Những lần nhà thuốc Long Châu bị xử phạt

Hoàng Thị Bích
Thứ 7, 10/12/2022 | 17:41
0
Bên cạnh việc có độ bao phủ rộng toàn quốc, chuỗi nhà thuốc FPT Long Châu cũng không ít lần bị cơ quan chức năng tuýt còi.

Xử phạt nhiều nhà thuốc thuộc hệ thống Long Châu

Thời gian qua, nhiều nhà thuốc thuộc chuỗi hệ thống Nhà thuốc FPT Long Châu đã bị cơ quan chức năng kiểm tra, xử phạt về hành vi niêm yết giá thuốc, bán thuốc kê đơn khi không có đơn thuốc.

Theo đó, ngày  22/9, Sở Y tế Hà Nội Quyết định 329/QĐXPVPHC xử phạt hành chính đối với Nhà thuốc Long Châu 396 (244 phố Minh Khai, phường Minh Khai, quân Hai Bà Trưng , Hà Nội) trực thuộc Công ty cổ phần dược phẩm FPT.

Sở Y tế Hà Nội xác định, Nhà thuốc Long Châu 396 đã có hành vi bán thuốc kê đơn khi không có đơn thuốc; Niêm yết giá thuốc không đầy đủ theo quy định. Với hành vi trên Sở Y tế Hà Nội đã quyết định xử phạt nhà thuốc này với số tiền xử phạt là 34 triệu đồng.

Ngày 24/10, lực lượng Quản lý thị trường tỉnh Sơn La đã tiến hành kiểm tra đột xuất đối với Nhà thuốc số 870 thuộc Công ty Cổ phần Dược phẩm FPT Long Châu), địa chỉ tại tiểu khu 2, thị trấn Yên Châu, huyện Yên Châu.

Sự kiện - Những lần nhà thuốc Long Châu bị xử phạt

Chuỗi nhà thuốc FPT Long Châu đã khai trương nhà thuốc thứ 1.000.

Kết quả kiểm tra cho thấy, nhà thuốc có hành vi vi phạm niêm yết giá bán lẻ bằng Đồng Việt Nam không đầy đủ tại nơi bán thuốc của cơ sở kinh doanh dược; Không niêm yết công khai giấy chứng nhận cơ sở đủ điều kiện kinh doanh dược tại cơ sở.

Qua làm việc chủ cơ sở đã công nhận hành vi vi phạm của mình, lực lượng chức năng đã tiến hành lập biên bản vi phạm hành chính và xử phạt với tổng số tiền 19 triệu đồng.

Hồi tháng 4/2022, Thông tin từ đại diện Phòng Y tế huyện Di Linh, tỉnh Lâm Đồng cho biết, đơn vị đã chủ trì đoàn kiểm tra liên ngành kiểm tra các cơ sở hành nghề y, dược tư nhân và trang thiết bị y tế trên địa bàn huyện.

Theo đó, đoàn kiểm tra liên ngành kiểm tra việc thực hiện pháp luật về kinh doanh dược phẩm, khám chữa bệnh; đảm bảo phòng chống dịch bệnh Covid-19; việc thực hiện bộ tiêu chí phòng khám an toàn phòng chống dịch Covid-19…

Quá trình kiểm tra, đoàn kiểm tra liên ngành đã phát hiện và lập biên bản xử lý vi phạm hành chính Nhà thuốc Long Châu (thị trấn Di Linh) với mức phạt 6 triệu đồng do niêm yết giá không đúng theo quy định, chủ cơ sở vắng mặt khi cơ sở đang hoạt động.

Quảng cáo “Chuỗi nhà thuốc chuyên thuốc đặc trị ung thư”

Còn nhớ hồi tháng 8/2022, trên tuyến đường Hoàng Văn Thụ nối dài, gần khu vực Bệnh viện Lao-Phổi Quảng Ngãi (TP Quảng Ngãi) xuất hiện tấm băng rôn quảng cáo với nội dung: "FPT Retail Nhà thuốc Long Châu - Chuỗi nhà thuốc 1 chuyên thuốc đặc trị ung thư” nằm ở ngay mặt đường, bên dưới băng rôn không ghi rõ thông tin đơn vị thực hiện quảng cáo.

