Những điều ít người biết về thương hiệu truyền thông BBC

Những điều ít người biết về thương hiệu truyền thông BBC

Thứ 3, 20/08/2013 | 16:54
0
Những chữ cái trong tên BBC của thương hiệu rất dễ nhận ra và dễ hiểu khi có mặt trong những chương trình và dịch vụ có chất lượng.

Hãng BBC là thương hiệu truyền thông nổi tiếng nhất thế giới chuyên cung cấp tin tức, giáo dục và giải trí cho Vương Quốc Anh. Đài BBC kỹ thuật số ngày nay đóng vai trò chủ chốt trong đời sống ở Anh và hướng tới mục tiêu là một cơ quan sáng tạo, đáng tin cậy nhất trên thế giới cũng như làm phong phú thêm cuộc sống của con người với nhiều chương trình và dịch vụ bổ ích. Người ta có thể xem, nghe hay truy cập nội dung của đài BBC thông qua 8 kênh truyền hình quốc gia, 10 trạm phát thanh quốc gia, 240 trang web và 40 trạm phát thanh địa phương.

Thị trường truyền thông của Anh đang được thay đổi bằng kỹ thuật số; và cho đến năm 2012, cả nước Anh sẽ được bắt sóng truyền hình số. Đã có 75% hay gần 19 triệu hộ gia đình có TV đa kênh kỹ thuật số và dịch vụ radio từ Sky, Birgin Media và Freeview. Hiện tại khoảng 11 triệu gia đình và các doanh nghiệp nhỏ đã có kết nối băng thông rộng.

Những cơ quan truyền thông công cộng trước đây như BBC, ITV, Channel Four và Five giờ đều là những thương hiệu đa hệ, đa phương tiện phát sóng 24/24 cả 7 ngày trong tuần trên mạng Internet. Những người xem kênh kỹ thuật số chiếm trên 30% nhưng với các kênh kỹ thuật số mới của các hãng này giúp tăng số lượng người xem lên đáng kể.

Sự ra đời của những TV màn hình phẳng có thể thu lại chương trình và có độ sắc nét cao đang thu hút nhiều người tiêu dùng cũng như các dịch vụ khác như 'bảy ngày xem đi xem lại'. Một loại hình mới của các hãng kênh, trong đó có BT, là dịch vụ truyền hình di động xoáy vào công nghệ 3G đang ngày càng phát triển. Thị trường phát thanh và truyền hình trên toàn nước Anh được ước tính trị giá trên dưới 12 tỷ £.

Thương hiệu - Những điều ít người biết về thương hiệu truyền thông BBC

Trong năm 2006-2007, hãng BBC nhận được 235 giải thưởng cho các chương trình truyền hình, radio và phương tiện truyền thông mới. Những giải thường này gồm có 32 giải Bafta (cho Truyền hình, Thiếu nhi và Nghệ thuật), 52 giải RTS (cho chương trình truyền hình, Phóng sự, Thể thao, Giáo dục, North West, Nghệ thuật và Thiết kế), 18 giải Sony Gold cho Radio, 4 giải Webby cho dịch vụ trực tuyền cũng như 3 giải International Emmy cho truyền hình.

Hãng BBC còn nhận trách nhiệm về hợp tác bảo vệ môi trường và nỗ lực làm việc để giành quyền lấy thuế truyền thông (licence fee) qua các mối làm ăn phi thương mại trong việc cải thiện môi trường và giảm thiểu tác động xấu đối với các nguồn tài nguyên thiên nhiên. Những người lập ra 'Bảng tiêu chuẩn trách nhiệm hợp tác cộng đồng năm 2007' (Community Corporate Responsibility Index 2007) đã trao giải Bạch Kim cho BBC vì đã kiểm soát được những tác động đến môi trường và xã hội.

Hãng BBC được biết đến trước hết như một hãng sản xuất nhiều nội dung và chương trình chất lượng cao trên radio, TV hay Internet. Sản phẩm của hãng là một phức hợp với 21 thương hiệu truyền thông công cộng chính trên sóng truyền hình, truyền thanh và trực tuyến, hoàn thành lời hứa cung cấp một cái gì đó có chất lượng cho mọi người.

