Nhìn lại 2 thập kỷ đã qua: Doanh nghiệp Trung Quốc “xâm chiếm” thế giới!

Nhìn lại 2 thập kỷ đã qua: Doanh nghiệp Trung Quốc “xâm chiếm” thế giới!

Thứ 6, 03/01/2020 | 15:24
0
Theo Báo cáo Các thương vụ M&A (hoạt động mua bán và sáp nhập các doanh nghiệp trên thị trường) của Hurun (tập đoàn nghiên cứu thị trường, truyền thông và đầu tư có trụ sở ở Thượng Hải - Trung Quốc) công bố ngày 24/4/2019, thì riêng trong năm 2018, có tổng cộng 323 trường hợp sáp nhập và mua lại ở ngoài Trung Quốc, đã được đăng ký vào năm 2018, với giá trị đạt 738 tỷ nhân dân tệ, giảm 23% so với 2017.

Năng lượng và khai thác là lĩnh vực trọng tâm trong việc đầu tư ra nước ngoài của các doanh nghiệp Trung Quốc năm 2018. Trong số 50 thương vụ M & A hàng đầu, có 7 thương vụ nhắm vào các doanh nghiệp năng lượng ở nước ngoài, và 6 là các doanh nghiệp khai thác khác. Những ngành công nghiệp công nghệ cao, internet và thương mại điện tử, khoa học máy tính và khoa học sinh học cũng rất được các doanh nghiệp Trung Quốc quan tâm.

Doanh nghiệp Trung Quốc “mua lại” cả thế giới

Theo dữ liệu của Bloomberg, từ năm 2008 tới tháng 4/2018, Trung Quốc đã đầu tư ít nhất 318 tỷ USD thông qua hơn 1.000 thương vụ tại châu Âu. Các công ty Trung Quốc đã mua đứt ít nhất 360 công ty và sở hữu một phần hoặc toàn bộ 4 sân bay, 6 cảng biển, nhà máy điện gió ở 9 quốc gia cùng 13 câu lạc bộ bóng đá chuyên nghiệp. Có các thương hiệu nổi tiếng, đã được doanh nghiệp Trung Quốc mua lại một phần hoặc toàn bộ, như:

Hãng bia Heineken NV của Hà Lan vào ngày 29/4/2019, chính thức thực hiện quan hệ đối tác chiến lược lâu dài với China Resources Enterprise cho thị trường Trung Quốc đại lục, Hồng Kông và Ma Cao. Tập đoàn China Resources Enterprise (Trung Quốc) cũng đã trở thành cổ đông của Heineken.

Tài chính - Ngân hàng - Nhìn lại 2 thập kỷ đã qua: Doanh nghiệp Trung Quốc “xâm chiếm” thế giới!

Nhà sản xuất ô tô Trung Quốc Geely Holding Group đã mua 9,69% cổ phần của Daimler AG (công ty “mẹ” của Mercedes-Benz), với giá 9 tỷ USD, trở thành cổ đông cá nhân lớn nhất của Daimler.

Nhà sản xuất ô tô Trung Quốc Geely Holding Group đã mua 9,69% cổ phần của Daimler AG (công ty “mẹ” của Mercedes-Benz), với giá 600 tỷ nhân dân tệ (tương đương 7,3 tỷ Euro/ 9 tỷ USD). Geely trở thành cổ đông cá nhân lớn nhất của Daimler.

Tập đoàn ô tô Volvo tại Thụy Điển (Ford mua lại năm 1999) đã được bán cho Geely (Trung Quốc) với giá 1,8 tỷ USD vào quý 3 năm 2010.

Tháng 6/2015, nhóm nhà đầu tư Trung Quốc dẫn đầu bởi công ty hóa chất nông nghiệp, cao su ChemChina đã mua lại hãng lốp xe danh tiếng Pirelli của Italy với giá 7,9 tỷ USD.

Tập đoàn đa ngành HNA Group của Trung Quốc hiện nắm giữ 8,8% cổ phần tại ngân hàng Deutsche Bank.

Motorola của Mỹ từng là “ông lớn” một thời trong lĩnh vực viễn thông thế giới. Khoảng từ giữa những năm 1990, Motorola tập trung vào lĩnh vực thiết bị di động và hoạt động với tên gọi Motorola Mobility. Vào năm 2012, Google đã mua lại Motorola Mobility. Năm 2014, Google bán lại Motorola Mobility cho Lenovo (sở hữu bởi doanh nghiệp Trung Quốc) với giá 2,9 tỷ USD.