Việc quảng cáo với nội dung “Chuỗi nhà thuốc chuyên đặc trị ung thư” đã khiến không ít người tiêu dùng lầm tưởng và gây phản ứng không tốt trong dư luận địa phương.

Sự kiện - Những lần nhà thuốc Long Châu bị xử phạt (Hình 2).

Băng rôn quảng cáo với nội dung "FPT Retail Nhà thuốc Long Châu - Chuỗi nhà thuốc 1 chuyên thuốc đặc trị ung thư” từng gây xôn xao dư luận.

Ngày 8/9, theo ông Đàm Việt Thanh, Chánh Thanh tra Sở Văn hoá, Thể thao và Du lịch tỉnh Quảng Ngãi, đơn vị vừa có quyết định xử phạt vi phạm hành chính liên quan việc quảng cáo với nội dung chuỗi nhà thuốc chuyên thuốc đặc trị ung thư.

Người bị xử phạt là bà Phan Thị Thuỳ Dung, Giám đốc Công ty TNHH Quảng cáo TM Lam Sơn. Số tiền bị xử phạt 16 triệu đồng.

Theo Thanh tra Sở Văn hoá, Thể thao và Du lịch tỉnh Quảng Ngãi, tại xã Nghĩa Điền, huyện Tư Nghĩa, tỉnh Quảng Ngãi có treo băng rôn quảng cáo sản phẩm với nội dung “Chuỗi nhà thuốc chuyên đặc trị ung thư” của nhà thuốc Long Châu, thuộc Công ty cổ phần dược phẩm FPT Long Châu do Công ty thực hiện quảng cáo.

Việc quảng cáo này không ghi rõ tên, địa chỉ của người thực hiện quảng cáo trên mỗi bảng quảng cáo băng rôn; không tự tháo dỡ băng rôn đã hết hạn ghi trong thông báo, không tự tháo dỡ bảng quảng cáo; sửa đổi làm sai lệch nội dung quảng cáo đã thông báo với cơ quan nhà nước có thẩm quyền.

Gần đây nhất, ngày 7/12 Cục An toàn thực phẩm (Bộ Y tế) vừa đưa ra cảnh báo loạt Thực phẩm bảo vệ sức khỏe (TPBVSK) vi phạm quy định về quảng cáo. Một lần nữa, Cục An toàn thực phẩm dẫn đường link bán hàng có tên Nhà thuốc long châu.

Theo thông tin từ Cục An toàn thực phẩm, trong thời gian vừa qua trên website/đường link: https://nhathuoclongchau.com/thuc-pham-chuc-nang/toa-an-hop-60vien-18361.html; https://nhathuoclongchau.com/thuc-pham-chuc-nang/vien-bao-ngu-calichi-60v-gpharm-14458.html đang quảng cáo sản phẩm Thực phẩm bảo vệ sức khỏe Tọa An, Thực phẩm bảo vệ sức khỏe Viên Bào Ngư Calichi gây hiều nhầm có tác dụng như thuốc chữa bệnh, vi phạm quy định của pháp luật về quảng cáo thực phẩm.

Sự kiện - Những lần nhà thuốc Long Châu bị xử phạt (Hình 3).

Thông tin về thực phẩm bảo vệ sức khỏe trên website nhà thuốc đã bị gỡ bỏ.

Truy cập vào website nêu trên thì thấy thông tin quảng cáo Thực phẩm bảo vệ sức khỏe Tọa An, Viên Bào Ngư Calichi trên website của Nhà thuốc Long Châu đã bị gỡ bỏ.

Ngày 9/12, trao đổi với Người Đưa Tin về nội dung này, đại diện Trung tâm truyền thông FPT Long Châu cho biết: “Từ đầu năm 2022, chúng tôi đã ngưng kinh doanh các sản phẩm này và từ đầu năm đến tháng 12/2022 không phát sinh bất cứ đơn hàng nào hoặc mua bán về 2 sản phẩm TPBVSK Tọa An, Viên Bào Ngư Calichi”.