Những thương hiệu truyền hình – truyền thanh của BBC ngày nay, đặc biệt là BBC One, BBC Two cùng Radio 1, 2, 3, 4 và Five Live vô cùng nổi tiếng, thu hút một số lượng khán thính giả khổng lồ. Những kênh chính của hãng còn được hỗ trợ bởi những thương hiệu số mới như BBC Three và BBC Four trên truyền hình, BBC Radio Xtra, BBC Five Live Sports Extra, BBC 6 Music, BBC 7 và Asian Network trên sóng radio số. Trang web bbc.co.uk cũng là một thương hiệu hàng đầu được công nhận ở Vương Quốc Anh.

Các kênh Nations and Regions của BBC dành cho nước Anh, xứ Wales, Bắc Ailen và Scotland cũng sản xuất được nhiều chương trình, đặc biệt là tin tức dành cho những khán giả quan trọng. BBC cũng mở nhiều dàn đồng ca – hợp xướng nhằm phát triển tài năng trẻ và đóng góp các kĩ năng đào tạo và sản xuất cho ngành truyền thông, âm nhạc, kịch nghệ và phim ảnh của Anh.

Tài chính của BBC dựa vào thuế truyền thông do tất cả các hộ gia đình có TV trả. Điều này có nghĩa là hãng không phải thu lời từ quảng cáo hay những người mua cổ phần và có thể tập trung vào việc cung cấp những chương trình, dịch vụ chất lượng cao cho mọi người, nói cách khác nhiều chương trình trong số đó sẽ không cần tài trợ bởi tiền đóng góp hay quảng cáo nữa.

Thương hiệu - Những điều ít người biết về thương hiệu truyền thông BBC (Hình 2).Những chữ cái trong tên BBC của thương hiệu rất dễ nhận ra và dễ hiểu khi có mặt trong những chương trình và dịch vụ có chất lượng.

Cuối năm 2006, BBC nhận Hiến chương 10 năm của hoàng gia, trong đó ghi rõ những gì mà người trả thuế truyền thông mong chờ ở một thế giới hoàn toàn kỹ thuật số và on-demand (tải ngay). Điều đó đã chứng minh cho những mục đích công cộng của BBC, khẳng định một vai trò duy nhất của hãng truyền thông Anh trong cả thập niên tiếp theo. BBC Trust mới, một cơ quan đặt ra những mục tiêu cho BBC giúp bảo vệ hãng trước những áp lực chính trị - thương mại cũng như báo cáo hoạt động của hãng trong bài báo cáo hàng năm đến quốc hội và những người trả thuế truyền thông, được thành lập để giám sát mọi hoạt động của BBC.

Cuộc cách mạng kỹ thuật số đang biến BBC từ một phòng thu đơn thuần chỉ dựa vào những chương trình phát sóng thành một 'khán giả' chú trọng vào nội dung thương hiệu bất kỳ lúc nào, bất kể nơi đâu và như thế nào. BBC đang có kế hoạch khai trương Freesat – một dịch vụ xem tự do qua vệ tinh trên toàn quốc với ITV – cung cấp đến 200 kênh gồm nhiều chương trình phát sóng rõ nét. iPlayer, dịch vụ tiếp sóng Internet liên tục trong 7 ngày, sẽ hoàn thành vào cuối năm 2007. Dịch vụ 'nghe lại' và podcast của Đài phát thanh BBC cũng đã thu hút được hàng triệu người thường xuyên lên mạng.

Hãng BBC được khuyến khích tăng nguồn thu bổ sung từ việc khai thác các chương trình do chính phủ tài trợ. BBC Worldwide bán chương trình và thời lượng phát sóng, đồng thời đó cũng là hãng truyền thông quốc tế số một nước Anh với 18 kênh, trong đó có BBC Mỹ. Ngoài ra, Worldwide còn phát hành sách, DVD và những mặt hàng khác liên quan đến nội dung chương trình và là cổ đông của UKTV. Các hoạt động thương mại được mở rộng và lợi nhuận thu được sẽ dùng để tái đầu tư cho dịch vụ truyền thông.

