Những người nên tránh xa thịt bò, dù thèm cũng không ăn dù chỉ một miếng

Những người nên tránh xa thịt bò, dù thèm cũng không ăn dù chỉ một miếng

Thứ 3, 18/04/2023 | 07:00
0
Thịt bò có nhiều giá trị dinh dưỡng, tuy nhiên một số nhóm người cần cẩn trọng khi ăn, hoặc không nên ăn.

Lợi ích thịt bò đối với sức khỏe

Giàu chất dinh dưỡng: Thịt bò là một nguồn cung cấp dồi dào protein và các chất dinh dưỡng khác cho cơ thể như: Vitamin B3, B6, B12, phốt pho, kẽm... Đây là những chất rất có lợi cho cơ thể.

Có thể tăng cường hệ miễn dịch: Thông tin trên Lao Động thịt bò là một nguồn cung cấp kẽm dồi dào mà cơ thể cần để chữa lành các mô bị tổn thương và hỗ trợ hệ thống miễn dịch khỏe mạnh. Đặc biệt kẽm là một chất rất cần thiết cho trẻ em và thanh thiếu niên trong quá trình phát triển và tăng trưởng của cơ thể.

Giúp tăng cường cơ bắp: Nguồn protein dồi dào có trong thịt bò rất cần thiết cho sức khỏe cơ bắp, giúp xây dựng lại các mô cơ bị mất tự nhiên trong quá trình hao mòn của cuộc sống hàng ngày. Protein cũng hỗ trợ rất nhiều trong việc phát triển cơ bắp và đặc biệt hữu ích nếu bạn đang tập luyện thể hình. Theo đó, một khẩu phần thịt bò cung cấp đủ lượng protein khuyến nghị hằng ngày, bổ sung và ngăn ngừa khối lượng cơ bị mất, giúp bạn cảm thấy khỏe mạnh và giữ thăng bằng tốt hơn.

Tốt cho máu: Thịt bò là một nguồn cung cấp chất sắt tuyệt vời. Chất sắt trong thịt bò giúp cơ thể ta sản sinh ra chất hemoglobin, một loại protein giúp máu mang oxy từ phổi đến phần còn lại của cơ thể. Ngoài ra, không tiêu thụ đủ sắt có thể khiến bạn có nguy cơ bị thiếu máu, có nghĩa là cơ thể bạn không nhận đủ oxy. Bạn có thể cảm thấy mệt mỏi, bơ phờ, yếu ớt và tinh thần mờ mịt.

Theo y học cổ truyền, thịt bò vị ngọt, tính ấm, có tác dụng bổ tỳ vị, ích khí, lợi huyết, mạnh gân xương, được sử dụng như một loại dược liệu, kết hợp với các gia vị thành các món ăn như thịt bò nấu nhừ với hồ tiêu, sa nhân, trần bì, vỏ quế, gừng tươi. Thịt bò ăn kèm rượu vang đỏ giúp ngon miệng và kích thích tiêu hóa.

Sức khỏe - Những người nên tránh xa thịt bò, dù thèm cũng không ăn dù chỉ một miếng

Thịt bò giàu dinh dưỡng nhưng nên ăn lượng vừa phải để tốt cho sức khỏe. Ảnh: Internet.

Những ai không nên ăn thịt bò?

Người đang có bệnh da: Theo VTC News, thịt bò có thể khiến cơ thể một số người mắc bệnh ngoài da sản sinh phản ứng bất lợi. Thực phẩm này tính ấm nên người mắc bệnh da liễu ăn vào dễ bị ngứa ngáy hoặc có cảm giác nóng ran. Thịt bò cũng nằm trong danh sách thực phẩm nên kiêng khi bị bệnh thuỷ đậu.

Người bị viêm khớp: Quá trình tiêu hóa thịt bò làm sản sinh lượng lớn axit, và chúng cần canxi để trung hòa. Trong trường hợp lượng canxi cung cấp từ thực phẩm không đủ dùng, cơ thể sẽ tự rút canxi từ xương để trung hòa lượng axit đí. Với người đang bị viêm khớp, điều này sẽ ảnh hưởng nặng nề đến hệ xương.

