Những điều cấm kỵ khi ăn rau muống, cần tránh xa

Thứ 6, 17/03/2023 | 09:00
0
Rau muống là đặc trưng của mùa hè. Rau muống chứa nhiều chất dinh dưỡng có lợi cho sức khỏe, dù vậy khi ăn rau muống bạn chớ phạm phải những "đại kỵ" sau.

Rau muống có tên khoa học là Ipomoea, là giống cây thân thảo, thường mọc bò trên mặt nước hoặc trên đất bùn. Chúng có thân dài, rỗng, mỗi khớp thân cách nhau khoảng 5 cm. Đối với giống rau muống mọc bò dưới nước, tại mỗi khớp trên thân sẽ có rễ ngắn xung quanh.

Việt Nam, rau muống được chia thành hai loại phổ biến là rau muống trắng và rau muống tía. Rau muống trắng thường được trồng trên cạn, gieo trồng theo luống. Rau muống tía thường mọc hoang dưới nước, có thân đỏ nên còn được gọi là rau muống đồng, rau muống ruộng hay rau muống đỏ.

Các chuyên gia dinh dưỡng chỉ ra, rau muống cung cấp nhiều chất xơ, vitamin C, A... những người cao tuổi ăn rau muống ngày hai bữa có não trẻ hơn 5 năm và ít bị suy giảm tinh thần hơn 40% so với những người ăn ít rau muống.

Bên cạnh đó, rau muống chứa hàm lượng canxi cao tốt cho những người bị loãng xương và huyết áp thấp. Ngoài ra, trong rau muống còn chứa protit, glucid, cellulose, vitamin B1, B2…

Những người bị táo bón ăn rau muống cũng rất tốt. Trong ngọn rau muống, có một chất giống như insulin nên những người bị đái tháo đường có thể ăn 5 – 10 ngọn rau muống trước bữa ăn khoảng 30 phút.

Khi ăn rau muống cần tránh những điều "đại kỵ" sau:

Không ăn rau muống khi có vết thương hở: Khi đang có vết thương hở trên da, bạn nên tránh ăn rau muống. Nguyên nhân là vì ăn rau muống vào thời điểm này sẽ kích thích tế bào gây sẹo lồi, làm xấu da sau khi lành. Không chỉ vậy, loại rau này còn khiến lớp da mới mọc lên bị ngứa nhiều hơn.

Đời sống - Những điều cấm kỵ khi ăn rau muống, cần tránh xa

Ảnh minh họa

Không ăn rau muống chưa chín: Không chỉ dính nhiều bùn đất, rau muống còn bám nhiều ký sinh trùng, giun sán, thậm chí còn sót lại thuốc trừ sâu. Do đó, nếu không rửa sạch và luộc chín kỹ, bạn có nguy cơ mắc bệnh, ký sinh trùng đi vào cơ thể dễ gây ra các triệu chứng như đau bụng, khó tiêu…Do đó, khi luộc rau, bạn nên đợi nước sôi hoàn toàn mới thả rau vào.

Mắc bệnh về xương khớp, thận chớ nên ăn rau muống: Rau muống không tốt cho những người bị bệnh gout, viêm nhiễm đường tiết niệu do sỏi thận, đau xương khớp, bị viêm đau bên trong. Những nhóm người này khi ăn rau muống có thể khiến tình trạng bệnh trở nên trầm trọng hơn. Nếu lỡ ăn rau muống khi đang bị các bệnh nói trên và thấy có các biểu hiện lạ, bạn nên chủ động đến gặp bác sĩ để được thăm khám và điều trị kịp thời.

Hạn chế ăn rau muống trái mùa: Mùa rau muống thường vào vụ hè. Tuy nhiên, loại rau này hiện đã có thể trồng được quanh năm. Nhiều người vì tham lợi đã sử dụng thuốc kích thích, thuốc trừ sâu để khiến rau trông tươi ngon hơn.

Đời sống - Những điều cấm kỵ khi ăn rau muống, cần tránh xa (Hình 2).