Vị đại diện này cũng chia sẻ: khi đăng tải thông tin trên website thì 2 sản phẩm TPBVSK Tọa An, Viên Bào Ngư Calichi đăng nội dung hoàn toàn như tờ hướng dẫn sử dụng của sản phẩm.

“Các sản phẩm này khi được Cục Quản lý Dược cấp phép đã có cấp phép cho tờ hướng dẫn sử dụng. Tất cả thông tin này chúng tôi đưa lên để cho khách hàng biết rõ thông tin sản phẩm. Phía Nhà thuốc Long Châu không hề thêm những thông tin nào khác ngoài tờ hướng dẫn sử dụng”, đại diện Long Châu.

Người tiêu dùng có quyền khởi kiện?

Trước việc đại diện Nhà thuốc thông tin các sản phẩm khi đưa lên website của nhà thuốc đều đã được phía Cục Quản lý Dược cấp phép và có cấp phép cho tờ hướng dẫn sử dụng…

Tuy nhiên, nhiều ý kiến thắc mắc người tiêu dùng đã mua sản phẩm từ nhà thuốc và sử dụng như thuốc chữa bệnh có quyền khởi kiện hay không? và trách nhiệm của nhà thuốc ở đâu trong việc kiểm soát các sản phẩm, thực phẩm bảo vệ sức khỏe?

Trước những băn khoăn này, Người Đưa Tin có cuộc trao đổi với Luật sư Nghiêm Quang Vinh – Giám đốc Công ty Luật Nghiêm Quang (Đoàn Luật sư Tp.Hà Nội).

Sự kiện - Những lần nhà thuốc Long Châu bị xử phạt (Hình 4).

Luật sư Nghiêm Quang Vinh.

Theo Luật sư Vinh, có thể thấy Nhà thuốc Long Châu bán nhiều thuốc và nhiều loại thực phẩm chức năng.

“Việc bán thuốc phải được cấp phép đầy đủ theo đúng tiêu chuẩn, danh mục thuốc được Bộ Y tế cấp phép. Đối với thực phẩm bảo vệ sức khỏe thì hiện nay đều có giá tương đối cao và được quảng cáo giống như thuốc chữa bệnh, điều này không đúng”, Luật sư Vinh nhấn mạnh.

Vị luật sư này cho biết hiện có rất nhiều đơn vị không ngần ngại chi tiền để quảng cáo mạnh tay các sản phẩm thực phẩm bảo vê sức khỏe, thậm chí có cả các nghệ sĩ, người nổi tiếng vào vai diễn, “gắn mác” nghệ sĩ quảng cáo thuốc để bán được nhiều hàng, thu lợi nhuận.

Về việc người tiêu dùng có quyền khởi kiện nhà thuốc khi bán các sản phẩm quảng cáo “vống” như thuốc chữa bệnh hay không? Luật sư Vinh cho rằng: “Người uống thuốc mua tại nhà thuốc và khi uống lại phát bệnh khác và được phát hiện tại bệnh viện, có giấy tờ chứng minh là do sử dụng loại thực phẩm này gây ra thì có quyền khởi kiện”.

Tuy nhiên, vị Luật sư này cho rằng để người tiêu dùng khởi kiện được thì là rất khó, vì muốn kiểm định thực phẩm chức năng đó gây hại hay không cần các cơ quan chức năng vào cuộc.

Luật sư Vinh cũng cho rằng, các nhà thuốc khi bán thực phẩm bảo vệ sức khỏe cần phải ghi rõ và để chữ to để người mua hàng được biết là “sản phẩm này không phải là thuốc, không có tác dụng thay thế thuốc chữa bệnh”. Đồng thời, cần có trách nhiệm trong việc quảng cáo thuốc, thực phẩm bảo vệ sức khỏe đúng với công dụng thực sự của thuốc.

Xem thêm: Long Châu nói gì khi quảng cáo thực phẩm bảo vệ sức khoẻ như thuốc chữa bệnh?

Chuỗi nhà thuốc Long Châu thuộc Công ty Cổ phần Bán lẻ Kỹ thuật số FPT (FPT Retail), thành viên của Tập đoàn FPT.

