Những dấu hiệu cảnh báo ung thư não sớm ai cũng nên biết

Những dấu hiệu cảnh báo ung thư não sớm ai cũng nên biết

Thứ 5, 25/06/2020 | 13:48
0
Ung thư não là căn bệnh đáng sợ gây nguy hiểm đến tính mạng con người. Ung thư não có thể xuất hiện ở cả trẻ em và người lớn. Nếu có bất kỳ triệu chứng nào chỉ ra khối u não hoặc nguy cơ mắc ung thư não dưới đây, bạn nên đi khám càng sớm càng tốt.

Ung thư não là các khối u ác tính phát triển trong não, bao gồm 2 loại là ung thư não nguyên phát và ung thư não thứ phát do di căn từ các cơ quan khác đến như phổi, vú,… Tùy thuộc vào kích thước, vị trí của khối u mà các triệu chứng cũng như mức độ ảnh hưởng đến sức khỏe sẽ khác nhau.

Dấu hiệu đặc trưng nhất của ung thư não là tình trạng tăng áp lực nội sọ do tăng thể tích của khối u, tăng thể tích do ứ đọng dịch não tủy và phù não. Bên cạnh đó còn có các triệu chứng mang tính chất định khu của khối u.

Sức khỏe - Những dấu hiệu cảnh báo ung thư não sớm ai cũng nên biết

Bệnh nhân nên đi khám sức khỏe kiểm tra khi có các dấu hiệu nghi ngờ ung thư não.

Tăng áp lực nội sọ:

Đau đầu dữ dội: 80-90% người bệnh ung thư não đều bị đau đầu cục bộ hoặc toàn thể. Nguyên nhân dẫn đến tình trạng này là do khối u chèn ép các dây thần kinh não, các xoang tĩnh mạch gây phản xạ co thắt mạch máu não khiến bệnh nhân đau dữ dội hoặc buồn nôn khi đau đầu. Cơn đau xuất hiện thường xuyên, mức độ tăng dần, uống thuốc giảm đau không đỡ.

Buồn nôn: Có nhiều lý do khiến chúng ta buồn nôn nhưng nôn dai dẳng, nôn không liên quan đến vấn đề tiêu hóa, không đau bụng trước hay sau nôn có thể là một dấu hiệu nguy hiểm. Nếu tình trạng này kéo dài và ngày càng tiến triển theo chiều hướng tiêu cực bạn nên đến các cơ sở y tế uy tín để được thăm khám.

Gặp vấn đề về thị lực: Phù hoặc teo gai thị (nơi thần kinh thị giác đi vào nhãn cầu) xảy ra khi tăng áp lực nội sọ chèn ép lên các bó mạch thần kinh thị giác dẫn đến giảm tầm nhìn. Thị lực bệnh nhân giảm dần kèm đau đầu và nôn. U não có thể gây mờ mắt, song thị (tình trạng nhìn 1 thành 2), mất thị lực hoặc xuất hiện các đốm ảo.

Động kinh: Khi bạn gặp phải hiện tượng co giật nghĩa là có vấn đề phát sinh trong điện não. Có thể lúc này khối u đè vào các tế bào não xung quanh gây ra các vấn đề về tín hiệu điện não, gây rối loạn co giật. Người bệnh có thể bị co giật ở 1 hoặc 2 bên, khoảng 40% trường hợp bệnh nhân có dấu hiệu này.

Các triệu chứng định khu tổn thương:

Khối u thùy trán: Giảm trí nhớ hay giảm sự tập trung, chú ý là dấu hiệu thường gặp của u não thùy trán. Người bệnh có thể bị mất khứu giác, teo dây thần kinh thị giác. Nếu u ở phía sau thùy trán người bệnh có thể mất khả năng diễn đạt ngôn ngữ.

