Những sai lầm khi ăn rau cải chíp cần được sửa chữa ngay

Những sai lầm khi ăn rau cải chíp cần được sửa chữa ngay

Thứ 7, 23/01/2021 | 09:00
0
Quả thực đáng ngạc nhiên trước những công dụng siêu tuyệt vời của rau cải chíp tuy nhiên nếu sử dụng sai cách, cải chíp có thể hủy hoại sức khỏe của bạn.

Thuộc họ nhà cải, cải chíp là một loại rau xanh cực tốt được biết đến như 1 loại dược liệu xuất hiện từ đầu thế kỷ thứ 5 tại Trung Quốc. Cải chíp cũng cung cấp một số vitamin và khoáng chất khác như phốt pho, kẽm, natri, đồng, mangan, selen, niacin, folate, choline, beta-carotene và vitamin K. Trong y học Trung Quốc cổ đại, nó được sử dụng như một thành phần trong bài thuốc chữa bệnh ho, sốt…

Vì có lượng khoáng chất lớn nên cải chíp có thể giúp cải thiện sức mạnh của xương. Ăn cải chíp thường xuyên sẽ có tác động tích cực đến cấu trúc và mật độ xương, ngăn ngừa sự khởi phát của bệnh loãng xương cũng như hạn chế các bệnh về xương liên quan đến tuổi tác. Không chỉ vậy, cải chíp còn là thực phẩm vàng với bệnh nhân tiểu đường giúp làm giảm căng thẳng trong các mạch máu.

Sức khỏe - Những sai lầm khi ăn rau cải chíp cần được sửa chữa ngay

Rau cải chíp là thực phẩm tốt với người Việt tuy nhiên nhiều người không được sử dụng. (Ảnh minh họa)

Các nghiên cứu đã tiết lộ rằng các loại rau họ cải có tác động tích cực đến bệnh tiểu đường. Đó là, nó giúp duy trì lượng đường và không làm tăng mức độ của bệnh tiểu đường. Cải chíp cũng được chứng minh là có lợi cho những người mắc bệnh tiểu đường loại 2.

Cải chíp chứa choline, một chất dinh dưỡng thiết yếu giúp giảm mức độ viêm. Nó cũng được gọi là chất giảm viêm vì hạn chế sự khởi đầu của các vấn đề liên quan đến viêm như đau khớp và viêm khớp.

Tuy nhiên, với những người dưới đây, cải chíp lại trở thành món ăn đại kỵ.

Người bị viêm thận

Axit oxalic có trong cải chíp có thể kết hợp với các chất dinh dưỡng cần thiết cho cơ thể (canxi, mangiê, sắt, kali...) tạo thành các muối oxalat, khiến cơ thể thiếu các chất dinh dưỡng cần thiết này. Oxalat calci có thể lắng đọng ở thận, lâu ngày tạo thành sỏi thận. Do đó người có tiền sử sỏi thận hoặc đang mắc các bệnh về thận nên hạn chế ăn rau cải chíp.  

Người bị viêm đường tiêu hóa

Rau cải chíp giàu chất xơ, có tác dụng nhuận tràng, người bị bệnh tiêu chảy không nên ăn loại rau ngày. Vì thế nếu mắc các bệnh về đường tiêu hóa nên thận trọng khi ăn cải chíp và tuyệt đối không nên ăn sống, nếu ăn thì phải nấu chín.

Người hay bị nhiễm lạnh

Cải chíp là loại thực phẩm có tính hàn nên những người thể trạng yếu, thường xuyên lạnh bụng khi ăn đồ lạnh nên hạn chế ăn. Để khắc phục, bạn nên chế biến cải chíp với gừng tươi để cân bằng lại.

Bên cạnh đó trong quá trình chế biến các bạn cũng nên lưu ý khi sử dụng cải chíp với dưa chuột, gan động vật, táo và măng cụt vì kết hợp cùng nhau sẽ làm ảnh hưởng đến việc hấp thụ các chất dinh dưỡng trong cả hai loại thực phẩm. Nhất là táo xanh ăn cùng với cải chíp sẽ làm tăng gánh nặng cho hệ tiêu hóa đồng thời gây cản trở quá trình hấp thu dưỡng chất.

Nguyên Anh (Tổng hợp)

 

Những sai lầm quen thuộc khi ăn thịt gà cần bỏ ngay kẻo rước bệnh

Thứ 6, 22/01/2021 | 08:09
Ăn thịt gà mà thường xuyên mắc phải những sai lầm này thì không chỉ sức khoẻ sụt giảm mà bạn còn có nguy cơ mắc nhiều bệnh nguy hiểm.

Thấy "chất thải" có màu này cẩn thận mắc ung thư tụy mà không biết

Thứ 5, 21/01/2021 | 07:00
Triệu chứng của ung thư tụy giai đoạn sớm thường rất mơ hồ, tuy nhiên căn bệnh nguy hiểm này có thể được phát hiện thông qua sự thay đổi màu sắc của phân.

Sốc với vóc dáng hiện tại của cô gái từng nặng gần 300kg

Thứ 5, 21/01/2021 | 14:14
Nhiều lần bị trêu chọc vì phải lên máy bay bằng xe đẩy hàng cộng với cảnh báo từ bác sĩ, cô gái 300kg quyết tâm “lột xác”.

