Những ai tuyệt đối không nên uống nhiều nước?

Những ai tuyệt đối không nên uống nhiều nước?

Thứ 3, 03/11/2020 | 09:46
0
Lợi ích của nước đối với sức khỏe là điều không phải bàn cãi, tuy nhiên, có những nhóm người đặc biệt không nên uống quá nhiều nước.

Hầu hết chúng ta đều đã quen thuộc với những thông tin về tác dụng của nước. Nước giúp cơ thể hòa tan và vận chuyển các hợp chất như protein, carbonhydrate, vitamin, khoáng chất... Nước giúp thúc đẩy việc tiêu hóa thức ăn, tăng cường quá trình tuần hoàn dịch trong cơ thể, loại bỏ chất thải sau quá trình trao đổi chất.

Sức khỏe - Những ai tuyệt đối không nên uống nhiều nước?

Uống quá nhiều nước có thể gây ra tình trạng ngộ độc nước. (Ảnh minh họa)

Tuy nhiên, cái gì quá cũng không tốt. Uống nhiều nước làm tăng áp lực lên hệ thống tim mạch, tăng gánh nặng cho thận, làm giảm khả năng tiêu hóa thức ăn, thậm chí có thể gây ra tình trạng ngộ độc nước (còn gọi là nhiễm độc nước). Nguyên nhân của tình trạng này là do nạp vào lượng nước vượt quá khả năng hấp thu của cơ thể. Từ đó làm hạ natri máu, gây ra những xáo trộn điện giải do tăng lượng hydrat trong cơ thể đột ngột, khiến chức năng não bộ bị tác động và tử vong nếu không được cấp cứu kịp thời. Triệu chứng của nhiễm độc nước bao gồm đau đầu, buồn nôn, co giật cơ, có thể gây tử vong. Chính vì vậy không nên uống quá nhiều nước, đặc biệt nếu bạn thuộc một trong những nhóm người sau:

Người ngồi một chỗ quá lâu, ít vận động

Sức khỏe - Những ai tuyệt đối không nên uống nhiều nước? (Hình 2).

Hiện nay, dân văn phòng có thói quen thiếu lành mạnh là ngồi một chỗ và không tập luyện thể thao. Điều này dẫn tới nguy cơ sưng phù chân, giãn tĩnh mạch chân. Nếu ngồi nhiều và uống nhiều nước sẽ khiến máu lưu thông chậm, gây ra tình trạng chi dưới bị sưng, đau. Ngược lại, uống ít nước vừa không tốt, vừa tăng nguy cơ sỏi thận. Giải pháp lúc này là uống đủ lượng nước cần thiết, chịu khó đứng dậy đi lại và tăng cường tập luyện thể thao.

Người ra nhiều mồ hôi sau khi thể dục hoặc làm việc nặng nhọc

Khi cơ thể tiết ra một lượng lớn mồ hôi sẽ dẫn đến mất nước và các chất điện giải. Nếu uống nhiều nước cùng lúc sẽ xảy ra tình trạng cơ thể hấp thu nhiều nước trong khi các chất điện giải chưa được bổ sung kịp thời. Từ đó kéo theo việc nồng độ các chất điện giải như ion natri trong máu giảm nhanh chóng, có thể gây ngộ độc nước. Trong trường hợp này, bạn nên uống nước có bổ sung đầy đủ các chất điện giải.

Người thận yếu

Các bác sĩ thường gợi ý người khỏe mạnh nên uống nhiều nước để giảm nguy cơ hình thành sỏi thận. Tuy nhiên, với những người thận yếu, điều này chưa chắc đã thích hợp. Uống nhiều nước làm tăng lưu lượng máu, tốc độ lọc tăng lên dẫn đến gia tăng gánh nặng cho thận và làm tình hình xấu đi.

Người suy thận cần phải cung cấp nước vừa đủ theo khuyến cáo của chuyên gia. Khi uống nước cần chia nhỏ thành nhiều lần trong ngày thay vì uống quá nhiều cùng lúc hoặc quá ít.

Người có vấn đề tim mạch

Uống quá nhiều nước sẽ làm tăng thể tích máu của cơ thể kéo theo tăng tải trọng lên tim và mạch máu. Đối với những người có tiền sử bệnh tim mạch thì uống nhiều nước sẽ tăng nguy cơ bị suy tim, thậm chí nguy hiểm tới tính mạng.

Người bị bệnh gan

Nếu đang bị các bệnh về gan bạn cũng cần chú ý đến lượng nước uống mỗi ngày. Khi hấp thụ quá nhiều nước sẽ khiến cho bụng tích tụ nhiều dịch gây ra tình trạng tuần hoàn dịch bị rối loạn.

Người có đường huyết cao

Sức khỏe - Những ai tuyệt đối không nên uống nhiều nước? (Hình 3).

Uống nước nhiều không giúp làm hạ thấp chỉ số đường huyết. Ngược lại, thói quen này còn tạo thêm gánh nặng cho cơ thể và gây ra tình trạng phù nề.

