Nhiều trăn trở của thầy cô gửi đến ngành giáo dục

Nguyễn Hoa Trà
Thứ 6, 17/11/2023 | 17:51
0
Mặc dù là nghề nghiệp vất vả, nhiều thách thức nhưng các giáo viên luôn cố gắng gắn bó mang kiến thức đến cho học sinh.

Tại buổi gặp mặt giữa Thủ tướng Chính phủ Phạm Minh Chính và 60 nhà giáo tiêu biểu nhân dịp kỷ niệm 41 năm ngày Nhà giáo Việt Nam diễn ra chiều nay (17/11) nhiều tâm tư của thầy cô đã được gửi gắm đến Thủ tướng và ngành giáo dục.

Đại diện cho các thầy cô khối mầm non, cô Dương Thị Diến - giáo viên Trường Mầm non xã Trung Đồng (Tân Uyên, Lai Châu) chia sẻ với cấp học mầm non có những khó khăn vất vả đặc thù riêng. Hằng ngày, giáo viên phải đi sớm, về muộn để đón, trả trẻ, phải thực hiện song hành 2 nhiệm vụ chăm sóc nuôi dưỡng và giáo dục.

“Hầu hết các lớp đều được bố trí thành lớp học ghép nhiều độ tuổi nên giáo viên gặp khó khăn. Tuy nhiên, cô vẫn luôn tự hào về nghề giáo. Chỉ mong tất cả đồng nghiệp thân yêu, chúng ta hãy cùng nhau tiếp tục cống hiến, tận tụy với nghề” – cô Diến trải lòng.

Giáo dục - Nhiều trăn trở của thầy cô gửi đến ngành giáo dục

Cô Dương Thị Diến - giáo viên Trường Mầm non xã Trung Đồng (Tân Uyên, Lai Châu)

Cũng tại buổi gặp mặt cô Nguyễn Thị Dang – giáo viên Trường Chuyên biệt Hy vọng Quy Nhơn, tỉnh Bình Định chia sẻ, sinh ra và lớn lên ở một vùng nông thôn, ngay từ nhỏ đã có ước mơ trở thành một giáo viên.

"Trẻ em khuyết tật chịu rất nhiều thiệt thòi, vào trường không chỉ riêng em mà tất cả các thầy cô, cán bộ quản lý, các nhân viên nơi đây đều rất tận tình quan tâm, dạy dỗ các em, luôn mong muốn đem những điều tốt đẹp nhất đến với các em", cô Dang bày tỏ.

Cũng theo cô Dang, mỗi trẻ khuyết tật là mỗi tính cách khác nhau. Hầu hết các em ít tập trung đến việc học, vì thế mỗi năm nhận lớp cô luôn trăn trở, tìm tòi những giải pháp để nâng cao chất lượng giáo dục trẻ khuyết tật.

Trong đó có sáng kiến một số biện pháp hỗ trợ kỹ năng tập đọc cho trẻ khó khăn về học; một số giải pháp nâng cao hiệu quả dạy học môn kỹ năng xã hội cho học sinh khó khăn về học, hay tạo hứng thú học toán cho học sinh lớp 2 - chậm phát triển trí tuệ…

Khi áp dụng những sáng kiến này để giảng dạy đã giúp các em tự tin hơn, hiệu quả học tập tốt hơn, các em thích được đi học, gắn bó với trường với lớp hơn, nâng cao khả năng hòa nhập và được phụ huynh rất tin tưởng.

"Tôi rất tự hào vì mình đã chọn nghề giáo và trở thành giáo viên giáo dục đặc biệt. Tự hào và yêu nghề bao nhiêu, tôi càng trân quý những người thầy, người cô đi trước với những đóng góp và cống hiến hết mình cho sự nghiệp Giáo dục; quý trọng tình cảm yêu mến, sự tin tưởng mà xã hội dành cho chúng tôi", cô Dang nhấn mạnh.

Giáo dục - Nhiều trăn trở của thầy cô gửi đến ngành giáo dục (Hình 2).

Cô Dang trải lòng về hành trình đến với nghề giáo.

Ở khối đại học, thầy Lê Đình Kha - Hiệu trưởng Trường Cao đẳng Kỹ thuật Cao Thắng cho biết: “Hệ thống giáo dục nghề nghiệp của nước ta thời gian qua đã có sự phát triển vượt bậc về lượng và chất. Trong đó các trường cao đẳng, trung cấp đóng vai trò chủ lực trong đào tạo nguồn nhân lực lao động nắm được lý thuyết, có kỹ năng nghề vững vàng, là lực lượng chủ lực trong sản xuất, góp phần phát triển kinh tế - xã hội đất nước”.