Người phụ nữ 23 tuổi tử vong sau khi ăn món thịt cóc kho

Thứ 3, 19/01/2021 | 20:19
Sau bữa cơm với thịt cóc kho, nạn nhân chóng mặt, ngừng thở và tử vong trên đường đi cấp cứu.
Cùng tác giả

Thương nhớ Cô My!

Thứ 6, 13/03/2020 | 13:00
Cô My “sập giường” đã tỉnh chưa, nổi tiếng kiểu này hình như không ổn lắm.

Đẹp-Độc-Lạ: Sợi dây chuyền nghìn tỷ "hồi sinh" từ trong đống rác

Thứ 7, 15/02/2020 | 13:00
Cho đến nay, câu chuyện tìm thấy viên kim cương nghìn tỷ trong sợ dây chuyền đắt nhất thế giới L'Incomparable vẫn chứa đựng nhiều bí ẩn.

Tết, khi chúng ta đi tìm căn cước của đời mình

Thứ 3, 21/01/2020 | 07:15
Dù 8km hay 8000km, dù gần hay xa, nhưng chỉ cần thấy hương vị Tết, những đứa con ở khắp mọi miền đều giũ bỏ bụi đường quay về với nơi được gọi là nhà.

Vòng chung kết U23: Đừng biến kì vọng thành thứ tình cảm cực đoan

Thứ 6, 10/01/2020 | 07:30
Hào quang không dễ đến, chiến thắng khó tìm, là người hâm mộ đừng biến kì vọng thành thứ tình cảm cực đoan mang tên áp lực làm chùn chân các cầu thủ trẻ.

Nghệ sĩ dùng chất gây nghiện: Xúc tác thăng hoa hay thiếu nền tảng giáo dục?

Thứ 5, 02/01/2020 | 09:17
Chất kích thích liệu có phải là đôi cánh để giúp nghệ sĩ thăng hoa hơn trong nghệ thuật?
Cùng chuyên mục

Quảng Ngãi: Hàng chục học sinh nghi bị ngộ độc sau khi ăn "kẹo lạ"

Thứ 5, 28/03/2024 | 22:56
Sau khi ăn kẹo "lạ", hàng chục học sinh Trường THCS Hành Tín Tây (Quảng Ngãi) có biểu hiện ngộ độc phải đến Trung tâm Y tế huyện kiểm tra, theo dõi.

Liên tiếp cấp cứu nhiều ca vỡ tim: Bác sĩ đưa ra khuyến cáo

Thứ 5, 28/03/2024 | 18:24
Bệnh nhân nhồi máu cơ tim-vỡ tim, tăng đột biến trong tuần qua, đây là một trong những căn bệnh hết sức nguy hiểm gây tử vong cao.

Quảng Ninh: Sức khỏe của 33 học sinh nghi ngộ độc thực phẩm đã ổn định

Thứ 5, 28/03/2024 | 14:03
Đây là các học sinh tại Trường tiểu học Quang Hanh, Tp.Cẩm Phả, tỉnh Quảng Ninh. Các cháu bị đau bụng, buồn nôn sau bữa cơm trưa tại trường.

Tiền mất tật mang, bố con suýt "từ mặt"nhau vì mua thuốc không rõ nguồn gốc trên mạng

Thứ 4, 27/03/2024 | 21:50
Nhiều lần con cái can ngăn, thậm chí xảy ra cãi vã, ông T. vẫn không bỏ được thói quen mua thuốc không rõ nguồn gốc trên mạng về tự chữa bệnh.
     
Nổi bật trong ngày

Giống gà quý tộc đắt đỏ bậc nhất thế giới, giá cả trăm triệu đồng 1 con

Thứ 5, 28/03/2024 | 09:30
Vẻ ngoài độc đáo, độ hiếm và giá trị kinh tế cao khiến những giống gà dưới đây có giá từ hàng trăm đến hàng nghìn USD.

Hy vọng thì tin mà kỳ vọng thì đau

Thứ 5, 28/03/2024 | 19:00
Chúng ta luôn nhầm lẫn giữa hy vọng và kỳ vọng. Trong khi thực tế, 2 điều này hoàn toàn khác nhau.

Clip: Đập cần câu xuống nước cần thủ tá hỏa phát hiện điều đáng sợ

Thứ 5, 28/03/2024 | 19:53
Mới đây, tài khoản @AMAZlNGNATURE đã chia sẻ lên mạng xã hội X (trước đây là Twitter) đoạn video kịch tính, kèm chú thích “luôn kiểm tra dưới nước trước khi bơi”.

Con cá Koi 67 tỷ đồng, lạ thay vẫn có đại gia "bí ẩn" rút hầu bao mua

Thứ 5, 28/03/2024 | 10:33
Một con cá Koi nền trắng lạ mắt đã 2 lần giành chức vô địch, thậm chí nó còn được bán đấu giá khoảng 67 tỷ đồng.

Ai sướng hơn ai?...

Thứ 5, 28/03/2024 | 07:00
Quán cà phê vào sáng chủ nhật khá nhộn nhịp, thường vậy, hai ngày cuối tuần luôn đông hơn các ngày khác trong tuần. Lâu lắm rồi, tôi mới ngồi cà phê với bạn. Có thể do tôi có thói quen ít giao du, nên nhiều khi cả tháng không hề ngồi cà phê.