Ngoài ra không nên uống nhiều nước khi uống thuốc bảo vệ niêm mạc dạ dày, trước và sau bữa ăn, trước khi đi ngủ. Tác dụng của thuốc bảo vệ niêm mạc dạ dày là hình thành lớp bảo vệ bên ngoài niêm mạc dạ dày bị tổn thương để ngăn ngừa axit ăn mòn thành dạ dày. Việc uống quá nhiều nước sẽ làm giảm tác dụng của thuốc. Ngoài ra, uống nhiều nước trước và sau bữa ăn gây ảnh hưởng đến khả năng tiêu hoá thức ăn. Uống nhiều nước trước khi đi ngủ sẽ khiến đi tiểu nhiều hơn, làm giảm chất lượng giấc ngủ.

Minh Hoa (t/h)

Lý do khiến những người “nấm lùn” khó giảm cân?

Chủ nhật, 01/11/2020 | 16:10
Giảm cân là một quá trình mất thời gian, chịu ảnh hưởng của nhiều yếu tố trong đó có yếu tố chiều cao.

Những người tuyệt đối không được ăn móng giò

Chủ nhật, 18/10/2020 | 12:24
Móng giò là món ăn thơm ngon, bổ dưỡng, tuy nhiên không phải ai cũng được ăn món này.

"Điểm danh" những tạng người không nên ăn xôi

Thứ 6, 31/07/2020 | 11:22
Xôi là món ăn sáng bình dân và quen thuộc của nhiều người. Tuy nhiên không phải ai cũng nên ăn món này.

Những người không nên ăn đường

Thứ 6, 10/07/2020 | 09:17
Chất bột đường là nguồn cung cấp năng lượng quan trọng. Tuy nhiên, năng lượng được cung cấp phải tương ứng với hoạt động của cơ thể. Dưới đây là những người tuyệt đối không nên ăn đường.
Cùng chuyên mục

Món ăn phổ biến trong bữa cơm người Việt khiến nhiều người mắc u dạ dày

Thứ 6, 26/04/2024 | 14:40
Cà muối, dưa muối là món ăn quen thuộc trong mâm cơm của gia đình Việt. Tuy nhiên, những món ăn lên men này có thể gây ra ung thư nếu bạn không biết cách chế biến.

Mức độ nguy hiểm của huyết áp cao và giải pháp ổn định từ Định Áp Vương

Thứ 6, 26/04/2024 | 10:00
Huyết áp cao là một tình trạng nguy hiểm, được mệnh danh là "kẻ sát nhân thầm lặng" bởi nó âm thầm tấn công các cơ quan và dẫn đến nhiều biến chứng đe dọa tính mạng.

Đồng Nai: Chuyển đổi số ngành y để phục vụ người dân tốt hơn

Thứ 5, 25/04/2024 | 18:01
Sở Y tế tỉnh Đồng Nai đã tổ chức Hội thảo chuyển đổi số với mục tiêu cao nhất là phục vụ người dân.

Tp.HCM: Nhiều phòng khám bị xử phạt, đình chỉ do vi phạm về hoạt động

Thứ 5, 25/04/2024 | 11:31
Nhiều phòng khám tại Tp.HCM bị Thanh tra Sở Y tế xử phạt, đình chỉ do vi phạm về hoạt động khám chữa bệnh.

Việt Nam quyết tâm loại trừ bệnh sốt rét vào năm 2030

Thứ 5, 25/04/2024 | 09:09
Trong số 17 tỉnh chưa loại trừ sốt rét, vẫn còn lây truyền tại chỗ, tuy nhiên, số thôn bản có lây truyền tại chỗ ngày càng được thu hẹp.
     
Nổi bật trong ngày

Tp.HCM: Nhiều phòng khám bị xử phạt, đình chỉ do vi phạm về hoạt động

Thứ 5, 25/04/2024 | 11:31
Nhiều phòng khám tại Tp.HCM bị Thanh tra Sở Y tế xử phạt, đình chỉ do vi phạm về hoạt động khám chữa bệnh.

Bé 3 tuổi bị ngộ độc chì nặng, nguy kịch vì sai lầm của cha mẹ

Thứ 5, 25/04/2024 | 19:51
Bệnh viện Nhi trung ương đang điều trị tích cực cho một bệnh nhi bị ngộ độc chì nặng do cha mẹ cho trẻ dùng thuốc nam không rõ nguồn gốc để chữa động kinh.

Thứ “xưa không ai dám ăn” nay thành đặc sản đắt đỏ 1,4 triệu đồng/kg

Thứ 6, 26/04/2024 | 11:25
Để săn được loại đặc sản này, người dân Tây Ninh phải leo núi, dùng mồi để câu trong những hốc đá cheo leo.

Đồng Nai: Chuyển đổi số ngành y để phục vụ người dân tốt hơn

Thứ 5, 25/04/2024 | 18:01
Sở Y tế tỉnh Đồng Nai đã tổ chức Hội thảo chuyển đổi số với mục tiêu cao nhất là phục vụ người dân.

Loại quả dại "xanh lét" trước rụng đầy gốc nay lên tầm đặc sản "một vốn bốn lời"

Thứ 6, 26/04/2024 | 15:30
Từ loại quả mọc dại, người dân hái "ăn vui miệng", không ngờ khi chế biến lại thành một món ngon bất ngờ, giá cũng đắt đỏ 200.000 đồng/kg.