Những phút trải lòng ngày Tết của “kiện tướng lái tàu” đêm Giao thừa

Những phút trải lòng ngày Tết của “kiện tướng lái tàu” đêm Giao thừa

Nguyễn Thu Huyền
Thứ 5, 23/01/2020 | 20:00
0
Trong hành trình 35 năm gắn bó với nghề lái tàu, ông Nguyễn Duy Khánh chỉ có một vài cái Tết được ở bên gia đình. Vào thời khắc Giao thừa, trên đầu máy chỉ còn lái chính và lái phụ, họ vừa lái vừa nói với nhau câu chúc mừng năm mới trên chuyến tàu đưa hành khách về quê sum họp cùng gia đình.

Tâm sự nghề của một "kiện tướng lái tàu"

Những ngày Tết đến Xuân về, những đoàn tàu vẫn xình xịch trên đường ray để đưa khách vào Nam ra Bắc đón tết cùng người thân, gia đình. Tết đến cũng là thời điểm mà ngành đường sắt trở nên bận rộn hơn cả, bởi đây là lúc lượng khách tăng cao đột biến.

Thời điểm này, những chuyến tàu không bao giờ nghỉ, kể cả giáp Tết hay trong khoảnh khắc giao thừa. Người lái tàu thầm lặng hàng năm trời vẫn luôn cần mẫn với công việc đưa những chuyến hàng, hành khách đến mọi miền đất nước.

Vào nghề năm 1985, đến nay ông Nguyễn Duy Khánh (SN 1965, công tác tại Xí nghiệp Đầu máy Sài Gòn, Tổng Công ty Đường sắt Việt Nam) đã có 35 kinh nghiệm lái tàu. Ông Khánh nói rằng, lái tàu vào những ngày lễ Tết không có gì khác biệt vì bản thân họ vẫn miệt mài trên các cung đường sắt.

Tin nhanh - Những phút trải lòng ngày Tết của “kiện tướng lái tàu” đêm Giao thừa

Lái tàu Nguyễn Duy Khánh trên chuyến tàu đưa người dân về quê ăn Tết (ảnh: Bảo Phúc).

Để trở thành người lái tàu thực thụ, ông Khánh mất 7 năm đi học. Trong đó có 4 năm học tại trường Trung cấp Nghề đường sắt khu vực 3, sau đó tiếp tục đi phụ lái 3 năm rồi thi lên lái tàu bậc 1. Ông Khánh nói rằng: “Nghề lái tàu có nhiều khó khăn, vất vả, lúc nào cũng rầm rầm tiếng động cơ và hôi rình mùi dầu máy diezel, người điều khiển phải cực kỳ dày dặn kinh nghiệm mới có thể điều khiển cả máy móc nặng hàng trăm tấn. Nghề vất vả là vậy nên rất cần những người thực sự yêu nghề để có thể gắn bó lâu dài với công việc vất vả này”.

35 năm gắn bó với các con tàu, bản thân ông Khánh chẳng nhớ nổi mình đã chạy bao nhiêu chuyến trên các cung đường. Chia sẻ về nghề, ông Khánh cho hay, nhiệm vụ một lái tàu là sẽ phải có mặt ở phòng trực ban trước 2 giờ để làm các thủ tục rất nghiêm ngặt trước khi nhận nhiệm vụ.

Thủ tục sẽ bao gồm việc kiểm tra lại các thông số kỹ thuật của tàu, kiểm tra quy trình, giấy phép rời ga cũng như để các nhân viên có trách nhiệm đo nồng độ cồn trong hơi thở để xem có đủ sức khỏe, tỉnh táo để làm việc hay không.

Ông Khánh cũng cho biết thêm, trên hành trình của một lái tàu thì thời điểm đoàn tàu đi qua khu dân cư là lúc lái tàu phải căng mình, luôn luôn phải giữ tinh thần cao độ bởi đây là khu vực dễ xảy ra tai nạn nhất.

Hồi còi tàu rền vang thay tiếng pháo đón Giao thừa

Với nghề lái tàu, đêm Giao thừa cũng như ngày thường, đều không có giờ ăn, nghỉ cố định, họ phải chờ khi tàu về đến ga mới có thể ăn cơm, hoặc tranh thủ ăn luôn trên tàu. Tuy phải trải qua nhiều khó khăn, nhưng ông Khánh và những người đồng nghiệp vẫn bền bỉ bám trụ bởi sự gắn bó và tình yêu nhiệt huyết nhiều năm với nghề.

Tâm sự vào những năm tháng lái tàu dịp Tết Nguyên đán, ông Khánh bảo rằng, ngày lễ Tết khi mọi người được nghỉ phép, sum họp, vui chơi cùng gia đình anh em lái tàu vẫn miệt mài làm việc trong khoang lái. “Nghề của mình mà, mình nghỉ thì ai đưa người dân về quê ăn Tết đây”, ông cười rồi nói.