Mới đây, ngày 2/12 Chuỗi nhà thuốc FPT Long Châu đã khai trương nhà thuốc thứ 1.000 trên đường Trần Chánh Chiếu, quận 5, TP. HCM. Sự kiện này đánh dấu một hành trình "bùng nổ" khi vượt 125% kế hoạch mở rộng quy mô hệ thống của cả năm 2022.

Trong 9 tháng năm 2022, doanh thu chuỗi nhà thuốc FPT Long Châu đạt 6.562 tỷ đồng, tăng gấp 2,6 lần so với cùng kỳ năm 2021, doanh thu online đạt 3.958 tỷ đồng, tăng trưởng 39% và chiếm 18% tổng doanh thu hợp nhất. Từ kết quả kinh doanh khả quan cùng tốc độ mở chuỗi “thần tốc”, vượt 125% kế hoạch mở rộng quy mô của cả năm 2022, chuỗi Nhà thuốc FPT Long Châu đã chính thức vượt mốc 1.000 nhà thuốc phủ khắp 63 tỉnh thành tại Việt Nam.

Long Châu nói gì khi quảng cáo thực phẩm bảo vệ sức khoẻ như thuốc chữa bệnh?

Thứ 6, 09/12/2022 | 14:08
Việc quảng cáo Thực phẩm BVSK Toạ An, Viên Bào Ngư Calichi gây hiểu nhầm có tác dụng như thuốc chữa bệnh, vi phạm quy định của pháp luật về quảng cáo thực phẩm.

Nhờ chuỗi Long Châu, FPT Retail báo lãi quý III tăng gần 80%

Thứ 7, 05/11/2022 | 10:02
Doanh thu mảng dược phẩm và công nghệ tăng gấp 3 lần giúp FPT Retail bội thu lợi nhuận quý III/2022 với hơn 85 tỷ đồng, trong khi cùng kỳ chỉ lãi 47 tỷ đồng.

Phạt đơn vị quảng cáo nhà thuốc Long Châu chuyên thuốc đặc trị ung thư

Thứ 5, 08/09/2022 | 20:50
Băng rôn quảng cáo sản phẩm của nhà thuốc Long Châu với nội dung “Chuỗi nhà thuốc 1 chuyên đặc trị ung thư” chưa được cấp phép, nội dung không đúng sự thật.
Cùng tác giả

Để người dân được thụ hưởng ngày càng nhiều dịch vụ số

Chủ nhật, 28/04/2024 | 10:00
Theo Giám đốc Sở TT&TT tỉnh Điện Biên, thời gian qua nhận thức số đã có những chuyển biến vượt bậc, lan tỏa đến mọi ngõ ngách của cuộc sống.

Bộ Y tế yêu cầu chủ động phòng, chống dịch dịp nghỉ lễ 30/4 -1/5

Thứ 7, 27/04/2024 | 08:43
Tại Việt Nam đã ghi nhận rải rác các trường hợp mắc bệnh, các ổ dịch sởi, ho gà, thủy đậu... và đã bắt đầu có xu hướng tăng ở một số địa phương.

Chủ tịch Hội Luật gia Việt Nam: Đưa pháp luật gần gũi với người dân

Thứ 7, 27/04/2024 | 08:20
Chủ tịch Nguyễn Văn Quyền nhấn mạnh, phổ biến, giáo dục pháp luật và trợ giúp pháp lý có ý nghĩa lớn trong việc tăng cường sự hiểu biết của người dân về pháp luật.

Tập huấn tuyên truyền về hội nhập, UNESCO và ASEAN

Thứ 5, 25/04/2024 | 18:22
Hội nghị nhằm cung cấp thông tin định hướng và làm phong phú nội dung tuyên truyền trên các báo. Trong đó, nổi bật là sự tham gia, đóng góp và hội nhập của Việt Nam.

Việt Nam quyết tâm loại trừ bệnh sốt rét vào năm 2030

Thứ 5, 25/04/2024 | 09:09
Trong số 17 tỉnh chưa loại trừ sốt rét, vẫn còn lây truyền tại chỗ, tuy nhiên, số thôn bản có lây truyền tại chỗ ngày càng được thu hẹp.
Cùng chuyên mục

Carnaval Hạ Long 2024: Mãn nhãn với “bữa tiệc” âm thanh, ánh sáng

Chủ nhật, 28/04/2024 | 22:39
Lần đầu tại Carnaval Hạ Long, 2 công nghệ Drone light và 3D mapping kết hợp tạo thành “bữa tiệc” ánh sáng khắc họa những biểu tượng đặc trưng của tỉnh Quảng Ninh.

