Những dấu hiệu sớm của ung thư phổi giai đoạn đầu

Những dấu hiệu sớm của ung thư phổi giai đoạn đầu

Thứ 5, 23/03/2023 | 10:00
0
Ung thư phổi là bệnh lý có nguy cơ gây tử vong cao và mức độ gia tăng trong những năm gần đây. Tuy nhiên nếu phát hiện sớm vẫn có khả năng chữa khỏi bệnh.

Ung thư phổi là bệnh lý có nguy cơ gây tử vong cao và mức độ gia tăng trong những năm gần đây. Tuy nhiên, ung thư phổi có khả năng điều trị khỏi nếu được phát hiện và điều trị đúng cách ở giai đoạn sớm.

Theo Webmd, ung thư phổi giai đoạn I là giai đoạn sớm thứ hai của bệnh. Nó có nghĩa là các tế bào bất thường trong đường thở của bạn đã biến thành ung thư. Nhưng khối u chỉ nằm trong phổi của bạn và không di căn đến các hạch bạch huyết của bạn.

Giai đoạn I còn được gọi là ung thư phổi giai đoạn đầu. Bệnh thường có thể được chữa khỏi và hầu hết mọi người có thể sống thêm 5 năm hoặc lâu hơn.

Dưới đây là những dấu hiệu ung thư phổi giai đoạn đầu:

Ho kéo dài: Biểu hiện hay gặp nhất của ung thư phổi là ho kéo dài nhưng rất nhiều người hay chủ quan nghĩ rằng ho do viêm họng. Thực tế cho thấy khoảng 50-70% các trường hợp ung thư phổi có biểu hiện ho và đa phần người bệnh không được điều trị khỏi bằng các biện pháp điều trị thông thường.

Sức khỏe - Những dấu hiệu sớm của ung thư phổi giai đoạn đầu

Ảnh minh họa.

Tuy nhiên, ho là một biểu hiện rất không đặc hiệu và cũng có thể do nhiều nguyên nhân khác nhau trong đó có thể là ho do dị ứng, hen suyễn, bệnh trào ngược dạ dày thực quản (GERD), viêm phế quản cấp, tiếp xúc với bụi và hóa chất…Vì vậy, ho kéo dài, không rõ nguyên nhân và uống thuốc không đỡ thì cần đến cơ sở y tế để được thăm khám.

Khó thở, khàn tiếng: Ung thư phổi ở giai đoạn sớm người bệnh thường có biểu hiện khó thở, thở khò khè, giọng nói cũng thay đổi và trở nên khàn giọng… tuy nhiên nhiều người cho rằng làm việc quá sức, hoặc mắc bệnh viêm họng, cảm cúm nên dẫn đến tình trạng này. Trên thực tế, các biểu hiện trên có thể là triệu chứng báo hiệu có khối u phát triển trong phổi gây cản trở việc hô hấp.

Người mệt mỏi, đau nhức cơ: Các biểu hiện thông thường khiến nhiều người chủ quan là dễ mệt mỏi, đau nhức cơ. Với biểu hiện thường ngày nhiều người cho rằng liên quan đến công việc nặng nhọc, đi lại nhiều, căng thẳng… nên rất dễ bỏ qua. Trong khi các biểu hiện này rất có thể mắc các bệnh nghiêm trọng trong đó có ung thư phổi. Nguyên nhân chính là các chất do các tế bào ung thư sản sinh ra sẽ trực tiếp tác động đến quá trình trao đổi oxy, sản xuất máu và kiểm soát quá trình phòng thích năng lượng cơ thể.

Giảm cân không rõ nguyên nhân và nhiễm trùng thường xuyên: Đột ngột giảm cân không rõ nguyên nhân không liên quan đến việc bạn cắt giảm calo hoặc tập thể dục thì rất có thể là do bệnh tật nguy hiểm trong đó có ung thư phổi. Nhiễm trùng thường xuyên có thể báo hiệu ung thư vì tình trạng nhiễm trùng ảnh hưởng đến đường hô hấp, dẫn đến các bệnh như viêm phế quản hoặc một số bệnh nhiễm trùng khác tái phát liên tục.