Nhấn mạnh thế mạnh của khối giáo dục nghề nghiệp, cũng như những kết quả quan trọng Trường Cao đẳng Kỹ thuật Cao Thắng đã đạt được, thầy Lê Đình Kha cho rằng: Mặc dù hệ thống giáo dục nghề nghiệp đã được Đảng, Chính phủ có những chỉ thị, chỉ đạo sâu sát trong thời gian qua, nhưng thực tế cũng còn nhiều khó khăn.

Thầy Lê Đình Kha mong muốn Thủ tướng tiếp tục quan tâm, có nhiều chính sách đãi ngộ, tôn vinh, thu hút và trọng dụng nhà giáo; làm sao để thu nhập được nâng cao, yên tâm gắn bó với nghề. Đề nghị Chính phủ quan tâm đến chính sách liên thông các cấp trình độ đào tạo; chính sách về doanh nghiệp tham gia vào giáo dục nghề nghiệp; đặc biệt là sự quan tâm của Chính phủ đến giáo dục nghề nghiệp trong đào tạo bán dẫn.

Phát biểu tại buổi lễ, Bộ trưởng Bộ GD&ĐT cho biết đã chỉ đạo địa phương rà soát công tác quản lý biên chế, tuyển dụng, sử dụng đội ngũ giáo viên, cán bộ quản lý giáo dục; phối hợp với Bộ Nội vụ báo cáo Chính phủ tham mưu trình Bộ Chính trị phê duyệt 65.980 biên chế giáo viên bổ sung cho các địa phương trong giai đoạn 2022 - 2026.

Đồng thời, tham mưu Chính phủ ban hành, sửa đổi, bổ sung các cơ chế tuyển dụng hợp đồng lao động để các cơ sở giáo dục được ký kết hợp đồng lao động góp phần giải quyết khó khăn về thiếu giáo viên.

Thực hiện chỉ đạo của Thủ tướng Chính phủ, Luật Nhà giáo đang bước đầu được triển khai và hướng tới mục tiêu tạo ra những thay đổi tích cực về thể chế, tạo cơ sở pháp lý vững chắc để phát triển đội ngũ nhà giáo.

Cho biết hiện còn rất nhiều việc phải làm, Bộ trưởng Nguyễn Kim Sơn mong mỏi các thầy, cô giáo cùng nỗ lực vượt qua thách thức, khó khăn để thực hiện thành công mục tiêu đổi mới.

“Thành công của giáo dục không phải là nhồi kiến thức cho đầy”

Thứ 6, 17/11/2023 | 17:51
Thủ tướng yêu cầu cần sớm khắc phục tình trạng thiếu giáo viên, thực hiện đúng tinh thần "ở đâu có học sinh, ở đó có giáo viên" nhưng phải hợp lý và hiệu quả.

Người thầy có tấm lòng vàng hết lòng vì sự nghiệp giáo dục

Thứ 2, 13/11/2023 | 20:00
Thương các em học tập dưới mái trường mùa mưa nước ngập, mùa hè nóng như “chảo lửa”, thầy ngược xuôi khắp nơi kêu gọi mạnh thường quân chung tay giúp đỡ.
Cùng tác giả

Nhà khoa học là trụ cột xây dựng đại học nghiên cứu, đổi mới sáng tạo

Thứ 4, 15/05/2024 | 17:06
Đại học Quốc gia Hà Nội chú trọng ưu tiên nguồn lực để triển khai các chương trình, đề tài KH&CN trọng điểm quốc gia trong thời gian tới.

Cần "năng động" trong hoạt động đào tạo đội ngũ nhà giáo

Thứ 4, 15/05/2024 | 17:05
Bộ trưởng Bộ GD&ĐT nhấn mạnh Đại học Sư phạm Hà Nội cần điều chỉnh góc nhìn, nhận diện vị trí, vai trò, qua đó xác định sứ mệnh, trách nhiệm với ngành.

Trường Đại học Sư phạm Hà Nội có tân Hiệu trưởng

Thứ 4, 15/05/2024 | 14:18
Bộ GD&ĐT kỳ vọng nhà trường sẽ đóng góp tích cực và thể hiện vai trò nòng cốt trong công tác bồi dưỡng giáo viên và cán bộ quản lý cơ sở giáo dục phổ thông.