Tháng 5/2018, Tập đoàn Tam Hiệp thuộc sở hữu nhà nước Trung Quốc mua nốt 76,7%  số cổ phần còn lại để sở hữu hoàn toàn 100% công ty năng lượng Energias de Portugal SA của Bồ Đào Nha. Giá trị hợp đồng lên đến 180 tỷ nhân dân tệ (25,84 tỷ USD)

Từ lâu rồi, Trung Quốc đã có chủ trương và kế hoạch “mua lại” toàn cầu

Các vụ mua bán và sáp nhập xuyên biên giới đã được các doanh nghiệp Trung Quốc thực hiện trong vài thập kỷ gần đây. 

Vào năm 2000, ngay trước khi Trung Quốc gia nhập Tổ chức Thương mại Thế giới (WTO), chính phủ Trung Quốc đã nhận ra rằng các doanh nghiệp bản địa của họ sẽ cần phải cạnh tranh toàn cầu để tồn tại, nên họ đã công bố chính sách zou chuqu (tạm dịch là chính sách cho phép các doanh nghiệp Trung Quốc mua lại các doanh nghiệp nước ngoài) thì nhiều doanh nghiệp nhà nước, cũng như các tập đoàn tư nhân, đã nhảy vào tham gia. 

Giá trị của M&A Trung Quốc đã tăng từ 1,6 tỷ đô la năm 2003 lên 18,2 tỷ đô la vào năm 2006. Và trào lưu này tiếp tục tăng phi mã. Từ năm 2005 đến 2010, các doanh nghiệp Trung Quốc, trong đó có nhiều doanh nghiệp quốc doanh, đã đầu tư tổng cộng 2.000 tỷ USD vào các doanh nghiệp và dự án xây dựng ở nước ngoài, thâu tóm mọi thứ từ ngân hàng, chuỗi khách sạn danh tiếng cho tới những tập đoàn sản xuất năng lượng lớn

Trung Quốc mua lại các doanh nghiệp loại nào?

Trong một thời gian ngắn ban đầu tính từ khi thực hiện, các nhà hoạch định và điều hành chính sách của Trung Quốc đã đổi mới cách tiếp cận M&A của họ và thay đổi các mục tiêu mà họ theo đuổi, với lý do họ đưa ra là để tiếp quản toàn cầu.

Thay vì chỉ mua các thương hiệu toàn cầu, mạng lưới bán hàng, thì các doanh nghiệp Trung Quốc hiện nay, ngoài thương hiệu, chủ yếu cố gắng mua các tài sản cụ thể, như tiền gửi, khoáng sản, hoặc các công nghệ tiên tiến và các cơ sở R&D. 

Chiến lược M&A toàn cầu của Trung Quốc đã phát triển nhanh chóng trong 2 thập kỷ qua. Đồng thời, các mục tiêu, cách thức thực hiện cũng thay đổi. Vào những năm 1990, khi chính phủ hoán đổi quyền tiếp cận thị trường công nghệ của Trung Quốc từ nước ngoài, họ chủ yếu cho phép các doanh nghiệp nhà nước (SOE) mua cổ phần nhỏ trong các doanh nghiệp năng lượng ở nước ngoài và các nhà khai thác tài nguyên thiên nhiên. Chính quyền Trung Quốc ưa thích các doanh nghiệp của mình sử dụng chiến lược yinjin lai - tham gia vào các liên doanh, hợp tác và thỏa thuận cấp phép công nghệ với các doanh nghiệp nước ngoài. 

Cách tiếp cận đó đã thay đổi vào tháng 10 năm 2000, 15 tháng trước khi Trung Quốc ký hiệp định WTO, vì Chính phủ Trung Quốc tin rằng các doanh nghiệp Trung Quốc sẽ mãi mãi ở vị trí đứng sau nếu họ phụ thuộc vào chuyển giao công nghệ từ các doanh nghiệp đa quốc gia.

Cuối năm 2004, Thủ tướng Ôn Gia Bảo chính thức tuyên bố, Chính phủ Trung Quốc khuyến khích nhiều doanh nghiệp đi ra toàn cầu, thì cuộc đua mua & sáp nhập các doanh nghiệp ở nước ngoài chính thức được bắt đầu. 

Phương pháp thực hiện M&A của Trung Quốc

Thay vì chỉ thực hiện mua thương hiệu và hệ thống phân phối, các doanh nghiệpTrung Quốc cũng rất chú trọng thực hiện mua những doanh nghiệp có tài sản hữu hình như tiền gửi, khoáng sản và trữ lượng dầu. 

Việc thực hiện thẩm định đối với tài sản “cứng” là tương đối đơn giản; chúng có thể được các kỹ sư đánh giá khách quan và không yêu cầu đánh giá các “biến” như văn hóa doanh nghiệp hoặc bản chất thương hiệu. Việc tích hợp đơn giản hơn vì các doanh nghiệp có tài sản hữu hình đã chứng minh được chuỗi cung ứng và người mua.