Tin nhanh - Những phút trải lòng ngày Tết của “kiện tướng lái tàu” đêm Giao thừa (Hình 2).

Lái tàu Nguyễn Duy Khánh đã 7 lần nhận giấy chứng nhận "Kiện tướng an toàn chạy tàu ngành đường sắt" (ảnh: Bảo Phúc).

Lập gia đình năm 28 tuổi, từ khi lấy vợ, từng ấy thời gian, mọi lo toan trong gia đình ông Khánh đều một tay vợ lo hết. Càng vào dịp lễ Tết, người vợ ở hậu phương phải chịu thương, chịu khó chăm lo gia đình, đi chúc tết bà con hai bên nội ngoại, mua sắm tết nhà cửa và cho các con.

“Trước khi đi đến hôn nhân và có 2 cô con gái, tôi đã nói với vợ rằng lấy chồng làm lái tàu là phải chịu vất vả, cam chịu và chấp nhận cảnh chồng thường xuyên không có mặt ở nhà. Gia đình chính là hậu phương vững chắc nhất để anh em lái tàu chúng tôi yên chí thực hiện nhiệm vụ”, ông Khánh chia sẻ.

Clip: Lái tàu Nguyễn Duy Khánh gửi lời chúc Tết và cùng đoàn tàu rời ga.

Kiện tướng lái tàu Nguyễn Duy Khánh chia sẻ về nghề trước đêm Giao thừa

Tâm sự về thời khắc khi Giao thừa đã điểm nhưng ông cũng đồng nghiệp vẫn ngồi trong khoang lái chật hẹp để hoàn thành sứ mệnh, giọng ông Khánh nghẹn lại, dừng một lúc rồi ông nói: “Giờ phút đêm Giao thừa trên cabin có mỗi lái chính và lái phụ ngồi cạnh nhau, hoàn toàn tách biệt với các toa của khách. Hai người vẫn ở hai ghế, mắt vẫn hướng về phía trước tiếp tục điều khiển đoàn tàu lăn bánh, có chăng chúng tôi chỉ quay sang nói với nhau câu chúc mừng năm mới trong lúc tàu lao vẫn đi giữa màn đêm, có bánh mứt thì cùng ăn, cùng chia sẻ.

Thời khắc thiêng liêng của đất trời, mình nhớ về gia đình, nhớ vợ nhớ con, cảm giác tủi thân, chạnh lòng có nhưng mình luôn tự nhủ phải hoàn thành sứ mệnh là đưa hành khách đoàn tụ cùng gia đình trong dịp Tết. Họ ăn Tết vui vẻ thì mình cũng vui lây”, ông Khánh nghẹn ngào tâm sự.

Cách đón Giao thừa trên cabin của nghề lái tàu ở đâu cũng vậy, khoảnh khắc đồng hồ điểm 0h thì anh em tổ lái tàu sẽ kéo hồi còi tàu dài và nhấp nháy đèn. Những hồi còi tàu rền vang thay cho tiếng pháo chính là thời khắc đánh dấu để chào đón một năm mới bình yên và hạnh phúc…

Nghẹn lòng tâm sự của ông bố cùng con chiến đấu ung thư: Còn được bên con thì ngày nào cũng là Tết!

Thứ 4, 22/01/2020 | 20:00
Với nhiều gia đình, Tết là dịp để mọi người sum họp quây quần bên nhau. Nhưng, với gia đình của anh Bùi Văn Thường lại khác…

Đào Nhật Tân nở rộ trước Tết: Hoa cười, người khóc

Chủ nhật, 19/01/2020 | 12:00
6 ngày nữa mới đến Tết Nguyên đán, song thời tiết trước Tết nắng ấm nên hoa đào đua nhau nở sớm khiến người nông dân "khóc ròng" vì lỗ vốn.
Cùng tác giả

Xử nghiêm doanh nghiệp kinh doanh xăng dầu không xuất hóa đơn điện tử

Thứ 5, 28/03/2024 | 19:13
Bộ trưởng Công Thương yêu cầu các QLTT các tỉnh chủ động, xử lý nghiêm các trường hợp kinh doanh xăng dầu không thực hiện đúng quy định về hóa đơn điện tử.

"Nhiều địa phương Australia muốn tiếp nhận đầu tư từ Việt Nam"

Thứ 5, 28/03/2024 | 11:19
Theo lãnh đạo Cục Đầu tư nước ngoài, hiện Chính phủ cũng như các chính quyền địa phương Australia đang muốn tiếp nhận đầu tư từ Việt Nam, đặc biệt là Bắc Australia.

Thủ tướng: Xử lý DN không xuất hóa đơn điện tử khi bán lẻ xăng dầu

Thứ 4, 27/03/2024 | 11:30
Thủ tướng yêu cầu Bộ Công Thương phối hợp với các đơn vị liên quan xem xét xử lý các DN kinh doanh xăng dầu không thực hiện đúng quy định về hóa đơn điện tử.