Ảnh minh họa

Bạn tốt nhất nên ăn rau muống đúng mùa. Trong trường hợp muốn ăn rau trái mùa, bạn nên đến các cửa hàng rau sạch uy tín, đồng thời ngâm rửa thật kỹ trước khi chế biến, tránh nguy cơ bị ngộ độc.

Bí quyết chọn rau muống ngon

Chọn mớ rau nhỏ ngọn, đều và cứng cáp. Rau như vậy sẽ giòn, ngon.

Tránh chọn rau có lá màu xanh sẫm, nhìn từ xa thấy bóng, mướt. Loại rau này khiến nước luộc không được tươi màu.

Trước khi nấu, bạn nên rửa nhiều lần bằng nước sạch để loại bỏ phần nào hóa chất còn sót lại trên rau. Nếu khi rửa thấy nổi bong bóng quá nhiều thì rau đó có nguy cơ bị nhiễm hóa chất và không nên dùng nữa.

Theo lời khuyên từ các chuyên gia, người tiêu dùng nên lựa chọn các loại rau quả theo mùa vì chúng dễ phát triển mà không cần nhiều phân bón, hóa chất bảo vệ thực vật hay chất bảo quản nên sẽ an toàn hơn, nhiều dưỡng chất hơn và giá cả cũng rẻ hơn nữa.

Ngoài ra, bạn có thể vắt 1 trái chanh vào nước rau muống sau khi luộc, nếu thấy nước không chuyển màu thì đây là rau muống có hoá chất, nếu nước chuyển dần sang màu đỏ hoặc vàng nhạt là rau muống sạch. Lý giải cho hiện tượng chuyển màu trên là do trong rau muống có chứa kiềm sẽ phản ứng với axit có trong chanh.

Tiểu Phi (Tổng Hợp)

Loại rau chỉ trồng ở bờ rào nay "lên đời" thành rau đặc sản giá chát, vạn người săn lùng

Chủ nhật, 12/03/2023 | 10:00
Cây dâm bụt là một loại cây hoa làm cảnh, xưa kia trồng làm bờ rào, ngày nay lại rất được ưa chuộng, săn lùng để làm món ăn.

Loại rau quê rẻ bèo không ngờ được người Nhật coi là "rau trường thọ"

Thứ 5, 09/03/2023 | 06:00
Tại Nhật Bản, nhiều người đặc biệt ưa thích loại rau này, còn gọi là "rau sống thọ" bởi nguồn dinh dưỡng quý giá và lợi ích sức khỏe tuyệt vời của nó.

4 loại rau củ giúp giải độc gan, bồi bổ gan thận khỏe mạnh tức thì

Thứ 2, 06/03/2023 | 00:54
Không riêng những người đang có vấn đề về gan, người bình thường vẫn nên thường xuyên ăn các loại thực phẩm để bồi bổ gan.
Cùng tác giả

Đến vì yêu cưới nhau vì... tiền

Thứ 7, 28/10/2023 | 19:09
Hôn nhân mà nói, ít tiền vẫn có thể hạnh phúc nhưng thiếu tiền thì tình yêu sẽ gặp rủi ro.

Bao dung với người đầu ấp tay gối với mình đâu có bao giờ là thiệt?

Thứ 2, 24/07/2023 | 19:26
Vợ chồng xét cho cùng hiểu để thương và thương nhiều hơn để hiểu. Muốn hiểu chồng, hiểu vợ thì phải thương họ, xót họ.

Giáo viên không phải hàng hóa mà đem... đấu thầu!

Thứ 7, 08/05/2021 | 08:50
Câu chuyện đặt hàng, đấu thầu trong đào tạo giáo viên đang khiến nhiều chuyên gia giáo dục cảm thấy lo lắng, khi giáo viên không phải sản phẩm hàng hóa thông thường.

Ba năm tan một giấc mơ

Thứ 4, 07/04/2021 | 11:00
Quyết định táo bạo đưa cây phong từ “trời Âu” về Việt Nam, những tưởng sẽ tạo ra khung cảnh lãng mạn bậc nhất ở Thủ đô, nhưng chẳng mấy chốc, bỗng phải ngậm ngùi...

