Nhộng ve sầu đặc sản được dân nhậu

Nhộng ve sầu đặc sản được dân nhậu "săn lùng" nhưng tiềm ẩn nhiều nguy cơ ảnh hưởng sức khỏe

Thứ 3, 26/05/2020 | 16:32
0
Vài năm trở lại đây, nhộng ve sầu hay còn gọi là ve sầu non bỗng nhiên trở thành món đặc sản mới lạ được nhiều người tìm mua. Tuy nhiên ít người biết rằng nhộng ve sầu sống trong môi trường đất nên dễ mang theo nhiều mầm bệnh nguy hiểm.

Ngày 26/5, Zing đưa tin, mới đây, anh Tuấn Dương (Thanh Xuân, Hà Nội) được một người bạn biếu 1 kg nhộng ve sầu. Theo lời giới thiệu của bạn, đây là món đặc sản của dân nhậu và khá hiếm, mỗi năm chỉ có một mùa.

“Bạn tôi ăn thử ai cũng gật gù khen ngon, vừa giòn, bùi lại thơm. Năm nay tôi đang nhờ tìm mua tiếp vì hàng này phải đặt trước để họ gom”, anh Dương kể.

Trên thị trường hiện nay, nhộng ve sầu đang được rao bán nhộn nhịp trên các diễn đàn chợ mạng. Thông thường người mua phải đặt trước mới có hàng và trung bình một kg nhộng ve sầu có giá dao động 300.000-500.000 đồng.

Sức khỏe - Nhộng ve sầu đặc sản được dân nhậu 'săn lùng' nhưng tiềm ẩn nhiều nguy cơ ảnh hưởng sức khỏe

Nhiều nơi nhộng ve sầu được chế biến thành các món đặc sản.

Bán nhộng ve sầu đã được gần 2 năm, chị Hạnh (Bình Liêu, Quảng Ninh) cho biết: “Vài năm gần đây, nhu cầu người dân khoái khẩu món này ngày càng nhiều. Nhiều hôm khách đặt nhiều đơn quá tôi không gom đủ hàng để trả”.

Theo chị Hạnh, nhộng ve sầu chỉ có một mùa trong năm, thường khoảng từ tháng 5 đến tháng 7. Người săn nhộng ve phải canh bắt khi ve còn ở giai đoạn nhộng, còn non, chưa mọc cánh bởi lúc này nhộng khá béo và mềm, ăn ngon.

Hiện 1 kg nhộng ve sầu chị Hạnh bán giá là 300.000 đồng. "Ở miền Bắc rất ít mối cung cấp nên tôi phải tìm mối nhập nhộng ve sầu từ miền Nam chuyển ra", chủ buôn này chia sẻ.

Lý giải nguyên nhân giá nhộng ve sầu đắt đỏ, chị Hạnh cho biết: "Vì quá trình săn nhộng ve rất phức tạp và cần nhiều thời gian, có khi phải đi cả đêm mới săn được 1 kg nhộng nên giá cao là điều dễ hiểu".

Liên quan đến nguyên nhân giá nhộng ve sầu đắt đỏ, theo Dân trí, ngồi nhẩm tính, anh Trung Hiếu (Hà Đông, Hà Nội) chia sẻ, từ đầu mùa, nhà anh đã bán ra thị trường khoảng 30kg ve sầu, đa phần là cung cấp cho những quán nhậu.

"Thực ra, hiện nay giá ve trên thị trường vẫn ở mức trung bình, bởi có những thời điểm nó còn lên tới 600.000 đồng/kg", anh Hiếu nói.

Anh Hiếu cho biết, do mới vào đầu mùa nên lượng ve khá hiếm, có khi cả tối 2 - 3 người thợ mới bắt được 1 - 2 kg. Thời gian để săn ve lý tưởng là từ 23h đêm hôm trước đến 4h sáng hôm sau. Ve sau khi bắt về sẽ được rửa sạch, ngâm trong nước muối pha loãng và để ráo.

"Những người chưa thưởng thức ve bao giờ thì trông có vẻ dị hợm nhưng biết ăn rồi sẽ nhớ mãi không quên. Trông thế thôi nhưng ve sầu non chế được rất nhiều món ngon, độc đáo như ve rang muối, ve tẩm bột hay ướp gia vị chiên giòn”, anh Hiếu kể.

Tương tự, anh Minh, chủ một quán nhậu ở Bắc Ninh cho biết, anh phải lên các diễn đàn, chợ mạng để săn lùng ve sầu non vì khan hàng. Dù trước đó, cửa hàng anh đã chuyên đặt với 2 thương lái nhưng vẫn không đủ cung cấp.

"Vào mùa hè, nhiều thượng đế đến quán rất khoái các món làm từ ve  nên tôi cũng cố chiều khách. Nếu biết cách chế biến có thể gọi đây là đặc sản trong giới côn trùng bởi độ béo, ngậy, giòn, thơm khó tả", anh Minh nói.

