Những điều cần lưu ý về dinh dưỡng mùa hè cho bé

Những điều cần lưu ý về dinh dưỡng mùa hè cho bé

Thứ 4, 02/06/2021 | 18:28
0
Mùa hè là thời điểm có nhiều vấn đề nan giải về dinh dưỡng cho con. Do vậy, các bà mẹ cần đặc biệt quan tâm tới thực đơn dinh dưỡng của con mình trong thời điểm này.

Đó là chia sẻ của PGS.TS Nguyễn Thị Lâm, Nguyên Viện trưởng Viện Dinh dưỡng quốc gia trong chương trình tư vấn dinh dưỡng trực tuyến cho trẻ vào mùa hè.

Chương trình tư vấn trực tuyến do nhãn hàng sữa Vinlac phối hợp cùng Truyền hình Thực tế HDTV Việt Nam thực hiện. Với sự tham gia của khách mời là PGS.TS Nguyễn Thị Lâm, Nguyên Viện trưởng Viện Dinh dưỡng Quốc gia và diễn viên Bạch Quỳnh - Nhà hát Tuổi trẻ.

PGS.TS Nguyễn Thị Lâm nhấn mạnh, cũng giống như người lớn, vào mùa hè thời tiết nóng bức dẫn đến tình trạng bé chán ăn, biếng ăn, kéo dài lâu ngày như vậy sẽ khiến bé thiếu hụt chất dinh dưỡng, giảm sức đề kháng ở trẻ. Để cải thiện tình trạng trên các bậc phụ huynh cần quan tâm đến chế độ dinh dưỡng của trẻ.

Kết nối - Những điều cần lưu ý về dinh dưỡng mùa hè cho bé

PGS.TS Nguyễn Thị Lâm tại buổi talkshow.

Đảm bảo đủ chất dinh dưỡng cho bé

Mặc dù thời tiết oi bức nên bé sẽ không thích những món ăn nhiều đạm, dầu mỡ, như thịt, cá, trứng mà thay vào đó là các món ăn nhiều chất xơ, dạng mềm hoặc lỏng sẽ khiến bé hợp tác ăn hơn.

Tuy nhiên, PGS.TS Nguyễn Thị Lâm đặc biệt khuyên các mẹ phải cung cấp đầy đủ chất dinh dưỡng cho trẻ thuộc nhóm tinh bột, chất đạm, chất xơ, vitamin và khoáng chất để bé phát triển toàn diện.

Nhóm tinh bột

Tinh bột là nhóm chất cung cấp năng lượng cho các hoạt động của trẻ, giúp hệ thần kinh bé phát triển, nhanh nhẹn và năng động hơn.

Vào mùa hè, để cơ thể bé không bị thiếu hụt tinh bột, các mẹ nên cho bé ăn các loại thực phẩm từ các loại ngũ cốc, gạo, các loại rau củ như: Khoai tây, bí đỏ, khoai lang, các loại loại đậu và trái cây. Các mẹ nhớ chế biến theo nhiều hình thức và cách thức khác nhau để con yêu không bị ngán nhé.

Nhóm chất đạm

Chúng ta nên bổ sung đầy đủ chất đạm vào chế độ ăn của bé, đặc biệt khi vào thời tiết nắng nóng như mùa hè thì lại càng cần thiết, nó giúp trẻ có sức đề kháng hơn, ít bị bệnh hơn.

Chất đạm/Protein là dưỡng chất chịu trách nhiệm chính trong việc sản sinh các nhóm cơ, là thành phần quan trọng trong chức năng sống của cơ thể, sản sinh ra các kháng thể và dịch bài tiết. Không những vậy nó còn giúp chuyển hóa các chất dinh dưỡng trong cơ thể, giúp hệ tiêu hóa tốt hơn và giúp bé ăn ngon miệng hơn.

Để bổ sung protein các mẹ nên cho con ăn các loại thịt như thịt bò, thịt lợn, thịt gà, thịt vịt,... Các mẹ có bé sơ sinh và trẻ nhỏ cần lưu ý trong việc cân bằng protein cho trẻ, nếu chất đạm bị dư sẽ làm ảnh hưởng xấu đến thận của trẻ.