Những chữ cái trong tên BBC của thương hiệu rất dễ nhận ra và dễ hiểu khi có mặt trong những chương trình và dịch vụ có chất lượng. Nó thường xuất hiện trên mọi thứ từ các kênh truyền hình cho đến các tạp chí thương mại và văn học cũng như trên các tòa cao ốc, cờ, xe cộ, các sự kiện âm nhạc hay sự kiện lớn khác, sách báo, DVD và Internet toàn cầu.

Logo chính hiện nay của thương hiệu đã được thiết kế lại vào cuối những năm 90 để trông đơn giản hơn và bớt lộn xộn. Những bản sắc thương hiệu phụ của các kênh và dịch vụ thường xuyên được làm mới và nghiên cứu lại để phù hợp với những thay đổi của thị trường và công tác nghiên cứu khách hàng. BBC One và BBC Two đều ra mắt những giao diện mới trong năm nay, như vậy chúng sẽ gần gũi với khán thính giả hơn.

Các dịch vụ tiếp thị, thông tin liên lạc và nghiên cứu khách hàng của BBC nhằm mục đích mở ra nhiều chiến dịch liên lạc chung được hỗ trợ bởi các hãng hàng không, áp phích, báo chí và các sự kiện trực tiếp. Radio Times cũng đóng góp nhiều khuyến thị vô giá cho các chương trình của BBC.

Như vậy, có thể nói, mục đích đưa tin, giáo dục và giải trí của cơ quan truyền thông công cộng BBC được ghi nhớ như là những giá trị cốt lõi của hãng. BBC luôn luôn chú trọng đến nhận xét của khán thính giả.

Và họ phát biểu rằng: trong thời đại của kỹ thuật số, với tư cách là một hãng truyền thông BBC phải được lòng tin, được hoan nghênh, được chuẩn bị để đối đầu với những thử thách và phát triển, được nói mọi điều và kết nối mọi người. Về mặt chính trị, BBC độc lập về hiến pháp và không thiên vị trong bất kỳ bài báo hay nội dung nào.

Trích Strategy

Những hệ luỵ thảm hại của khủng hoảng truyền thông

Thứ 3, 20/08/2013 | 14:27
Cuộc khủng hoảng truyền thông của ngân hàng ACB vào tháng 10 năm 2003 được nhiều chuyên gia quan hệ công chúng coi là cuộc khủng hoảng lớn đầu tiên xảy ra với các thương hiệu của Việt Nam, cuộc khủng hoảng đã khiến hàng loạt công ty phải xem xét đến một trường hợp rủi ro mà họ chưa bao giờ phải đối mặt trong hoạt động kinh doanh của mình.

Lời khuyên vàng của chuyên gia cho truyền thông thời khủng hoảng

Thứ 2, 19/08/2013 | 16:51
Không ngừng sáng tạo, lập tức phục hồi doanh nghiệp cũng như 'khai thác' có hiệu quả khách hàng hiện tại, lập kế hoạch truyền thông 'gieo hạt phân khúc'... là những lời khuyên vàng mà chuyên gia truyền thông Richard Moore.

Bài học truyền thông nhìn từ sự cố Hoàng Anh Gia Lai

Thứ 6, 16/08/2013 | 10:20
Câu chuyện về khủng hoảng truyền thông của Hoàng Anh Gia Lai nhắc nhớ một điều rằng các tổ chức phi chính phủ, phi lợi nhuận cũng đầy quyền lực.

7 lời khuyên về PR sau khủng hoảng truyền thông Danlait

Thứ 2, 12/08/2013 | 16:11
Trong suốt khủng hoảng của Danlait và cho đến tận buổi họp báo công bố thông tin kiểm nghiệm gần đây, Danlait vẫn chưa có một phát ngôn nào hướng vào 'nạn nhân' của khủng hoảng, đó là một sai lầm của Danlait

Truyền thông qua fanpage: Ít tốn kém nhưng hiệu quả

Thứ 4, 07/08/2013 | 09:34
Không mất chi phí nhưng việc sử dụng fanpage để truyền thông đòi hỏi bạn phải kiên trì đầu tư bằng lượng thời gian không nhỏ để thu lợi từ nó.

