Những điều tuyệt vời có thể bạn chưa biết về quả Lê ki ma

Những điều tuyệt vời có thể bạn chưa biết về quả Lê ki ma

Thứ 7, 09/06/2018 | 15:00
0
Củ maca, hạt chia, hạt quinoa, trái acai, bạn nghĩ rằng mình đã biết hết những “siêu thực phẩm” đến từ Nam Mỹ. Nhưng dường như bạn đã bỏ quên một loại quả rất gần gũi có cùng quê hương với những “siêu thực phẩm” trên và là lựa chọn tuyệt vời để bạn thêm vào chế độ ăn uống của mình, đó chính là quả Lê ki ma.

Quê hương của Lê ki ma

Lê ki ma (cây trứng gà), tên khoa học là Pouteria lucuma, thuộc họ Hồng xiêm (Sapotaceae), là tên gọi một loại cây ăn quả có nguồn gốc từ vùng núi Andes, Nam Mỹ. Mặc dù nó là một loại trái cây nhưng điều thú vị là nếu có phép lai giữa quả bơ và khoai lang thì kết quả của nó sẽ là quả trứng gà. Loại trái cây cận nhiệt đới mềm và ngọt này còn được mệnh danh là “vàng của người Inca”-một tộc người da đỏ ở Nam Mỹ. Người Inca rất yêu thích loại quả này và còn gọi nó là “cây sự sống”.

Những điều tuyệt vời có thể bạn chưa biết về quả Lê ki ma

Quả trứng gà có nhiều lợi ích với sức khỏe.(Ảnh: Internet)

 Lê ki ma xanh có vỏ cứng, màu vàng nhạt, khi chín chuyển sang màu vàng cam, trái mềm, vị ngọt, bở như lòng đỏ trứng gà luộc (nên còn có tên gọi là quả trứng gà).

Lê ki ma có thể ăn tươi hoặc chế biến thành dạng bột (có thể bảo quản được 1 năm), được dùng để thêm vào trong các món bánh, kem, sữa lắc, salad, sinh tố,… và món tráng miệng có tên là Dulce de leche ở Peru và Chile. Hương vị của Lê ki ma là sự pha trộn giữa vị bánh kem caramen và bí ngô nhưng khô hơn một chút.

Lợi ích sức khỏe của Lê ki ma

Lê ki ma là loại trái cây có chỉ số đường huyết (GI index) thấp (2g đường tự nhiên trên mỗi 11g carbonhydrate).

Đây là một tin tuyệt vời đối với những người có ý định giảm cân. Thêm nữa, Lê ki ma được gọi là “siêu thực phẩm” bởi nó là nguồn chống oxy hóa mạnh  mẽ.

Quả Lê ki ma có chứa nhiều vitamin và khoáng chất như: Kẽm, sắt, can xi, ma-giê, phốt pho, beta carotene, chất xơ, potassium,… đặc biệt là niacin (vitamin B3). Niacin được chứng minh giúp giảm lượng cholesterol xấu LDL, tăng lượng cholesterol tốt HDL, hỗ trợ điều trị bệnh tiểu đường type 1, béo phì, dự phòng bệnh tim mạch, kích thích hoạt động của hệ thần kinh, chống trầm cảm. Vitamin B3 chủ yếu có trong các loại thịt cá, do vậy quả trứng gà là một lựa chọn thay thế với những người ăn chay hoặc thuần chay.

Một nghiên cứu được thực hiện vào năm 2010 đã phát hiện ra Lê ki ma có khả năng chống oxy hóa mạnh mẽ đối với làn da, đồng thời có khả năng kháng viêm, tái tạo mô.

Việt Nam, Lê ki ma được trồng ở rất nhiều nơi và cho trái quanh năm, với những lợi ích tuyệt vời như vậy tại sao bạn không thử thêm loại quả siêu dinh dưỡng này vào thực đơn của mình. Nhưng lưu ý là dù tốt đến đâu thì các bạn cũng nên ăn nhiều một loại thực phẩm.