Nhóm chất xơ

Vào mùa nóng, thời tiết oi bức nên dinh dưỡng cho bé cần các thực phẩm tươi mát để giúp giải nhiệt cho cơ thể. Cho bé ăn nhiều hơn ngày thường nhóm thực phẩm có tính giải nhiệt như: Rau dền, rau muống, bí... chúng giúp mang lại cảm giác mát mẻ, đồng thời cung cấp nhiều vitamin, bổ sung chất xơ, rất tốt cho hệ tiêu hóa của bé.

Nhóm Vitamin và khoáng chất

Những dưỡng chất này không thể thiếu trong quá trình phát triển của bé, vitamin và các khoáng chất giúp cho bé trao đổi chất tốt hơn, hỗ trợ hệ tiêu hóa và điều hòa lượng cholesterol trong máu cho bé.

Có rất nhiều nguồn thực phẩm cung cấp vitamin và khoáng chất cho trẻ như: thịt, cá, trứng, sữa, rau củ.

Đặc biệt là những chế phẩm từ sữa sẽ cung cấp đủ các nhóm Vitamin và khoáng chất tối ưu cho trẻ. Trong đó, phải kể đến sữa bột công thức, thực phẩm bổ sung thiết yếu cho các em bé Việt.

Bổ sung nước đúng cách

Đối với trẻ nhỏ dưới 6 tháng:​ Trẻ bú mẹ hoàn toàn lẫn uống sữa công thức, mẹ đều không cần cho trẻ uống thêm nước mà tăng cường cữ bú. Bất cứ trường hợp nào cần bổ sung nước cho trẻ dưới 6 tháng tuổi, mẹ cần tham khảo ý kiến của bác sỹ để tránh ngộ độc nước cho con.  

Đối với trẻ 6 – 12 tháng: Nhu cầu nước là 100ml/kg/ngày (kể cả sữa).

Đối với trẻ từ 1 tuổi trở lên: Trẻ 10 kg cần 1 lít nước một ngày (kể cả sữa), trẻ > 10kg mỗi kg thêm 50ml. Trẻ từ 10 tuổi trở lên lượng nước uống bằng người lớn : 2 – 2,5l/ngày.

Bên cạnh đó, thức uống có giá trị dinh dưỡng mẹ nên cho con uống như: sữa tươi, sữa đậu nành, sữa chua uống, sinh tố, nước ép trái cây.

Những điều cần lưu ý

Ngoài những kiến thức nêu trên, PGS.TS Nguyễn Thị Lâm đã đưa ra những điều cần lưu ý khi cho trẻ ăn uống vào mùa hè:

Không nên cho trẻ ăn những món quá mặn vì thận sẽ bị ảnh hưởng, trẻ sẽ khát nước.

Không cho trẻ ăn những món có nhiều loại gia vị cay nóng: ớt, tiêu, gừng... không tốt cho hệ tiêu hóa của trẻ.

Những thực phẩm và đồ uống như trà, cà phê cũng không nên cho trẻ sử dụng.
Không nên lưu trữ thức ăn của trẻ quá lâu, bởi thức ăn dễ bị nhiễm khuẩn trong mùa hè, ôi thiu - rất nguy hiểm cho sức khỏe của bé.

Không cho bé ăn nhiều kem vì sẽ làm niêm mạc miệng bé bị tổn thương, dẫn đến mắc những bệnh về đường hô hấp.

Kết nối - Những điều cần lưu ý về dinh dưỡng mùa hè cho bé (Hình 2).

Diễn viên Bạch Quỳnh tại buổi talkshow.

Bí quyết lựa chọn dinh dưỡng cho bé của diễn viên Bạch Quỳnh

Tại chương trình tư vấn, diễn viên Bạch Quỳnh đã chia sẻ bí quyết chăm con 2 bé sinh đôi của mình trong mùa hè.

Bạch Quỳnh chia sẻ: Mùa hè là mùa chăm bé gian nan nhất vì thời tiết oi bức khiến người lớn và trẻ nhỏ cũng cảm thấy mệt mỏi, chán ăn và thường chỉ muốn uống nước. Hai bé sinh đôi lại có sở thích ăn uống khác nhau nên mất nhiều thời gian và công phu trong việc chế biến món ăn cho 2 con. Bên cạnh chế độ thức ăn dinh dưỡng hằng ngày, Bạch Quỳnh luôn tin tưởng dùng sữa Vinlac cho 2.