Nguy cơ bị ngộ độc

Như Người đưa tin pháp luật đã đưa, ngày 14/5/2019, Bệnh viện Việt Nam - Thụy Điển (TP.Uông Bí, tỉnh Quảng Ninh) cho biết, Khoa Cấp cứu bệnh viện này tiếp nhận một người bệnh nam trú tại phường Phương Nam - Thành phố Uông Bí nhập viện trong tình trạng nổi mẩn đỏ toàn thân, thở chậm, mạch nhanh nhỏ khó bắt, huyết áp tụt.

Theo người nhà, buổi tối trước khi vào viện, người bệnh có uống rượu với ve sầu. Sau ăn khoảng 3 - 4 tiếng, người này thấy mẩn đỏ toàn thân, ngứa, mệt mỏi, cảm giác lạnh người, khó thở, đi ngoài không tự chủ.

Gia đình đã đưa người bệnh đi cấp cứu. Sau khi tiến hành thăm khám, các bác sĩ chẩn đoán người bệnh bị sốc phản vệ độ III do ăn ve sầu. Xác định đây là trường hợp người bệnh rất nặng, ngay lập tức các bác sĩ tiến hành cấp cứu sốc phản vệ theo phác đồ: Người bệnh được tiêm ADRENALIN, sử dụng thuốc vận mạch, truyền dịch và tiến hành rửa dạ dày.

Nhờ phát hiện và điều trị kịp thời, sau 1 ngày điều trị, người bệnh đã ổn định, tỉnh táo, các chỉ số lâm sàng bình thường và đã được xuất viện.

Các bác sĩ khuyến cáo nhộng ve sầu sống trong môi trường đất nên dễ mang theo nhiều mầm bệnh nguy hiểm. Khi gặp độ ẩm, nhiệt độ, môi trường sinh trưởng thích hợp, những bào tử nấm dễ nhiễm vào côn trùng. Ấu trùng phát tán mạnh, sẽ biến thân của côn trùng, ấu trùng thành nơi chứa đầy các sợi tơ nấm độc trong thân của nó.

Côn trùng, ấu trùng bị các bào tử nấm độc nhiễm vào giết chết nhưng vẫn giữ nguyên hình dạng bên ngoài, khiến nhiều người không nhận biết được, bắt về ăn và ngộ độc.

Người dân cần hạn chế ăn các món từ côn trùng, đặc biệt là ve sầu. Sau khi ăn phải, nếu bệnh nhân có những biểu hiện chóng mặt, nôn mửa, co giật tay chân, cứng hàm, mê sảng cần nhanh chóng đưa tới cơ sở y tế gần nhất để được xử trí kịp thời.

Quốc Tiệp (t/h)

Bí ẩn: Hàng triệu con ve sầu sắp 'trỗi dậy' sau 17 năm ở trong lòng đất

Thứ 2, 25/05/2020 | 11:45
Việc ve sầu định kỳ trồi lên mặt đất, sau 13 hoặc 17 năm ở Mỹ hiện vẫn là điều bí ẩn.

Đang truy nguồn gốc, thành phần nước giải khát khiến hơn 40 học sinh ở Hải Phòng ngộ độc

Thứ 4, 20/05/2020 | 16:41
Các cơ quan chức năng TP.Hải Phòng đang tập trung xác minh nguồn gốc, xuất xứ, thành phần của loại nước giải khát khiến hơn 40 học sinh ở trường tiểu học Quốc Tuấn, huyện An Dương bị ngộ độc.

3 người trong một gia đình ở Quảng Ngãi bị ngộ độc nấm đã tử vong

Thứ 2, 11/05/2020 | 20:00
Sau nhiều ngày điều trị, cả 3 người trong cùng một gia đình ở Quảng Ngãi đã tử vong do ngộ độc nấm quá nặng.

Soup sáng: Đặc sản chả rươi Việt Nam lên báo nước ngoài

Thứ 2, 30/12/2019 | 06:30
Mới đây, tờ South China Morning Post (SCMP) đã thực hiện một phóng sự ngắn, giới thiệu về đặc sản chả rươi ở Hà Nội, Việt Nam. Ngay sau khi video này được đăng tải lên facebook, nhiều độc giả quốc tế đã bày tỏ sự bất ngờ về món ăn độc đáo này.

Cận cảnh những đặc sản “có 1-0-2” ở vùng Tây Bắc

Thứ 7, 21/09/2019 | 21:14
Nhiều món ăn truyền thống của người Thái, người Mường Tây Bắc như: Bánh chưng đen, cốm, bánh ngũ sắc, bánh dày, thịt lợn sấy, thịt trâu sấy… thu hút du khách thập phương.
Cùng tác giả

Tin bão số 1 cập nhật mới nhất: Tâm bão mạnh cấp 8, giật cấp 10

Thứ 7, 13/06/2020 | 09:34
Trong 24 giờ tới, bão số 1 di chuyển theo hướng Tây Bắc, mỗi giờ đi được 20-25 km và có khả năng mạnh thêm.

Tháo gỡ khó khăn, vướng mắc 2 dự án hàng không

Thứ 3, 07/04/2020 | 20:02
Văn phòng Chính phủ vừa có Thông báo kết luận của Phó Thủ tướng Trịnh Đình Dũng về việc tháo gỡ khó khăn, vướng mắc, đẩy nhanh tiến độ Dự án sân bay phục vụ huấn luyện của e.KQ 920 tại Bình Thuận và hạ tầng, doanh trại tạm thời của e.KQ 920 tại sân bay Cam Ranh, Khánh Hòa (Dự án e.920) và Dự án Cảng hàng không Phan Thiết.

