Những lưu ý khi ăn cá hồi mà ai cũng cần nắm rõ

Những lưu ý khi ăn cá hồi mà ai cũng cần nắm rõ

Thứ 2, 14/09/2020 | 16:06
0
Cá hồi là loại thực phẩm rất giàu dinh dưỡng. Ăn cá hồi đúng cách sẽ mang lại nhiều lợi ích cho sức khỏe.

Giá trị dinh dưỡng của cá hồi đã được nhiều người biết đến, tuy nhiên, ăn cá hồi sai cách sẽ vô tình gây nguy hại cho sức khỏe.

Cá hồi thường được sử dụng để ăn sống nên việc chọn nguồn thực phẩm sạch là hết sức quan trọng.

Cá hồi được nhiều chuyên gia dinh dưỡng khuyến cáo sử dụng để bảo vệ sức khỏe cho con người. Hàm lượng chất dinh dưỡng có lợi trong cơ thể cá hồi thực sự tuyệt vời cho cơ thể người sử dụng.

Thịt cá hồi được đưa vào danh sách thực phẩm lành mạnh nên cho vào thực đơn giảm cân của nhiều người.

Sức khỏe - Những lưu ý khi ăn cá hồi mà ai cũng cần nắm rõ

 

Thịt cá hồi chủ yếu là phần thịt fillet cá hồi được chứa nhiều dưỡng chất: omega 3, chất béo, protein, vitamin và khoáng chất, selen, chất chống oxi hóa… giúp tăng cường chuyển hóa trong cơ thể, ức chế và làm giảm thành phần cholesterol trong máu, tốt cho sức khỏe tim mạch.

Năng lượng từ cá hồi cung cấp cho cơ thể chủ yếu từ chất béo và protein lành mạnh nên đây là một phương pháp giảm cân low carb khá hiệu quả. Các nghiên cứu cho thấy sử dụng cá hồi có thể giảm tới 20% lượng cơ thể trong 3 tháng.

Tuy nhiên, với tình trạng môi trồng thủy sản bị ô nhiễm như hiện nay, cá hồi có thể bị nhiễm khuẩn, người ăn vào dễ bị rối loạn tiêu hóa, đau bụng, tiêu chảy.

Ngoài ra, cá hồi có thể nhiễm phải một số kim loại độc hại như chì, thủy ngân, domoic axit,… là một trong số những nhân tố gây nên bệnh ung thư.

Bảo quản cá hồi đúng cách

Vì vậy, khi mua cần lựu chọn nguồn đảm bảo, ngoài ra cần quan sát đặc điểm bên ngoài cá như: Mắt cá hồi phải trong, con ngươi phải đen sáng, mang cá hồi không thâm, thịt cá hồi tươi phải chắc và đàn hồi.

Nên kiểm tra qua trong bụng cá hồi để chắc chắn rằng không có những vết máu hay những vùng thẫm màu.

Việc chế biến cá hồi đúng cách là rất quan trọng. Chú ý, khi lọc xương nên được tiến hành cẩn thận, các xương lẻ dính trong thịt cá, có thể sử dụng nhíp để gắp ra nếu dùng cho trẻ.

Ngoài ra, để làm giảm mùi tanh cũng như loại bỏ các chất bẩn trên mình cá cần rửa qua bằng nước muối hoặc xát muối hột lên cá, sau đó ngâm cá đã làm sạch vào nước lạnh có pha ít giấm, hoặc trộn vào cá một ít hạt tiêu hay bột quế chanh.

Tiếp theo đến khâu bảo quản, chị em nội trợ cần lưu ý ướp lạnh cá để bảo quản, dùng trong vòng 24 giờ.

Tránh sử dụng thịt cá đã đổi màu hay chảy nước. Đối với cá đông lạnh, khi muốn sử dụng phải cho vào ngăn mát để rã đông từ từ. Nếu ngay lập tức để ra môi trường ngoài hoặc sử dụng lò vi sóng, thịt cá sẽ bị rã nát.

Để bảo quản lâu hơn, bạn nên để cá đông lạnh.

Sức khỏe - Những lưu ý khi ăn cá hồi mà ai cũng cần nắm rõ (Hình 2).