Ngoài ra người bệnh còn có những dấu hiệu ung thư phổi giai đoạn đầu ít gặp hơn như: Cảm thấy khi ăn nuốt khó; Thay đổi hình dạng màu sắc của ngón tay và móng tay; Da hơi nhợt nhạt; Tắc nghẽn mạch máu ở vùng mặt.

Ở giai đoạn muộn hơn chút thì ung thư phổi có thể gặp là: Khàn tiếng kèm theo nuốt khó, nuốt đau, nuốt nghẹn kéo dài, liên tục; Phù mặt tăng dần, kèm theo đau đầu, chóng mặt, tím mặt; người bệnh hay hồi hộp, đánh trống ngực, tim đập nhanh.

Sức khỏe - Những dấu hiệu sớm của ung thư phổi giai đoạn đầu (Hình 2).

Biểu hiện thường gặp nhất của ung thư phổi là ho.

Tuy nhiên hầu hết bệnh nhân ung thư phổi giai đoạn sớm lại không có bất cứ triệu chứng gì. Vì vậy, cần đi khám để phát hiện và sàng lọc sớm ung thư phổi nếu thấy mình hoặc người thân trong gia đình có một hoặc nhiều triệu chứng nêu trên.

Các phương pháp chẩn đoán

Đôi khi ung thư phổi giai đoạn I được phát hiện thông qua các xét nghiệm thông thường. Hoặc bác sĩ của bạn có thể có lý do để nghĩ rằng bạn mắc bệnh này. Nếu vậy, bạn có thể được chỉ định làm các xét nghiệm như:

- Chụp X-quang và chụp cắt lớp hình ảnh

Chụp X-quang có thể cho thấy một khối đáng ngờ trong phổi của bạn. Chụp cắt lớp vi tính (CT) có thể phát hiện các khối u nhỏ hơn.

- Bác sĩ có thể yêu cầu các xét nghiệm khác để kiểm tra mức độ ung thư của bạn.

Chúng có thể bao gồm: chụp PET, chụp cộng hưởng từ MRI, xạ hình xương...

- Sinh thiết: Bác sĩ sẽ kiểm tra một mẫu mô của bạn dưới kính hiển vi để xác định xem đó có phải là ung thư hay không.

Tiểu Phi (T/h theo Sức Khỏe& Đời Sống, Dân Trí)

Tưởng bị rối loạn tiêu hóa, cô gái 30 tuổi nhận kết quả ung thư giai đoạn cuối

Thứ 2, 20/03/2023 | 11:54
Chị H. mới 30 tuổi, cầm kết quả trên tay không ngờ ung thư lại âm thầm tìm đến chị sớm như vậy.

Loại rau giá đắt hơn thịt, ăn vào đẹp da còn chống ung thư

Thứ 2, 20/03/2023 | 07:00
Loại rau này khá đặc biệt, vì để bảo quản được lâu người ta thường mang đi phơi khô. Khi sử dụng, bạn chỉ cần đem rau ngâm vào nước vài tiếng đồng hồ.

Chuyên gia chỉ ra bộ phận “khoái khẩu” trên con gà lại là “kho chứa mầm bệnh”

Thứ 2, 13/03/2023 | 15:00
Phao câu là bộ phận của gà được nhiều người yêu thích nhưng các chuyên gia lại khuyến cáo nên vứt bỏ vì có thể ảnh hưởng tới sức khỏe.
Cùng tác giả

Đến vì yêu cưới nhau vì... tiền

Thứ 7, 28/10/2023 | 19:09
Hôn nhân mà nói, ít tiền vẫn có thể hạnh phúc nhưng thiếu tiền thì tình yêu sẽ gặp rủi ro.

Bao dung với người đầu ấp tay gối với mình đâu có bao giờ là thiệt?

Thứ 2, 24/07/2023 | 19:26
Vợ chồng xét cho cùng hiểu để thương và thương nhiều hơn để hiểu. Muốn hiểu chồng, hiểu vợ thì phải thương họ, xót họ.

Giáo viên không phải hàng hóa mà đem... đấu thầu!

Thứ 7, 08/05/2021 | 08:50
Câu chuyện đặt hàng, đấu thầu trong đào tạo giáo viên đang khiến nhiều chuyên gia giáo dục cảm thấy lo lắng, khi giáo viên không phải sản phẩm hàng hóa thông thường.

