Nhớ nhanh 5 dấu hiệu này để phòng tránh nguy cơ đột quỵ

Nhớ nhanh 5 dấu hiệu này để phòng tránh nguy cơ đột quỵ

Thứ 6, 19/06/2020 | 13:30
0
Thời tiết nắng nóng khiến nguy cơ đột quỵ tăng cao, đặc biệt là với các bệnh nhân có tiền sử bị tim mạch, tăng huyết áp, tiểu đường, mỡ máu. Nếu nhận biết kịp thời những dấu hiệu cảnh báo nguy cơ đột quỵ chúng ta hoàn toàn có thể phòng ngừa và hạn chế các biến chứng.

Đột quỵ (tai biến mạch máu não) là tình trạng mất đột ngột lưu lượng máu tới não hoặc chảy máu bên trong sọ dẫn đến giảm, mất chức năng hoặc chết các tế bào não. Nếu không được cấp cứu kịp thời có thể nhiều biến chứng nghiêm trọng như tê liệt hoặc cử động yếu một phần cơ thể, mất ngôn ngữ, rối loạn cảm xúc, thị giác suy giảm… và khả năng gây tử vong cao.

Do đó, người bị đột quỵ cần được cấp cứu ngay lập tức, thời gian kéo dài càng lâu, số lượng tế bào não chết càng nhiều sẽ ảnh hưởng lớn tới khả năng vận động và tư duy của cơ thể, thậm chí là tử vong. Khi phát hiện các dấu hiệu cảnh báo đột quỵ, người bệnh cần được cấp cứu ngay lập tức. Nếu được cấp cứu đúng quy trình trong 3 - 4,5 giờ đầu (đúng thời điểm giờ vàng) hoặc trong vòng 6 giờ đầu thì khả năng cứu sống và hạn chế các di chứng càng cao.

Đột quỵ thường được chia làm hai dạng là đột quỵ thiếu máu não (chiếm khoảng 85% tổng số các ca bị đột quỵ hiện nay, nguyên nhân do tắc nghẽn một động mạch) và đột quỵ chảy máu não (nguyên nhân do thành động mạch mỏng yếu hoặc xuất hiện các vết nứt, rò rỉ gây nên tình trạng máu đến não bị vỡ khiến máu chảy ồ ạt gây xuất huyết não).

Ngoài ra, bệnh nhân có thể gặp phải cơn thiếu máu não cục bộ thoáng qua. Nguyên nhân của tình trạng này là do dòng máu cung cấp cho não bộ bị giảm tạm thời. Người bệnh có những triệu chứng của đột quỵ nhưng chỉ kéo dài một vài phút.

Bất kỳ ai cũng có thể rơi vào tình trạng đột quỵ tuy nhiên, người già có nguy cơ đột quỵ cao hơn người trẻ, nam giới có nguy cơ bị đột quỵ cao hơn nữ giới, đặc biệt người có tiền sử bị đột quỵ và mắc các bệnh như đái tháo đường, cao huyết áp, mỡ máu, thừa cân béo phì… có nguy cơ bị đột quỵ cao hơn người bình thường.

Nhiều dấu hiệu đột quỵ có thể xuất hiện và biến mất rất nhanh, lặp lại nhiều lần, bao gồm:

Sức khỏe - Nhớ nhanh 5 dấu hiệu này để phòng tránh nguy cơ đột quỵ

Nhận biết kịp thời những dấu hiệu đột quỵ chúng ta hoàn toàn có thể phòng ngừa và hạn chế các biến chứng.

Đột ngột tê cứng mặt, tay hoặc chân: Bạn đột nhiên cảm thấy không còn sức lực, tê cứng mặt hoặc một nửa mặt, tê tay hoặc chân, đặc biệt ở một nửa cơ thể. Cử động khó hoặc không thể cử động chân tay (dấu hiệu đột quỵ chính xác nhất là không thể nâng hai cánh tay qua đầu cùng một lúc). Lý do là khi các động mạch bắt đầu đóng lại, tim phải làm việc vất vả hơn nên chỉ vận động nhẹ nhàng cũng khiến bạn thấy mệt mỏi.

