Những tác hại khôn lường khi ô tô ít ‘vận động’

Những tác hại khôn lường khi ô tô ít ‘vận động’

Thứ 6, 23/12/2016 | 16:20
0
Ô tô cũng như con người cần được vận động thường xuyên để những bộ phận hoạt động khỏe mạnh. Một số tác hại khôn lường sau sẽ gặp phải nếu ô tô của bạn ít được sử dụng.

Quan điểm sai lầm khi sử dụng ô tô

Thú chơi - Những tác hại khôn lường khi ô tô ít ‘vận động’

 Ô tô nên sử dụng thường xuyên.

Quan điểm bảo thủ của một bộ phận người sử dụng ô tô, họ nghĩ rằng cái gì càng ít sử dụng càng bền. Nhưng thực tế, quan điểm đó thực sự quá sai lầm.

Những bộ phận của ô tô sẽ bị ảnh hưởng trực tiếp từ việc không được sử dụng thường xuyên như lốp, ắc-quy, hộp số, phanh…

Những tác hại khi ô tô không “vận động” thường xuyên

Lốp xe yếu

Thú chơi - Những tác hại khôn lường khi ô tô ít ‘vận động’ (Hình 2).

Khi xe để quá lâu không sử dụng, dù trong điều bình thường lốp là bộ phận ảnh hưởng dễ nhận ra nhất. Do trọng lượng xe nặng tác dụng lên lốp nên thường bị xì hơi.

Nếu để quá lâu không bơm đủ áp suất, sẽ có những vết dẹt vĩnh viễn ở thân lốp gây mất an toàn khi di chuyển.

Ắc-quy mất năng lượng

Những đầu cực của ắc-quy sẽ bị hoen gỉ tiếp xúc điện kém, tình trạng lâu ngày không sử dụng sẽ dẫn đến mất năng lượng, khi khởi động lại cần nhiều năng lượng hơn. Qua đó, bình ắc-quy sẽ yếu dần nguy cơ phải thay cả bình ắc-quy mới.

Đồng thời, những dây điện trong ô tô sẽ bị những động vật gặm nhấm như chuột “xử lý”, ong làm tổ ảnh hưởng đến cả nguồn điện chung của xe.

Bình xăng ẩm

Qua thời gian dài không sử dụng cũng “tiếp tay” dẫn đến bình xăng bị ẩm, nhất là khi lượng xăng trong bình không đầy. Điều đó dẫn đến tình trạng ăn mòn xuất hiện, lâu ngày gây những vết rò rỉ. Nếu di chuyển xe trong tình trạng mất an toàn như vậy thì hậu quả cháy nổ rất khó tránh.

Chi tiết động cơ hao mòn

Thú chơi - Những tác hại khôn lường khi ô tô ít ‘vận động’ (Hình 3).

 Nhiều chi tiết động cơ hao mòn.

Lượng dầu bôi trơn trong động cơ không đủ ngập hết những chi tiết máy sẽ dẫn đến tình trạng hao mòn do không khí có thể lọt vào trong. Càng lâu ngày động cơ càng nhanh chóng xuống cấp.

Những phương pháp bảo vệ ô tô dù ít sử dụng

Các chuyên gia hàng đầu trong lĩnh vực ô tô khuyên: Dù ô tô ít sử dụng, tốt nhất bạn cũng cần được khởi động và chuyển bánh trên đường ít nhất 2 lần/tuần. Mỗi lần khởi động khoảng 10p và vận hành xe vài km để động cơ đạt được nhiệt độ cần thiết giúp những chi tiết máy được bôi trơn.

Thú chơi - Những tác hại khôn lường khi ô tô ít ‘vận động’ (Hình 4).

 Trước khi "đắp chiếu" xe nên bơm đầy xăng và thay dầu máy xe.

Đồng thời, thường xuyên bơm lốp để không tạo thành những vết dẹt, thay dầu và đổ đầy bình xăng trước khi “đắp chiếu” cho ô tô.

Dù không được sử dụng thường xuyên, chỉ cần biết cách bảo quản, bảo trì cơ bản trên sẽ giúp ô tô của bạn vẫn bền bỉ và hoạt động ổn định.

Xuân Khải