Đến năm 2009, hơn 70% các giao dịch của Trung Quốc liên quan đến năng lượng hoặc tài nguyên thiên nhiên. Trong số đó, Tập đoàn khai thác mỏ than đá Yanzhou của Trung Quốc bỏ ra 3,2 tỷ đô la mua công ty khai thác than đá Felix Resources của Úc; Hãng lọc dầu China Petroleum & Chemical Corp (Sinopec) của Trung Quốc mua lại hãng thăm dò dầu khí Addax Petroleum có trụ sở tại Geneva, Thụy Sỹ, với giá 7,24 tỷ USD.

Người Trung Quốc cũng đang nhắm mục tiêu vào các doanh nghiệp có thể cung cấp công nghệ mới và mới nổi, hoặc sở hữu các cơ sở R&D (nghiên cứu và phát triển). Giá trị của doanh nghiệp này nằm ở tài sản trí tuệ, kiến ​​thức và quá trình nghiên cứu, thiết kế của họ. Mặc dù việc tích hợp các tài sản đó khó khăn hơn một chút, nhưng nó ít phức tạp và ít rủi ro hơn so với việc đồng hóa toàn bộ tổ chức.

Việc thực hiện rất đơn giản: Các kỹ sư nước ngoài đưa ra ý tưởng cho các sản phẩm và quy trình mới, và người Trung Quốc sử dụng các kỹ năng của họ để tăng quy mô phát minh và giảm chi phí sản xuất.

Chí Hiếu

Bức tranh kinh tế Việt Nam 2019: Những nét chấm phá đặc sắc nhất

Thứ 2, 30/12/2019 | 06:30
Năm 2019, Việt Nam xuất siêu 11 tỷ USD, có 5 tỷ phú góp mặt trên BXH thế giới cùng hàng loạt kết quả tích cực. Đây được xem là nỗ lực rất lớn của chúng ta trong bối cảnh kinh tế thế giới 2019 tăng trưởng chậm với nhiều bất ổn, thương mại toàn cầu giảm tốc. Song song với đó, bức tranh kinh tế Việt Nam năm qua cũng có không ít những mảng màu xám.

Thương vụ 1USD và cơn càn quét thị trường bán lẻ của hệ thống Vinmart dưới thời tỷ phú Phạm Nhật Vượng

Thứ 3, 03/12/2019 | 14:47
Trước khi sáp nhập vào Masan Group, hệ thống Vinmart của tỷ phú Phạm Nhật Vượng cũng đã thực hiện nhiều thương vụ sáp nhập "khủng", điển hình là mua lại Shop&Go chỉ với... 1USD.

Tỷ phú Phạm Nhật Vượng bắt tay đại gia Nguyễn Đăng Quang: Vinmart và Vinmart+ sáp nhập vào Masan Group

Thứ 3, 03/12/2019 | 11:50
VinCommerce, VinEco và Masan Consumer Holding sẽ được sáp nhập để thành lập pháp nhân mới.

Doanh nghiệp Việt tham vọng gì sau những thương vụ M&A?

Thứ 4, 27/09/2017 | 06:00
Sau hàng loạt thương vụ M&A đình đám, gần đây nhất tập đoàn FPT cũng chính thức công bố về việc thỏa thuận hợp tác đầu tư với tập đoàn Synnex Technology International Corporation (trụ sở tại Mỹ) về việc bán 47% cổ phần tại Công ty TNHH Thương mại FPT (FPT Trading), thu về gần 1.000 tỷ đồng.
Cùng tác giả

Ngân hàng Eximbank thông báo họp ĐHCĐ lần thứ 3, địa điểm gây bất ngờ

Thứ 6, 31/07/2020 | 14:58
Sau 2 lần tổ chức bất thành vì không đủ số lượng cổ đông tham dự theo quy định, ngân hàng Eximbank dự kiến tổ chức đại hội lần thứ 3 vào lúc 9h ngày 17/8 tại Hà Nội.

Từ 0h ngày 31/7, Bình Định tạm dừng hoạt động tất cả các quán bar, karaoke, vũ trường

Thứ 6, 31/07/2020 | 11:04
Không chỉ tạm dừng hoạt động các quán karaoke, massage, vũ trường, từ 0h ngày 31/7, tỉnh Bình Định còn cấm tổ chức các hoạt động dạy thêm, học thêm trong và ngoài nhà trường.

Từ 1/1/2021, chính sách tiền lương và ngày nghỉ của người lao động thay đổi như thế nào?

Thứ 5, 30/07/2020 | 11:03
Từ năm 2021, mỗi lần trả lương, người sử dụng lao động phải thông báo bảng kê trả lương, trong đó ghi rõ các nội dung như: Tiền lương; tiền lương làm thêm giờ; tiền lương làm việc vào ban đêm; nội dung và số tiền bị khấu trừ (nếu có)...

