Những

Những "cú hích" cho thị trường bất động sản

Phùng Sỹ Sơn
Thứ 2, 08/04/2024 | 15:00
0
Trao đổi với Người Đưa Tin, ông Phạm Anh Khôi, Viện trưởng Viện nghiên cứu Kinh tế - Tài chính BĐS Dat Xanh Services cho biết: “Việc thông qua Luật đất đai 2024 và Luật các tổ chức tín dụng, góp phần hoàn thiện bộ khung thể chế cho ngành bất động sản.

Nguồn cung nhà đất sẽ cải thiện

Đầu tháng 1/2024, Quốc hội đã thông qua Luật Ðất đai (sửa đổi), đây được coi là bước ngoặt quan trọng đối với thị trường bất động sản (BÐS) Việt Nam. Nhiều điều luật được đánh giá khi áp dụng sẽ tạo ra một thị trường nhà đất minh bạch, giúp người dân thuận lợi hơn trong việc tìm hiểu mua nhà đất, tránh tình trạng “bơm thổi, bong bóng” bất động sản.

Trao đổi với Người Đưa Tin, ông Phạm Anh Khôi, Viện trưởng Viện nghiên cứu Kinh tế - Tài chính BĐS Dat Xanh Services cho biết: “Việc thông qua Luật đất đai 2024 và Luật các tổ chức tín dụng, góp phần hoàn thiện bộ khung thể chế cho ngành bất động sản.

Bất động sản - Những 'cú hích' cho thị trường bất động sản

Thị trường BĐS được đánh giá sẽ phát triển bài bản, chỉn chu hơn trong thời gian tới.

“Việc thông qua Luật Đất đai (sửa đổi), cùng với Luật Nhà ở (sửa đổi), Luật Kinh doanh bất động sản (sửa đổi) đã đáp ứng yêu cầu hoàn thiện đồng bộ chính sách, pháp luật về quản lý và sử dụng đất phù hợp với thể chế phát triển nền kinh tế thị trường, để nguồn lực đất đai được quản lý, khai thác, sử dụng tiết kiệm, bền vững, hiệu quả cao nhất.

Điều này cũng đáp ứng yêu cầu đẩy mạnh công nghiệp hóa, hiện đại hóa, công bằng và ổn định xã hội; bảo đảm quốc phòng, an ninh; bảo vệ môi trường, thích ứng với biến đổi khí hậu; tạo động lực đưa nước ta trở thành nước phát triển có thu nhập cao", ông Khôi nhận định.

Bất động sản - Những 'cú hích' cho thị trường bất động sản (Hình 2).

Việc giải quyết quỹ đất và phát triển các dự án NOXH được đánh giá sẽ rất nổi bật và tạo nguồn cung cho thị trường. Giúp nhiều người có nhu cầu ở thực sẽ tiếp cận với bất động sản dễ hơn.

Người dân, người mua nhà ở thực sẽ hưởng lợi

Theo các chuyên gia, nhiều điểm mới của luật được đánh giá sẽ thuận lợi cho người dân, gỡ khó cho doanh nghiệp, làm tăng nguồn cung cho thị trường với giá hợp lý hơn. Từ đó, góp phần hạn chế tình trạng đầu cơ, thổi giá, ảnh hưởng thị trường bất động sản.

“Nếu luật mới được áp dụng sớm (cụ thể từ 1/7/2024) dự báo chất lượng các dự án bất động sản cũng sẽ được cải thiện nhờ nhiều quy định chặt chẽ hơn về quy chuẩn bàn giao, tiến độ,…Ví dụ, Điều 36 Luật Nhà ở 2023 quy định chủ đầu tư phải có năng lực, kinh nghiệm thực hiện dự án, không được ủy quyền/giao cho bên hợp tác khác ký hợp đồng, chỉ được chuyển nhượng đất sau khi đã hoàn thành và nghiệm thu đưa vào sử dụng hệ thống hạ tầng kỹ thuật, phải đảm bảo theo tiến độ các phân kỳ đã đăng ký”, ông Phạm Anh Khôi, Viện trưởng Viện nghiên cứu Kinh tế - Tài chính BĐS Dat Xanh Services nhận định.

Bất động sản - Những 'cú hích' cho thị trường bất động sản (Hình 3).

Luật đất đai mới sẽ được áp dụng buộc các chủ đầu tư phải chuẩn bị đủ tiềm lực, hoàn thành pháp lý trước khi chào bán ra thị trường, tránh việc "tay không bắt giặc", thổi giá bất động sản.

Theo các chuyên gia, chính những quy định mới ràng buộc các chủ đầu tư phải chuẩn chỉnh trong các khâu phát triển dự án, nên người tiêu dùng nhìn chung hưởng lợi từ những thay đổi về luật. Trong đó, 2 đối tượng được hưởng lợi nhiều nhất là người Việt Nam ở nước ngoài và người thuộc diện tái định cư/được bồi thường.