Khối u thùy đỉnh: Bệnh nhân sẽ bị rối loạn cảm giác hoặc rối loạn vận động, mất hoặc giảm cảm giác, xúc giác, không định vị được không gian ví dụ như không nhận biết được đồ vật đặt trên tay, sự cảm nhận hình dáng, kích thước, trọng lượng và bề mặt của đồ vật bị rối loạn…

Khối u thùy thái dương: Người bệnh có các triệu chứng như ảo giác khứu giác, ảo giác thính giác, ảo giác thị giác và chứng rối loạn ngôn ngữ, không thể gọi đúng tên đồ vật... Bệnh nhân có thể bị thay đổi tâm trạng, rối loạn hành vi, cảm giác xa lạ hay quen thuộc, có những người thấy mình trở nên nhỏ bé hoặc khổng lồ.

Khối u thùy chẩm: Bệnh nhân bị giảm thị lực. Hội chứng tăng áp lực nội sọ thường xuất hiện sớm vì đè ép lên cống não. Nếu tổn thương bên trái hay cả hai bên gây mất phân biệt thị giác về đồ vật và màu sắc, còn tổn thương kích thích ở mỗi bên có thể gây ảo giác thị giác không định hình. Tổn thương thùy chẩm cả hai bên có thể gây mù vỏ, nhưng còn phản xạ đồng tử với ánh sáng, người bệnh không nhận biết được triệu chứng, có khi không cảm nhận được màu sắc, không nhận ra người quen, mất khả năng liếc mắt về một điểm cụ thể nhưng vẫn còn khả năng đưa mắt tự phát và phản xạ.

Khối u não thất: Người bệnh có triệu chứng đau đầu thành cơn, đau dữ dội kèm biểu hiện tăng áp lực nội sọ sớm.

Khối u tuyến yên: Bệnh nhân đau nhức đầu, thị lực giảm và bị rối loạn giấc ngủ. Ngoài ra bệnh nhân thường ăn uống nhiều hơn, đi tiểu nhiều, có thể bị béo phì, to đầu ngón tay ngón chân kèm theo thiểu năng sinh dục

Khối u góc cầu tiểu não: Người bệnh xuất hiện cảm giác ù tai, chóng mặt, giảm khả năng nghe, đồng thời có thể bị tê ở mặt và lưỡi do u chèn vào dây thần kinh số V.

Khối u tiểu não: Bệnh nhân đi đứng không vững, rối loạn thăng bằng.

Căn cứ vào vị trí khối u và tình trạng của bệnh nhân mà các bác sĩ sẽ lựa chọn một hoặc kết hợp các phương pháp phẫu thuật, xạ trị và hóa chất. Hy vọng những chia sẻ trên đây sẽ giúp các bạn nhận biết sớm các triệu chứng của ung thư não để có kế hoạch thăm khám và điều trị kịp thời.

Minh Hoa (t/h)

Dấu hiệu nhận biết 9 loại bệnh ung thư phổ biến hiện nay

Thứ 2, 05/08/2019 | 15:37
Ung thư là căn bệnh rất nguy hiểm, mọi đối tượng đều có thể mắc phải căn bệnh này. Do đó việc nắm rõ các dấu hiệu của ung thư sẽ giúp bạn phát hiện sớm và có phương pháp điều trị kịp thời.

Dấu hiệu nhận biết của từng loại ung thư phổi di căn

Thứ 6, 24/05/2019 | 11:47
Ung thư phổi có thể di căn đến nhiều cơ quan như não, xương, hạch, gan... Ở mỗi cơ quan sẽ biểu hiện ra những triệu chứng khác nhau giúp bệnh nhân có thể xác định được là tế bào ung thư phổi di căn đến đâu.

7 dấu hiệu nhận biết bệnh tiểu đường thường gặp

Thứ 6, 10/05/2019 | 19:40
Bệnh tiểu đường là căn bệnh dẫn đến các biến chứng nguy hiểm, có thể gây tàn phế và tử vong nếu không điều trị kịp thời và đúng cách.