Từ khi dùng sữa Vinlac trộm vía cả hai con đều rất hợp tác, thể trạng bé khỏe mạnh, tăng cân tốt và bé gái được mọi người thường gọi là “Bé gái chân dài” nên Bạch Quỳnh rất yên tâm cho 2 con dùng sữa Vinlac mỗi ngày.

Vào mùa hè, những ngày nắng nóng bé biếng ăn thì Bạch Quỳnh bổ sung thêm 1-2ly/ngày so với quy định để bé đủ chất dinh dưỡng, khỏe mạnh và phát triển cân đối nên việc chăm con trở nên dễ dàng hơn rất nhiều.

Kết nối - Những điều cần lưu ý về dinh dưỡng mùa hè cho bé (Hình 3).

Diễn viên Bạch Quỳnh và PGS.TS Nguyễn Thị Lâm tại buổi talkshow.

 Đánh giá về sữa Vinlac, PGS.TS Nguyễn Thị Lâm cho biết: Sữa Vinlac dành cho trẻ từ 0 – 10 tuổi được nhà sản xuất nghiên cứu cung cấp đầy đủ dưỡng chất cho sự phát triển của trẻ trong từng giai đoạn khác nhau. Sữa Vilac cung cấp đủ các nhóm chất dinh dưỡng nêu trên, gồm nhóm: tinh bột, chất đạm, chất xơ, các vitamin và khoáng chất.

Với ưu điểm hỗ trợ bé tăng cân hiệu quả, hàm lượng sữa non colostrum chứa kháng thể tăng cường sức đề kháng cho trẻ chiếm tỷ lệ cao. Đồng thời, sữa Vinlac bổ dung đầy đủ các vitamnin và khoáng chất như: photpho, magie, canxi, DHA, omega3 và 6, iot… Do đó, các mẹ có thể yên tâm cho bé sử dụng một dòng sữa nội phù hợp với thể trạng và sự phát triển của trẻ em Việt Nam.

Bên cạnh đó, PGS.TS Nguyễn Thị Lâm đã trả lời rất nhiều câu hỏi của khán giả bình luận trực tiếp trên hệ thống liên quan đến chế độ dinh dưỡng cho bé trong mùa hè và các thắc mắc liên quan đến sữa Vinlac.

Trước sự quan tâm, ủng hộ của khán giả, trong thời tới sữa Vinlac cùng các chuyên gia sẽ thường xuyên tư vấn dinh dưỡng và giải đáp thắc mắc trực tuyến về chủ đề chăm sóc và nuôi dạy con khoa học, trở thành cẩm nang hữu ích cho mẹ và bé trong thời đại công nghệ 4.0.

Thế Nam

Cần tăng cường sức đề kháng và dinh dưỡng cho trẻ thời điểm giao mùa

Thứ 4, 13/01/2021 | 16:39
Chiều 12/1, công ty CP Vinameco và truyền hình Thực tế HDTV Việt Nam phối hợp tổ chức Tọa đàm “Tăng cường sức đề kháng và dinh dưỡng cho trẻ thời điểm giao mùa".

Sữa bột trẻ em Vinamilk Dielac Grow Plus có Tổ Yến – Giải pháp dinh dưỡng mới cho trẻ suy dinh dưỡng thấp còi

Thứ 6, 10/07/2020 | 10:14
Với mong muốn mang đến những giải pháp dinh dưỡng tối ưu cho trẻ em, góp phần vào mục tiêu giảm tỷ lệ suy dinh dưỡng của trẻ em Việt Nam, Vinamilk đã cho ra mắt sản phẩm sữa bột “Dielac Grow Plus có Tổ Yến”. Sản phẩm mới này là bước tiến đột phá của Vinamilk trong việc mang đến một giải pháp dinh dưỡng lần đầu tiên được giới thiệu đến người tiêu dùng Việt Nam giúp cải thiện tình trạng suy dinh dưỡng thấp còi ở trẻ.

Chuẩn quy tắc cho trẻ ăn dặm của chuyên gia dinh dưỡng

Thứ 4, 08/08/2018 | 11:11
Ăn dặm là giai đoạn vô cùng quan trọng trong quá trình phát triển của bé ở những năm tháng đầu đời. Vì vậy mẹ cần nhớ các quy tắc cho trẻ ăn dặm đúng cách sau đây để bé có thể hấp thu được dinh dưỡng tốt nhất.
Cùng tác giả

Có thể xử lý hình sự nghệ sĩ Hoài Linh vụ “ôm” hơn 13 tỷ chưa cứu trợ?

