Nhiều ứng dụng trí tuệ nhân tạo trong điều trị, chẩn đoán bệnh

Nhiều ứng dụng trí tuệ nhân tạo trong điều trị, chẩn đoán bệnh

Chủ nhật, 18/12/2022 | 08:52
0
Ứng dụng của trí tuệ nhân tạo trong phân tích hình ảnh tế bào máu, giải phẫu bệnh, xét nghiệm được cho là có độ chính xác và độ tương quan khá cao.

Ngày 17/12, Bệnh viện Chợ Rẫy tổ chức Hội nghị cận lâm sàng lần thứ nhất với chủ đề “Ứng dụng trí tuệ nhân tạo và các kỹ thuật mới trong chẩn đoán và điều trị”  đã giới thiệu những ứng dụng của trí tuệ nhân tạo AI trong phân tích hình ảnh tế bào máu, biện giải kết quả giải phẫu bệnh tự động bằng sử dụng thuật toán, ứng dụng công nghệ  tự động hóa trong vận hành và quản lý phòng xét nghiệm…

Phó Giáo sư, Tiến sĩ, bác sĩ Phạm Thị Ngọc Thảo, Phó Giám đốc Bệnh viện Chợ Rẫy đánh giá, các kỹ thuật cận lâm sàng đóng vai trò rất quan trọng, phục vụ rất nhiều cho công tác điều trị bệnh.

Hiện, các ứng dụng cận lâm sàng như sinh hóa, huyết học, vi sinh, sinh học phân tử… đã đưa ra kết quả chính xác, nhanh, hiệu quả giúp khối lâm sàng điều trị tốt nhất và an toàn nhất cho người bệnh.  

Đặc biệt, với những kỹ thuật mới tiên tiến nhất ứng dụng trong chẩn đoán là điều trị bệnh mới trên  trên thế giới và chưa có tại Việt Nam như liệu pháp miễn dịch tế bào CAR-T, phân tích kết quả giải phẫu bệnh dựa trên thuật toán.

Cuộc sống số - Nhiều ứng dụng trí tuệ nhân tạo trong điều trị, chẩn đoán bệnh

Hội nghị thu hút nhiều chuyên gia, bác sĩ tham gia giới thiệu ứng dụng kỹ thuật mới trong điều trị chẩn đoán bệnh

Rất nhiều kỹ thuật mới tại Bệnh viện Chợ Rẫy như: giải trình tự gen NGS giúp chẩn đoán đa gen, rút ngắn thời gian chẩn đoán và tiết kiệm chi phí. Kỹ thuật ghép tế bào gốc trung mô ứng dụng trong rất nhiều chuyên khoa: chỉnh hình, cơ xương khớp, tim mạch, hô hấp, nội tiết, thần kinh, thẩm mỹ…

Ngoài ra, kỹ thuật chẩn đoán nhanh các tác nhân gây bệnh bằng xét nghiệm hội chứng, các giải pháp toàn diện trong nuôi cấy định danh tác nhân gây bệnh bằng kỹ thuật sinh học phân tử hiện đại giúp chẩn đoán nhanh trong 30 phút và có thể định được nhiều tác nhân khác nhau (trước kia cần 3-5 ngày)

Bên cạnh đó, những kỹ thuật tiên tiến trong can thiệp mạch trong điều trị phình động mạch não, điều trị ho máu, điều trị ung thư gan, nội soi siêu âm, cắt polyp đại tràng dưới nước… mang hiệu quả cao và an toàn.

Một trong những kỹ thuật được triển khai tại Bệnh viện Chợ Rẫy là kỹ thuật giải trình tự gen. Theo Thạc sĩ, bác sĩ Nguyễn Vũ Hải Sơn, Khoa Huyết học, Bệnh viện Chợ Rẫy cho biết, giải trình tự gen thế hệ mới (Next Generation Sequencing - NGS) ra đời và phát triển vài thập kỷ gần đây và đang trở nên thông dụng hơn so với kỹ thuật Sanger do tính hiệu quả của nó trong chẩn đoán đa gen, trong cùng một phản ứng có thể giải trình tự được nhiều gen trên nhiều bệnh nhân, giúp rút ngắn thời gian chẩn đoán và tiết kiệm chi phí cho bệnh nhân, đặc biệt là rất hữu ích trong những trường hợp mẫu mô có kích thước nhỏ.

Cuộc sống số - Nhiều ứng dụng trí tuệ nhân tạo trong điều trị, chẩn đoán bệnh (Hình 2).

Bác sĩ báo cáo tại hội nghị.