Bệnh nhân sỏi thận: Món thịt bò làm tăng hàm lượng oxalate trong nước tiểu, dẫn đến hình thành các loại sỏi. Do đó, thịt bò không phải là món ăn được khuyến khích đối với những người đang bị sỏi thận.

Người mới cắt ruột thừa: Ở những người vừa phẫu thuật cắt ruột thừa, hệ tiêu hóa đang hoạt động yếu, cần chọn thức ăn mềm, lỏng, dễ tiêu như nước cháo loãng, cháo, súp loãng. Nên tránh hoặc thận trọng khi dùng thịt bò vì thực phẩm này tiêu hóa chậm, làm tăng gánh nặng cho hệ tiêu hóa đang không khỏe.nh nhận được sự phát triển tốt nhất, cha mẹ có khuynh hướng cho trẻ ăn nhiều thịt bò. Tuy nhiên, việc “bé ăn nhiều thịt bò có tốt không” cũng là lo lắng của cha ...

Người bị tiểu đường, huyết áp và mỡ máu cao: Nếu mắc các bệnh trên, bạn không nên ăn thịt bò quá thường xuyên. Hàm lượng đạm và chất béo bão hòa khá cao trong loại thực phẩm này có thể ảnh hưởng không tốt đến cơ thể, làm giảm hiệu quả điều trị.

Tùy chế độ ăn của mỗi người mà sử dụng lượng thịt bò phù hợp, tuy nhiên không ăn quá 500g thịt đỏ đã nấu chín mỗi tuần. Nên nấu chín kỹ thịt để phòng chống nhiễm sán và ký sinh trùng thâm nhập cơ thể.

Lưu ý: Nếu bạn đang có vấn đề sức khỏe nên tham khảo ý kiến chuyên gia dinh dưỡng để sử dụng thực phẩm hiệu quả nhất và tránh các tác dụng không mong muốn.

Trúc Chi (t/h)

Loại rau tưởng bỏ đi nhưng lại là "thần dược" cực tốt cho sức khỏe

Thứ 7, 15/04/2023 | 07:00
Trong ẩm thực, rau ngổ là một loại rau gia vị được dùng nhiều trong các món ăn như làm rau sống mang lại hương vị đặc biệt thơm ngon và ngăn ngừa nhiều bệnh.

Thường xuyên ăn thịt bò tái, cô gái 28 tuổi nhiễm sán dây bò

Thứ 6, 31/03/2023 | 13:55
Bệnh nhân có thói quen ăn bún bò tái kèm rau sống khoảng 3-4 lần/ tháng.

6 sai lầm khi tích trữ thịt trong tủ lạnh cực hại sức khỏe, nên bỏ ngay

Thứ 4, 01/02/2023 | 07:00
Nhiều người có thói quen tích trữ thịt trong tủ lạnh để ăn dần. Tuy nhiên việc tích trữ thịt phải đúng cách nếu không sẽ gây tác hại khôn lường cho sức khỏe.

Mẹo hay chọn thịt bò để ăn vừa mềm lại ngon

Thứ 3, 10/01/2023 | 10:09
Nhiều chị em chia sẻ rằng thịt bò mua về chế biến hay bị dai hoặc mùi vị không thơm ngon. Đó là vì chị em chưa nắm vững bí quyết sau đây.
Cùng tác giả

Ngắm căn nhà 52m2 đẹp lung linh của vợ chồng trẻ khiến ai nhìn cũng ngưỡng mộ

Thứ 5, 03/06/2021 | 07:00
Diện tích đất nhỏ hẹp nhưng cặp vợ chồng trẻ ở Đà Nẵng đã xây thành ngôi nhà đẹp như resort cao cấp khiến cộng đồng mạng xôn xao, thích thú.

Hà Nội đóng cửa các quán ăn đường phố, cà phê, trà đá vỉa hè từ 17h hôm nay

Thứ 2, 03/05/2021 | 14:42
Từ 17h hôm nay (3/5), Chủ tịch Hà Nội quyết định, tạm dừng hoạt động đối với các quán ăn, uống đường phố, trà đá vỉa hè, cà phê vỉa hè để phòng, chống Covid-19.

Ấm lòng cái cúi đầu cảm ơn giữa đường của cậu bé

Thứ 3, 20/04/2021 | 11:03
Hành động đẹp và nhân văn của cậu bé khi khoanh tay, cúi người cảm ơn tài xế ô tô nhường đường làm lay động trái tim của bao người.