Theo các thống kê, khoảng 15-20% số tiền kiều hối được đầu tư trực tiếp vào bất động sản. Những thay đổi trong luật tạo khung pháp lý chính thống và nhiều chính sách linh hoạt hơn, quy định Người gốc Việt Nam ở nước ngoài được chuyển nhượng quyền sử dụng đất ở (trước đây chỉ cho thuê, ủy quyền quản lý nhà không sử dụng). Điều này sẽ mở rộng hơn cơ hội thu hút nguồn vốn từ nước ngoài vào thị trường bất động sản.

Người thuộc đối tượng tái định cư/bồi thường cũng được đảm bảo quyền lợi trong nhiều trường hợp. Các hộ gia đình, cá nhân thuộc diện tái định cư được tạo điều kiện cho có việc làm, có thu nhập, ổn định đời sống, sản xuất.

Bất động sản - Những 'cú hích' cho thị trường bất động sản (Hình 4).

Những người dân có đất nằm trong diện giải toả cũng sẽ được hưởng lợi công bằng hơn, giá đền bù đất sẽ phụ thuộc từng khu vực để xác định.

Luật Đất đai 2024 cũng quy định khu tái định cư phải hoàn thiện các điều kiện về hạ tầng kỹ thuật, hạ tầng xã hội, đảm bảo đời sống cho dân cư. Đối với các hộ gia đình, cá nhân được bồi thường khi bị thu hồi đất, trong trường hợp không đủ điều kiện nhận đất ở, nhưng không thể bố trí nơi ở khác vẫn được bồi thường đất ở. Đối tượng bị thu hồi đất phi nông nghiệp (không phải đất ở) cũng được bồi thường đất linh hoạt hơn so với trước đây.

Ông Ngô Quang Phúc, Tổng giám đốc Phú Đông Group nhận định: “Việc luật đất đai sửa đổi được áp dụng thực sự sẽ giúp minh bạch thị trường bất động sản, các chủ đầu tư buộc phải làm thực, chuẩn chỉnh trong tất cả các khâu pháp lý trước khi tới tay người tiêu dùng.

Bên cạnh đó, các trường hợp người dân trong diện thu hồi giải phóng mặt bằng, giá đất được xác định theo giá thị trường... Chắc chắn điều này sẽ giúp việc giải phóng mặt bằng nhanh, thuận lợi hơn”.

Tuy nhiên theo các chuyên gia, khi luật được áp dụng và giá cả đền bù ở một số dự án tăng lên và yêu cầu chặt chẽ hơn với chủ đầu tư về điều kiện kinh doanh, tỷ trọng vốn, thủ tục bố trí tái định cư, sẽ kéo theo sự tăng trưởng của giá nhà riêng và các loại hình bất động sản khác.

Nên người mua nhà, người có nhu cầu ở thực cũng nên cân nhắc thời điểm và lựa chọn mua các sản phẩm bất động sản cho phù hợp với năng lực tài chính của mình.

Phổ biến những điểm mới của Luật Đất đai cho cán bộ, người lao động

Thứ 2, 01/04/2024 | 14:42
Lãnh đạo, cán bộ, nhân viên Trường Đại học Nha Trang đã nghe phổ biến những điểm mới của Luật Đất đai 2024.

Luật Đất đai (sửa đổi): Người dân đặc biệt quan tâm đến thu hồi, đền bù đất

Thứ 5, 22/02/2024 | 10:38
Theo ĐBQH Phạm Văn Hòa, Luật Đất Đai (sửa đổi) là đạo luật rất quan trọng, liên quan đến đời sống của mọi người dân.

Luật Đất đai (sửa đổi): Phương pháp định giá đất được quy định ra sao?

Thứ 4, 07/02/2024 | 15:51
Việc định giá đất phải bảo đảm phương pháp định giá đất theo nguyên tắc thị trường; tuân thủ đúng phương pháp, trình tự, thủ tục định giá đất...
Cùng tác giả

“Bất ngờ” với hình ảnh tại sân bay Tân Sơn Nhất dịp lễ 30/4 - 1/5

Thứ 7, 27/04/2024 | 14:00
Dịp lễ 30/4 - 1/5 kéo dài, người dân di chuyển bằng máy bay khá đông, nhưng tại sân bay Tân Sơn Nhất lại thông thoáng.

Sở Xây dựng Bình Dương cung cấp thông tin nhiều dự án bất động sản

Thứ 4, 24/04/2024 | 15:30
Sở Xây dựng cho biết, nhiều dự án trên địa bàn tỉnh Bình Dương chưa đủ điều kiện giao dịch. Sở sẽ rà soát kiểm tra và người dân cần phải cẩn trọng khi mua dự án.

