Tâm sự nghề của một "kiện tướng lái tàu"
Những ngày Tết đến Xuân về, những đoàn tàu vẫn xình xịch trên đường ray để đưa khách vào Nam ra Bắc đón tết cùng người thân, gia đình. Tết đến cũng là thời điểm mà ngành đường sắt trở nên bận rộn hơn cả, bởi đây là lúc lượng khách tăng cao đột biến.
Thời điểm này, những chuyến tàu không bao giờ nghỉ, kể cả giáp Tết hay trong khoảnh khắc giao thừa. Người lái tàu thầm lặng hàng năm trời vẫn luôn cần mẫn với công việc đưa những chuyến hàng, hành khách đến mọi miền đất nước.
Vào nghề năm 1985, đến nay ông Nguyễn Duy Khánh (SN 1965, công tác tại Xí nghiệp Đầu máy Sài Gòn, Tổng Công ty Đường sắt Việt Nam) đã có 35 kinh nghiệm lái tàu. Ông Khánh nói rằng, lái tàu vào những ngày lễ Tết không có gì khác biệt vì bản thân họ vẫn miệt mài trên các cung đường sắt.

Lái tàu Nguyễn Duy Khánh trên chuyến tàu đưa người dân về quê ăn Tết (ảnh: Bảo Phúc).
Để trở thành người lái tàu thực thụ, ông Khánh mất 7 năm đi học. Trong đó có 4 năm học tại trường Trung cấp Nghề đường sắt khu vực 3, sau đó tiếp tục đi phụ lái 3 năm rồi thi lên lái tàu bậc 1. Ông Khánh nói rằng: “Nghề lái tàu có nhiều khó khăn, vất vả, lúc nào cũng rầm rầm tiếng động cơ và hôi rình mùi dầu máy diezel, người điều khiển phải cực kỳ dày dặn kinh nghiệm mới có thể điều khiển cả máy móc nặng hàng trăm tấn. Nghề vất vả là vậy nên rất cần những người thực sự yêu nghề để có thể gắn bó lâu dài với công việc vất vả này”.
35 năm gắn bó với các con tàu, bản thân ông Khánh chẳng nhớ nổi mình đã chạy bao nhiêu chuyến trên các cung đường. Chia sẻ về nghề, ông Khánh cho hay, nhiệm vụ một lái tàu là sẽ phải có mặt ở phòng trực ban trước 2 giờ để làm các thủ tục rất nghiêm ngặt trước khi nhận nhiệm vụ.
Thủ tục sẽ bao gồm việc kiểm tra lại các thông số kỹ thuật của tàu, kiểm tra quy trình, giấy phép rời ga cũng như để các nhân viên có trách nhiệm đo nồng độ cồn trong hơi thở để xem có đủ sức khỏe, tỉnh táo để làm việc hay không.
Ông Khánh cũng cho biết thêm, trên hành trình của một lái tàu thì thời điểm đoàn tàu đi qua khu dân cư là lúc lái tàu phải căng mình, luôn luôn phải giữ tinh thần cao độ bởi đây là khu vực dễ xảy ra tai nạn nhất.
Hồi còi tàu rền vang thay tiếng pháo đón Giao thừa
Với nghề lái tàu, đêm Giao thừa cũng như ngày thường, đều không có giờ ăn, nghỉ cố định, họ phải chờ khi tàu về đến ga mới có thể ăn cơm, hoặc tranh thủ ăn luôn trên tàu. Tuy phải trải qua nhiều khó khăn, nhưng ông Khánh và những người đồng nghiệp vẫn bền bỉ bám trụ bởi sự gắn bó và tình yêu nhiệt huyết nhiều năm với nghề.
Chưa có bình luận. Hãy là người đầu tiên bình luận bài viết này.