N.G (Tổng hợp)

Lợi ích không ngờ tới từ loại vitamin mà các mẹ thường bỏ qua

Thứ 3, 27/02/2018 | 14:00
Vitamin K vô cùng quan trọng với sự sống, giúp cơ thể bé khỏe mạnh và được phát triển toàn diện. Tuy nhiên, phần lớn các bậc cha mẹ chỉ quan tâm đến bổ sung sắt, canxi mà bỏ qua loại vitamin này.
Cùng chuyên mục

Anh nông dân đút túi 4 tỷ đồng nhờ nuôi con "to bự" quen thuộc

Thứ 6, 29/03/2024 | 07:30
Nhờ chăm chỉ làm nông theo mô hình độc đáo, một anh nông dân ở Ninh Bình nhẹ nhàng đút túi 4 tỷ đồng khiến nhiều người đến học hỏi.

Quảng Ngãi: Hàng chục học sinh nghi bị ngộ độc sau khi ăn "kẹo lạ"

Thứ 5, 28/03/2024 | 22:56
Sau khi ăn kẹo "lạ", hàng chục học sinh Trường THCS Hành Tín Tây (Quảng Ngãi) có biểu hiện ngộ độc phải đến Trung tâm Y tế huyện kiểm tra, theo dõi.

Clip: Đập cần câu xuống nước cần thủ tá hỏa phát hiện điều đáng sợ

Thứ 5, 28/03/2024 | 19:53
Mới đây, tài khoản @AMAZlNGNATURE đã chia sẻ lên mạng xã hội X (trước đây là Twitter) đoạn video kịch tính, kèm chú thích “luôn kiểm tra dưới nước trước khi bơi”.

Đào đất ở sân sau, chú chó bất ngờ phát hiện ra quả bom chưa nổ

Thứ 5, 28/03/2024 | 19:48
Một con chó đang đào bới đất ở sân sau nhà thì bất ngờ tìm thấy một vật thể quý hiếm hơn cả xương rất nhiều.

Hy vọng thì tin mà kỳ vọng thì đau

Thứ 5, 28/03/2024 | 19:00
Chúng ta luôn nhầm lẫn giữa hy vọng và kỳ vọng. Trong khi thực tế, 2 điều này hoàn toàn khác nhau.
     
Nổi bật trong ngày

Giống gà quý tộc đắt đỏ bậc nhất thế giới, giá cả trăm triệu đồng 1 con

Thứ 5, 28/03/2024 | 09:30
Vẻ ngoài độc đáo, độ hiếm và giá trị kinh tế cao khiến những giống gà dưới đây có giá từ hàng trăm đến hàng nghìn USD.

Hy vọng thì tin mà kỳ vọng thì đau

Thứ 5, 28/03/2024 | 19:00
Chúng ta luôn nhầm lẫn giữa hy vọng và kỳ vọng. Trong khi thực tế, 2 điều này hoàn toàn khác nhau.

Clip: Đập cần câu xuống nước cần thủ tá hỏa phát hiện điều đáng sợ

Thứ 5, 28/03/2024 | 19:53
Mới đây, tài khoản @AMAZlNGNATURE đã chia sẻ lên mạng xã hội X (trước đây là Twitter) đoạn video kịch tính, kèm chú thích “luôn kiểm tra dưới nước trước khi bơi”.

Con cá Koi 67 tỷ đồng, lạ thay vẫn có đại gia "bí ẩn" rút hầu bao mua

Thứ 5, 28/03/2024 | 10:33
Một con cá Koi nền trắng lạ mắt đã 2 lần giành chức vô địch, thậm chí nó còn được bán đấu giá khoảng 67 tỷ đồng.

Ai sướng hơn ai?...

Thứ 5, 28/03/2024 | 07:00
Quán cà phê vào sáng chủ nhật khá nhộn nhịp, thường vậy, hai ngày cuối tuần luôn đông hơn các ngày khác trong tuần. Lâu lắm rồi, tôi mới ngồi cà phê với bạn. Có thể do tôi có thói quen ít giao du, nên nhiều khi cả tháng không hề ngồi cà phê.