Vén bức màn về truyền thông Ả-rập

Thứ 4, 07/08/2013 | 07:21
Mối quan hệ giữa thế giới Ả-rập với truyền thông vốn rất phức tạp và thường xảy ra mâu thuẫn tuy nhiên quan hệ này đã và đang thay đổi rất nhanh chóng kể từ khi xảy ra sự kiện Mùa Xuân Ả-rập.
Cùng chuyên mục

Nhút mít Hương Sơn lọt TOP 100 món ăn đặc sản Việt Nam

Thứ 3, 30/08/2022 | 14:04
Nhút mít là một trong 2 món ăn của Hà Tĩnh được chọn vào TOP món ăn đặc sản Việt Nam.

Bác sĩ cân não phẫu thuật cứu sống bệnh nhân có khối u khổng lồ

Thứ 7, 25/06/2022 | 17:30
Ngày 25/6, chia sẻ với PV Người Đưa Tin, đại diện bệnh viện Thẩm mỹ JW cho biết, đơn vị vừa thực hiện phẫu thuật cho bệnh nhân có khối u khổng lồ 1kg.

SeABank, BRG và Vietnam Airlines "bắt tay" ra mắt SeATravel

Thứ 6, 24/06/2022 | 21:22
Đây là thẻ tín dụng đi kèm nhiều đặc quyền cao cấp, ưu đãi hàng không, nghỉ dưỡng được 3 doanh nghiệp tặng khách hàng khi nhu cầu du lịch, nghỉ dưỡng đang lên cao.

Thương hiệu áo dài Đức Minh - Giải thưởng tôn vinh top 100 thương hiệu

Thứ 6, 09/04/2021 | 12:03
Áo dài Đức Minh vinh dự đạt giải thưởng cao quý “Top 100 Thương hiệu sản phẩm dịch vụ uy tín chất lượng” của năm 2021 trong Hội báo Đời sống & Pháp luật.

Công ty mỹ phẩm Tuyết Điều nhận giải Top 10 Thương hiệu Sản phẩm Dịch vụ Uy tín Chất lượng

Thứ 3, 06/04/2021 | 14:40
Tại Hội báo Đời sống & Pháp luật, Công ty TNHH mỹ phẩm Tuyết Điều đã lọt vào Top 100 Thương hiệu Sản phẩm Dịch vụ Uy tín Chất lượng của năm.
     
Nổi bật trong ngày

Rau dại mọc từ cây đầy gai nhọn, giá 30 triệu/kg vẫn tấp nập người mua

Thứ 4, 24/04/2024 | 11:25
Việc thu hoạch loại rau dại này gặp không ít khó khăn vì nếu hái không cẩn thận có thể dễ dàng bị gai đâm chảy máu.

Võ sĩ MMA dùng tay không để bắt cá sấu hung dữ trên đường phố

Thứ 4, 24/04/2024 | 18:57
Một võ sĩ MMA ở Florida, Mỹ đã dùng tay không để khuất phục một con cá sấu dài khoảng 2,5m đang bò dọc đường phố ở Northside, vào ngày 21/4 vừa qua.

Bé 3 tuổi bị ngộ độc chì nặng, nguy kịch vì sai lầm của cha mẹ

Thứ 5, 25/04/2024 | 19:51
Bệnh viện Nhi trung ương đang điều trị tích cực cho một bệnh nhi bị ngộ độc chì nặng do cha mẹ cho trẻ dùng thuốc nam không rõ nguồn gốc để chữa động kinh.

Tin tức Đời sống 24/4: Loại cá rẻ hơn cá hồi là kho "thuốc bổ" nhưng nhiều người bỏ qua

Thứ 4, 24/04/2024 | 12:02
Cập nhật tin tức đời sống ngày 24/4: Loại cá rẻ hơn cá hồi, là kho DHA nhưng nhiều người bỏ qua; Cả nước ghi nhận 13.000 ca mắc tay chân miệng....

Anh nông dân kiếm hơn nửa tỷ/năm nhờ nuôi con vật “hiền lành” trong hộp nhựa

Thứ 5, 25/04/2024 | 07:30
Nhờ tinh thần quyết tâm cùng sự sáng tạo trong cách nghĩ cách làm, anh Lương Anh Thiện hiện có nguồn thu nhập khiến nhiều người ao ước.