Khóa chặt nguy cơ lây bệnh bên ngoài, khoanh vùng dập dịch triệt để trong nước

Thứ 3, 07/04/2020 | 20:01
Văn phòng Chính phủ vừa có Thông báo kết luận của Thủ tướng Chính phủ Nguyễn Xuân Phúc tại cuộc họp Thường trực Chính phủ về phòng, chống dịch COVID-19 ngày 6/4/2020.

Quy định giá mua điện mặt trời

Thứ 3, 07/04/2020 | 20:01
Phó Thủ tướng Trịnh Đình Dũng vừa ký quyết định về cơ chế khuyến khích phát triển điện mặt trời tại Việt Nam. Trong đó, quy định giá mua điện đối với các dự án điện mặt trời nối lưới.

Thủ tướng chỉ đạo xử lý nghiêm hành vi vi phạm về phòng, chống COVID-19

Thứ 2, 06/04/2020 | 21:33
Thủ tướng Chính phủ vừa có chỉ đạo về xử lý vi phạm liên quan đến phòng, chống dịch bệnh COVID-19.
Cùng chuyên mục

Cảnh báo xu hướng trẻ hóa ung thư vú ở phụ nữ

Thứ 6, 29/03/2024 | 20:00
Bệnh viện Hoàn Mỹ Sài Gòn vừa cấp cứu và điều trị cho nữ sinh mới 19 tuổi, bị ung thư vú.

Đột quỵ ở người trẻ tuổi ngày càng trẻ hóa, cách nhận biết và phòng tránh

Thứ 6, 29/03/2024 | 15:18
Mỗi năm, Việt Nam ghi nhận khoảng 200.000-225.000 ca đột quỵ. Bệnh nhân ngày càng trẻ. Tỷ lệ đột quỵ ở người trẻ tuổi trung bình tăng khoảng 2% mỗi năm.

Quảng Ngãi: Hàng chục học sinh nghi bị ngộ độc sau khi ăn "kẹo lạ"

Thứ 5, 28/03/2024 | 22:56
Sau khi ăn kẹo "lạ", hàng chục học sinh Trường THCS Hành Tín Tây (Quảng Ngãi) có biểu hiện ngộ độc phải đến Trung tâm Y tế huyện kiểm tra, theo dõi.

Liên tiếp cấp cứu nhiều ca vỡ tim: Bác sĩ đưa ra khuyến cáo

Thứ 5, 28/03/2024 | 18:24
Bệnh nhân nhồi máu cơ tim-vỡ tim, tăng đột biến trong tuần qua, đây là một trong những căn bệnh hết sức nguy hiểm gây tử vong cao.

Quảng Ninh: Sức khỏe của 33 học sinh nghi ngộ độc thực phẩm đã ổn định

Thứ 5, 28/03/2024 | 14:03
Đây là các học sinh tại Trường tiểu học Quang Hanh, Tp.Cẩm Phả, tỉnh Quảng Ninh. Các cháu bị đau bụng, buồn nôn sau bữa cơm trưa tại trường.
     
Nổi bật trong ngày

Giống gà quý tộc đắt đỏ bậc nhất thế giới, giá cả trăm triệu đồng 1 con

Thứ 5, 28/03/2024 | 09:30
Vẻ ngoài độc đáo, độ hiếm và giá trị kinh tế cao khiến những giống gà dưới đây có giá từ hàng trăm đến hàng nghìn USD.

Hy vọng thì tin mà kỳ vọng thì đau

Thứ 5, 28/03/2024 | 19:00
Chúng ta luôn nhầm lẫn giữa hy vọng và kỳ vọng. Trong khi thực tế, 2 điều này hoàn toàn khác nhau.

Clip: Đập cần câu xuống nước cần thủ tá hỏa phát hiện điều đáng sợ

Thứ 5, 28/03/2024 | 19:53
Mới đây, tài khoản @AMAZlNGNATURE đã chia sẻ lên mạng xã hội X (trước đây là Twitter) đoạn video kịch tính, kèm chú thích “luôn kiểm tra dưới nước trước khi bơi”.

Thứ hạt tưởng vứt đi, ai ngờ quý như "nhân sâm" có bao nhiêu thương lái cũng "chốt"

Thứ 6, 29/03/2024 | 11:00
Có một loại hạt mà nhiều gia đình vứt đi không ngờ thương lái đang tìm mua từng cân. Nó có thể coi là một loại “dược liệu” quý hiếm nên có trong mọi gia đình.

Kinh hoàng khoảnh khắc cô gái suýt bị cá mập ăn thịt

Thứ 6, 29/03/2024 | 09:52
Mới đây, tài khoản @HollowDreams0 đã chia sẻ lên mạng xã hội X (trước đây là Twitter) đoạn video kịch tính, kèm chú thích “cô suýt bị cá mập ăn thịt”.