Dự báo thời tiết: Bão số 10 sẽ suy yếu thành áp thấp nhiệt đới

Thứ 5, 05/11/2020 | 11:17
Dự báo trong 24 giờ tới, bão số 10 di chuyển theo hướng Tây Tây Nam và suy yếu thành áp thấp nhiệt đới đi vào đất liền các tỉnh từ Quảng Ngãi đến Phú Yên.

Bão số 9 mạnh nhất từ đầu năm, nhà cấp 4 có thể bị phá hủy

Thứ 3, 27/10/2020 | 17:38
Bão số 9 là cơn bão rất mạnh, dự kiến sẽ ảnh hưởng tới đất liền trong đêm 27/10 và rạng sáng 28/10. Dự báo khu vực chịu ảnh hưởng nặng nhất là miền Trung nước ta.
Cùng chuyên mục

Bình Thuận ghi nhận một ca tử vong nghi do chó dại cắn

Thứ 3, 23/04/2024 | 14:30
Ngày 23/4, Trung tâm Y tế huyện Hàm Tân vừa ghi nhận một ca tử vong nghi do bệnh dại ở xã Tân Thắng.

An toàn vệ sinh thực phẩm các gánh hàng rong quanh trường học

Thứ 2, 22/04/2024 | 19:30
Các gánh hàng rong quanh trường học luôn tiện lợi, nhanh chóng, đa dạng nhiều món nhưng vấn đề an toàn vệ sinh thực phẩm lại là vấn đề đáng quan ngại.

Đau muốn rụng chân”, đi khám phát hiện thời gian sống chỉ còn tính bằng tuần

Thứ 2, 22/04/2024 | 18:23
Chủ quan với sức khỏe nhiều người có thể đánh đổi cả tính mạng.

Xử lý viện thẩm mỹ quốc tế núp bóng phòng khám chuyên khoa da liễu

Thứ 2, 22/04/2024 | 18:17
Ngày 22/4, Sở Y tế Tp.HCM vừa phát hiện, xử lý một cơ sở mang tên viện thẩm mỹ quốc tế núp bóng phòng khám hoạt động trái phép.
     
Nổi bật trong ngày

Độ chịu chơi của "Đại gia đồng nát", chủ lâu đài dát vàng trăm tỷ đồng

Thứ 2, 22/04/2024 | 18:36
Ngoài chiếc Lexus 570, mới đây chủ lâu đài chi hàng chục tỷ đồng để tậu chiếc Lamborghini Huracan LP 6104 khiến ai cũng trầm trồ về độ chịu chơi.

Xuyên đêm đưa bệnh nhân tai nạn giao thông từ đảo về đất liền cấp cứu

Thứ 2, 22/04/2024 | 09:43
Bệnh nhân Hoàng Thị P. (25 tuổi), bị tai nạn giao thông ở đảo Nam Hải, Minh Châu được gia đình chuyển đến Phòng khám đa khoa khu vực Quan Lạn để sơ cứu cấp cứu.

Loại hoa dại trước hiên nhà, tươi ít ai hay đem phơi khô bán 800.000 đồng

Thứ 2, 22/04/2024 | 15:30
Một loại hoa màu tím biếc hay làm hàng rào, không ngờ khi đem phơi khô làm trà uống lại có tác dụng tốt với sức khỏe. Cũng vì thế mà giá cũng khá đắt đỏ.

Thót tim với màn giải cứu cá khổng lồ của chàng trai trẻ

Thứ 2, 22/04/2024 | 19:44
Tài khoản @AMAZlNGNATURE vừa chia sẻ lên mạng xã hội X (trước đây là Twitter) đoạn video về khoảnh khắc giải cứu cá mú Goliath khổng lồ đang mắc câu.

Quốc gia nào có dân sống thọ nhất thế giới?

Thứ 3, 23/04/2024 | 08:30
Được mệnh danh là “sân chơi của tỷ phú”, quốc gia nhỏ bé thứ 2 thế giới có chứa tới 40.000 dân với tuổi thọ trung bình đáng kinh ngạc gần 87 tuổi, vượt qua Nhật Bản.