Vốn FDI vào Việt Nam đạt 6,17 tỷ USD, nhà đầu tư Singapore đứng đầu

Thứ 4, 27/03/2024 | 10:58
Quý I/2024, các nhà đầu tư nước ngoài đăng ký đầu tư vào Việt Nam hơn 6,17 tỷ USD, riêng phần vốn của Singapore đạt 2,55 tỷ USD, chiếm 41,3% tổng vốn đầu tư.

Từ ngày 15/5, giá điện sẽ được EVN điều chỉnh 3 tháng một lần

Thứ 4, 27/03/2024 | 10:05
Theo Quyết định 05/2024, khi giá bán điện bình quân tăng từ 3% trở lên thì giá điện được phép điều chỉnh tăng. Thời gian điều chỉnh tối thiểu 3 tháng một lần.
Cùng chuyên mục

Đại hội Chi hội Luật gia TAND tỉnh Hòa Bình nhiệm kỳ 2024 –2029

Thứ 5, 28/03/2024 | 18:14
Chi hội Luật gia Toà án nhân dân  tỉnh Hòa Bình xây dựng Chi hội vững về tổ chức, mạnh về hoạt động, đáp ứng yêu cầu cải cách tư pháp trong giai đoạn hiện nay.

Bắt tạm giam nữ giám đốc Ngân hàng MSB Thanh Xuân

Thứ 5, 28/03/2024 | 18:13
Công an Tp.Hà Nội đã khởi tố vụ án, bắt tạm giam bà Bùi Thị Hoài Anh giám đốc Ngân hàng MSB Thanh Xuân với tội danh lừa đảo, chiếm đoạt tài sản.

Bố trí 10 điểm đỗ xe dọc tuyến metro Nhổn - Ga Hà Nội

Thứ 5, 28/03/2024 | 18:12
Hà Nội đã khảo sát, bố trí 10 điểm đỗ xe dọc tuyến đường sắt đô thị Nhổn - Ga Hà Nội đoạn trên cao sắp được đưa vào vận hành, khai thác để phục vụ người dân đi tàu.

Hà Nội đề nghị từ chối đăng kiểm, đổi GPLX các tài xế chưa nộp phạt

Thứ 5, 28/03/2024 | 18:12
Từ năm 2022 đến nay, trên địa bàn Tp.Hà Nội, có tới gần 600 phương tiện kinh doanh vận tải, hàng hóa chưa nộp phạt hành chính theo quy định.

TikToker tố "bị đuổi vì ngồi xe lăn": Vi phạm nguyên tắc ứng xử chung

Thứ 5, 28/03/2024 | 16:14
Đại diện Sở TT&TT Hà Nội cho biết, nam TikToker đã vi phạm 2/4 nguyên tắc ứng xử chung là tôn trọng tuân thủ pháp luật và chịu trách nhiệm về các hành vi ứng xử.
     
Nổi bật trong ngày

TikToker tố "bị đuổi vì ngồi xe lăn": Vi phạm nguyên tắc ứng xử chung

Thứ 5, 28/03/2024 | 16:14
Đại diện Sở TT&TT Hà Nội cho biết, nam TikToker đã vi phạm 2/4 nguyên tắc ứng xử chung là tôn trọng tuân thủ pháp luật và chịu trách nhiệm về các hành vi ứng xử.

Bắt tạm giam nữ giám đốc Ngân hàng MSB Thanh Xuân

Thứ 5, 28/03/2024 | 18:13
Công an Tp.Hà Nội đã khởi tố vụ án, bắt tạm giam bà Bùi Thị Hoài Anh giám đốc Ngân hàng MSB Thanh Xuân với tội danh lừa đảo, chiếm đoạt tài sản.

Không có giới hạn cho sự sáng tạo đối với tác phẩm thông tin đối ngoại

Thứ 5, 28/03/2024 | 13:37
Sau 10 năm ra đời, Giải thưởng toàn quốc về thông tin đối ngoại tiếp tục là diễn đàn uy tín cho mọi công dân Việt Nam và nước ngoài có tấm lòng yêu mến Việt Nam.

Bắt đầu Tuần lễ sản phẩm Thái Lan tại Quảng Ninh

Thứ 5, 28/03/2024 | 15:22
Trong 4 ngày, người dân địa phương và du khách tham dự Tuần lễ sản phẩm Thái Lan tại Quảng Ninh được thưởng thức nhiều món ăn, đồ uống đặc trưng của nước bạn.

Đại hội Chi hội Luật gia TAND tỉnh Hòa Bình nhiệm kỳ 2024 –2029

Thứ 5, 28/03/2024 | 18:14
Chi hội Luật gia Toà án nhân dân  tỉnh Hòa Bình xây dựng Chi hội vững về tổ chức, mạnh về hoạt động, đáp ứng yêu cầu cải cách tư pháp trong giai đoạn hiện nay.