng tên các lô đất “vàng”.

Bộ Tài chính thanh tra việc nhập khẩu ô tô sang diện biếu tặng

Thứ 2, 24/10/2016 | 14:51
Bộ Tài chính vừa có quyết định lập Đoàn thanh tra đối với hoạt động nhập khẩu ô tô tại Tổng cục Hải quan và các đơn vị, cá nhân có liên quan.Thời kỳ thanh tra ấn định từ 1/1/2011 đến hết 30/9/2016.

Công bố quyết định thanh tra dự án nước đội vốn nghìn tỷ

Thứ 6, 09/09/2016 | 10:09
Thanh tra Chính phủ vừa công bố quyết định việc điều chỉnh tổng mức kinh phí Dự án cung cấp nước cho Khu kinh tế Vũng Áng và việc được hỗ trợ từ ngân sách địa phương, tại tỉnh Hà Tĩnh.
Cùng chuyên mục

Thanh Hóa: Xác minh nhiều trang sức nghi giả thương hiệu nổi tiếng

Thứ 6, 19/04/2024 | 16:19
Qua kiểm tra, lực lượng chức năng phát hiện nhiều cơ sở kinh doanh vàng bạc trên địa bàn tỉnh Thanh Hóa có dấu hiệu giả mạo thương hiệu nổi tiếng.

Tăng cường hơn 2.000 chuyến bay đêm, nỗ lực “hạ nhiệt” giá vé máy bay

Thứ 5, 18/04/2024 | 13:15
Các hãng hàng không tăng cường chuyến bay, trong đó có nhiều chuyến bay đêm giá thành thấp hơn để phục vụ người dân.

Xuất khẩu rau quả sang Hàn Quốc, Thái Lan tăng mạnh

Thứ 4, 17/04/2024 | 16:08
Tính riêng 3 tháng đầu năm, xuất khẩu rau quả sang các thị trường chính đều ghi nhận mức tăng trưởng cao. Đáng chú ý, thị trường Hàn Quốc, Thái Lan tăng đột biến.

Giá xăng tăng, RON 95 chính thức vượt 25.000 đồng/lít

Thứ 4, 17/04/2024 | 15:28
Trên cơ sở điều hành của liên bộ Công Thương - Tài chính, các doanh nghiệp đồng loạt điều chỉnh giá xăng dầu kể từ 15h hôm nay (17/4).

Hội nghị tăng cường kết nối, giao thương khu vực Tây Nguyên và Ấn Độ

Thứ 4, 17/04/2024 | 15:18
Sáng 17/4, tại tỉnh Đắk Lắk đã diễn ra Hội nghị doanh nghiệp và đầu tư Ấn Độ và các tỉnh Tây Nguyên nhằm tăng cường kết nối hợp tác, giao thương trên các lĩnh vực.
     
Nổi bật trong ngày

Lạng Sơn: Xử phạt hộ kinh doanh, tịch thu hàng hóa phụ tùng ô tô nhập lậu

Thứ 6, 19/04/2024 | 15:27
Ngày 19/4, Cục Quản lý thị trường Lạng Sơn cho biết, Đội Quản lý thị trường số 6 vừa xử phạt, tịch thu hàng hóa là phụ tùng ô tô nhập lậu trên địa bàn.

Giá vàng 19/4: Vàng trong nước biến động trái chiều

Thứ 6, 19/04/2024 | 09:57
Giá vàng thế giới đầu ngày tăng trở lại lên 2.377,7 USD/ounce trong khi 2 thương hiệu vàng trong nước biến động trái chiều.

Thanh Hóa: Xác minh nhiều trang sức nghi giả thương hiệu nổi tiếng

Thứ 6, 19/04/2024 | 16:19
Qua kiểm tra, lực lượng chức năng phát hiện nhiều cơ sở kinh doanh vàng bạc trên địa bàn tỉnh Thanh Hóa có dấu hiệu giả mạo thương hiệu nổi tiếng.

Xuất khẩu cao su khởi sắc những tháng đầu năm

Thứ 6, 19/04/2024 | 07:00
Lũy kế 3 tháng đầu năm 2024, xuất khẩu cao su đạt 414,31 nghìn tấn, trị giá 607,35 triệu USD, tăng 8,5% về lượng và tăng 14,3% về trị giá so với cùng kỳ năm 2023.