Bình Dương: Khuyến cáo người mua căn hộ cẩn thận về tính pháp lý của dự án Charm Diamond

Thứ 5, 18/04/2024 | 15:00
Cơ quan chức năng đã cắm biển cảnh báo trước cổng dự án, nhằm khuyến cáo người dân về việc dự án chưa đầy đủ pháp lý.

Tăng cường hơn 2.000 chuyến bay đêm, nỗ lực “hạ nhiệt” giá vé máy bay

Thứ 5, 18/04/2024 | 13:15
Các hãng hàng không tăng cường chuyến bay, trong đó có nhiều chuyến bay đêm giá thành thấp hơn để phục vụ người dân.

Bình Dương: Sẽ di dời khu công nghiệp hơn 16ha nằm giữa khu dân cư

Thứ 4, 17/04/2024 | 19:00
Khu công nghiệp nằm tại vị trí vàng và được bao quanh bởi hàng loạt các khu dân cư, dự kiến sẽ có lộ trình di dời.
Cùng chuyên mục

Hà Nội: Hiện trạng tuyến đường dài 325m được khởi động lại sau 12 năm

Thứ 2, 29/04/2024 | 16:55
Tuyến đường Phương Mai - sông Lừ (quận Đống Đa, Tp.Hà Nội) dài 325m với mức đầu tư 225 tỷ đồng đang khởi động lại sau 12 năm.

Thanh Hóa: Thu ngân sách những tháng đầu năm tăng mạnh

Thứ 2, 29/04/2024 | 10:31
Các khoản thu từ đất chiếm tỷ trọng lớn, và có mức tăng ấn tượng đã giúp thu Ngân sách Nhà nước trên địa bàn Thanh Hóa đạt kết quả ấn tượng.

Toàn cảnh dự án của Tân Hoàng Minh bỗng dưng đổi tên

Chủ nhật, 28/04/2024 | 10:06
Dự án D’.Palais de Louis được Tập đoàn Tân Hoàng Minh với quy mô 27 tầng cao và 4 tầng hầm, tổng cộng có 242 căn hộ cao cấp bất ngờ đổi tên thành Hanoi Signature.

Tp.HCM: Mặt bằng bán lẻ nhộn nhịp trở lại, kỳ vọng hồi phục kinh tế

Chủ nhật, 28/04/2024 | 07:00
Sự đổ bộ của các thương hiệu xa xỉ đã giúp giá cho thuê mặt bằng bán lẻ ở các trung tâm thương mại tại Tp.HCM ngày càng tăng.

Hà Nội: Cận cảnh dự án Thành An Tower vừa bị chỉ ra nhiều vi phạm

Thứ 6, 26/04/2024 | 20:43
Cơ quan Điều tra hình sự Bộ Quốc phòng đã khởi tố vụ án hình sự “Vi phạm các quy định về quản lý đất đai” tại dự án Thành An Tower số 21 Lê Văn Lương (Tp.Hà Nội).
     
Nổi bật trong ngày

Hà Nội: Hiện trạng tuyến đường dài 325m được khởi động lại sau 12 năm

Thứ 2, 29/04/2024 | 16:55
Tuyến đường Phương Mai - sông Lừ (quận Đống Đa, Tp.Hà Nội) dài 325m với mức đầu tư 225 tỷ đồng đang khởi động lại sau 12 năm.

Thanh Hóa: Thu ngân sách những tháng đầu năm tăng mạnh

Thứ 2, 29/04/2024 | 10:31
Các khoản thu từ đất chiếm tỷ trọng lớn, và có mức tăng ấn tượng đã giúp thu Ngân sách Nhà nước trên địa bàn Thanh Hóa đạt kết quả ấn tượng.

Giá vàng 29/4: Vàng SJC vẫn neo cao trên 85 triệu đồng/lượng

Thứ 2, 29/04/2024 | 10:26
Sáng nay (29/4), giá vàng miếng SJC vẫn duy trì mức cao trên 85 triệu đồng/lượng và vàng nhẫn trên 76 triệu đồng/lượng.

Lai Châu phấn đấu đến năm 2030 diện tích trồng sâm đạt 3.000 ha

Thứ 2, 29/04/2024 | 06:45
Lai Châu đề ra mục tiêu phát triển sâm Lai Châu thành sản phẩm chủ lực của tỉnh, phấn đấu đến năm 2030 diện tích trồng sâm Lai Châu trên địa bàn đạt khoảng 3.000 ha.

Kỳ lân công nghệ và câu chuyện “đầu tư” vào nhân sự

Thứ 2, 29/04/2024 | 07:15
Một trong những nhân tố cốt yếu cho mục tiêu phát triển bền vững là nhân tố con người và thúc đẩy chuyển đổi số. VNG là công ty công nghệ hàng đầu Việt Nam luôn quan tâm đến phát triển nhân sự. “Phát triển con người là mục tiêu quan trọng, thậm chí còn vượt trên chuyện xây dựng sản phẩm”- CEO Lê Hồng Minh khẳng định.