Hiện nay, có rất nhiều nền tảng công nghệ giải trình tự NGS khác nhau như công nghệ pyrosequencing, công nghệ Illumina, công nghệ Ion Torrent PMG (Personal Genome Machine) được ứng dụng trong giải trình tự toàn bộ hệ gen, hay giải trình tự các exon hoặc giải trình tự mục tiêu…

Bệnh viện Chợ Rẫy được trang bị hệ thống NGS của hãng Vela Diagnostics dựa trên công nghệ Ion Torrent PGM, hay còn gọi là công nghệ ion bán dẫn với nhiều ưu điểm nổi bật như: Hệ thống NGS này ưu tiên giải trình tự mục tiêu (target sequencing) có tính ứng dụng lâm sàng cao, giúp hạn chế dư thừa dữ liệu không cần thiết, đẩy nhanh quá trình giải trình tự và xử lý dữ liệu, giảm bộ nhớ lưu trữ.  

Thiết kế để vận hành hoàn toàn tự động bao gồm chuẩn bị thư viện, tinh sạch sản phẩm, giải trình tự và phần mềm phân tích, đọc kết quả tự động. Việc giảm thiểu sự can thiệp của con người giúp đảm bảo độ chính xác của quy trình.

Cuộc sống số - Nhiều ứng dụng trí tuệ nhân tạo trong điều trị, chẩn đoán bệnh (Hình 3).

PGS.TS.BS Phạm Thị Ngọc Thảo, Phó Giám đốc bệnh viện đánh giá cao các ứng dụng trí tuệ nhân tạo, kỹ thuật mới được giới thiệu tại bệnh viện.

Ngoài ra, ứng dụng của trí tuệ nhân tạo trong phân tích hình ảnh tế bào máu được cho là có độ chính xác và độ tương quan khá cao.

Theo các chuyên gia, Trí tuệ nhân tạo (Artificial Intelligence – AI) là một ngành thuộc lĩnh vực khoa học máy tính, là trí tuệ tạo nên do con người lập trình giúp máy tính có thể tự động hóa các hành vi thông minh giống con người.

Học máy (Machine Learning – ML) là một phương pháp thuộc AI, bằng cách sử dụng các thuật toán để phân tích các cơ sở dữ liệu, học hỏi và đưa ra các quyết định, dự đoán.

Một kỹ thuật thuộc ML là học sâu (Deep Learning – DL) cho phép máy tính có thể tự đào tạo chính mình dựa trên cách phân tích một cơ sở dữ liệu rất lớn theo hệ thống mạng lưới thần kinh nhân tạo (Artificial Neural Network – ANN).

Dựa trên nhiều cơ sở dữ liệu lớn về hình ảnh tế bào máu đã được xây dựng bởi các chuyên gia về hình thái tế bào, việc ứng dụng trí tuệ nhân tạo giúp các hệ thống máy tính có thể nhận diện các đặc điểm của tế bào như kích thước, hình dạng, màu sắc, cấu trúc nhân, các cấu trúc trong bào tương, từ đó phân nhóm và định danh các tế bào hệ máu khác nhau. Một số nghiên cứu đã cho thấy độ chính xác và độ tương quan khá cao khi so sánh với phương pháp thủ công.

Nguyễn Lành

Lời khuyên của bác sĩ Bệnh viện K để kiểm soát ung thư thực quản

Thứ 5, 08/12/2022 | 15:52
Một số lời khuyên của bác sỹ Bệnh viện K, mọi người cần lưu ý để phòng tránh và phát hiện bệnh sớm nhất.

Bệnh viện Chợ Rẫy kiến nghị sửa đổi quy định mua sắm, đấu thầu thuốc

Thứ 6, 30/09/2022 | 21:30
Các bác sĩ Bệnh viện Chợ Rẫy kiến nghị cần thay đổi luật đấu thầu, nhất là liên quan việc mua sắm thuốc, trang thiết bị phục vụ bệnh nhân tại bệnh viện.

TP.HCM: Triển khai ứng dụng trí tuệ nhân tạo AI trong giao thông, y tế, thoát nước vào năm 2020

Thứ 7, 12/10/2019 | 16:58
Những kịch bản dự báo về triều cường, mưa ngập tại TP.HCM sẽ được ứng dụng trí tuệ nhân tạo AI xử lý trong thời gian sắp tới.
Cùng tác giả

Xuyên đêm cấp cứu 3 bệnh nhi nghi ngộ độc do ăn giò lụa bán dạo

Thứ 3, 16/05/2023 | 14:44
Ba bệnh nhi trong một gia đình sau khi ăn giò lụa bán dạo bị yếu cơ, sụp mi, thở máy nghi do ngộ độc.