Thủ tướng cắt băng khánh thành dự án đường bộ cao tốc Cam Lâm–Vĩnh Hảo

Chủ nhật, 28/04/2024 | 20:25
Dự án đường bộ cao tốc Cam Lâm – Vĩnh Hảo có tổng mức đầu tư 8.925 tỷ đồng, với chiều dài 78,5km, đi qua 3 tỉnh Khánh Hoà, Ninh Thuận và Bình Thuận.

Phụ nữ tỉnh Đồng Nai xếp hình khổng lồ chào ngày lễ 30/4

Chủ nhật, 28/04/2024 | 17:03
Hơn 700 người đồng diễn xếp hình nghệ thuật chào mừng kỷ niệm 49 năm Ngày Giải phóng miền Nam 30/4.

Thủ tướng Phạm Minh Chính dự Hội nghị công bố quy hoạch tỉnh Ninh Thuận

Chủ nhật, 28/04/2024 | 16:25
Sáng ngày 28/4, tại thành phố Phan Rang - Tháp Chàm, UBND tỉnh Ninh Thuận tổ chức Hội nghị công bố quy hoạch tỉnh Ninh Thuận thời kỳ 2021-2030, tầm nhìn đến năm 2050 và xúc tiến đầu tư tỉnh Ninh Thuận với chủ đề "Ninh Thuận – Miền đất hội tụ những giá trị khác biệt".

Quảng Nam thêm sản phẩm mới kích cầu du lịch hè 2024

Chủ nhật, 28/04/2024 | 13:48
Dự án bên cạnh tạo điểm đến mới còn tạo công ăn việc làm hơn 1.000 đồng bào người Cơ Tu, góp phần xóa đói giảm nghèo, phát triển kinh tế huyện miền núi.
     
Nổi bật trong ngày

Quảng Nam thêm sản phẩm mới kích cầu du lịch hè 2024

Chủ nhật, 28/04/2024 | 13:48
Dự án bên cạnh tạo điểm đến mới còn tạo công ăn việc làm hơn 1.000 đồng bào người Cơ Tu, góp phần xóa đói giảm nghèo, phát triển kinh tế huyện miền núi.

Thủ tướng cắt băng khánh thành dự án đường bộ cao tốc Cam Lâm–Vĩnh Hảo

Chủ nhật, 28/04/2024 | 20:25
Dự án đường bộ cao tốc Cam Lâm – Vĩnh Hảo có tổng mức đầu tư 8.925 tỷ đồng, với chiều dài 78,5km, đi qua 3 tỉnh Khánh Hoà, Ninh Thuận và Bình Thuận.

Carnaval Hạ Long 2024: Mãn nhãn với “bữa tiệc” âm thanh, ánh sáng

Chủ nhật, 28/04/2024 | 22:39
Lần đầu tại Carnaval Hạ Long, 2 công nghệ Drone light và 3D mapping kết hợp tạo thành “bữa tiệc” ánh sáng khắc họa những biểu tượng đặc trưng của tỉnh Quảng Ninh.

Phê duyệt chủ trương dùng hơn 3.000 tỷ mở rộng cao tốc La Sơn-Hòa Liên

Chủ nhật, 28/04/2024 | 09:28
Dự án mở rộng cao tốc Bắc-Nam phía Đông đoạn La Sơn - Hòa Liên có chiều dài tuyến khoảng 65km, tổng mức đầu tư khoảng 3.011 tỷ đồng từ nguồn vốn ngân sách nhà nước.

Gần 50.000 du khách đến Hạ Long trong ngày đầu nghỉ lễ 30/4 - 1/5

Chủ nhật, 28/04/2024 | 07:41
Với nhiều sự kiện hấp dẫn trong chuỗi hoạt động kích cầu du lịch, ngày đầu nghỉ lễ, Tp.Hạ Long (Quảng Ninh) đón lượng du khách cao gấp 3 lần ngày bình thường.