Chứng chỉ ngoại ngữ: Căng thẳng ôn tập để thêm "vé" vào đại học

Thứ 4, 15/05/2024 | 07:04
Không ít các học sinh luyện thi CCNN chỉ để đủ điều kiện ưu tiên vào đại học, điều này làm mất đi ý nghĩa thực của các bài thi và cách tiếp cận học tập.

Hành động thiết thực, ưu tiên nguồn lực cho trẻ em

Thứ 3, 14/05/2024 | 15:40
Bộ GD&ĐT cho biết tuỳ từng điều kiện của mỗi địa phương để tổ chức các hoạt động hưởng ứng tháng hành động vì trẻ em năm 2024.
Cùng chuyên mục

Huyện nghèo xây trường học tiền tỷ rồi bỏ hoang vì không có học sinh

Thứ 4, 15/05/2024 | 17:59
Việc một số điểm trường có vốn đầu tư hàng tỷ đồng, xây dựng xong rồi bỏ hoang hoặc chậm đưa vào sử dụng đã gây lãng phí ngân sách Nhà nước, khiến dư luận bức xúc.

Nhà khoa học là trụ cột xây dựng đại học nghiên cứu, đổi mới sáng tạo

Thứ 4, 15/05/2024 | 17:06
Đại học Quốc gia Hà Nội chú trọng ưu tiên nguồn lực để triển khai các chương trình, đề tài KH&CN trọng điểm quốc gia trong thời gian tới.

Cần "năng động" trong hoạt động đào tạo đội ngũ nhà giáo

Thứ 4, 15/05/2024 | 17:05
Bộ trưởng Bộ GD&ĐT nhấn mạnh Đại học Sư phạm Hà Nội cần điều chỉnh góc nhìn, nhận diện vị trí, vai trò, qua đó xác định sứ mệnh, trách nhiệm với ngành.

Trường Đại học Sư phạm Hà Nội có tân Hiệu trưởng

Thứ 4, 15/05/2024 | 14:18
Bộ GD&ĐT kỳ vọng nhà trường sẽ đóng góp tích cực và thể hiện vai trò nòng cốt trong công tác bồi dưỡng giáo viên và cán bộ quản lý cơ sở giáo dục phổ thông.

Bình Thuận chi hơn 215 tỷ đồng để hỗ trợ học phí cho học sinh

Thứ 4, 15/05/2024 | 13:54
Việc hỗ trợ học phí cho học sinh năm học 2023 - 2024, giải quyết nguyện vọng chính đáng cho phụ huynh học sinh các hộ gia đình khó khăn.
     
Nổi bật trong ngày

Bình Thuận chi hơn 215 tỷ đồng để hỗ trợ học phí cho học sinh

Thứ 4, 15/05/2024 | 13:54
Việc hỗ trợ học phí cho học sinh năm học 2023 - 2024, giải quyết nguyện vọng chính đáng cho phụ huynh học sinh các hộ gia đình khó khăn.

Cần "năng động" trong hoạt động đào tạo đội ngũ nhà giáo

Thứ 4, 15/05/2024 | 17:05
Bộ trưởng Bộ GD&ĐT nhấn mạnh Đại học Sư phạm Hà Nội cần điều chỉnh góc nhìn, nhận diện vị trí, vai trò, qua đó xác định sứ mệnh, trách nhiệm với ngành.

Huyện nghèo xây trường học tiền tỷ rồi bỏ hoang vì không có học sinh

Thứ 4, 15/05/2024 | 17:59
Việc một số điểm trường có vốn đầu tư hàng tỷ đồng, xây dựng xong rồi bỏ hoang hoặc chậm đưa vào sử dụng đã gây lãng phí ngân sách Nhà nước, khiến dư luận bức xúc.

Nhà khoa học là trụ cột xây dựng đại học nghiên cứu, đổi mới sáng tạo

Thứ 4, 15/05/2024 | 17:06
Đại học Quốc gia Hà Nội chú trọng ưu tiên nguồn lực để triển khai các chương trình, đề tài KH&CN trọng điểm quốc gia trong thời gian tới.

Chi tiết lịch thi vào lớp 10 công lập tại Hà Nội năm học 2024-2025

Thứ 4, 15/05/2024 | 10:07
Ngày 8/6 và 9/6, kỳ thi tuyển sinh vào lớp 10 trường công lập tại Hà Nội được tổ chức. Kỳ thi năm nay được đánh giá có tính cạnh tranh rất cao.