Tp.HCM cần một trung tâm tài chính thương mại để vực dậy nền kinh tế

Thứ 2, 17/04/2023 | 14:00
Hàng loạt doanh nghiệp tại Tp.HCM gặp khó khăn về nguồn vốn, do ảnh hưởng từ tình hình kinh tế Thành phố này tăng trưởng chậm, cần có giải pháp để vực dậy.

Tp.HCM: Sập cửa hàng tiện lợi, nhiều người mắc kẹt, một nữ sinh tử vong

Thứ 4, 18/01/2023 | 18:38
Nguyên nhân ban đầu khiến cửa hàng tiện lợi bị sập được cho là để hàng hóa quá tải. Đến chiều tối 18/1, cơ quan chức năng xác định một nữ sinh đã tử vong.

Đường hoa xuân giúp bệnh nhân vơi đi nỗi đau bệnh tật ngày Tết

Thứ 4, 18/01/2023 | 18:35
Đường hoa xuân tại bệnh viện Chợ Rẫy chính thức khai mạc đã giúp bệnh nhân vơi đi nỗi đau bệnh tật ngày Tết

Nhà văn, nhà giáo Nguyễn Ngọc Ký qua đời

Thứ 4, 28/09/2022 | 13:38
Nhà văn, Nhà giáo ưu tú Nguyễn Ngọc Ký - thầy giáo viết bằng chân đầu tiên tại Việt Nam đã qua đời rạng sáng ngày 28/9 tại Tp.HCM, hưởng thọ 76 tuổi.
Cùng chuyên mục

Kia K3 giảm giá 21 triệu đồng để tăng sức cạnh tranh trong phân khúc

Thứ 3, 09/04/2024 | 11:55
Theo VAMA 2 tháng đầu năm 2024, Kia K3 duy trì vị trí thứ 2 trong phân khúc sedan hạng C tại Việt Nam.

Tesla sắp trình làng dự án được ấp ủ từ lâu của Elon Musk

Chủ nhật, 07/04/2024 | 19:33
Tháng 8 sắp tới sẽ chứng kiến một phương tiện hoàn toàn mới từ Tesla.

Muốn tắt Bluetooth? Android 15 nói không!

Chủ nhật, 07/04/2024 | 07:53
Android 15 sẽ tự động bật lại Bluetooth ngay cả khi bị tắt: Tiện lợi hay phiền toái?

Loạt laptop AI mới chạy vi xử lý "khủng" của Intel và pin tới 21 giờ

Thứ 6, 05/04/2024 | 14:57
HP vừa công bố loạt sản phẩm công nghệ cho văn phòng mới, gồm các dòng laptop mới được tích hợp AI.

Land Rover hé lộ thêm biển thể siêu mạnh cho dòng xe Defender

Thứ 4, 03/04/2024 | 14:53
Land Rover vừa hé lộ những hình ảnh đầu tiên về biến thể hiệu suất cao của dòng xe Defender.
     
Nổi bật trong ngày

3 tháng đầu năm, Nghệ An thu hút đầu tư gần 15.000 tỷ đồng

Thứ 5, 18/04/2024 | 07:00
Thu hút đầu tư tiếp tục là điểm nhấn trong bức tranh kinh tế-xã hội của tỉnh Nghệ An. Ba tháng đầu năm, thu hút đầu tư của tỉnh đạt gần 15.000 tỷ đồng.

Lạng Sơn: Xử phạt hộ kinh doanh, tịch thu hàng hóa phụ tùng ô tô nhập lậu

Thứ 6, 19/04/2024 | 15:27
Ngày 19/4, Cục Quản lý thị trường Lạng Sơn cho biết, Đội Quản lý thị trường số 6 vừa xử phạt, tịch thu hàng hóa là phụ tùng ô tô nhập lậu trên địa bàn.

Chiếc đồng hồ siêu mỏng nhất thế giới có giá "khủng" 1,4 tỷ đồng

Thứ 5, 18/04/2024 | 10:47
Ngôi vị đồng hồ mỏng nhất thế giới bị "tái chiếm" với máy đo thời gian chỉ chỉ dày 1,7 mm, tức mỏng hơn đồng xu.

Giá vàng 18/4: Vàng SJC neo ở mốc 84 triệu đồng/lượng

Thứ 5, 18/04/2024 | 09:49
Giá vàng trong nước tăng trở lại mốc 84 triệu đồng/lượng trong khi giá vàng thế giới quay đầu đi xuống còn 2.367,4 USD/ounce.

Giá vàng 19/4: Vàng trong nước biến động trái chiều

Thứ 6, 19/04/2024 | 09:57
Giá vàng thế giới đầu ngày tăng trở lại lên 2.377,7 USD/ounce trong khi 2 thương hiệu vàng trong nước biến động trái chiều.