Thứ 5, 27/05/2021 | 11:00
Việc Hoài Linh chưa chuyển hơn hơn 13 tỷ đồng vận động cứu trợ miền Trung gây “sóng gió” dư luận. Chúng tôi có cuộc trao đổi với luật sư Trần Đình Dũng (Đoàn luật sư TP.HCM) về vụ việc.

TP.HCM: Dự kiến công bố thành lập TP.Thủ Đức vào 31/12

Thứ 4, 23/12/2020 | 18:44
Theo ông Nguyễn Thành Phong, Chủ tịch UBND TP.HCM, Thành phố này dự kiến sẽ làm lễ công bố Nghị quyết thành lập TP.Thủ Đức vào ngày 31/12 tới.
Cùng chuyên mục

Sừng sững tượng đài chiến thắng giữa lòng chảo Điện Biên

Chủ nhật, 17/03/2024 | 08:51
Tượng đài chiến thắng Điện Biên Phủ là biểu tượng của tinh thần quyết chiến, quyết thắng của quân và dân ta, là niềm tự hào của nhân dân các dân tộc tỉnh Điện Biên.

Tạp chí Đời sống & Pháp luật – Văn phòng đại diện phía Nam tuyển dụng

Thứ 2, 04/03/2024 | 14:18
Đáp ứng nhu cầu phát triển của Tạp chí, Tạp chí Đời sống & Pháp luật – Văn phòng đại diện phía Nam thông báo tuyển dụng phóng viên.

Bản tin 10/1: Chân dung nam sinh nhặt được gần 88 triệu đồng

Thứ 4, 10/01/2024 | 06:00
Chân dung nam sinh nhặt được gần 88 triệu đồng, mang tới báo thầy cô; Xe ô tô bẹp rúm, tài xế bị thương do đâm đổ tường nhà dân ven đường

Xử lý người đàn ông ở Vũng Tàu “báo chốt” CSGT đo nồng độ cồn

Thứ 6, 06/10/2023 | 19:57
Công an Tp. Vũng Tàu đã mời người đàn ông “báo chốt” cảnh sát giao thông (CSGT) trên Facebook đến làm việc và đang lập hồ sơ để xử lý theo quy định.

Vĩnh Long: Công an trả nhiều xe máy cho người bị mất

Thứ 3, 06/06/2023 | 11:12
Liên quan đến 2 đối tượng trộm xe máy liên tỉnh sa lưới, cơ quan công an đã thu hồi gần 10 xe máy của người dân bị mất trộm và tiến hành trả lại tài sản.
     
Nổi bật trong ngày

Hà Nội xem xét kỷ luật 8 tổ chức, 28 đảng viên vụ cháy chung cư mini

Thứ 4, 27/03/2024 | 16:57
Ban Thường vụ Thành ủy Hà Nội thực hiện quy trình kiểm điểm trách nhiệm, xem xét hình thức kỷ luật 8 tổ chức Đảng, 28 đảng viên liên quan vụ cháy chung cư mini.

Dự báo thời tiết ngày 28/3/2024: Hôm nay có nắng nóng gay gắt?

Thứ 5, 28/03/2024 | 05:00
Tin tức dự báo thời tiết mới nhất trong hôm nay (28/3). Cập nhật tin tức dự báo thời tiết nhanh và chính xác nhất trên Người Đưa Tin.

Bản tin 28/3: Nhiều ngành sức khỏe "khát" thí sinh

Thứ 5, 28/03/2024 | 06:00
Nhiều ngành sức khỏe "khát" thí sinh; Phẫu thuật thành công ung thư đường tiêu hóa cho cụ bà 95 tuổi...

Lập chợ cho phụ nữ đơn thân tại Cần Thơ: Dân mạng hào hứng tranh luận

Thứ 5, 28/03/2024 | 18:37
Giám đốc Sở Công Thương Cần Thơ Hà Vũ Sơn cho biết đang liên hệ với chủ đầu tư về việc thành lập chợ dành cho phụ nữ đơn thân.

Bản tin 27/3: Hà Nội đề nghị bổ sung 2.648 biên chế cho giáo dục

Thứ 4, 27/03/2024 | 06:00
Hà Nội đề nghị bổ sung 2.648 biên chế cho giáo dục; Người nhà tự đắp lá cây chữa viêm da, bé 4 tháng tuổi bị loét má nặng...