 

Cá hồi đông lạnh có thể bảo quản trong vòng 3 tháng. Tuy nhiên trong trường hợp quá trình đông lạnh này bị ngắt quãng thì toàn bộ việc bảo quản sẽ không còn giá trị, chúng ta bắt buộc phải sử dụng toàn bộ thịt cá sau lần rã đông đầu tiên.

Thưởng thức cá hồi đúng chuẩn

Món cá hồi ngon nhất chính là để ở trạng thái nguyên bản.

Tẩm ướp gia vị muối và hạt tiêu sẽ làm món cá hồi thêm ngon nhưng nếu cho quá sớm trước khi nấu, muối sẽ phá vỡ protein trong cá hồi, khiến miếng cá cá chảy nước.

Chỉ nên ướp gia vị cho cá hồi ngay trước khi chế biến để cá không bị khô và cứng.

Sức khỏe - Những lưu ý khi ăn cá hồi mà ai cũng cần nắm rõ (Hình 3).

 

Cách đúng và đơn giản nhất, bạn chỉ việc cho gia vị vào cá ngay trước khi cho chúng vào chảo, lò nướng hay vỉ nướng là được.

Thời điểm lý tưởng nên tắt bếp là ngay trước khi cá chín rồi để nguyên trên bếp vài phút. Nhiệt độ nóng của nồi sẽ giúp cá chín phần còn lại.

Ăn cá hồi sống không tanh và nó là món ăn đặc biệt ngon, hấp dẫn. Tuy nhiên, điều quan trọng là phải biết rằng cá hồi sống có thể chứa ký sinh trùng, vi khuẩn và các độc tố khác có thể gây hại cho cơ thể ngay cả khi ăn với liều lượng nhỏ.

Chỉ nên ăn cá hồi sống khi nó được bảo quản và chế biến đúng cách. Hơn nữa, nếu bạn có một hệ thống miễn dịch bị tổn thương, không nên ăn cá hồi sống hay các loại cá khác.

Trang Dung (Tổng hợp)

2 loại dầu ăn tuyệt đối không nên có trong gian bếp gia đình

Thứ 2, 14/09/2020 | 14:11
Là nguyên liệu thân thuộc trong mỗi gia đình, thế nhưng dầu ăn lại trở thành kẻ thù của sức khỏe.

Khi đói đừng ăn đường kẻo rước bệnh vào thân

Thứ 2, 14/09/2020 | 14:09
Nghiên cứu mới chỉ ra rằng, hành động tưởng chừng như quen thuộc này thật sự là con dao đoạt mạng sức khỏe của chúng ta.

4 thực phẩm nếu hấp thụ sẽ khiến người bị suy tuyến giáp gặp nguy hiểm

Thứ 2, 14/09/2020 | 11:18
Với người bị suy tuyến giáp, ngoài việc điều trị bằng thuốc, chế độ dinh dưỡng góp phần quan trọng để cải thiện quá trình trao đổi chất của cơ thể cũng như ổn định hoạt động của tuyến giáp.
Cùng tác giả

Chỉ vì chuyện mua sắm Tết mà vợ chồng tôi cãi nhau

Thứ 6, 10/01/2020 | 14:09
Với vợ tôi, cả năm có một cái Tết, cứ mua sắm, quà cáp hoành tráng vào. Tôi đi làm về tiền lương, tiền thưởng tôi đều đưa hết cho vợ chi tiêu mua sắm. Nhưng đưa bao nhiêu cũng không đủ với cô ây.

Mẹ chồng chăm cháu kiểu tuỳ hứng, con dâu bị mắng "trứng khôn hơn vịt"

Thứ 2, 25/11/2019 | 08:52
Mẹ chồng chăm cháu cũng xuất phát từ tình thương yêu, tuy nhiên cách chăm phản khoa học của bà khiến mình rất lo lắng. Mình nên làm gì với tính cách thương cháu mà hóa hại cháu của mẹ chồng đây?

Đàm Vĩnh Hưng từng "cạch mặt" Bằng Kiều suốt một thập niên

Thứ 6, 06/09/2019 | 22:03
Đàm Vĩnh Hưng cho biết giữa anh và Bằng Kiều từng nam ca sĩ thừa nhận từng có một khoảng thời gian anh và nam ca sĩ Bằng Kiều không nhìn mặt nhau.