Hoài niệm Tết quê

Chủ nhật, 03/02/2019 | 19:00
Những ngày cận Tết thời tiết Hà Nội se se lạnh, người người nhà nhà hối hả chuẩn bị đón Tết. Nhìn màn sương mù giăng lối phủ kín khắp thành phố, tôi bỗng nhớ cồn cào Tết quê.
Cùng chuyên mục

Nữ du khách ăn mặc gợi cảm bị cướp túi xách trị giá 175 triệu đồng

Thứ 7, 20/04/2024 | 13:21
Một phụ nữ đang đi du lịch ở Bangkok, Thái Lan thì bất ngờ  bị cướp mất một chiếc túi xách Chanel trị giá 50.000 nhân dân tệ (175 triệu đồng).

Dùng hoạt chất thiên nhiên làm đẹp là xu hướng nhưng cần cảnh giác

Thứ 7, 20/04/2024 | 12:42
Theo các chuyên gia, trào lưu sử dụng các hoạt chất thiên nhiên đang là xu hướng trên toàn thế giới. Tuy nhiên, người dùng cần lựa chọn sản phẩm thông thái.

Cơ hội “vàng” cho 15 cặp vợ chồng hiếm muộn tìm con

Thứ 7, 20/04/2024 | 12:30
Hành trình tìm con phải trải qua rất nhiều rào cản, gia đình hiếm muộn có hoàn cảnh đặc biệt khó khăn thì giấc mơ bế trên tay con yêu lại càng xa vời.

Người giao hàng bối rối vì đồ ăn biến mất bí ẩn và cái kết bất ngờ

Thứ 7, 20/04/2024 | 09:49
Mới đây, một video thú vị về chú chó tinh nghịch "ăn trộm" đồ ăn của người giao hàng đang thu hút sự chú ý của cộng đồng mạng.

Loài chim “xấu xí” bậc nhất thế giới, có khả năng ngụy trang tài tình

Thứ 7, 20/04/2024 | 09:30
Loài chim này được mệnh danh là "sứ giả địa ngục" bởi ngoại hình kỳ dị và có phần đáng sợ.
     
Nổi bật trong ngày

Lão nông hé lộ tuyệt kỹ nghề luyện trâu chọi cho thu nhập "khủng"

Thứ 6, 19/04/2024 | 11:06
Mỗi năm ông Thông mua và xuất bán được khoảng 200 con, thu về số tiền "khủng". Để tạo nên thương hiệu, ông có bí quyết sưu "tầm" và huấn luyện trâu chiến đặc biệt.

Đào bức tường cũ, tìm thấy kho báu vàng ròng "giá trị vô song"

Thứ 7, 20/04/2024 | 08:30
Hoạt động khai quật tại một khu bảo tồn thiên nhiên ở Israel đã phát lộ 44 đồng tiền vàng vô cùng quý hiếm từ thời Byzantine.

Loại rau nhà nghèo xưa cho bò ăn, ai ngờ là “vị thuốc trường thọ” chữa bách bệnh

Thứ 7, 20/04/2024 | 07:20
Không chỉ chế biến được nhiều món ngon, trong y học cổ truyền cây rau sam là "vị thuốc trường thọ" và được sử lớp dụng để chữa nhiều bệnh.

Loại quả có vị “lạ” xưa không ai bán, giờ làm thành món đặc sản

Thứ 6, 19/04/2024 | 09:30
Nhiều người bất ngờ khi thứ quả rừng từng không được biết đến này bây giờ trở thành gia vị độc đáo xuất hiện trên các bàn tiệc cao cấp.

Loại lá tươi không ai "ngó", đem phơi khô công dụng "vàng 10" bán 400.000 đồng/kg

Thứ 6, 19/04/2024 | 15:30
Ở các miền quê có một thứ lá tưởng như bỏ đi nhưng khi phơi khô lại có giá đắt đỏ 400.000 đồng/kg, khi đem uống thậm chí còn rất tốt cho sức khỏe.