Ba năm tan một giấc mơ

Thứ 4, 07/04/2021 | 11:00
Quyết định táo bạo đưa cây phong từ “trời Âu” về Việt Nam, những tưởng sẽ tạo ra khung cảnh lãng mạn bậc nhất ở Thủ đô, nhưng chẳng mấy chốc, bỗng phải ngậm ngùi...

Hoài niệm Tết quê

Chủ nhật, 03/02/2019 | 19:00
Những ngày cận Tết thời tiết Hà Nội se se lạnh, người người nhà nhà hối hả chuẩn bị đón Tết. Nhìn màn sương mù giăng lối phủ kín khắp thành phố, tôi bỗng nhớ cồn cào Tết quê.
Cùng chuyên mục

Tước giấy phép hoạt động Viện Nghiên cứu và Ứng dụng công nghệ tế bào gốc Việt Nam

Thứ 6, 19/04/2024 | 17:48
Dù bị đình chỉ hoạt động nhưng cơ sở làm đẹp bằng tế bào gốc vẫn hoạt động “chui”, buộc cơ quan chức năng phải tước giấy phép, phạt tiền hàng trăm triệu đồng.

Dự báo thị trường mỹ phẩm Việt Nam tiếp tục phát triển mạnh

Thứ 6, 19/04/2024 | 17:29
Ông Chu Quốc Thịnh – Trưởng Phòng Quản lý Mỹ phẩm, Cục Quản lý Dược (Bộ Y tế) đã chỉ ra nhiều cơ hội và thách thức của thị trường mỹ phẩm tại Việt Nam.

Kịp thời đỡ đẻ cho sản phụ ngay trên biển

Thứ 6, 19/04/2024 | 17:26
Hiện, tình trạng của hai mẹ con sau cuộc "vượt cạn" ngoạn mục đã ổn định và đang được theo dõi, chăm sóc và dự kiến sẽ được xuất viện sớm.

“Thần thánh hóa” công dụng mỹ phẩm có thể bị truy cứu trách nhiệm hình sự

Thứ 6, 19/04/2024 | 08:47
Tùy theo mức độ nghiêm trọng, hành vi quảng cáo “thần thánh hóa” công dụng của sản phẩm mỹ phẩm có thể bị xử lý hình sự theo quy định pháp luật.
     
Nổi bật trong ngày

Lão nông hé lộ tuyệt kỹ nghề luyện trâu chọi cho thu nhập "khủng"

Thứ 6, 19/04/2024 | 11:06
Mỗi năm ông Thông mua và xuất bán được khoảng 200 con, thu về số tiền "khủng". Để tạo nên thương hiệu, ông có bí quyết sưu "tầm" và huấn luyện trâu chiến đặc biệt.

Loại quả có vị “lạ” xưa không ai bán, giờ làm thành món đặc sản

Thứ 6, 19/04/2024 | 09:30
Nhiều người bất ngờ khi thứ quả rừng từng không được biết đến này bây giờ trở thành gia vị độc đáo xuất hiện trên các bàn tiệc cao cấp.

Loại lá tươi không ai "ngó", đem phơi khô công dụng "vàng 10" bán 400.000 đồng/kg

Thứ 6, 19/04/2024 | 15:30
Ở các miền quê có một thứ lá tưởng như bỏ đi nhưng khi phơi khô lại có giá đắt đỏ 400.000 đồng/kg, khi đem uống thậm chí còn rất tốt cho sức khỏe.

Bất ngờ phát hiện căn phòng bí mật sau khi tháo bể sục

Thứ 6, 19/04/2024 | 13:30
Một người dùng TikTok với tên tài khoản @hayleyg099 gần đây đã chia sẻ một khám phá đáng kinh ngạc thu hút sự chú ý của cộng đồng mạng toàn thế giới.

Thanh Hoá: Bé trai 20 tháng tuổi suy hô hấp vì uống nhầm dầu hỏa

Thứ 6, 19/04/2024 | 11:23
Ngày 19/4, thông tin từ Bệnh viện Nhi Thanh Hóa cho biết, Bệnh viện vừa điều trị kịp thời cứu sống trẻ 20 tháng tuổi bị suy hô hấp do uống nhầm phải dầu hỏa.