Đà Nẵng: Ập vào kiểm tra giữa trưa, lực lượng chức năng thu giữ 21.000 chiếc khẩu trang không hóa đơn xuất xứ

Thứ 3, 28/07/2020 | 18:48
Chủ nhà khai lô khẩu trang được sản xuất tại một công ty ở tỉnh Vĩnh Phúc và được mua qua trung gian là một công ty tại TP Hà Nội. Tuy nhiên, kết quả kiểm tra lại không như vậy...

Giá xăng E5 tăng nhẹ từ 15h chiều nay 28/7

Thứ 3, 28/07/2020 | 15:18
Tại kỳ điều chỉnh này, giá bán lẻ xăng RON95 được giữ nguyên so với kỳ trước. Trong khi đó xăng E5RON92 tăng nhẹ lên 14.409 đồng/lít.
Cùng chuyên mục

Lợi nhuận quý I/2024 của PGBank đi lùi 24% so với cùng kỳ

Thứ 7, 20/04/2024 | 07:30
Dù đã tiết giảm chi phí dự phòng rủi ro xuống 42 tỷ đồng, giảm 17,6%, PGBank vẫn báo lãi sau thuế tương ứng đạt 92,8 tỷ đồng, giảm 23,8% so với quý I/2023.

Ngân hàng Nhà nước dự kiến đấu thầu 16.800 lượng vàng SJC

Thứ 6, 19/04/2024 | 21:38
Bắt đầu 10h ngày 22/4 (Thứ Hai), Ngân hàng Nhà nước sẽ tiến hành đấu thầu vàng miếng SJC với tổng khối lượng dự kiến là 16.800 lượng, tương đương 6,3 tạ vàng.

VIC đứng đầu đà kéo của thị trường, xuất hiện đốm sáng QCG

Thứ 6, 19/04/2024 | 15:28
Sắc đỏ bao trùm nhóm bất động sản, toàn ngành có 5 mã giảm sàn và cá biệt VIC đứng đầu đà kéo thị trường khi lấy đi 2,3 điểm. Song QCG ngược dòng tăng kịch trần.

Phó Thống đốc Ngân hàng Nhà nước nói về khoản tiền cho SCB vay

Thứ 6, 19/04/2024 | 15:28
Theo ông Đào Minh Tú, việc cho vay cung ứng tiền, dù ít hay nhiều đều có công cụ điều hòa lượng tiền đưa ra thông qua việc cho vay ngân hàng SCB.

Ngân hàng Nhà nước sẽ đấu thầu vàng miếng SJC vào ngày 22/4

Thứ 6, 19/04/2024 | 15:04
11 năm trước (năm 2013), Ngân hàng Nhà nước đã thực hiện 76 phiên đấu thầu, chào bán ra thị trường hơn 1,93 triệu lượng vàng và bán thành công hơn 1,81 triệu lượng.
     
Nổi bật trong ngày

Chủ tịch MB Lưu Trung Thái thẳng thắn trả lời về dư nợ Novaland, Trung Nam và SCB

Thứ 6, 19/04/2024 | 14:14
Khi được hỏi về dư nợ cho vay SCB, Chủ tịch MB khẳng định, ngân hàng không cho SCB vay, đây là vấn đề đã được nhắc lại rất nhiều lần.

Trung Quốc vẫn là thị trường xuất khẩu sắn lớn nhất của Việt Nam

Thứ 7, 20/04/2024 | 07:00
Trong 3 tháng đầu năm, Trung Quốc đã nhập khẩu 890.550 nghìn tấn sắn và các sản phẩm từ sắn của Việt Nam, tổng trị giá trên 400 triệu USD.

Lạng Sơn: Xử phạt hộ kinh doanh, tịch thu hàng hóa phụ tùng ô tô nhập lậu

Thứ 6, 19/04/2024 | 15:27
Ngày 19/4, Cục Quản lý thị trường Lạng Sơn cho biết, Đội Quản lý thị trường số 6 vừa xử phạt, tịch thu hàng hóa là phụ tùng ô tô nhập lậu trên địa bàn.

Ngân hàng Nhà nước sẽ đấu thầu vàng miếng SJC vào ngày 22/4

Thứ 6, 19/04/2024 | 15:04
11 năm trước (năm 2013), Ngân hàng Nhà nước đã thực hiện 76 phiên đấu thầu, chào bán ra thị trường hơn 1,93 triệu lượng vàng và bán thành công hơn 1,81 triệu lượng.

Lợi nhuận quý I/2024 của PGBank đi lùi 24% so với cùng kỳ

Thứ 7, 20/04/2024 | 07:30
Dù đã tiết giảm chi phí dự phòng rủi ro xuống 42 tỷ đồng, giảm 17,6%, PGBank vẫn báo lãi sau thuế tương ứng đạt 92,8 tỷ đồng, giảm 23,8% so với quý I/2023.