Khó phát âm: Người bị đột quỵ có thể nói ngọng, nói không rõ chữ, dính chữ vì môi lưỡi bị tê cứng, khó mở miệng để thốt ra lời nói. Bạn có thể thử bằng cách nói những câu đơn giản và yêu cầu người bệnh nhắc lại, nếu không thể nhắc lại được thì người đó đang có những dấu hiệu đột quỵ.

Rối loạn việc đi đứng: Người bệnh đứng không vững, choáng váng, hoa mắt, chóng mặt, mất thăng bằng hay mất khả năng phối hợp động tác.

Rối loạn thị giác: Đột quỵ có thể gây ra hiện tượng ảo ảnh kép, mắt không thể khép kín, mất thị lực một bên mắt hoặc suy yếu dữ dội. Đột quỵ có thể gây ảnh hưởng nghiêm trọng tới thị lực vì vậy nếu thấy người thân có dấu hiệu này bạn hãy lập tức đưa bệnh nhân đến bệnh viện gần nhất.

Đau đầu nghiêm trọng: Bạn thường xuyên đau đầu nhiều không rõ nguyên nhân, cơn đau đầu đến rất nhanh, có thể gây buồn nôn hoặc nôn.

Chữ viết tắt F.A.S.T là một cách ghi nhớ nhanh chóng những dấu hiệu của đột quỵ. FAST có nghĩa là FACE (mặt, kiểm tra bệnh nhân có bị tê hay rũ một bên mặt hay không), ARMS (tay, yêu cầu bệnh nhân có thể đưa cả 2 tay lên hay không), SPEECH (nói chuyện, xem bệnh nhân có gặp khó khăn trong nói chuyện hay không) và cuối cùng là TIME (thời gian, nếu có những dấu hiệu trên bạn cần đưa người bệnh đi cấp cứu ngay lập tức).

Để phòng tránh đột quỵ bạn nên thường xuyên khám sức khỏe tại bệnh viện để kiểm tra, theo dõi chỉ số huyết áp, phát hiện các bệnh lý tim mạch, đái tháo đường, mỡ máu … và chữa trị kịp thời. Đồng thời có chế độ dinh dưỡng, lối sống lành mạnh thường xuyên luyện tập thể dục, thể thao, không nên tắm khuya, suy nghĩ lạc quan, tránh stress, luôn giữ tinh thần thoải mái. Đây cũng là cách để bạn phòng tránh nhiều bệnh tật và có một sức khỏe thật dẻo dai.

Minh Hoa (t/h)

6 dấu hiệu cảnh báo bạn đang tập luyện quá sức

Thứ 5, 18/06/2020 | 09:19
Để có một cơ thể khỏe mạnh và vóc dáng “chuẩn mẫu” thì việc dành thời gian luyện tập thể thao là vô cùng cần thiết. Tuy nhiên bạn đừng “đốt cháy giai đoạn” bởi việc tập luyện quá sức có thể gây tác dụng ngược.

7 dấu hiệu cảnh báo cơ thể bạn đang thừa Estrogen

Thứ 6, 22/11/2019 | 11:04
Hãy chú ý đến những dấu hiệu dưới bất thường ở cơ thể và hãy đến gặp bác sĩ nếu bạn cảm thấy lo lắng về sức khỏe của mình.

Cảnh báo 6 dấu hiệu nhận biết bệnh ung thư buồng trứng ít người biết đến

Thứ 5, 23/05/2019 | 11:42
Đau bụng đầy hơi, chán ăn là những dấu hiệu thông thường mà hầu hết người nào cũng gặp phải. Tuy nhiên, đây cũng là những dấu hiệu cảnh báo bạn có nguy cơ mắc bệnh ung thư buồng trứng. Vì vậy cần phải thận trọng và đặc biệt chú ý.