“Vị hoàng đế” đa tình trong Hoàn Châu Cách Cách từng phải đi tu và ruồng bỏ vợ con

Chủ nhật, 26/05/2019 | 15:00
Ít ai biết rằng vị vua Càn Long trong phim “Hoàng Châu Cách Cách” ngoài đời lại có lịch sử tình trường đầy tai tiếng. Khác với hình ảnh "Hoàng A Mã" hết mực yêu thương các con trên phim, Trương Thiết Lâm ở đời thường được biết đến là một người cha vô trách nhiệm.
Cùng chuyên mục

Cảnh báo xu hướng trẻ hóa ung thư vú ở phụ nữ

Thứ 6, 29/03/2024 | 20:00
Bệnh viện Hoàn Mỹ Sài Gòn vừa cấp cứu và điều trị cho nữ sinh mới 19 tuổi, bị ung thư vú.

Đột quỵ ở người trẻ tuổi ngày càng trẻ hóa, cách nhận biết và phòng tránh

Thứ 6, 29/03/2024 | 15:18
Mỗi năm, Việt Nam ghi nhận khoảng 200.000-225.000 ca đột quỵ. Bệnh nhân ngày càng trẻ. Tỷ lệ đột quỵ ở người trẻ tuổi trung bình tăng khoảng 2% mỗi năm.

Quảng Ngãi: Hàng chục học sinh nghi bị ngộ độc sau khi ăn "kẹo lạ"

Thứ 5, 28/03/2024 | 22:56
Sau khi ăn kẹo "lạ", hàng chục học sinh Trường THCS Hành Tín Tây (Quảng Ngãi) có biểu hiện ngộ độc phải đến Trung tâm Y tế huyện kiểm tra, theo dõi.

Liên tiếp cấp cứu nhiều ca vỡ tim: Bác sĩ đưa ra khuyến cáo

Thứ 5, 28/03/2024 | 18:24
Bệnh nhân nhồi máu cơ tim-vỡ tim, tăng đột biến trong tuần qua, đây là một trong những căn bệnh hết sức nguy hiểm gây tử vong cao.

Quảng Ninh: Sức khỏe của 33 học sinh nghi ngộ độc thực phẩm đã ổn định

Thứ 5, 28/03/2024 | 14:03
Đây là các học sinh tại Trường tiểu học Quang Hanh, Tp.Cẩm Phả, tỉnh Quảng Ninh. Các cháu bị đau bụng, buồn nôn sau bữa cơm trưa tại trường.
     
Nổi bật trong ngày

Giống gà quý tộc đắt đỏ bậc nhất thế giới, giá cả trăm triệu đồng 1 con

Thứ 5, 28/03/2024 | 09:30
Vẻ ngoài độc đáo, độ hiếm và giá trị kinh tế cao khiến những giống gà dưới đây có giá từ hàng trăm đến hàng nghìn USD.

Hy vọng thì tin mà kỳ vọng thì đau

Thứ 5, 28/03/2024 | 19:00
Chúng ta luôn nhầm lẫn giữa hy vọng và kỳ vọng. Trong khi thực tế, 2 điều này hoàn toàn khác nhau.

Clip: Đập cần câu xuống nước cần thủ tá hỏa phát hiện điều đáng sợ

Thứ 5, 28/03/2024 | 19:53
Mới đây, tài khoản @AMAZlNGNATURE đã chia sẻ lên mạng xã hội X (trước đây là Twitter) đoạn video kịch tính, kèm chú thích “luôn kiểm tra dưới nước trước khi bơi”.

Thứ hạt tưởng vứt đi, ai ngờ quý như "nhân sâm" có bao nhiêu thương lái cũng "chốt"

Thứ 6, 29/03/2024 | 11:00
Có một loại hạt mà nhiều gia đình vứt đi không ngờ thương lái đang tìm mua từng cân. Nó có thể coi là một loại “dược liệu” quý hiếm nên có trong mọi gia đình.

Kinh hoàng khoảnh khắc cô gái suýt bị cá mập ăn thịt

Thứ 6, 29/03/2024 | 09:52
Mới đây, tài khoản @HollowDreams0 đã chia sẻ lên mạng xã hội X (trước đây là Twitter) đoạn video kịch tính, kèm chú thích “cô suýt bị cá mập ăn thịt”.