Ung thư vú giai đoạn 2: Đặc điểm và dấu hiệu nhận biết bệnh

Thứ 6, 14/12/2018 | 18:23
Mắc phải ung thư chắc hẳn ai cũng thấy sợ hãi và lo lắng. Bởi nó là nguyên nhân cướp đi rất nhiều tính mạng. Trong đó có cả ung thư vú. Tuy nhiên nếu bệnh được phát hiện vào giai đoạn 2 và có biện pháp điều trị kịp thời thì khả năng thành công rất cao. Chúng ta hãy cùng tìm hiểu ung thư vú giai đoạn 2 trong bài viết này nhé.
Cùng chuyên mục

Đồng Nai: Chuyển đổi số ngành y để phục vụ người dân tốt hơn

Thứ 5, 25/04/2024 | 18:01
Sở Y tế tỉnh Đồng Nai đã tổ chức Hội thảo chuyển đổi số với mục tiêu cao nhất là phục vụ người dân.

Tp.HCM: Nhiều phòng khám bị xử phạt, đình chỉ do vi phạm về hoạt động

Thứ 5, 25/04/2024 | 11:31
Nhiều phòng khám tại Tp.HCM bị Thanh tra Sở Y tế xử phạt, đình chỉ do vi phạm về hoạt động khám chữa bệnh.

Việt Nam quyết tâm loại trừ bệnh sốt rét vào năm 2030

Thứ 5, 25/04/2024 | 09:09
Trong số 17 tỉnh chưa loại trừ sốt rét, vẫn còn lây truyền tại chỗ, tuy nhiên, số thôn bản có lây truyền tại chỗ ngày càng được thu hẹp.

Tp.HCM: Phát hiện cơ sở dịch vụ ngang nhiên quảng cáo trái phép

Thứ 4, 24/04/2024 | 21:00
Lực lượng chức năng vừa phát hiện, xử lý một cơ sở kinh doanh tắm hơi, massage ngang nhiên quảng cáo các dịch vụ không được cấp phép.

Bác sĩ lưu ý tổn thương thường gặp gây vô sinh ở nữ

Thứ 4, 24/04/2024 | 11:34
Việc phát hiện kịp thời các bất thường như: dính buồng tử cung, u xơ tử cung, polyp tử cung...ảnh hưởng trực tiếp đến quá trình điều trị vô sinh hiếm muộn.
     
Nổi bật trong ngày

Rau dại mọc từ cây đầy gai nhọn, giá 30 triệu/kg vẫn tấp nập người mua

Thứ 4, 24/04/2024 | 11:25
Việc thu hoạch loại rau dại này gặp không ít khó khăn vì nếu hái không cẩn thận có thể dễ dàng bị gai đâm chảy máu.

Tp.HCM: Nhiều phòng khám bị xử phạt, đình chỉ do vi phạm về hoạt động

Thứ 5, 25/04/2024 | 11:31
Nhiều phòng khám tại Tp.HCM bị Thanh tra Sở Y tế xử phạt, đình chỉ do vi phạm về hoạt động khám chữa bệnh.

Bé 3 tuổi bị ngộ độc chì nặng, nguy kịch vì sai lầm của cha mẹ

Thứ 5, 25/04/2024 | 19:51
Bệnh viện Nhi trung ương đang điều trị tích cực cho một bệnh nhi bị ngộ độc chì nặng do cha mẹ cho trẻ dùng thuốc nam không rõ nguồn gốc để chữa động kinh.

Đồng Nai: Chuyển đổi số ngành y để phục vụ người dân tốt hơn

Thứ 5, 25/04/2024 | 18:01
Sở Y tế tỉnh Đồng Nai đã tổ chức Hội thảo chuyển đổi số với mục tiêu cao nhất là phục vụ người dân.

Tp.HCM: Phát hiện cơ sở dịch vụ ngang nhiên quảng cáo trái phép

Thứ 4, 24/04/2024 | 21:00
Lực lượng chức năng vừa phát hiện, xử lý một cơ sở kinh doanh tắm hơi, massage ngang nhiên quảng cáo các dịch vụ không được cấp phép.