Cảnh báo 5 dấu hiệu của bệnh ung thư tinh hoàn

Thứ 5, 25/04/2019 | 14:22
Bệnh ung thư tinh hoàn là nỗi ám ảnh, sợ hãi của các đấng mày râu. Bởi vậy, kịp thời phát hiện các dấu hiệu của bệnh là rất quan trọng, quyết định 90% hiệu quả điều trị.
Cùng chuyên mục

Tước giấy phép hoạt động Viện Nghiên cứu và Ứng dụng công nghệ tế bào gốc Việt Nam

Thứ 6, 19/04/2024 | 17:48
Dù bị đình chỉ hoạt động nhưng cơ sở làm đẹp bằng tế bào gốc vẫn hoạt động “chui”, buộc cơ quan chức năng phải tước giấy phép, phạt tiền hàng trăm triệu đồng.

Dự báo thị trường mỹ phẩm Việt Nam tiếp tục phát triển mạnh

Thứ 6, 19/04/2024 | 17:29
Ông Chu Quốc Thịnh – Trưởng Phòng Quản lý Mỹ phẩm, Cục Quản lý Dược (Bộ Y tế) đã chỉ ra nhiều cơ hội và thách thức của thị trường mỹ phẩm tại Việt Nam.

Kịp thời đỡ đẻ cho sản phụ ngay trên biển

Thứ 6, 19/04/2024 | 17:26
Hiện, tình trạng của hai mẹ con sau cuộc "vượt cạn" ngoạn mục đã ổn định và đang được theo dõi, chăm sóc và dự kiến sẽ được xuất viện sớm.

“Thần thánh hóa” công dụng mỹ phẩm có thể bị truy cứu trách nhiệm hình sự

Thứ 6, 19/04/2024 | 08:47
Tùy theo mức độ nghiêm trọng, hành vi quảng cáo “thần thánh hóa” công dụng của sản phẩm mỹ phẩm có thể bị xử lý hình sự theo quy định pháp luật.
     
Nổi bật trong ngày

Lão nông hé lộ tuyệt kỹ nghề luyện trâu chọi cho thu nhập "khủng"

Thứ 6, 19/04/2024 | 11:06
Mỗi năm ông Thông mua và xuất bán được khoảng 200 con, thu về số tiền "khủng". Để tạo nên thương hiệu, ông có bí quyết sưu "tầm" và huấn luyện trâu chiến đặc biệt.

Loại quả có vị “lạ” xưa không ai bán, giờ làm thành món đặc sản

Thứ 6, 19/04/2024 | 09:30
Nhiều người bất ngờ khi thứ quả rừng từng không được biết đến này bây giờ trở thành gia vị độc đáo xuất hiện trên các bàn tiệc cao cấp.

Loại lá tươi không ai "ngó", đem phơi khô công dụng "vàng 10" bán 400.000 đồng/kg

Thứ 6, 19/04/2024 | 15:30
Ở các miền quê có một thứ lá tưởng như bỏ đi nhưng khi phơi khô lại có giá đắt đỏ 400.000 đồng/kg, khi đem uống thậm chí còn rất tốt cho sức khỏe.

Bất ngờ phát hiện căn phòng bí mật sau khi tháo bể sục

Thứ 6, 19/04/2024 | 13:30
Một người dùng TikTok với tên tài khoản @hayleyg099 gần đây đã chia sẻ một khám phá đáng kinh ngạc thu hút sự chú ý của cộng đồng mạng toàn thế giới.

Thanh Hoá: Bé trai 20 tháng tuổi suy hô hấp vì uống nhầm dầu hỏa

Thứ 6, 19/04/2024 | 11:23
Ngày 19/4, thông tin từ Bệnh viện Nhi Thanh Hóa cho biết, Bệnh viện vừa điều trị kịp thời cứu sống trẻ 20 tháng tuổi bị suy hô hấp do uống nhầm phải dầu hỏa.